Mobile

2 km, 9 cửa hàng tiện lợi, các nhà bán lẻ chạy đua mở điểm bán
Thứ Tư,  12/6/2019, 15:43 
Vũ Yến

2 km, 9 cửa hàng tiện lợi, các nhà bán lẻ chạy đua mở điểm bán

Vũ Yến

Cuộc tháo chạy của một số nhà bán lẻ châu Âu tại thị trường Việt Nam, thực tế không làm giảm sức nóng trong cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi. Sức chạy của các nhà bán lẻ trong nước hiện rất nhanh, nếu không muốn nói là đang trong một cuộc rượt đuổi khá cân sức.

Cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi đang diễn ra khá quyết liệt. Trong hình: Tại một cửa hàng tiện lợi 24h Cheers. Ảnh: TT

Cửa hàng tiện lợi "bao vây" người dùng

Người tiêu dùng sinh sống gần đoạn đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM bây giờ có nhiều sự lựa chọn khi đi mua sắm. Bởi, trên đoạn đường dài khoảng 1,7km này, hiện có 9 cửa hàng tiện lợi. Bao gồm 1 cửa hàng Family Mart, 1 cửa hàng thực phẩm Satrafoods, 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 3 cửa hàng Vinmart + và 2 cửa hàng thực phẩm Coop Food. Đấy là chưa kể, trên con đường này bao năm nay vẫn tồn tại một cái chợ chạy. Nói là chợ chạy nhưng khá lớn, vào giờ mua sắm buổi sáng và buổi chiều luôn luôn đông, gây kẹt xe.

Trên đường Trần Văn Quang, quận Tân Bình, bao quanh chợ Trần Văn Quang, trong vòng bán kính 1 cây số cũng có sự hiện diện của ba nhà bán lẻ trong nước gồm Vingroup (Vinmart +), Saigon Co.op (Coop Food) và Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (Bách Hóa Xanh).

Hai ví dụ nhỏ để phần nào thấy được sự sôi động trong cuộc đua của các nhà bán lẻ. Mà dấu hiệu dễ nhận thấy chính là mở rộng điểm bán.

Ngày 31-12 năm ngoái, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup chỉ trong một ngày đã khai trương thêm 117 cửa hàng tiện lợi tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Thời điểm đó, với 117 cửa hàng tiện lợi mới, Vingroup đã nâng tổng số VinMart+ lên con số 1.700 cửa hàng.

Khai trương 46 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 3-2019 cũng là con số khá ấn tượng được Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động thiết lập.

Như vậy, tính từ khi có mặt trên thị trường (cuối năm 2014), đến nay, VinMart+ sở hữu 1.900 cửa hàng trên toàn quốc. Những cửa hàng này có diện tích 80 - 250m2 được đặt tại vị trí mặt tiền hoặc tầng dưới các chung cư và cao ốc.

Về phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, tới ngày 30-4-2019 Bách Hóa Xanh sở hữu 512 cửa hàng trong đó có 141 cửa hàng ở các tỉnh ngoài TPHCM. Trung bình mỗi cửa hàng tiêu chuẩn có diện tích khoảng 150-250m2, cửa hàng lớn có diện tích 300m2, đặt tại những đường lớn, đông người, xe qua lại, đông đúc dân cư…

Tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh bày bán khoảng 500 mặt hàng tươi sống và 3.000 mặt hàng FMCGs, cửa hàng chuẩn cung cấp khoảng 350 mặt hàng tươi sống và hơn 2.000 mặt hàng FMCGs (số liệu tháng 3-2019).

Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng không ngừng phủ các cửa hàng tiện lợi của mình.

Tính đến nay, Saigon Co.op có 34 cửa hàng tiện lợi 24h Cheers, trong tuần này sẽ mở thêm một cửa hàng. Đồng thời sở hữu 360 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Coop Food và hơn 70 cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile (diện tích kinh doanh linh hoạt, từ 20m2 đến 200 m2, số lượng mặt hàng kinh doanh dao dộng từ 1.500 đến 2.000).

Đẩy mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods để mở rộng kênh phân phối tiêu thụ hàng hóa cũng chính là chương trình trọng điểm năm 2019 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện nay, đơn vị này đang sở hữu 214 cửa hàng Satrafoods tại TPHCM và 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ.

Tại cuộc họp tổng kết hoạt động kinh doanh 2018 vào tháng 1-2019, một lãnh đạo của Satra cũng cho biết, trong năm 2019, Satra sẽ mở rộng thêm khoảng 60 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng chuỗi này lên 277 cửa hàng và đến 2020 đạt chuỗi 330 cửa hàng.

Không rầm rộ nhưng vẫn từng bước mở rộng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình là Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan. Tới nay đơn vị này có 55 cửa hàng Vissan và sẽ mở thêm 5 cửa hàng trong năm nay.

Không ngừng mở rộng

Theo thông tin từ tập đoàn Vingroup, kế hoạch là sở hữu 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020.

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cũng không ngừng mở các cửa hàng Bách Hóa Xanh, không giới hạn địa bàn ngoại ô, vùng ven như trước. Dự định trong năm 2019 sẽ có hơn 800 cửa hàng.

Trong khi đó, Saigon Co.op vẫn theo đuổi mục tiêu phát triển từ 30 đến 50 cửa hàng/mô hình (cửa hàng tiện lợi 24h Cheers, cửa hàng thực phẩm tiện lợi Coop Food và cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile)/mỗi năm.

Thực ra, trước “cơn mưa” cửa hàng tiện lợi, có không ít ý kiến e ngại, rằng các nhà bán lẻ oằn mình chịu lỗ để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn là vậy.

Theo số liệu từ Vingroup, số đơn hàng phục vụ của VinMart+ năm 2018 đạt 103 triệu, tăng 92% so với năm 2017. Doanh thu dịch vụ bán lẻ của tập đoàn Vingroup (bao gồm các hệ thống VinMart, VinMart+ và VinPro) tăng 48% từ 13.053 tỷ đồng năm 2017 lên 19.326 tỷ đồng năm 2018.

Đại diện Bách Hóa Xanh cũng cho biết, số đơn hàng phục vụ của doanh thu các cửa hàng khai trương trước ngày 1-4-2019 là 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 1-2018. Tháng 4-2019 Bách Hóa Xanh có 2 cửa hàng đầu tiên đạt doanh thu cao nhất là 4 tỷ/tháng, cả 2 cửa hàng này đều ở thị trường tỉnh và phục vụ trung bình 1 ngày 1000 – 1200 lượt khách.

Trong đó, sản lượng tiêu thụ một số loại trái cây trong nước tại Bách Hóa Xanh cao. Ví dụ như ổi 300 tấn/tháng, dưa hấu 700 tấn/tháng, chuối 500 tấn/tháng, cam 200 tấn/tháng; hải sản tươi sống cũng có mức tiêu thụ cao, trong đó 3 sản phẩm tươi sống nhập khẩu là cá thu đao, đầu cá hồi và cá nục hoa có mức tiêu thụ hàng tháng từ 25-35 tấn.

Theo một chuyên gia về bán lẻ, sự rút lui của một số nhà bán lẻ nước ngoài hiện là cơ hội cho các nhà bán lẻ trong nước phát triển mạnh hơn, chiếm lĩnh thị trường.

Trong khi đó, đại diện Bách Hóa Xanh cho rằng, hiện doanh nghiệp trong nước có nhiều thuận lợi, ví dụ như dung lượng thị trường vô cùng lớn (bao gồm cả vùng đô thị loại 2, thị trấn, thị xã, thậm chí là nông thôn); hiểu rõ thị trường, hiểu rõ người tiêu dùng và các đặc trưng của khách hàng; có sự linh hoạt phù hợp.

“Thách thức là tìm kiếm được giải pháp để khâu mua hàng và bán hàng hiệu quả, tránh thất thoát, nâng cao tỉ lệ lợi nhuận cho chuỗi”, vị đại diện này cho biết thêm.

Theo Báo cáo What’s Next của Nielsen cho khu vực Đông Nam Á nghiên cứu sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng và thị trường bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), doanh số của ngành FMCG tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp Đông Nam Á tăng trưởng đạt mức 8,3% trong năm qua. Malaysia tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực (tăng 17%), tiếp theo là Việt Nam (tăng 13%), Philippines (tăng 10%), Indonesia (tăng 8%) và Thái Lan (tăng 7%). Số lượng cửa hàng dạng nhỏ cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây - có gần 73.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn khu vực vào năm 2018 và con số này đang tăng 10% mỗi năm; số lượng cửa hàng mini (mini-mart) ở khu vực là gần 50.000 cửa hàng, tăng trưởng 4,7% hàng năm.

Số lượng cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đã tăng 45,5% so với năm 2017. Lý do là nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng và xu hướng mua sắm thường xuyên, nhiều lần để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

2 km, 9 cửa hàng tiện lợi, các nhà bán lẻ chạy đua mở điểm bán

Vũ Yến
Thứ Tư,  12/6/2019, 15:43 

2 km, 9 cửa hàng tiện lợi, các nhà bán lẻ chạy đua mở điểm bán

Vũ Yến

Cuộc tháo chạy của một số nhà bán lẻ châu Âu tại thị trường Việt Nam, thực tế không làm giảm sức nóng trong cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi. Sức chạy của các nhà bán lẻ trong nước hiện rất nhanh, nếu không muốn nói là đang trong một cuộc rượt đuổi khá cân sức.

Cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi đang diễn ra khá quyết liệt. Trong hình: Tại một cửa hàng tiện lợi 24h Cheers. Ảnh: TT

Cửa hàng tiện lợi "bao vây" người dùng

Người tiêu dùng sinh sống gần đoạn đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM bây giờ có nhiều sự lựa chọn khi đi mua sắm. Bởi, trên đoạn đường dài khoảng 1,7km này, hiện có 9 cửa hàng tiện lợi. Bao gồm 1 cửa hàng Family Mart, 1 cửa hàng thực phẩm Satrafoods, 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 3 cửa hàng Vinmart + và 2 cửa hàng thực phẩm Coop Food. Đấy là chưa kể, trên con đường này bao năm nay vẫn tồn tại một cái chợ chạy. Nói là chợ chạy nhưng khá lớn, vào giờ mua sắm buổi sáng và buổi chiều luôn luôn đông, gây kẹt xe.

Trên đường Trần Văn Quang, quận Tân Bình, bao quanh chợ Trần Văn Quang, trong vòng bán kính 1 cây số cũng có sự hiện diện của ba nhà bán lẻ trong nước gồm Vingroup (Vinmart +), Saigon Co.op (Coop Food) và Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (Bách Hóa Xanh).

Hai ví dụ nhỏ để phần nào thấy được sự sôi động trong cuộc đua của các nhà bán lẻ. Mà dấu hiệu dễ nhận thấy chính là mở rộng điểm bán.

Ngày 31-12 năm ngoái, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup chỉ trong một ngày đã khai trương thêm 117 cửa hàng tiện lợi tại cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Thời điểm đó, với 117 cửa hàng tiện lợi mới, Vingroup đã nâng tổng số VinMart+ lên con số 1.700 cửa hàng.

Khai trương 46 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 3-2019 cũng là con số khá ấn tượng được Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động thiết lập.

Như vậy, tính từ khi có mặt trên thị trường (cuối năm 2014), đến nay, VinMart+ sở hữu 1.900 cửa hàng trên toàn quốc. Những cửa hàng này có diện tích 80 - 250m2 được đặt tại vị trí mặt tiền hoặc tầng dưới các chung cư và cao ốc.

Về phía Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, tới ngày 30-4-2019 Bách Hóa Xanh sở hữu 512 cửa hàng trong đó có 141 cửa hàng ở các tỉnh ngoài TPHCM. Trung bình mỗi cửa hàng tiêu chuẩn có diện tích khoảng 150-250m2, cửa hàng lớn có diện tích 300m2, đặt tại những đường lớn, đông người, xe qua lại, đông đúc dân cư…

Tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh bày bán khoảng 500 mặt hàng tươi sống và 3.000 mặt hàng FMCGs, cửa hàng chuẩn cung cấp khoảng 350 mặt hàng tươi sống và hơn 2.000 mặt hàng FMCGs (số liệu tháng 3-2019).

Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng không ngừng phủ các cửa hàng tiện lợi của mình.

Tính đến nay, Saigon Co.op có 34 cửa hàng tiện lợi 24h Cheers, trong tuần này sẽ mở thêm một cửa hàng. Đồng thời sở hữu 360 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Coop Food và hơn 70 cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile (diện tích kinh doanh linh hoạt, từ 20m2 đến 200 m2, số lượng mặt hàng kinh doanh dao dộng từ 1.500 đến 2.000).

Đẩy mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods để mở rộng kênh phân phối tiêu thụ hàng hóa cũng chính là chương trình trọng điểm năm 2019 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Hiện nay, đơn vị này đang sở hữu 214 cửa hàng Satrafoods tại TPHCM và 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ.

Tại cuộc họp tổng kết hoạt động kinh doanh 2018 vào tháng 1-2019, một lãnh đạo của Satra cũng cho biết, trong năm 2019, Satra sẽ mở rộng thêm khoảng 60 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, nâng chuỗi này lên 277 cửa hàng và đến 2020 đạt chuỗi 330 cửa hàng.

Không rầm rộ nhưng vẫn từng bước mở rộng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình là Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan. Tới nay đơn vị này có 55 cửa hàng Vissan và sẽ mở thêm 5 cửa hàng trong năm nay.

Không ngừng mở rộng

Theo thông tin từ tập đoàn Vingroup, kế hoạch là sở hữu 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020.

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cũng không ngừng mở các cửa hàng Bách Hóa Xanh, không giới hạn địa bàn ngoại ô, vùng ven như trước. Dự định trong năm 2019 sẽ có hơn 800 cửa hàng.

Trong khi đó, Saigon Co.op vẫn theo đuổi mục tiêu phát triển từ 30 đến 50 cửa hàng/mô hình (cửa hàng tiện lợi 24h Cheers, cửa hàng thực phẩm tiện lợi Coop Food và cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smile)/mỗi năm.

Thực ra, trước “cơn mưa” cửa hàng tiện lợi, có không ít ý kiến e ngại, rằng các nhà bán lẻ oằn mình chịu lỗ để mở rộng thị phần. Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn là vậy.

Theo số liệu từ Vingroup, số đơn hàng phục vụ của VinMart+ năm 2018 đạt 103 triệu, tăng 92% so với năm 2017. Doanh thu dịch vụ bán lẻ của tập đoàn Vingroup (bao gồm các hệ thống VinMart, VinMart+ và VinPro) tăng 48% từ 13.053 tỷ đồng năm 2017 lên 19.326 tỷ đồng năm 2018.

Đại diện Bách Hóa Xanh cũng cho biết, số đơn hàng phục vụ của doanh thu các cửa hàng khai trương trước ngày 1-4-2019 là 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 1-2018. Tháng 4-2019 Bách Hóa Xanh có 2 cửa hàng đầu tiên đạt doanh thu cao nhất là 4 tỷ/tháng, cả 2 cửa hàng này đều ở thị trường tỉnh và phục vụ trung bình 1 ngày 1000 – 1200 lượt khách.

Trong đó, sản lượng tiêu thụ một số loại trái cây trong nước tại Bách Hóa Xanh cao. Ví dụ như ổi 300 tấn/tháng, dưa hấu 700 tấn/tháng, chuối 500 tấn/tháng, cam 200 tấn/tháng; hải sản tươi sống cũng có mức tiêu thụ cao, trong đó 3 sản phẩm tươi sống nhập khẩu là cá thu đao, đầu cá hồi và cá nục hoa có mức tiêu thụ hàng tháng từ 25-35 tấn.

Theo một chuyên gia về bán lẻ, sự rút lui của một số nhà bán lẻ nước ngoài hiện là cơ hội cho các nhà bán lẻ trong nước phát triển mạnh hơn, chiếm lĩnh thị trường.

Trong khi đó, đại diện Bách Hóa Xanh cho rằng, hiện doanh nghiệp trong nước có nhiều thuận lợi, ví dụ như dung lượng thị trường vô cùng lớn (bao gồm cả vùng đô thị loại 2, thị trấn, thị xã, thậm chí là nông thôn); hiểu rõ thị trường, hiểu rõ người tiêu dùng và các đặc trưng của khách hàng; có sự linh hoạt phù hợp.

“Thách thức là tìm kiếm được giải pháp để khâu mua hàng và bán hàng hiệu quả, tránh thất thoát, nâng cao tỉ lệ lợi nhuận cho chuỗi”, vị đại diện này cho biết thêm.

Theo Báo cáo What’s Next của Nielsen cho khu vực Đông Nam Á nghiên cứu sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng và thị trường bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), doanh số của ngành FMCG tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp Đông Nam Á tăng trưởng đạt mức 8,3% trong năm qua. Malaysia tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực (tăng 17%), tiếp theo là Việt Nam (tăng 13%), Philippines (tăng 10%), Indonesia (tăng 8%) và Thái Lan (tăng 7%). Số lượng cửa hàng dạng nhỏ cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây - có gần 73.000 cửa hàng tiện lợi trên toàn khu vực vào năm 2018 và con số này đang tăng 10% mỗi năm; số lượng cửa hàng mini (mini-mart) ở khu vực là gần 50.000 cửa hàng, tăng trưởng 4,7% hàng năm.

Số lượng cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đã tăng 45,5% so với năm 2017. Lý do là nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng và xu hướng mua sắm thường xuyên, nhiều lần để đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.