Mobile Area

Đừng vội chê khách Trung Quốc ồn ào

Thứ Hai,  1/7/2019, 10:59 
Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Đừng vội chê khách Trung Quốc ồn ào

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

(TBKTSG) - Không ít người Việt có cái nhìn thiếu thiện cảm với du khách Trung Quốc. Nào là họ ồn ào, nào là họ có những hành động xấu xí... Báo chí đăng hà rầm, ai chẳng biết!

Khách Trung Quốc giảm liên tục, Hàn Quốc rút dần khoảng cách

Khách Trung Quốc ép giá, không đặt cọc nhiều khách sạn ở Khánh Hòa

Khách du lịch tại Hội An. Ảnh minh họa Đào Loan

Du khách vốn dĩ nhập gia phải tùy tục, nên dù là khách đến từ đâu cũng đều phải tôn trọng văn hóa và luật pháp Việt Nam. Ta là chủ, đón tiếp khách thế nào nằm ở chính chúng ta. Thậm chí ta có quyền từ chối khách, hà cớ gì phải kêu ca. Chẳng lẽ than van là thuộc tính của người Việt thời @?

Nhưng khách nào cũng là khách, cũng mang ngoại tệ đến Việt Nam tiêu xài. Không nhiều người biết rằng năm 2017, hơn 130,5 triệu người Trung Quốc đi ra nước ngoài, bằng 10% lượng du khách trên toàn thế giới; chi tiêu 258 tỉ đô la Mỹ, bằng 20% toàn cầu. Năm 2018, khách Trung Quốc đến Việt Nam là hơn 5 triệu lượt, một nửa đi bằng đường bộ.

Trong khi lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan lên tới hơn 10 triệu mà toàn bằng đường bay. Việt Nam có đường biên giới chung với Trung Quốc và hàng chục cửa khẩu quốc tế, đáng lẽ, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam phải gấp đôi Thái Lan mới phải!

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khách Trung Quốc được xem là dễ tính và chi tiêu dẫn đầu các nước. Chẳng nước nào hạn chế khách Trung Quốc nhưng họ có biện pháp quản lý và chế tài nghiêm khắc đối với những du khách xấu xí, không riêng đối với khách Trung Quốc.

Chỉ có ngành du lịch Việt Nam là kêu ca khách Trung Quốc keo kiệt, không chịu mua sắm. Nhưng công bằng mà nói, họ có muốn mua cũng không biết mua gì, vì toàn là hàng “made in China”, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm cho đến đồ lưu niệm. Chẳng lẽ họ lại nhắm mắt “chở củi về rừng”? Người Việt mua hàng tại nước mình còn lo sợ mua phải hàng “dỏm” và bị chặt chém nữa là khách nước ngoài.

Thật ra, phần lớn khách Tây họ cũng chỉ đi xem là chính chứ đâu riêng khách Trung Quốc. Các dịch vụ giải trí cho khách lại càng tệ. Đó là chưa kể việc cảnh quan, môi trường bị xâm hại, tinh thần và thái độ phục vụ thì tùy hứng, an ninh trật tự chưa đảm bảo, giao thông tắc nghẽn và nguy hiểm... Có biết bao vấn nạn mà ta chưa giải quyết triệt để. Tất cả những thứ như cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, một số điểm đến ấn tượng... chỉ mới khiến khách tò mò tìm đến rồi... chia tay, đa phần “một đi không trở lại”.

Quay về chuyện ồn ào, nhiều bạn bè của tôi, cả người Việt lẫn người nước ngoài, đều nhận xét người Việt cũng ồn ào không thua ai. Quan sát kỹ thấy quả không sai. Trung Quốc họ đã dẹp loa phường từ lâu, còn Việt Nam vẫn cứ “kiên định bảo tồn”.

Ồn ào nhất lại là ngành du lịch. Du thuyền trên sông ở Thượng Hải và nhiều nơi ở Trung Quốc là để cho du khách ngoạn cảnh chứ không xô bồ ăn uống và văn nghệ thập cẩm, ồn ào hơn cả chợ như trên nhiều du thuyền ở Việt Nam. Vừa ngoạn cảnh, vừa nghe ca nhạc hay xem ảo thuật, múa lửa..., cùng lúc tất cả giác quan phải làm việc cật lực, chắc chỉ có người Việt mới siêu phàm như vậy.

Có không ít những ngày hội du lịch của ta tổ chức rất thưa thớt khách nước ngoài, cũng vì quá ồn. Cha ông mình đã dạy: “Vào nhà, biết chủ”. Cứ nhìn cách bài trí gian hàng, cách quảng cáo và bán sản phẩm là biết ngay phong cách, văn hóa, đẳng cấp của từng đơn vị. Có người chăm chút từng chi tiết nhỏ. Có người qua quít xuề xòa. Có người lịch lãm, tinh tế và cũng có kẻ kệch cỡm, xô bồ. Cá nhân hay tập thể cũng vậy thôi. Thật/giả cũng khá rạch ròi.

Không hiểu sao, cứ đông đúc một chút là người Việt ồn ào, bất cần những người chung quanh. Ừ thì muốn rao khuyến mãi, rút thăm tặng quà hay gì gì đó cũng cần chút khuếch đại âm thanh. Nhưng sao không dùng micro với âm lượng vừa đủ nghe mà lại phải chơi nguyên cả dàn âm thanh với cường độ hết cỡ?

Bạn tôi, lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch có tên tuổi, cho biết là đã rất nhiều lần đề nghị với ban tổ chức các ngày hội du lịch nên quy định các gian hàng chỉ được dùng âm thanh vừa đủ nghe, hoặc tổ chức khu vực quảng cáo riêng cho các đơn vị có nhu cầu, nhưng mãi vẫn không thấy cải thiện.

Chê và phiền khách Trung Quốc ồn ào nhưng có khi mình còn ồn ào hơn! Chỉ khi mình bị làm phiền, bị “tra tấn” thì mới cảm nhận được sự khó chịu hay nỗi khổ của các nạn nhân. Những gì mình không muốn thì đừng gây cho người khác - một điều đơn giản nhưng hình như nhiều người cố tình không nhớ?

Cần xem lại mình để sửa sai, trước khi chê bai thiên hạ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Đừng vội chê khách Trung Quốc ồn ào
Nguyễn Vũ Mộc Thiêng
Thứ Hai,  1/7/2019, 10:59 

Đừng vội chê khách Trung Quốc ồn ào

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

(TBKTSG) - Không ít người Việt có cái nhìn thiếu thiện cảm với du khách Trung Quốc. Nào là họ ồn ào, nào là họ có những hành động xấu xí... Báo chí đăng hà rầm, ai chẳng biết!

Khách Trung Quốc giảm liên tục, Hàn Quốc rút dần khoảng cách

Khách Trung Quốc ép giá, không đặt cọc nhiều khách sạn ở Khánh Hòa

Khách du lịch tại Hội An. Ảnh minh họa Đào Loan

Du khách vốn dĩ nhập gia phải tùy tục, nên dù là khách đến từ đâu cũng đều phải tôn trọng văn hóa và luật pháp Việt Nam. Ta là chủ, đón tiếp khách thế nào nằm ở chính chúng ta. Thậm chí ta có quyền từ chối khách, hà cớ gì phải kêu ca. Chẳng lẽ than van là thuộc tính của người Việt thời @?

Nhưng khách nào cũng là khách, cũng mang ngoại tệ đến Việt Nam tiêu xài. Không nhiều người biết rằng năm 2017, hơn 130,5 triệu người Trung Quốc đi ra nước ngoài, bằng 10% lượng du khách trên toàn thế giới; chi tiêu 258 tỉ đô la Mỹ, bằng 20% toàn cầu. Năm 2018, khách Trung Quốc đến Việt Nam là hơn 5 triệu lượt, một nửa đi bằng đường bộ.

Trong khi lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan lên tới hơn 10 triệu mà toàn bằng đường bay. Việt Nam có đường biên giới chung với Trung Quốc và hàng chục cửa khẩu quốc tế, đáng lẽ, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam phải gấp đôi Thái Lan mới phải!

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khách Trung Quốc được xem là dễ tính và chi tiêu dẫn đầu các nước. Chẳng nước nào hạn chế khách Trung Quốc nhưng họ có biện pháp quản lý và chế tài nghiêm khắc đối với những du khách xấu xí, không riêng đối với khách Trung Quốc.

Chỉ có ngành du lịch Việt Nam là kêu ca khách Trung Quốc keo kiệt, không chịu mua sắm. Nhưng công bằng mà nói, họ có muốn mua cũng không biết mua gì, vì toàn là hàng “made in China”, từ hàng tiêu dùng, thực phẩm cho đến đồ lưu niệm. Chẳng lẽ họ lại nhắm mắt “chở củi về rừng”? Người Việt mua hàng tại nước mình còn lo sợ mua phải hàng “dỏm” và bị chặt chém nữa là khách nước ngoài.

Thật ra, phần lớn khách Tây họ cũng chỉ đi xem là chính chứ đâu riêng khách Trung Quốc. Các dịch vụ giải trí cho khách lại càng tệ. Đó là chưa kể việc cảnh quan, môi trường bị xâm hại, tinh thần và thái độ phục vụ thì tùy hứng, an ninh trật tự chưa đảm bảo, giao thông tắc nghẽn và nguy hiểm... Có biết bao vấn nạn mà ta chưa giải quyết triệt để. Tất cả những thứ như cảnh quan đẹp, văn hóa đa dạng, ẩm thực phong phú, một số điểm đến ấn tượng... chỉ mới khiến khách tò mò tìm đến rồi... chia tay, đa phần “một đi không trở lại”.

Quay về chuyện ồn ào, nhiều bạn bè của tôi, cả người Việt lẫn người nước ngoài, đều nhận xét người Việt cũng ồn ào không thua ai. Quan sát kỹ thấy quả không sai. Trung Quốc họ đã dẹp loa phường từ lâu, còn Việt Nam vẫn cứ “kiên định bảo tồn”.

Ồn ào nhất lại là ngành du lịch. Du thuyền trên sông ở Thượng Hải và nhiều nơi ở Trung Quốc là để cho du khách ngoạn cảnh chứ không xô bồ ăn uống và văn nghệ thập cẩm, ồn ào hơn cả chợ như trên nhiều du thuyền ở Việt Nam. Vừa ngoạn cảnh, vừa nghe ca nhạc hay xem ảo thuật, múa lửa..., cùng lúc tất cả giác quan phải làm việc cật lực, chắc chỉ có người Việt mới siêu phàm như vậy.

Có không ít những ngày hội du lịch của ta tổ chức rất thưa thớt khách nước ngoài, cũng vì quá ồn. Cha ông mình đã dạy: “Vào nhà, biết chủ”. Cứ nhìn cách bài trí gian hàng, cách quảng cáo và bán sản phẩm là biết ngay phong cách, văn hóa, đẳng cấp của từng đơn vị. Có người chăm chút từng chi tiết nhỏ. Có người qua quít xuề xòa. Có người lịch lãm, tinh tế và cũng có kẻ kệch cỡm, xô bồ. Cá nhân hay tập thể cũng vậy thôi. Thật/giả cũng khá rạch ròi.

Không hiểu sao, cứ đông đúc một chút là người Việt ồn ào, bất cần những người chung quanh. Ừ thì muốn rao khuyến mãi, rút thăm tặng quà hay gì gì đó cũng cần chút khuếch đại âm thanh. Nhưng sao không dùng micro với âm lượng vừa đủ nghe mà lại phải chơi nguyên cả dàn âm thanh với cường độ hết cỡ?

Bạn tôi, lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch có tên tuổi, cho biết là đã rất nhiều lần đề nghị với ban tổ chức các ngày hội du lịch nên quy định các gian hàng chỉ được dùng âm thanh vừa đủ nghe, hoặc tổ chức khu vực quảng cáo riêng cho các đơn vị có nhu cầu, nhưng mãi vẫn không thấy cải thiện.

Chê và phiền khách Trung Quốc ồn ào nhưng có khi mình còn ồn ào hơn! Chỉ khi mình bị làm phiền, bị “tra tấn” thì mới cảm nhận được sự khó chịu hay nỗi khổ của các nạn nhân. Những gì mình không muốn thì đừng gây cho người khác - một điều đơn giản nhưng hình như nhiều người cố tình không nhớ?

Cần xem lại mình để sửa sai, trước khi chê bai thiên hạ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.