Mobile

Vùng nguyên liệu - "đòn bẩy chiến lược" trong phân khúc sữa tươi của Vinamilk
Thứ Tư,  19/6/2019, 11:04 

Vùng nguyên liệu - "đòn bẩy chiến lược" trong phân khúc sữa tươi của Vinamilk

Với hệ thống trang trại tầm cỡ châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày và đàn bò 130.000 con, có thể nói, Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.

Tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc “hot”: Sữa tươi

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc sữa tươi về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2,... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.

Nguồn gốc và giá cả là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi

Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, chị Thanh Mai (sống tại quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: “Gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi, cho các em nhỏ. Tôi vẫn mua sản phẩm Vinamilk vì có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2...Theo tôi tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây!”.

Một triệu lít sữa tươi mỗi ngày

Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.

Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao là chìa khóa giúp Vinamilk xây dựng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường

Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, công ty đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.

Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global GAP, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand và hai trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu.Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á về số lượng trang trại.

"Resort" bò sữa Tây Ninh mới khánh thành của Vinamilk có quy mô 685ha, 8.000 bò bê với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 1.200 tỉ đồng

Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.

Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm

Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh

Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Từ đầu năm 2019 đến nay, doanh nghiệp sữa này đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào vùng nguyên liệu sữa tươi như “resort” bò sữa quy mô lớn như tại Tây Ninh (quy mô 8.000 con), được áp dụng cách mạng 4.0 toàn diện, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quảng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5.000 ha.

Dây chuyển sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% của Vinamilk

Song song với mục tiêu phát triển nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.

Mời xem thêm:

Cùng diễn viên Mạnh Trường tìm hiểu cách các cô bò góp công vào những ly sữa Vinamilk

Một vòng khám phá trang trại thông minh của Vinamilk

Vinamilk đầu tư hơn 19,7 triệu đô la để phát triển trang trại ở Lào

Thăm "resort" bò sữa Vinamilk Tây Ninh, trải nghiệm công nghệ tự động thế giới

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Vùng nguyên liệu - "đòn bẩy chiến lược" trong phân khúc sữa tươi của Vinamilk

Thứ Tư,  19/6/2019, 11:04 

Vùng nguyên liệu - "đòn bẩy chiến lược" trong phân khúc sữa tươi của Vinamilk

Với hệ thống trang trại tầm cỡ châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày và đàn bò 130.000 con, có thể nói, Vinamilk hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.

Tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc “hot”: Sữa tươi

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc sữa tươi về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2,... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.

Nguồn gốc và giá cả là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng khi chọn mua sữa tươi

Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, chị Thanh Mai (sống tại quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: “Gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi, cho các em nhỏ. Tôi vẫn mua sản phẩm Vinamilk vì có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2...Theo tôi tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây!”.

Một triệu lít sữa tươi mỗi ngày

Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.

Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao là chìa khóa giúp Vinamilk xây dựng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường

Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, công ty đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.

Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global GAP, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand và hai trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu.Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á về số lượng trang trại.

"Resort" bò sữa Tây Ninh mới khánh thành của Vinamilk có quy mô 685ha, 8.000 bò bê với tổng vốn đầu tư ban đầu lên đến 1.200 tỉ đồng

Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.

Hệ thống bồn chứa sữa tươi khổng lồ tại siêu nhà máy sản xuất sữa nước tại Bình Dương của Vinamilk với công suất 800 triệu lít/năm

Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh

Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Từ đầu năm 2019 đến nay, doanh nghiệp sữa này đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào vùng nguyên liệu sữa tươi như “resort” bò sữa quy mô lớn như tại Tây Ninh (quy mô 8.000 con), được áp dụng cách mạng 4.0 toàn diện, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quảng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5.000 ha.

Dây chuyển sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% của Vinamilk

Song song với mục tiêu phát triển nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.

Mời xem thêm:

Cùng diễn viên Mạnh Trường tìm hiểu cách các cô bò góp công vào những ly sữa Vinamilk

Một vòng khám phá trang trại thông minh của Vinamilk

Vinamilk đầu tư hơn 19,7 triệu đô la để phát triển trang trại ở Lào

Thăm "resort" bò sữa Vinamilk Tây Ninh, trải nghiệm công nghệ tự động thế giới

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.