Mobile

Startup thu mua nông, hải sản thông qua ứng dụng
Thứ Năm,  6/6/2019, 16:49 
Lê Linh

Startup thu mua nông, hải sản thông qua ứng dụng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Công ty khởi nghiệp (startup) FreshToHome ở TP. Bangalore (Ấn Độ) đã phát triển một ứng dụng, cho phép nông dân và ngư dân bán đấu giá nông, hải sản trực tiếp cho FreshToHome.

Giải pháp này loại bỏ lớp thương lái trung gian giúp nông, ngư dân bán các sản phẩm của họ với giá cao hơn đồng thời giúp bảo đảm nông, hải sản giữ được độ tươi sạch khi đến tay người tiêu dùng.

Phát triển nông nghiệp sạch: Cần loại bỏ tư duy "chụp giật"

Giám đốc điều hành FreshToHome Shan Kadavil (người cầm cá, mang kính) cùng với đội ngũ của anh. Ảnh: TechCrunch

Vào những ngày đầu lập nghiệp, Shan Kadavil làm quản lý hỗ trợ công nghệ cho công ty Support rồi chuyển sang làm giám đốc quốc gia cho công ty game Zynga (Mỹ) tại Ấn Độ. Sau khi vợ anh sinh con trai, Kadavil gặp khó khăn khi chọn mua thực phẩm cho con ăn.

Anh nhận thấy rằng hầu hết thịt trên thị trường đều không sạch và an toàn. Có những sản phẩm thịt và cá tẩm hóa chất để giúp kéo dài thời gian bảo quản lên đến sáu tháng. Đó là lý do khiến Kadavil và người bạn Mathew Joseph đi đến quyết định thành lập công ty khởi nghiệp thương mại điện tử FreshToHome vào năm 2015 để cung cấp cá và thịt sạch đến tận nhà người tiêu dùng.

Thị trường cá của Ấn Độ có giá trị ước tính 50 tỉ đô la Mỹ mỗi năm và đang sử dụng 14 triệu lao động. Tuy nhiên, nhiều lớp thương lái trong chuỗi cung ứng đã “bóc lột” sức lao động của ngư dân vì họ thu mua cá tại bờ biển với giá rẻ mạt, thấp hơn rất nhiều, có khi thấp hơn 80% so với bán đến tay người tiêu dùng.

Thị trường cá bị phân mảnh và các ngư dân Ấn Độ, thường ít học, phụ thuộc vào các thương lái để bán hải sản của họ ở các thành phố. Các thương lái mua cá ngay tại bờ biển khi tàu đánh cá trở về sau chuyến đánh bắt, rồi sử dụng hóa chất để ướp cá trong quá trình bảo quản và vận chuyển ra thị trường.

Cuộc điều tra của FreshToHome ở các chợ cá tại TP. Bangalore cho thấy có đến 65% mẫu cá tồn dư ammonia (NH3) và 3% bị nhiễm formalin. Tỷ lệ này ở các chợ cá tại New Delhi thậm chí còn cao hơn với 70% mẫu cá nhiễm ammonia và 16% nhiễm formalin. Đây là hai hóa chất được sử dụng phổ biến để bảo quản cá nhưng rất độc hại đối với sức khỏe con người.

FreshToHome đã phát triển một ứng dụng cho phép ngư dân bán đấu giá cá của họ. Khoảng 1.500 ngư dân ở 125 làng chài tại Ấn Độ đang sử dụng ứng dụng này để bán đấu giá cá cho FreshToHome, giúp loại bỏ sáu lớp thương lái trung gian. Điều này vừa giúp ngư dân bán cá với giá cao hơn so với bình thường nếu bán cho thương lái vừa giúp giá bán đến tận tay khách hàng cũng rẻ hơn so với trước.

“Giá bán cá của ngư dân cho FreshToHome cao hơn ít nhất 20% so với giá thu mua của các thương lái. Đó là lý do tại sao ngư dân thích giao dịch trên nền tảng của chúng tôi. Người tiêu dùng cũng được tiếp cận cá tươi và sạch vì cứ 100km hoặc 200km, chúng tôi có xe tải được bố trí để chở cá đến địa điểm tập kết gần nhất hoặc trung tâm của thành phố”, Shan Kadavil, Giám đốc điều hành FreshToHome, nói.

Nhờ quản lý hệ thống vận chuyển riêng, FreshToHome có thể bảo đảm rằng cá không bị ướp hóa chất. Tại New Delhi, FreshToHome có thể giao cá cho khách trong vòng 12 giờ sau khi thu mua tại bờ biển. Kadavil cho biết FreshToHome cam kết cung cấp cá, thịt gà, thịt cừu, thịt bò... sạch và tươi 100%.

Một cơ sở chế biến hải sản của FreshToHome. Công ty khởi nghiệp này cam kết không dùng hóa chất để bảo quản cá và thịt. Ảnh: FreshToHome

FreshToHome đã phục vụ 400.000 khách hàng ở hai thành phố Bangalore, Chennai, vùng thủ đô Delhi và một số thành phố ở bang Kerala. Ngoài ra, FreshToHome cũng hiện diện tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với TechCrunch, Kadavil cho biết FreshToHome đang nỗ lực “uber hóa” các ngư dân và nông dân ở Ấn Độ. Anh nói: “Chúng tôi mang đến cho họ một ứng dụng, mà chúng tôi đã đăng ký bản quyền sáng chế ở Mỹ, để giúp họ giao dịch nông, hải sản. Những gì nông dân và ngư dân phải làm là họ đấu giá để bán nông, hải sản cho chúng tôi thông qua ứng dụng này”.

Kadavil tiết lộ chuỗi cung ứng của FreshToHome sử dụng 1.000 nhân sự, 100 xe tải và 40 điểm tập kết hàng hóa.
Công ty cũng sử dụng tàu lửa và máy bay để vận chuyển hàng hóa. Kadavil khẳng định FreshToHome giờ đây là nền tảng thương mại điện tử bán thịt lớn nhất Ấn Độ với tổng giá trị giao dịch khoảng 1,73 triệu đô la Mỹ mỗi tháng.

Kadavil cho biết thêm, sẽ đưa các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật (IoT) để quản lý an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng lạnh và quy trình thu mua.

Hồi tháng 11 năm ngoái, FreshToHome đã huy động thêm được 11 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do công ty đầu tư vốn mạo hiểm CE Ventures (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) dẫn đầu. FreshToHome đã sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng thị trường, mạng lưới chuỗi cung ứng, kết nối với 8.500 nông dân mới và bắt đầu thu mua và bán rau hữu cơ.

FreshToHome cũng dự định thiết lập mô hình hợp tác xã nông nghiệp. Theo mô hình này, FreshToHome cung cấp cho nông dân các công nghệ mới nhất để nuôi trồng một số loại cá và sau đó thu mua chúng. Hiện nay, mỗi tháng, FreshToHome bán khoảng 400 tấn cá thu mua từ các trang trại nuôi trồng thủy sản.

Theo TechCrunch, Business Today

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
__ STARTUP

Startup thu mua nông, hải sản thông qua ứng dụng

Lê Linh
Thứ Năm,  6/6/2019, 16:49 

Startup thu mua nông, hải sản thông qua ứng dụng

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Công ty khởi nghiệp (startup) FreshToHome ở TP. Bangalore (Ấn Độ) đã phát triển một ứng dụng, cho phép nông dân và ngư dân bán đấu giá nông, hải sản trực tiếp cho FreshToHome.

Giải pháp này loại bỏ lớp thương lái trung gian giúp nông, ngư dân bán các sản phẩm của họ với giá cao hơn đồng thời giúp bảo đảm nông, hải sản giữ được độ tươi sạch khi đến tay người tiêu dùng.

Phát triển nông nghiệp sạch: Cần loại bỏ tư duy "chụp giật"

Giám đốc điều hành FreshToHome Shan Kadavil (người cầm cá, mang kính) cùng với đội ngũ của anh. Ảnh: TechCrunch

Vào những ngày đầu lập nghiệp, Shan Kadavil làm quản lý hỗ trợ công nghệ cho công ty Support rồi chuyển sang làm giám đốc quốc gia cho công ty game Zynga (Mỹ) tại Ấn Độ. Sau khi vợ anh sinh con trai, Kadavil gặp khó khăn khi chọn mua thực phẩm cho con ăn.

Anh nhận thấy rằng hầu hết thịt trên thị trường đều không sạch và an toàn. Có những sản phẩm thịt và cá tẩm hóa chất để giúp kéo dài thời gian bảo quản lên đến sáu tháng. Đó là lý do khiến Kadavil và người bạn Mathew Joseph đi đến quyết định thành lập công ty khởi nghiệp thương mại điện tử FreshToHome vào năm 2015 để cung cấp cá và thịt sạch đến tận nhà người tiêu dùng.

Thị trường cá của Ấn Độ có giá trị ước tính 50 tỉ đô la Mỹ mỗi năm và đang sử dụng 14 triệu lao động. Tuy nhiên, nhiều lớp thương lái trong chuỗi cung ứng đã “bóc lột” sức lao động của ngư dân vì họ thu mua cá tại bờ biển với giá rẻ mạt, thấp hơn rất nhiều, có khi thấp hơn 80% so với bán đến tay người tiêu dùng.

Thị trường cá bị phân mảnh và các ngư dân Ấn Độ, thường ít học, phụ thuộc vào các thương lái để bán hải sản của họ ở các thành phố. Các thương lái mua cá ngay tại bờ biển khi tàu đánh cá trở về sau chuyến đánh bắt, rồi sử dụng hóa chất để ướp cá trong quá trình bảo quản và vận chuyển ra thị trường.

Cuộc điều tra của FreshToHome ở các chợ cá tại TP. Bangalore cho thấy có đến 65% mẫu cá tồn dư ammonia (NH3) và 3% bị nhiễm formalin. Tỷ lệ này ở các chợ cá tại New Delhi thậm chí còn cao hơn với 70% mẫu cá nhiễm ammonia và 16% nhiễm formalin. Đây là hai hóa chất được sử dụng phổ biến để bảo quản cá nhưng rất độc hại đối với sức khỏe con người.

FreshToHome đã phát triển một ứng dụng cho phép ngư dân bán đấu giá cá của họ. Khoảng 1.500 ngư dân ở 125 làng chài tại Ấn Độ đang sử dụng ứng dụng này để bán đấu giá cá cho FreshToHome, giúp loại bỏ sáu lớp thương lái trung gian. Điều này vừa giúp ngư dân bán cá với giá cao hơn so với bình thường nếu bán cho thương lái vừa giúp giá bán đến tận tay khách hàng cũng rẻ hơn so với trước.

“Giá bán cá của ngư dân cho FreshToHome cao hơn ít nhất 20% so với giá thu mua của các thương lái. Đó là lý do tại sao ngư dân thích giao dịch trên nền tảng của chúng tôi. Người tiêu dùng cũng được tiếp cận cá tươi và sạch vì cứ 100km hoặc 200km, chúng tôi có xe tải được bố trí để chở cá đến địa điểm tập kết gần nhất hoặc trung tâm của thành phố”, Shan Kadavil, Giám đốc điều hành FreshToHome, nói.

Nhờ quản lý hệ thống vận chuyển riêng, FreshToHome có thể bảo đảm rằng cá không bị ướp hóa chất. Tại New Delhi, FreshToHome có thể giao cá cho khách trong vòng 12 giờ sau khi thu mua tại bờ biển. Kadavil cho biết FreshToHome cam kết cung cấp cá, thịt gà, thịt cừu, thịt bò... sạch và tươi 100%.

Một cơ sở chế biến hải sản của FreshToHome. Công ty khởi nghiệp này cam kết không dùng hóa chất để bảo quản cá và thịt. Ảnh: FreshToHome

FreshToHome đã phục vụ 400.000 khách hàng ở hai thành phố Bangalore, Chennai, vùng thủ đô Delhi và một số thành phố ở bang Kerala. Ngoài ra, FreshToHome cũng hiện diện tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với TechCrunch, Kadavil cho biết FreshToHome đang nỗ lực “uber hóa” các ngư dân và nông dân ở Ấn Độ. Anh nói: “Chúng tôi mang đến cho họ một ứng dụng, mà chúng tôi đã đăng ký bản quyền sáng chế ở Mỹ, để giúp họ giao dịch nông, hải sản. Những gì nông dân và ngư dân phải làm là họ đấu giá để bán nông, hải sản cho chúng tôi thông qua ứng dụng này”.

Kadavil tiết lộ chuỗi cung ứng của FreshToHome sử dụng 1.000 nhân sự, 100 xe tải và 40 điểm tập kết hàng hóa.
Công ty cũng sử dụng tàu lửa và máy bay để vận chuyển hàng hóa. Kadavil khẳng định FreshToHome giờ đây là nền tảng thương mại điện tử bán thịt lớn nhất Ấn Độ với tổng giá trị giao dịch khoảng 1,73 triệu đô la Mỹ mỗi tháng.

Kadavil cho biết thêm, sẽ đưa các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật (IoT) để quản lý an toàn thực phẩm, chuỗi cung ứng lạnh và quy trình thu mua.

Hồi tháng 11 năm ngoái, FreshToHome đã huy động thêm được 11 triệu đô la từ một nhóm nhà đầu tư do công ty đầu tư vốn mạo hiểm CE Ventures (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) dẫn đầu. FreshToHome đã sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng thị trường, mạng lưới chuỗi cung ứng, kết nối với 8.500 nông dân mới và bắt đầu thu mua và bán rau hữu cơ.

FreshToHome cũng dự định thiết lập mô hình hợp tác xã nông nghiệp. Theo mô hình này, FreshToHome cung cấp cho nông dân các công nghệ mới nhất để nuôi trồng một số loại cá và sau đó thu mua chúng. Hiện nay, mỗi tháng, FreshToHome bán khoảng 400 tấn cá thu mua từ các trang trại nuôi trồng thủy sản.

Theo TechCrunch, Business Today

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.