Mobile

Khi quán sang trở thành chỗ nghỉ của người giao hàng công nghệ
Thứ Bảy,  15/6/2019, 19:00 
Minh Duy

Khi quán sang trở thành chỗ nghỉ của người giao hàng công nghệ

Minh Duy

(TBKTSG Online) - Một người dùng mạng xã hội Twitter đang bị phản ứng dữ dội vì cho rằng, gần đây không gian thư giãn tại một chuỗi quán cà phê hạng sang ở Hà Nội đang dần bị phá bỏ bởi nhiều lái xe Grabfood ăn vận không mấy sạch sẽ lui tới.

Cách nói về người lao động bằng giọng điệu không tôn trọng như vậy bị cộng đồng phản ứng là phải. Tuy nhiên, câu chuyện này lại cho thấy một vấn đề khác của xã hội hiện tại, khi công nghệ và nên kinh tế chia sẻ lan tỏa đến mọi ngóc ngách thì xung đột về lợi ích càng diễn ra gay gắt.

 

Bóng dáng những người giao hàng công nghệ giờ đây xuất hiện ngày càng nhiều ở các cửa hàng từ bình dân, tới sang trọng. Ảnh: C.T

Loại hình sử dụng ứng dụng để gọi dịch vụ cung cấp đồ ăn qua mạng, trong đó có Grabfood, Now... đang bùng nổ khắp các đô thị ở Việt Nam. Ở nhiều hàng quán, từ những quán vỉa hè bán gỏi cuốn, bánh lọc, hủ tiếu đến những chuỗi nhà hàng, quán cà phê, trà sữa... có tên tuổi đều có bóng dáng của những người giao hàng công nghệ.

Dù là vào lúc sáng mờ sương, buổi trưa nắng như đổ lửa hay buổi tối mưa dầm, mỗi khi cần khách chỉ cần bấm lệnh đặt hàng là có ngay người xông ra đường mua đồ giúp. Gần như mọi món ăn, thức uống, từ loại bình dân chỉ vài ngàn/món đến loại có giá tính bằng tiền triệu đều có thể đặt bằng dịch vụ này với với mức phí ngày càng rẻ, thậm chí có khi còn được miễn phí giao hàng.

Ai mà đã từng sử dụng dịch vụ này đều biết rằng hình ảnh của một anh giao hàng có thân hình như dân thể thao chuyên nghiệp trong bộ đồ mới mẻ, tinh tươm với nụ cười tỏa nắng và ánh mắt ấm áp đến trao món hàng cho người mua chỉ có trên... các tấm hình quảng cáo.

Trong đời thực, các anh giao hàng thường đứng trước cửa nhà bạn với chiếc áo ướt mồi hôi và nhàu nhĩ sau nhiều giờ dầm mưa dãi nắng. Làn da của anh ấy cũng không mướt mát như trong hình quảng cáo mà sạm đi vì nắng. Những người nhạy cảm với mùi hương hay dân công sở đã quen với phòng máy lạnh thơm tho chắc hẳn cũng đã có lúc cũng giật mình bởi rất nhiều khi đi kèm với người giao hàng cần mẫn đó là tổng hợp các loại "mùi đường phố".

Chắc chắn rằng chẳng bao giờ có thể bỏ được hình ảnh bề ngoài không tinh tươm cùng thứ mùi hơi khó chịu đó trong điều kiện giao thông, thời tiết như Việt Nam. Hầu như người nhận ai cũng hiểu điều đó và chấp nhận. Họ chỉ quan tâm tới chất lượng đồ ăn thức uống ra sao, và quan tâm tới việc được chuyển hàng tới tận nơi.

Thế nhưng, đối với những thực khách ăn uống tại chỗ thì câu chuyện lại khác. Với những khách hàng chấp nhận chi cả trăm ngàn cho một ly cà phê thì ngoài giá trị đồ ăn thức uống, họ còn chú ý tới không gian của nhà hàng, nơi có thể đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn, vui vẻ, hay mát mẻ.

Thế nên, cũng có thể thông cảm phần nào khi có người tỏ ra bực bội khi không gian ấy bị phá vỡ bởi những người giao hàng chạy ra chạy vào, nhấp nha nhấp nhổm thúc giục cùng với vẻ bề ngoài không mấy tinh tươm như vừa kể. Thậm chí, người giao hàng cũng hoàn toàn có quyền ngồi nghỉ ngơi, thưởng thức không gian đẹp đẽ của quán.

Với chủ quán, nếu đưa hai vị khách lên bàn cân thì chưa chắc khách ngồi lại đã mang lại doanh số lớn hơn so với anh giao hàng - cũng là khách hàng của quán. Mỗi lần ghé, khách uống chừng 1 ly cà phê, ăn vài chiếc bánh còn anh giao hàng đôi khi đặt một gấp 5,7 lần.

Thế nhưng, chẳng ai đầu tư một cái quán "coi được" để chuyên đón các anh giao hàng đến mua. Chủ quán chấp nhận chi tiền triệu, tiền tỉ thiết kế và trang trí quán là để phục vụ những khách hàng cốt lõi như vị khách kia nên người giao hàng -  người không phải là khách hàng cốt lõi đang bị thiệt thòi.

Quyền lợi của hai khách hàng đang bị xung đột. Chủ quán cũng bị xung đột, nếu kiên quyết giữ không gian cho vị khách kia và mô hình kinh doanh ban đầu mà không chấp nhận anh giao hàng thời công nghệ thì một phần doanh số sẽ mất và ngược lại.

Để dung hòa, chỉ có cách là thích ứng và thay đổi. Đó có thể là việc bố trí một lối riêng, một quầy riêng cho người giao hàng ra vào tiện hơn mà không gây phiền hà đến khách trong quán. Đó có thể là việc bố trí thêm nhân viên để ra hàng nhanh cho các đơn hàng sỉ. Đó cũng có thể là chiếc khăn lạnh hay ly nước mát nho nhỏ để người giao hàng không phải một tay quẹt mồ hôi, một tay cầm chai nước mang theo tu ừng ực khiến người nhìn ái ngại...

Nghe đâu những người chỉ trích người đưa ra dòng Tweet kể trên vẫn đang rất giận. Nhiều người đang cố tìm trang cá nhân của người kia để để lại lời phản đối. Câu chuyện có lẽ sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa và những xung đột tương tự như thế chắc cũng sẽ còn nổ ra dài dài. Thời công nghệ mà, chẳng ai biết trước được điều gì.

Mời đọc thêm:

"Bùng" đơn hàng thức ăn và mặt trái của nền tảng chia sẻ

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi quán sang trở thành chỗ nghỉ của người giao hàng công nghệ

Minh Duy
Thứ Bảy,  15/6/2019, 19:00 

Khi quán sang trở thành chỗ nghỉ của người giao hàng công nghệ

Minh Duy

(TBKTSG Online) - Một người dùng mạng xã hội Twitter đang bị phản ứng dữ dội vì cho rằng, gần đây không gian thư giãn tại một chuỗi quán cà phê hạng sang ở Hà Nội đang dần bị phá bỏ bởi nhiều lái xe Grabfood ăn vận không mấy sạch sẽ lui tới.

Cách nói về người lao động bằng giọng điệu không tôn trọng như vậy bị cộng đồng phản ứng là phải. Tuy nhiên, câu chuyện này lại cho thấy một vấn đề khác của xã hội hiện tại, khi công nghệ và nên kinh tế chia sẻ lan tỏa đến mọi ngóc ngách thì xung đột về lợi ích càng diễn ra gay gắt.

 

Bóng dáng những người giao hàng công nghệ giờ đây xuất hiện ngày càng nhiều ở các cửa hàng từ bình dân, tới sang trọng. Ảnh: C.T

Loại hình sử dụng ứng dụng để gọi dịch vụ cung cấp đồ ăn qua mạng, trong đó có Grabfood, Now... đang bùng nổ khắp các đô thị ở Việt Nam. Ở nhiều hàng quán, từ những quán vỉa hè bán gỏi cuốn, bánh lọc, hủ tiếu đến những chuỗi nhà hàng, quán cà phê, trà sữa... có tên tuổi đều có bóng dáng của những người giao hàng công nghệ.

Dù là vào lúc sáng mờ sương, buổi trưa nắng như đổ lửa hay buổi tối mưa dầm, mỗi khi cần khách chỉ cần bấm lệnh đặt hàng là có ngay người xông ra đường mua đồ giúp. Gần như mọi món ăn, thức uống, từ loại bình dân chỉ vài ngàn/món đến loại có giá tính bằng tiền triệu đều có thể đặt bằng dịch vụ này với với mức phí ngày càng rẻ, thậm chí có khi còn được miễn phí giao hàng.

Ai mà đã từng sử dụng dịch vụ này đều biết rằng hình ảnh của một anh giao hàng có thân hình như dân thể thao chuyên nghiệp trong bộ đồ mới mẻ, tinh tươm với nụ cười tỏa nắng và ánh mắt ấm áp đến trao món hàng cho người mua chỉ có trên... các tấm hình quảng cáo.

Trong đời thực, các anh giao hàng thường đứng trước cửa nhà bạn với chiếc áo ướt mồi hôi và nhàu nhĩ sau nhiều giờ dầm mưa dãi nắng. Làn da của anh ấy cũng không mướt mát như trong hình quảng cáo mà sạm đi vì nắng. Những người nhạy cảm với mùi hương hay dân công sở đã quen với phòng máy lạnh thơm tho chắc hẳn cũng đã có lúc cũng giật mình bởi rất nhiều khi đi kèm với người giao hàng cần mẫn đó là tổng hợp các loại "mùi đường phố".

Chắc chắn rằng chẳng bao giờ có thể bỏ được hình ảnh bề ngoài không tinh tươm cùng thứ mùi hơi khó chịu đó trong điều kiện giao thông, thời tiết như Việt Nam. Hầu như người nhận ai cũng hiểu điều đó và chấp nhận. Họ chỉ quan tâm tới chất lượng đồ ăn thức uống ra sao, và quan tâm tới việc được chuyển hàng tới tận nơi.

Thế nhưng, đối với những thực khách ăn uống tại chỗ thì câu chuyện lại khác. Với những khách hàng chấp nhận chi cả trăm ngàn cho một ly cà phê thì ngoài giá trị đồ ăn thức uống, họ còn chú ý tới không gian của nhà hàng, nơi có thể đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn, vui vẻ, hay mát mẻ.

Thế nên, cũng có thể thông cảm phần nào khi có người tỏ ra bực bội khi không gian ấy bị phá vỡ bởi những người giao hàng chạy ra chạy vào, nhấp nha nhấp nhổm thúc giục cùng với vẻ bề ngoài không mấy tinh tươm như vừa kể. Thậm chí, người giao hàng cũng hoàn toàn có quyền ngồi nghỉ ngơi, thưởng thức không gian đẹp đẽ của quán.

Với chủ quán, nếu đưa hai vị khách lên bàn cân thì chưa chắc khách ngồi lại đã mang lại doanh số lớn hơn so với anh giao hàng - cũng là khách hàng của quán. Mỗi lần ghé, khách uống chừng 1 ly cà phê, ăn vài chiếc bánh còn anh giao hàng đôi khi đặt một gấp 5,7 lần.

Thế nhưng, chẳng ai đầu tư một cái quán "coi được" để chuyên đón các anh giao hàng đến mua. Chủ quán chấp nhận chi tiền triệu, tiền tỉ thiết kế và trang trí quán là để phục vụ những khách hàng cốt lõi như vị khách kia nên người giao hàng -  người không phải là khách hàng cốt lõi đang bị thiệt thòi.

Quyền lợi của hai khách hàng đang bị xung đột. Chủ quán cũng bị xung đột, nếu kiên quyết giữ không gian cho vị khách kia và mô hình kinh doanh ban đầu mà không chấp nhận anh giao hàng thời công nghệ thì một phần doanh số sẽ mất và ngược lại.

Để dung hòa, chỉ có cách là thích ứng và thay đổi. Đó có thể là việc bố trí một lối riêng, một quầy riêng cho người giao hàng ra vào tiện hơn mà không gây phiền hà đến khách trong quán. Đó có thể là việc bố trí thêm nhân viên để ra hàng nhanh cho các đơn hàng sỉ. Đó cũng có thể là chiếc khăn lạnh hay ly nước mát nho nhỏ để người giao hàng không phải một tay quẹt mồ hôi, một tay cầm chai nước mang theo tu ừng ực khiến người nhìn ái ngại...

Nghe đâu những người chỉ trích người đưa ra dòng Tweet kể trên vẫn đang rất giận. Nhiều người đang cố tìm trang cá nhân của người kia để để lại lời phản đối. Câu chuyện có lẽ sẽ còn tiếp diễn một thời gian nữa và những xung đột tương tự như thế chắc cũng sẽ còn nổ ra dài dài. Thời công nghệ mà, chẳng ai biết trước được điều gì.

Mời đọc thêm:

"Bùng" đơn hàng thức ăn và mặt trái của nền tảng chia sẻ

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.