Mobile

Các công ty sản xuất nước đóng chai nỗ lực giảm rác nhựa
Thứ Năm,  13/6/2019, 17:05 
Lê Linh

Các công ty sản xuất nước đóng chai nỗ lực giảm rác nhựa

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Giữa lúc người tiêu dùng ngày càng ý thức về tác động nguy hại của rác nhựa đối với môi trường, các công ty thực phẩm và nước uống đóng chai đa quốc gia đang nỗ lực cải thiện hồ sơ môi trường của họ.

EU tuyên chiến với rác thải nhựa

Đông Nam Á trở thành “bãi rác” của các nước giàu

Các ông lớn nước đóng chai toàn cầu tuyên bố sáng kiến 3R nhằm giảm, tái sử dụng và tái chế nhựa. Sáng kiến này cho phép họ mua các tín chỉ nhựa từ các dự án tái chế rác nhựa để “bù trừ” cho lượng nhựa mà họ sử dụng trong đóng gói sản phẩm. Ảnh: Reuters

Hôm 11-6, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh trách nhiệm ở London (Anh), các công ty hoạt động trong lĩnh vực nước uống đóng chai trên toàn cầu với những cái tên đáng chú ý như tập đoàn thực phẩm Danone (Tây Ban Nha), tập đoàn đóng gói thực phẩm lớn nhất thế giới Tetra Pak và hãng thực phẩm Nestle, đang sở hữu các thương hiệu nước uống đóng chai Perrier và Vittel, đã ra mắt Sáng kiến 3R nhằm giảm, tái sử dụng và tái chế nhựa.

Sáng kiến 3R (reduce, recover, recycle) sẽ được vận hành thông qua sự hợp tác của hai tổ chức phi lợi nhuận trong lĩnh vực môi trường là Verra (Mỹ) và BVRio (Brazil), chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn môi trường, hỗ trợ xây dựng các thị trường xanh, giúp các công ty đo lường và đạt các mục tiêu cắt giảm rác nhựa gây ô nhiễm môi trường. Sáng kiến 3R cũng sẽ hỗ trợ các dự án tái chế ở các nước đang phát triển.

Julianne Baroody, Giám đốc phát triển tiêu chuẩn ở tổ chức phi lợi nhuận Verra (Mỹ), chịu trách nhiệm soạn thảo các tiêu chuẩn đo lường rác nhựa cho Sáng kiến 3R, nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một cơ chế có thể khuyến khích các hoạt động thu gom và tái chế rác nhựa”.

Baroody cho biết tập đoàn thực phẩm Danone, chủ sở hữu thương hiệu nước khoáng đóng chai Evian, đã đề nghị Verra hỗ trợ tư vấn các giải pháp giúp đáp ứng các mục tiêu tái chế rác nhựa của tập đoàn này.

Danone đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% chai, bao bì đóng gói thực phẩm và nước uống của tập đoàn này đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc tự hủy, tăng so với mức 77% hiện nay.

Thương hiệu Evian của Danone cũng cam kết sử dụng 100% chai nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế vào năm 2025, tăng so với mức 25% hiện nay.

Quan trọng hơn, năm 2021, Sáng kiến 3R sẽ thiết lập một thị trường mua bán “tín chỉ nhựa” (plastic credit), tương tự như hệ thống mua bán khí phát thải thông qua các tín chỉ carbon, để hỗ trợ các dự án tái chế ở các nước đang phát triển.

Verra đang điều hành thị trường tín chỉ carbon tự nguyện lớn nhất thế giới, cho phép các dự án được Verra phê duyệt chuyển lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà họ cắt giảm được thành các tín chỉ carbon để bán cho các công ty khác không đáp ứng được mục tiêu cắt giảm khí thải.

Verra cho biết các dự án tái chế rác nhựa ở các nước đang phát triển sẽ được thẩm định và đăng ký rồi sau đó sẽ được cấp các tín chỉ nhựa dựa vào lượng nhựa mà họ tái chế được.

Các công ty nước uống đóng chai và thực phẩm lớn, đang theo đuổi các mục tiêu sử dụng 100% nhựa tái chế để đóng gói sản phẩm của họ, có thể mua các tín chỉ nhựa này nếu họ cảm thấy không thể đạt các mục tiêu đặt ra do thiếu nguyên liệu và thời gian chuyển đổi hạn hẹp. Số tiền thu được nhờ bán các tín chỉ nhựa sẽ được tiếp tục đầu tư vào các dự án tái chế nhựa, cải thiện điều kiện làm việc và lương cho những công nhân nhặt rác ở những điểm nóng rác nhựa trên toàn cầu.

Các công ty sẽ được tiếp cận các công cụ số hóa để mua các tín chỉ nhựa. Sau đó, các tín chỉ nhựa này có thể được sử dụng để tính toán mức độ tuân thủ mục tiêu giảm rác nhựa và “bù trừ” cho lượng nhựa mà các công ty này sử dụng.

Sáng kiến 3R sẽ giúp triển khai 12 dự án tái chế đươc cấp tín chỉ nhựa thử nghiệm ở những điểm nóng về rác nhựa ở các nước Mỹ Latin, châu Phi và Đông Nam Á.

Pedro Moura Costa, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận, nói: “Để giải quyết vấn đề ô nhiểm rác nhựa trên diện rộng, chúng ta cần sử dụng các giải pháp dựa vào thị trường ở quy mô rộng rãi trên thế giới. Các công cụ thị trường như tín chỉ nhựa cung cấp nền tảng cho một giải pháp tiết kiệm chi phí và thân thiện môi trường đối với hoạt động khôi phục và tái chế rác nhựa”.

Theo Reuters

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty sản xuất nước đóng chai nỗ lực giảm rác nhựa

Lê Linh
Thứ Năm,  13/6/2019, 17:05 

Các công ty sản xuất nước đóng chai nỗ lực giảm rác nhựa

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Giữa lúc người tiêu dùng ngày càng ý thức về tác động nguy hại của rác nhựa đối với môi trường, các công ty thực phẩm và nước uống đóng chai đa quốc gia đang nỗ lực cải thiện hồ sơ môi trường của họ.

EU tuyên chiến với rác thải nhựa

Đông Nam Á trở thành “bãi rác” của các nước giàu

Các ông lớn nước đóng chai toàn cầu tuyên bố sáng kiến 3R nhằm giảm, tái sử dụng và tái chế nhựa. Sáng kiến này cho phép họ mua các tín chỉ nhựa từ các dự án tái chế rác nhựa để “bù trừ” cho lượng nhựa mà họ sử dụng trong đóng gói sản phẩm. Ảnh: Reuters

Hôm 11-6, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh trách nhiệm ở London (Anh), các công ty hoạt động trong lĩnh vực nước uống đóng chai trên toàn cầu với những cái tên đáng chú ý như tập đoàn thực phẩm Danone (Tây Ban Nha), tập đoàn đóng gói thực phẩm lớn nhất thế giới Tetra Pak và hãng thực phẩm Nestle, đang sở hữu các thương hiệu nước uống đóng chai Perrier và Vittel, đã ra mắt Sáng kiến 3R nhằm giảm, tái sử dụng và tái chế nhựa.

Sáng kiến 3R (reduce, recover, recycle) sẽ được vận hành thông qua sự hợp tác của hai tổ chức phi lợi nhuận trong lĩnh vực môi trường là Verra (Mỹ) và BVRio (Brazil), chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn môi trường, hỗ trợ xây dựng các thị trường xanh, giúp các công ty đo lường và đạt các mục tiêu cắt giảm rác nhựa gây ô nhiễm môi trường. Sáng kiến 3R cũng sẽ hỗ trợ các dự án tái chế ở các nước đang phát triển.

Julianne Baroody, Giám đốc phát triển tiêu chuẩn ở tổ chức phi lợi nhuận Verra (Mỹ), chịu trách nhiệm soạn thảo các tiêu chuẩn đo lường rác nhựa cho Sáng kiến 3R, nói: “Chúng tôi muốn tạo ra một cơ chế có thể khuyến khích các hoạt động thu gom và tái chế rác nhựa”.

Baroody cho biết tập đoàn thực phẩm Danone, chủ sở hữu thương hiệu nước khoáng đóng chai Evian, đã đề nghị Verra hỗ trợ tư vấn các giải pháp giúp đáp ứng các mục tiêu tái chế rác nhựa của tập đoàn này.

Danone đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% chai, bao bì đóng gói thực phẩm và nước uống của tập đoàn này đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc tự hủy, tăng so với mức 77% hiện nay.

Thương hiệu Evian của Danone cũng cam kết sử dụng 100% chai nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế vào năm 2025, tăng so với mức 25% hiện nay.

Quan trọng hơn, năm 2021, Sáng kiến 3R sẽ thiết lập một thị trường mua bán “tín chỉ nhựa” (plastic credit), tương tự như hệ thống mua bán khí phát thải thông qua các tín chỉ carbon, để hỗ trợ các dự án tái chế ở các nước đang phát triển.

Verra đang điều hành thị trường tín chỉ carbon tự nguyện lớn nhất thế giới, cho phép các dự án được Verra phê duyệt chuyển lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà họ cắt giảm được thành các tín chỉ carbon để bán cho các công ty khác không đáp ứng được mục tiêu cắt giảm khí thải.

Verra cho biết các dự án tái chế rác nhựa ở các nước đang phát triển sẽ được thẩm định và đăng ký rồi sau đó sẽ được cấp các tín chỉ nhựa dựa vào lượng nhựa mà họ tái chế được.

Các công ty nước uống đóng chai và thực phẩm lớn, đang theo đuổi các mục tiêu sử dụng 100% nhựa tái chế để đóng gói sản phẩm của họ, có thể mua các tín chỉ nhựa này nếu họ cảm thấy không thể đạt các mục tiêu đặt ra do thiếu nguyên liệu và thời gian chuyển đổi hạn hẹp. Số tiền thu được nhờ bán các tín chỉ nhựa sẽ được tiếp tục đầu tư vào các dự án tái chế nhựa, cải thiện điều kiện làm việc và lương cho những công nhân nhặt rác ở những điểm nóng rác nhựa trên toàn cầu.

Các công ty sẽ được tiếp cận các công cụ số hóa để mua các tín chỉ nhựa. Sau đó, các tín chỉ nhựa này có thể được sử dụng để tính toán mức độ tuân thủ mục tiêu giảm rác nhựa và “bù trừ” cho lượng nhựa mà các công ty này sử dụng.

Sáng kiến 3R sẽ giúp triển khai 12 dự án tái chế đươc cấp tín chỉ nhựa thử nghiệm ở những điểm nóng về rác nhựa ở các nước Mỹ Latin, châu Phi và Đông Nam Á.

Pedro Moura Costa, Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận, nói: “Để giải quyết vấn đề ô nhiểm rác nhựa trên diện rộng, chúng ta cần sử dụng các giải pháp dựa vào thị trường ở quy mô rộng rãi trên thế giới. Các công cụ thị trường như tín chỉ nhựa cung cấp nền tảng cho một giải pháp tiết kiệm chi phí và thân thiện môi trường đối với hoạt động khôi phục và tái chế rác nhựa”.

Theo Reuters

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.