Mobile

Cơ hội nhìn lại mình
Thứ Ba,  25/6/2019, 09:33 
Đào Loan

Cơ hội nhìn lại mình

Đào Loan

(TBKTSG) - Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau nhiều năm tăng trưởng rất cao, nay đang chậm lại. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm nay là 8,8% trong khi cùng kỳ năm ngoái là 27,6%.

Gần 10 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài trong năm ngoái

Gỡ “rối” cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên

Điều nên làm ngay từ bây giờ là phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm làm mới và tạo sức mạnh nội tại cho điểm đến. Ảnh minh họa Thành Hoa

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, nguyên nhân là do lượng khách Trung Quốc, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng khách quốc tế, giảm khiến tốc độ tăng trưởng chung không còn cao như trước. Giải pháp chính để vực dậy tốc độ tăng trưởng là xúc tiến quảng bá, tiếp thị tại những thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.

Trao đổi với TBKTSG, nhiều doanh nghiệp cho rằng xúc tiến chỉ là giải pháp cho phần ngọn, chưa đủ căn cơ để kéo tốc độ tăng trưởng đi lên một cách bền vững. Cũng như các sản phẩm khác, người bán sản phẩm du lịch không thể làm khách hàng yêu thích và mua sản phẩm chỉ bằng quảng bá mà phải bằng chất lượng thực sự của món hàng. Do đó, điều nên làm ngay từ bây giờ là phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm làm mới và tạo sức mạnh nội tại cho điểm đến.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch biển là sản phẩm chủ lực, thu hút đến 70% lượng khách du lịch.

Thế nhưng, vấn đề hiện nay ở các điểm du lịch biển là trong khi hệ thống lưu trú phát triển mạnh mẽ thì sản phẩm cho du khách trải nghiệm, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao dành cho khách lại thiếu. Sản phẩm và thị trường gắn bó hữu cơ với nhau, nếu không có sản phẩm đặc sắc thì khó có thể làm nên những chương trình tiếp thị tốt, góp phần định hướng thị trường. Việc chỉ dựa vào một vài sản phẩm chính và lợi thế tự nhiên để phát triển du lịch đã khiến cho cơ hội đa dạng hóa thị trường để tránh lệ thuộc bị thấp hơn.

Thêm vào đó, rác thải và ô nhiễm đang trở thành vấn nạn lớn, đe dọa sự phát triển bền vững của các điểm đến. Doanh nghiệp đã than phiền rất nhiều về thực trạng này. Mới đây nhất, trong cuộc gặp giữa Tổng cục Du lịch với 13 doanh nghiệp lữ hành và hãng hàng không để bàn việc thu hút thêm khách Nhật đến Việt Nam, doanh nghiệp cho rằng người Nhật rất có trách nhiệm với môi trường, điểm đến mà có vấn đề về chất lượng môi trường là sẽ giảm sức hút ngay.

Du lịch đã tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây. Trong đó, chỉ trong ba năm qua lượng khách quốc tế đã tăng trưởng gấp đôi. Tuy nhiên, tỷ lệ khách quay lại vẫn chưa cao, điều này đặt ra vấn đề về làm mới điểm đến.

Thử xem xét khía cạnh trên ở thị trường Hàn Quốc, thị trường lớn thứ hai của ngành du lịch Việt Nam và đang giữ tốc độ tăng trưởng cao trong những năm qua. Hiện nay, nơi du khách Hàn đổ đến nhiều nhất là Đà Nẵng. Lý do, theo nhiều doanh nghiệp của xứ sở kim chi là vì sự giao thoa thiên nhiên, có núi, có biển; có những công trình độc đáo như cây cầu bàn tay ở BanaHills và sự kết nối với một điểm du lịch giàu văn hóa truyền thống là Hội An.

Thêm vào đó, các khu khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng với cơ sở vật chất hạ tầng cùng dịch vụ tốt cũng là điểm mà người dân nước này đánh giá rất cao, cho rằng phù hợp cho các chuyến đi cùng gia đình, bạn bè.

Tuy nhiên, xu hướng du lịch của người Hàn Quốc là thường xuyên dịch chuyển nên ngành du lịch cần chuẩn bị thêm các điểm tham quan khác thay thế nhằm làm cho điểm đến Việt Nam luôn mới mẻ để khách quay lại.

“Hàng năm có tới hơn một nửa dân số Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài, việc dịch chuyển điểm tham quan là điều không thể tránh khỏi. Để thu hút khách quay lại du lịch nhiều lần, Việt Nam nên khai thác và xây dựng thêm nhiều điểm đến mới, tạo nên những Đà Nẵng thứ hai, thứ ba”, ông Park Jong Sun, Trưởng văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, nói với TBKTSG.

Việc làm mới điểm đến chưa bao giờ là chuyện dễ nhưng cũng không phải quá khó thực hiện. Theo nhiều doanh nghiệp, nếu nguồn lực cho du lịch còn hạn hẹp thì chỉ cần có tư duy và cách làm khác là đã có thể làm mới điểm đến.

Singapore, một điểm đến quá quen thuộc với du khách Việt Nam nhưng vẫn có thể gia tăng lượng khách đều đặn mỗi năm là một trong những ví dụ.

Khách quốc tế tăng trưởng chậm lại đang là nỗi lo của ngành du lịch nhưng nếu nhân “sự nhắc nhở” này để đánh giá lại thực lực nhằm gia cố những mắt xích còn lỏng lẻo thì sẽ tạo nên sức cạnh tranh lớn hơn trong thời gian tới. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Cơ hội nhìn lại mình

Đào Loan
Thứ Ba,  25/6/2019, 09:33 

Cơ hội nhìn lại mình

Đào Loan

(TBKTSG) - Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau nhiều năm tăng trưởng rất cao, nay đang chậm lại. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm nay là 8,8% trong khi cùng kỳ năm ngoái là 27,6%.

Gần 10 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài trong năm ngoái

Gỡ “rối” cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên

Điều nên làm ngay từ bây giờ là phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm làm mới và tạo sức mạnh nội tại cho điểm đến. Ảnh minh họa Thành Hoa

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, nguyên nhân là do lượng khách Trung Quốc, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng khách quốc tế, giảm khiến tốc độ tăng trưởng chung không còn cao như trước. Giải pháp chính để vực dậy tốc độ tăng trưởng là xúc tiến quảng bá, tiếp thị tại những thị trường quan trọng, đặc biệt là Trung Quốc.

Trao đổi với TBKTSG, nhiều doanh nghiệp cho rằng xúc tiến chỉ là giải pháp cho phần ngọn, chưa đủ căn cơ để kéo tốc độ tăng trưởng đi lên một cách bền vững. Cũng như các sản phẩm khác, người bán sản phẩm du lịch không thể làm khách hàng yêu thích và mua sản phẩm chỉ bằng quảng bá mà phải bằng chất lượng thực sự của món hàng. Do đó, điều nên làm ngay từ bây giờ là phải nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm làm mới và tạo sức mạnh nội tại cho điểm đến.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch biển là sản phẩm chủ lực, thu hút đến 70% lượng khách du lịch.

Thế nhưng, vấn đề hiện nay ở các điểm du lịch biển là trong khi hệ thống lưu trú phát triển mạnh mẽ thì sản phẩm cho du khách trải nghiệm, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao dành cho khách lại thiếu. Sản phẩm và thị trường gắn bó hữu cơ với nhau, nếu không có sản phẩm đặc sắc thì khó có thể làm nên những chương trình tiếp thị tốt, góp phần định hướng thị trường. Việc chỉ dựa vào một vài sản phẩm chính và lợi thế tự nhiên để phát triển du lịch đã khiến cho cơ hội đa dạng hóa thị trường để tránh lệ thuộc bị thấp hơn.

Thêm vào đó, rác thải và ô nhiễm đang trở thành vấn nạn lớn, đe dọa sự phát triển bền vững của các điểm đến. Doanh nghiệp đã than phiền rất nhiều về thực trạng này. Mới đây nhất, trong cuộc gặp giữa Tổng cục Du lịch với 13 doanh nghiệp lữ hành và hãng hàng không để bàn việc thu hút thêm khách Nhật đến Việt Nam, doanh nghiệp cho rằng người Nhật rất có trách nhiệm với môi trường, điểm đến mà có vấn đề về chất lượng môi trường là sẽ giảm sức hút ngay.

Du lịch đã tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây. Trong đó, chỉ trong ba năm qua lượng khách quốc tế đã tăng trưởng gấp đôi. Tuy nhiên, tỷ lệ khách quay lại vẫn chưa cao, điều này đặt ra vấn đề về làm mới điểm đến.

Thử xem xét khía cạnh trên ở thị trường Hàn Quốc, thị trường lớn thứ hai của ngành du lịch Việt Nam và đang giữ tốc độ tăng trưởng cao trong những năm qua. Hiện nay, nơi du khách Hàn đổ đến nhiều nhất là Đà Nẵng. Lý do, theo nhiều doanh nghiệp của xứ sở kim chi là vì sự giao thoa thiên nhiên, có núi, có biển; có những công trình độc đáo như cây cầu bàn tay ở BanaHills và sự kết nối với một điểm du lịch giàu văn hóa truyền thống là Hội An.

Thêm vào đó, các khu khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng với cơ sở vật chất hạ tầng cùng dịch vụ tốt cũng là điểm mà người dân nước này đánh giá rất cao, cho rằng phù hợp cho các chuyến đi cùng gia đình, bạn bè.

Tuy nhiên, xu hướng du lịch của người Hàn Quốc là thường xuyên dịch chuyển nên ngành du lịch cần chuẩn bị thêm các điểm tham quan khác thay thế nhằm làm cho điểm đến Việt Nam luôn mới mẻ để khách quay lại.

“Hàng năm có tới hơn một nửa dân số Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài, việc dịch chuyển điểm tham quan là điều không thể tránh khỏi. Để thu hút khách quay lại du lịch nhiều lần, Việt Nam nên khai thác và xây dựng thêm nhiều điểm đến mới, tạo nên những Đà Nẵng thứ hai, thứ ba”, ông Park Jong Sun, Trưởng văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, nói với TBKTSG.

Việc làm mới điểm đến chưa bao giờ là chuyện dễ nhưng cũng không phải quá khó thực hiện. Theo nhiều doanh nghiệp, nếu nguồn lực cho du lịch còn hạn hẹp thì chỉ cần có tư duy và cách làm khác là đã có thể làm mới điểm đến.

Singapore, một điểm đến quá quen thuộc với du khách Việt Nam nhưng vẫn có thể gia tăng lượng khách đều đặn mỗi năm là một trong những ví dụ.

Khách quốc tế tăng trưởng chậm lại đang là nỗi lo của ngành du lịch nhưng nếu nhân “sự nhắc nhở” này để đánh giá lại thực lực nhằm gia cố những mắt xích còn lỏng lẻo thì sẽ tạo nên sức cạnh tranh lớn hơn trong thời gian tới. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.