Mobile

Xi măng Fico-YTL: Bước đột phá mới
Thứ Năm,  20/6/2019, 08:08 
Lê Anh

Xi măng Fico-YTL: Bước đột phá mới

Lê Anh

(TBKTSG) - Hoạt động mua bán sáp nhập trong ngành xi măng diễn ra khá sôi động thời gian qua, trong đó sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần giúp các công ty xi măng trong nước thay đổi và phát triển. Xi măng Fico-YTL là một trường hợp như vậy. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Bảo, Giám đốc điều hành, về bước đột phá của xi măng Fico-YTL khi có nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc mua bán sáp nhập ngành xi măng đã góp phần tạo nên bước đột phá của xi măng Fico-YTL.

TBKTSG: Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật mà Fico-YTL đạt được sau khi tập đoàn YTL trở thành cổ đông chiến lược vào tháng 12-2018?

- Ông Nguyễn Công Bảo: Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, xi măng Fico đã trở thành một trong ba thương hiệu xi măng hàng đầu ở thị trường phía Nam. Tuy nhiên, bước đột phá mới đối với chúng tôi là việc tập đoàn YTL của Malaysia trở thành cổ đông chiến lược vào tháng 12-2018. Có thể nói việc tập đoàn YTL làm cổ đông chiến lược là lựa chọn đúng đắn đối với chúng tôi, vì hai điểm khác biệt mà tập đoàn YTL mang lại cho Fico-YTL. Thứ nhất, tập đoàn này có hoạt động trải khắp chuỗi giá trị của ngành xây dựng, với vai trò là chủ đầu tư, đơn vị xây dựng cũng như sản xuất vật liệu xây dựng, nhờ vậy mà Fico-YTL được thừa hưởng sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu khách hàng. Thứ hai, tập đoàn YTL đánh giá cao và tin tưởng sử dụng đội ngũ nhân sự bản địa giàu năng lực, có tâm huyết và trung thực. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với các công ty xi măng có vốn nước ngoài tại Việt Nam, thường chỉ sử dụng nhân sự cấp quản lý là người nước ngoài.

Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi chuyển đổi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Fico-YTL đã có những kết quả rất tốt. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh năm tháng đầu năm 2019, chỉ số tài chính phải ánh lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018, và đang có chiều hướng khá tốt. Dự kiến chỉ số EBITDA của năm 2019 sẽ cao hơn 20% so với năm ngoái.

 

Bên cạnh đó, sức mạnh tài chính của chúng tôi cũng được củng cố thông qua việc tăng vốn điều lệ, kiểm soát dòng tiền chặt chẽ. Với nền tảng tài chính vững mạnh, xi măng Fico-YTL sẵn sàng cho việc đầu tư mở rộng sản xuất cũng như nắm bắt các cơ hội mua bán sáp nhập.

TBKTSG: Khi có cổ đông chiến lược nước ngoài, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của xi măng Fico-YTL có thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

- Có thể nói là chúng tôi có được nhiều thuận lợi trong quá trình chuyển đổi do chọn được cổ đông chiến lược phù hợp. Tập đoàn YTL đã gửi các chuyên gia hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất và quản lý dự án đầu tư, tổ chức các chuyến công tác giữa hai nước để chia sẻ và học tập kinh nghiệm. Uy tín của tập đoàn YTL cũng giúp Fico-YTL dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng trong khu vực và quốc tế.

Quan điểm của tập đoàn YTL là chỉ bổ sung những cái còn thiếu và phát huy hơn nữa những cái đang làm tốt tại Fico-YTL. Chúng tôi cũng may mắn có sự thấu hiểu và đồng thuận của tất cả các cổ đông trong hoạt động của công ty.

TBKTSG: Thị trường xi măng hiện nay đang có sự cạnh tranh khốc liệt khi cung đang vượt cầu, trong bối cảnh đó, Fico-YTL có chiến lược gì để tạo sức cạnh tranh và phát triển tốt hơn?

- Có thể nói Việt Nam là một trong những trị trường xi măng có sự cạnh tranh rất lớn khi mặt bằng giá đang ở mức thấp so với thế giới, do chênh lệch cung cầu và sự manh mún của thị trường khi có quá nhiều nhà sản xuất xi măng có quy mô nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, đối với Fico-YTL, chúng tôi đặt mục tiêu và tầm nhìn dài hạn nên rất lạc quan về thị trường Việt Nam. Việt Nam đang là một điểm sáng về đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh biến động về thương mại toàn cầu, có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn ổn định, dân số tiếp tục gia tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu cho xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng còn nhiều dư địa phát triển.

Để hoạt động kinh doanh có hiệu quả và đủ sức cạnh tranh, Fico-YTL cho ra đời các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cụ thể vào cuối tháng 1-2019, Fico-YTL đã đưa ra thị trường sản phẩm xi măng Supreme Power được thiết kế tối ưu cho các hạng mục móng, dầm, cột, sàn. Theo khảo sát thực nghiệm không tiết lộ nhãn hiệu (blind-test) trên 7.300 nhà thầu và khách hàng do Nielsen bảo chứng, có 97% nhà thầu tham gia khẳng định xi măng Supreme Power tốt hơn các loại xi măng hàng đầu khác trên thị trường cho các hạng mục nền móng và kết cấu.

Fico-YTL chú trọng quản lý kênh phân phối, xây dựng chính sách giá phù hợp, chăm sóc khách hàng và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, Fico-YTL cũng quản lý chi phí rất chặt chẽ trong mọi hoạt động.

Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển bền vững khi sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng địa phương. Chúng tôi xem phát triển bền vững là nền móng trong hoạt động của công ty. Chúng tôi dự kiến ra mắt dịch vụ đồng xử lý chất thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

TBKTSG: Định hướng chiến lược của công ty trong những năm tới như thế nào, thưa ông?

- Tầm nhìn của Fico-YTL là trở thành công ty xi măng hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất từ 2 triệu tấn lên 4 triệu tấn/năm. Trước mắt là việc tăng gấp đôi công suất của nhà máy xi măng Tây Ninh, nâng cấp trạm nghiền Hiệp Phước, xây dựng trạm nghiền mới ở Bến Tre. Ngoài ra, Fico-YTL cũng tìm kiếm thêm các cơ hội phát triển khác trong ngành vật liệu xây dựng.

Định hướng của chúng tôi trong những năm tới là chú trọng phát triển con người, xây dựng uy tín, và tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương có sự hoạt động của Fico-YTL. Từ năm 2009 đến nay, ước tính công ty đã chi khoảng 80 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội riêng tại tỉnh Tây Ninh.

TBKTSG: Trong số các yếu tố tạo nên sự bứt phá của của Fico-YTL trong thời gian qua, theo ông đâu là yếu tố mang tính chiến lược và tạo nên sự thành công?

- Tôi cho rằng tiêu chí quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Fico-YTL thời gian qua là yếu tố con người. Tại Fico-YTL, việc bổ nhiệm luôn được đánh giá chủ yếu qua năng lực làm việc, không phân biệt quốc tịch hay giới tính. Ban Giám đốc của Fico-YTL hiện có 65% là người Việt Nam, đặc biệt 50% thành viên Ban Giám đốc là nữ, và đây là điểm khác biệt so với các công ty xi măng truyền thống thường chỉ có các thành viên là nam trong Ban Giám đốc.

Để thu hút nhân tài vào làm việc tại công ty, chúng tôi có các chương trình phát triển cho sinh viên mới tốt nghiệp các bậc đại học, cao đẳng, trung cấp, và công nhân kỹ thuật. Ngay trong tháng 7 sắp tới, Fico-YTL sẽ có chương trình tuyển dụng cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp bậc đại học. Chủ trương của chúng tôi là tìm những người có năng lực phù hợp, trong đó có cả sự phù hợp với văn hóa công ty. Ngoài chính sách lương thưởng, chúng tôi luôn tạo cơ hội cho nhân viên được đào tạo và phát triển về năng lực. Những người có năng lực và thái độ tốt sẽ được đề bạt vào các vị trí phù hợp. Chúng tôi nỗ lực xây dựng một tập thể gắn kết và năng động, nơi mỗi người có thể phát huy hết khả năng của mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

Xi măng Fico-YTL: Bước đột phá mới

Lê Anh
Thứ Năm,  20/6/2019, 08:08 

Xi măng Fico-YTL: Bước đột phá mới

Lê Anh

(TBKTSG) - Hoạt động mua bán sáp nhập trong ngành xi măng diễn ra khá sôi động thời gian qua, trong đó sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài đã góp phần giúp các công ty xi măng trong nước thay đổi và phát triển. Xi măng Fico-YTL là một trường hợp như vậy. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Bảo, Giám đốc điều hành, về bước đột phá của xi măng Fico-YTL khi có nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc mua bán sáp nhập ngành xi măng đã góp phần tạo nên bước đột phá của xi măng Fico-YTL.

TBKTSG: Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật mà Fico-YTL đạt được sau khi tập đoàn YTL trở thành cổ đông chiến lược vào tháng 12-2018?

- Ông Nguyễn Công Bảo: Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, xi măng Fico đã trở thành một trong ba thương hiệu xi măng hàng đầu ở thị trường phía Nam. Tuy nhiên, bước đột phá mới đối với chúng tôi là việc tập đoàn YTL của Malaysia trở thành cổ đông chiến lược vào tháng 12-2018. Có thể nói việc tập đoàn YTL làm cổ đông chiến lược là lựa chọn đúng đắn đối với chúng tôi, vì hai điểm khác biệt mà tập đoàn YTL mang lại cho Fico-YTL. Thứ nhất, tập đoàn này có hoạt động trải khắp chuỗi giá trị của ngành xây dựng, với vai trò là chủ đầu tư, đơn vị xây dựng cũng như sản xuất vật liệu xây dựng, nhờ vậy mà Fico-YTL được thừa hưởng sự thấu hiểu sâu sắc về nhu cầu khách hàng. Thứ hai, tập đoàn YTL đánh giá cao và tin tưởng sử dụng đội ngũ nhân sự bản địa giàu năng lực, có tâm huyết và trung thực. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với các công ty xi măng có vốn nước ngoài tại Việt Nam, thường chỉ sử dụng nhân sự cấp quản lý là người nước ngoài.

Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi chuyển đổi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Fico-YTL đã có những kết quả rất tốt. Điều này thể hiện qua kết quả kinh doanh năm tháng đầu năm 2019, chỉ số tài chính phải ánh lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018, và đang có chiều hướng khá tốt. Dự kiến chỉ số EBITDA của năm 2019 sẽ cao hơn 20% so với năm ngoái.

 

Bên cạnh đó, sức mạnh tài chính của chúng tôi cũng được củng cố thông qua việc tăng vốn điều lệ, kiểm soát dòng tiền chặt chẽ. Với nền tảng tài chính vững mạnh, xi măng Fico-YTL sẵn sàng cho việc đầu tư mở rộng sản xuất cũng như nắm bắt các cơ hội mua bán sáp nhập.

TBKTSG: Khi có cổ đông chiến lược nước ngoài, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của xi măng Fico-YTL có thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

- Có thể nói là chúng tôi có được nhiều thuận lợi trong quá trình chuyển đổi do chọn được cổ đông chiến lược phù hợp. Tập đoàn YTL đã gửi các chuyên gia hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất và quản lý dự án đầu tư, tổ chức các chuyến công tác giữa hai nước để chia sẻ và học tập kinh nghiệm. Uy tín của tập đoàn YTL cũng giúp Fico-YTL dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng trong khu vực và quốc tế.

Quan điểm của tập đoàn YTL là chỉ bổ sung những cái còn thiếu và phát huy hơn nữa những cái đang làm tốt tại Fico-YTL. Chúng tôi cũng may mắn có sự thấu hiểu và đồng thuận của tất cả các cổ đông trong hoạt động của công ty.

TBKTSG: Thị trường xi măng hiện nay đang có sự cạnh tranh khốc liệt khi cung đang vượt cầu, trong bối cảnh đó, Fico-YTL có chiến lược gì để tạo sức cạnh tranh và phát triển tốt hơn?

- Có thể nói Việt Nam là một trong những trị trường xi măng có sự cạnh tranh rất lớn khi mặt bằng giá đang ở mức thấp so với thế giới, do chênh lệch cung cầu và sự manh mún của thị trường khi có quá nhiều nhà sản xuất xi măng có quy mô nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, đối với Fico-YTL, chúng tôi đặt mục tiêu và tầm nhìn dài hạn nên rất lạc quan về thị trường Việt Nam. Việt Nam đang là một điểm sáng về đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh biến động về thương mại toàn cầu, có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn ổn định, dân số tiếp tục gia tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu cho xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng còn nhiều dư địa phát triển.

Để hoạt động kinh doanh có hiệu quả và đủ sức cạnh tranh, Fico-YTL cho ra đời các dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cụ thể vào cuối tháng 1-2019, Fico-YTL đã đưa ra thị trường sản phẩm xi măng Supreme Power được thiết kế tối ưu cho các hạng mục móng, dầm, cột, sàn. Theo khảo sát thực nghiệm không tiết lộ nhãn hiệu (blind-test) trên 7.300 nhà thầu và khách hàng do Nielsen bảo chứng, có 97% nhà thầu tham gia khẳng định xi măng Supreme Power tốt hơn các loại xi măng hàng đầu khác trên thị trường cho các hạng mục nền móng và kết cấu.

Fico-YTL chú trọng quản lý kênh phân phối, xây dựng chính sách giá phù hợp, chăm sóc khách hàng và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, Fico-YTL cũng quản lý chi phí rất chặt chẽ trong mọi hoạt động.

Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển bền vững khi sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng địa phương. Chúng tôi xem phát triển bền vững là nền móng trong hoạt động của công ty. Chúng tôi dự kiến ra mắt dịch vụ đồng xử lý chất thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

TBKTSG: Định hướng chiến lược của công ty trong những năm tới như thế nào, thưa ông?

- Tầm nhìn của Fico-YTL là trở thành công ty xi măng hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất từ 2 triệu tấn lên 4 triệu tấn/năm. Trước mắt là việc tăng gấp đôi công suất của nhà máy xi măng Tây Ninh, nâng cấp trạm nghiền Hiệp Phước, xây dựng trạm nghiền mới ở Bến Tre. Ngoài ra, Fico-YTL cũng tìm kiếm thêm các cơ hội phát triển khác trong ngành vật liệu xây dựng.

Định hướng của chúng tôi trong những năm tới là chú trọng phát triển con người, xây dựng uy tín, và tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương có sự hoạt động của Fico-YTL. Từ năm 2009 đến nay, ước tính công ty đã chi khoảng 80 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội riêng tại tỉnh Tây Ninh.

TBKTSG: Trong số các yếu tố tạo nên sự bứt phá của của Fico-YTL trong thời gian qua, theo ông đâu là yếu tố mang tính chiến lược và tạo nên sự thành công?

- Tôi cho rằng tiêu chí quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Fico-YTL thời gian qua là yếu tố con người. Tại Fico-YTL, việc bổ nhiệm luôn được đánh giá chủ yếu qua năng lực làm việc, không phân biệt quốc tịch hay giới tính. Ban Giám đốc của Fico-YTL hiện có 65% là người Việt Nam, đặc biệt 50% thành viên Ban Giám đốc là nữ, và đây là điểm khác biệt so với các công ty xi măng truyền thống thường chỉ có các thành viên là nam trong Ban Giám đốc.

Để thu hút nhân tài vào làm việc tại công ty, chúng tôi có các chương trình phát triển cho sinh viên mới tốt nghiệp các bậc đại học, cao đẳng, trung cấp, và công nhân kỹ thuật. Ngay trong tháng 7 sắp tới, Fico-YTL sẽ có chương trình tuyển dụng cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp bậc đại học. Chủ trương của chúng tôi là tìm những người có năng lực phù hợp, trong đó có cả sự phù hợp với văn hóa công ty. Ngoài chính sách lương thưởng, chúng tôi luôn tạo cơ hội cho nhân viên được đào tạo và phát triển về năng lực. Những người có năng lực và thái độ tốt sẽ được đề bạt vào các vị trí phù hợp. Chúng tôi nỗ lực xây dựng một tập thể gắn kết và năng động, nơi mỗi người có thể phát huy hết khả năng của mình.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.