Mobile

Gắn “mác” đầu tư cho người gửi tiền
Thứ Ba,  18/6/2019, 10:10 
Dũng Nguyễn

Gắn “mác” đầu tư cho người gửi tiền

Dũng Nguyễn

(TBKTSG) - Đến ngân hàng không chỉ để gửi tiền hay vay vốn, khách hàng còn có thể tham gia thị trường cổ phiếu, trái phiếu gián tiếp qua ngân hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ được những rủi ro mà sản phẩm đầu tư mang lại, chỉ thấy chúng được quảng cáo có mức lợi nhuận và các chính sách hấp dẫn.

Đưa trái phiếu doanh nghiệp ra vùng sáng

Mặt sau của trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải công bố thông tin khi phát hành trái phiếu

Lợi nhuận hấp dẫn

Lãi suất tiền gửi đã được một số ngân hàng đẩy lên mức cao, từ 8-9%/năm cho các kỳ hạn 12 tháng trở lên. Lãi suất tiền gửi này thực sự hấp dẫn, nhưng xem ra vẫn còn kém hơn một chút so với một số loại hình đầu tư khác mà ngân hàng giới thiệu.

Cầm gần 400 triệu đồng vào ngân hàng S để mở tài khoản tiết kiệm nhưng cuối cùng ông D. lại trở thành nhà đầu tư trái phiếu. Đó là trái phiếu do một doanh nghiệp phát hành với mức lãi suất hấp dẫn hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm của ngân hàng, cùng lời cam kết mua lại khi nhà đầu tư cần bán.

Nhiều người gửi tiền hoặc đến giao dịch với ngân hàng gần đây phản ánh rằng họ nhận được lời chào mời các sản phẩm “mới lạ” như cổ phiếu hay trái phiếu, được quảng cáo là mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người tham gia. Hiểu nôm na, đây vẫn là những sản phẩm tài chính, nhưng là sản phẩm đầu tư chứ không phải là tiết kiệm.

Chẳng hạn như ngân hàng MSB mới đây giới thiệu sản phẩm chứng chỉ tiền gửi liên kết với lợi suất đầu tư trái phiếu chính phủ. Theo đó, ngoài lãi suất cố định cho số tiền cũ như thông thường, khách gửi tiền còn được kèm thêm lợi nhuận từ khoản đầu tư trái phiếu chính phủ với lợi suất đầu tư luôn lớn hơn hoặc bằng 0%.

Trong khi đó, kênh bán hàng của Vietcombank hay MB cũng đồng thời là nơi giới thiệu các sản phẩm chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư trực thuộc công ty chứng khoán của ngân hàng.

Cũng có trường hợp các ngân hàng kết hợp với các công ty quản lý quỹ để tạo ra các sản phẩm tài chính cho khách hàng của mình. Hình thức này thật ra không phải là mới, SCB từng kết hợp với Vinaweath hồi năm 2016, nhưng đến nay hình thức hợp tác này nở rộ hơn, chẳng hạn như sự bắt tay giữa VPBank và VinaCapital vào giữa tháng 5.

Trước đây, các sản phẩm đầu tư của ngân hàng chủ yếu phục vụ khách lớn, nhưng nay dần trở nên phổ thông hơn.

Nhìn từ góc độ ngân hàng và từ phía doanh nghiệp, các sản phẩm tài chính này nhằm hút dòng vốn đầu tư cá nhân vào thị trường vốn, cung ứng các dòng vốn dài hạn hơn là các dòng vốn ngắn hạn. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng ngân hàng bị thắt lại, đang bắt đầu phát hành nhiều trái phiếu hơn và phân phối qua kênh ngân hàng.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) - công ty con trực thuộc Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) - cho biết trong năm 2018, khối lượng iBond (sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp dành cho khách hàng cá nhân) mà công ty này phân phối tăng trưởng 145% so với năm 2017, đưa tổng lượng trái phiếu giao dịch từ khi bắt đầu phân phối sản phẩm lên mức 59.707 tỉ đồng. Techcombank cũng là ngân hàng khá “hăng hái” trong việc tích hợp các sản phẩm đầu tư vào hệ thống bán hàng của mình.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự cải thiện trong những năm gần đây, đồng thời thị trường cổ phiếu, trái phiếu bắt đầu có thêm nhiều sản phẩm phái sinh cho nhà đầu tư cá nhân, các định chế tài chính (gồm ngân hàng, công ty chứng khoán hay quỹ đầu tư hay công ty bảo hiểm) bắt đầu tìm mọi cách thu hút thêm vốn đầu tư.

Nhưng cũng không kém phần rủi ro

Một trong những ưu điểm của các sản phẩm đầu tư này là lợi nhuận cao hơn khi so với gửi tiết kiệm, thậm chí có thể cao hơn tới 3-4 điểm phần trăm về mức lãi suất. Chỉ cần nắm giữ trong một khoảng thời gian nhất định, khách hàng sau đó có thể bán lại và vẫn được hưởng lãi suất “thực”, trong khi gửi tiền tiết kiệm mà rút trước hạn thì chịu lãi suất không kỳ hạn.

Bản chất của việc mua các sản phẩm đầu tư do ngân hàng rao bán là một dạng ủy thác cho các nhà đầu tư khác kiếm tiền giúp mình. Chính vì vậy, người mua sản phẩm dạng này không chỉ cần hiểu rõ về sản phẩm mình mua, mà cũng phải hiểu rõ về đối tượng đã bán cho mình.

Chẳng hạn, nếu là chứng chỉ quỹ thì cần hiểu rõ thêm về uy tín và khả năng sinh lời của quỹ đầu tư đó nói riêng và tình hình thị trường nói chung (có quỹ chỉ tập trung vào trái phiếu, có quỹ đầu tư danh mục đa dạng thêm cổ phiếu). Thực tế trong năm 2018, nhiều quỹ đầu tư đã phải “khóc ròng” khi có mức sinh lời âm, tệ hơn là đi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

Trong khi đó, việc rót vốn trực tiếp vào trái phiếu của doanh nghiệp thậm chí còn rủi ro hơn đáng kể. Các nhà đầu tư cần phải thận trọng hơn khi hiện tại, nhiều ngân hàng chỉ là đơn vị bảo lãnh phát hành cho trái phiếu doanh nghiệp, chứ không phải là người bảo lãnh cho số trái phiếu đó. Điều này đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ thì người mua chịu rủi ro trực tiếp, thậm chí mất vốn lẫn lời nếu doanh nghiệp phá sản.

Điều mà khách hàng cần làm là cảnh giác, thận trọng trước những lời mời hấp dẫn đến từ phía ngân hàng. Ông D. nói ở trên ngay sau đó đã bán lại trái phiếu vừa mua cho ngân hàng, chấp nhận chịu một khoản phí phạt. 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Gắn “mác” đầu tư cho người gửi tiền

Dũng Nguyễn
Thứ Ba,  18/6/2019, 10:10 

Gắn “mác” đầu tư cho người gửi tiền

Dũng Nguyễn

(TBKTSG) - Đến ngân hàng không chỉ để gửi tiền hay vay vốn, khách hàng còn có thể tham gia thị trường cổ phiếu, trái phiếu gián tiếp qua ngân hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng rõ được những rủi ro mà sản phẩm đầu tư mang lại, chỉ thấy chúng được quảng cáo có mức lợi nhuận và các chính sách hấp dẫn.

Đưa trái phiếu doanh nghiệp ra vùng sáng

Mặt sau của trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải công bố thông tin khi phát hành trái phiếu

Lợi nhuận hấp dẫn

Lãi suất tiền gửi đã được một số ngân hàng đẩy lên mức cao, từ 8-9%/năm cho các kỳ hạn 12 tháng trở lên. Lãi suất tiền gửi này thực sự hấp dẫn, nhưng xem ra vẫn còn kém hơn một chút so với một số loại hình đầu tư khác mà ngân hàng giới thiệu.

Cầm gần 400 triệu đồng vào ngân hàng S để mở tài khoản tiết kiệm nhưng cuối cùng ông D. lại trở thành nhà đầu tư trái phiếu. Đó là trái phiếu do một doanh nghiệp phát hành với mức lãi suất hấp dẫn hơn nhiều so với lãi suất tiết kiệm của ngân hàng, cùng lời cam kết mua lại khi nhà đầu tư cần bán.

Nhiều người gửi tiền hoặc đến giao dịch với ngân hàng gần đây phản ánh rằng họ nhận được lời chào mời các sản phẩm “mới lạ” như cổ phiếu hay trái phiếu, được quảng cáo là mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người tham gia. Hiểu nôm na, đây vẫn là những sản phẩm tài chính, nhưng là sản phẩm đầu tư chứ không phải là tiết kiệm.

Chẳng hạn như ngân hàng MSB mới đây giới thiệu sản phẩm chứng chỉ tiền gửi liên kết với lợi suất đầu tư trái phiếu chính phủ. Theo đó, ngoài lãi suất cố định cho số tiền cũ như thông thường, khách gửi tiền còn được kèm thêm lợi nhuận từ khoản đầu tư trái phiếu chính phủ với lợi suất đầu tư luôn lớn hơn hoặc bằng 0%.

Trong khi đó, kênh bán hàng của Vietcombank hay MB cũng đồng thời là nơi giới thiệu các sản phẩm chứng chỉ quỹ của quỹ đầu tư trực thuộc công ty chứng khoán của ngân hàng.

Cũng có trường hợp các ngân hàng kết hợp với các công ty quản lý quỹ để tạo ra các sản phẩm tài chính cho khách hàng của mình. Hình thức này thật ra không phải là mới, SCB từng kết hợp với Vinaweath hồi năm 2016, nhưng đến nay hình thức hợp tác này nở rộ hơn, chẳng hạn như sự bắt tay giữa VPBank và VinaCapital vào giữa tháng 5.

Trước đây, các sản phẩm đầu tư của ngân hàng chủ yếu phục vụ khách lớn, nhưng nay dần trở nên phổ thông hơn.

Nhìn từ góc độ ngân hàng và từ phía doanh nghiệp, các sản phẩm tài chính này nhằm hút dòng vốn đầu tư cá nhân vào thị trường vốn, cung ứng các dòng vốn dài hạn hơn là các dòng vốn ngắn hạn. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp trong bối cảnh tín dụng ngân hàng bị thắt lại, đang bắt đầu phát hành nhiều trái phiếu hơn và phân phối qua kênh ngân hàng.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) - công ty con trực thuộc Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) - cho biết trong năm 2018, khối lượng iBond (sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp dành cho khách hàng cá nhân) mà công ty này phân phối tăng trưởng 145% so với năm 2017, đưa tổng lượng trái phiếu giao dịch từ khi bắt đầu phân phối sản phẩm lên mức 59.707 tỉ đồng. Techcombank cũng là ngân hàng khá “hăng hái” trong việc tích hợp các sản phẩm đầu tư vào hệ thống bán hàng của mình.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự cải thiện trong những năm gần đây, đồng thời thị trường cổ phiếu, trái phiếu bắt đầu có thêm nhiều sản phẩm phái sinh cho nhà đầu tư cá nhân, các định chế tài chính (gồm ngân hàng, công ty chứng khoán hay quỹ đầu tư hay công ty bảo hiểm) bắt đầu tìm mọi cách thu hút thêm vốn đầu tư.

Nhưng cũng không kém phần rủi ro

Một trong những ưu điểm của các sản phẩm đầu tư này là lợi nhuận cao hơn khi so với gửi tiết kiệm, thậm chí có thể cao hơn tới 3-4 điểm phần trăm về mức lãi suất. Chỉ cần nắm giữ trong một khoảng thời gian nhất định, khách hàng sau đó có thể bán lại và vẫn được hưởng lãi suất “thực”, trong khi gửi tiền tiết kiệm mà rút trước hạn thì chịu lãi suất không kỳ hạn.

Bản chất của việc mua các sản phẩm đầu tư do ngân hàng rao bán là một dạng ủy thác cho các nhà đầu tư khác kiếm tiền giúp mình. Chính vì vậy, người mua sản phẩm dạng này không chỉ cần hiểu rõ về sản phẩm mình mua, mà cũng phải hiểu rõ về đối tượng đã bán cho mình.

Chẳng hạn, nếu là chứng chỉ quỹ thì cần hiểu rõ thêm về uy tín và khả năng sinh lời của quỹ đầu tư đó nói riêng và tình hình thị trường nói chung (có quỹ chỉ tập trung vào trái phiếu, có quỹ đầu tư danh mục đa dạng thêm cổ phiếu). Thực tế trong năm 2018, nhiều quỹ đầu tư đã phải “khóc ròng” khi có mức sinh lời âm, tệ hơn là đi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

Trong khi đó, việc rót vốn trực tiếp vào trái phiếu của doanh nghiệp thậm chí còn rủi ro hơn đáng kể. Các nhà đầu tư cần phải thận trọng hơn khi hiện tại, nhiều ngân hàng chỉ là đơn vị bảo lãnh phát hành cho trái phiếu doanh nghiệp, chứ không phải là người bảo lãnh cho số trái phiếu đó. Điều này đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ thì người mua chịu rủi ro trực tiếp, thậm chí mất vốn lẫn lời nếu doanh nghiệp phá sản.

Điều mà khách hàng cần làm là cảnh giác, thận trọng trước những lời mời hấp dẫn đến từ phía ngân hàng. Ông D. nói ở trên ngay sau đó đã bán lại trái phiếu vừa mua cho ngân hàng, chấp nhận chịu một khoản phí phạt. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.