Mobile Area

Chạy theo những thứ... khổng lồ!

Thứ Sáu,  5/7/2019, 17:38 
Khánh Hưng

Chạy theo những thứ... khổng lồ!

Khánh Hưng

(TBKTSG) - Cách nay không lâu có một bài báo viết về nội dung một video trên mạng xã hội với hành động làm một căn nhà bằng 5.000 ống hút nhựa, trong đó có một chi tiết khiến tôi chú ý là khi chia sẻ ý tưởng làm ngôi nhà ống hút “khổng lồ”, “vlogger” cho biết đó có thể là căn nhà ống hút “lớn nhất thế giới”.

Liên tưởng tới nhiều kênh YouTube đang nổi lên lẫn thực tế cuộc sống được phản ánh trên báo chí, tôi nhìn thấy một sự thật đó là có nhiều người cứ mải mê chạy theo những thứ gọi là “khổng lồ”, “hoành tráng”, “vĩ đại”...

Tô phở bò Việt Nam lớn nhất thế giới có trọng lượng lên tới 1.359 kg. Ảnh: vifon

Gần đây nhất phải nhắc đến “Bà Tân Vlog” (hay vlogger nhắc đến ở trên) với nhiều video mang thương hiệu “khổng lồ”: ly trà đào khổng lồ, nồi lẩu thái khổng lồ, đĩa bún sườn khổng lồ... Xa hơn thì nhiều người đã biết qua báo chí, là cứ đến những dịp kỷ niệm nào đó trong năm, người ta lại thấy xuất hiện những thứ rất “vĩ đại”. Như cái bánh chưng/bánh giầy khổng lồ vào dịp giỗ Tổ hay Tết cổ truyền. Hay những phát biểu mang màu sắc của “kỷ lục”, của điều “đầu tiên trong lịch sử”...

Tất cả đều hướng đến một khao khát hoành tráng về hình thức mà hầu như không thể hiện được tầm quan trọng của nội dung bên trong. Phải chăng ẩn giấu đằng sau nỗi khao khát những thứ khổng lồ ấy là sự yếu đuối (vì yếu đuối nên mới khao khát “khổng lồ”), là tính háo danh. Nhiều người thích nói, thích nghe về những điều vĩ đại đã không những không từ chối sự phô trương mà thậm chí còn xem đó là cách để khẳng định giá trị.

Ở chừng mực nào đó, chúng ta có những thứ được bên ngoài biết đến. Như phở là một thương hiệu về ẩm thực. Nhưng hẳn phở được ngưỡng mộ ở hương vị chứ không phải  vì một bát phở khổng lồ nào đó. Hay như chúng ta có bánh chưng, bánh giầy là nét đặc sắc của văn hóa dân tộc chứ không phải ở kích cỡ, trọng lượng kỷ lục của cái bánh. Tương tự, chúng ta không nhất thiết phải xây những tượng đài khổng lồ hay những công trình hoành tráng một cách không cần thiết.

Bởi việc chạy theo những thứ khổng lồ luôn đi kèm với sự lãng phí, dù đó là ly cà phê, cái bánh chưng hay tô phở. Và nguy hại hơn, ngộ nhận sự vĩ đại từ việc chạy theo những thứ khổng lồ sẽ dẫn đến những món nợ lớn về vật chất lẫn tinh thần mà các thế hệ sau phải gánh trả.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Chạy theo những thứ... khổng lồ!
Khánh Hưng
Thứ Sáu,  5/7/2019, 17:38 

Chạy theo những thứ... khổng lồ!

Khánh Hưng

(TBKTSG) - Cách nay không lâu có một bài báo viết về nội dung một video trên mạng xã hội với hành động làm một căn nhà bằng 5.000 ống hút nhựa, trong đó có một chi tiết khiến tôi chú ý là khi chia sẻ ý tưởng làm ngôi nhà ống hút “khổng lồ”, “vlogger” cho biết đó có thể là căn nhà ống hút “lớn nhất thế giới”.

Liên tưởng tới nhiều kênh YouTube đang nổi lên lẫn thực tế cuộc sống được phản ánh trên báo chí, tôi nhìn thấy một sự thật đó là có nhiều người cứ mải mê chạy theo những thứ gọi là “khổng lồ”, “hoành tráng”, “vĩ đại”...

Tô phở bò Việt Nam lớn nhất thế giới có trọng lượng lên tới 1.359 kg. Ảnh: vifon

Gần đây nhất phải nhắc đến “Bà Tân Vlog” (hay vlogger nhắc đến ở trên) với nhiều video mang thương hiệu “khổng lồ”: ly trà đào khổng lồ, nồi lẩu thái khổng lồ, đĩa bún sườn khổng lồ... Xa hơn thì nhiều người đã biết qua báo chí, là cứ đến những dịp kỷ niệm nào đó trong năm, người ta lại thấy xuất hiện những thứ rất “vĩ đại”. Như cái bánh chưng/bánh giầy khổng lồ vào dịp giỗ Tổ hay Tết cổ truyền. Hay những phát biểu mang màu sắc của “kỷ lục”, của điều “đầu tiên trong lịch sử”...

Tất cả đều hướng đến một khao khát hoành tráng về hình thức mà hầu như không thể hiện được tầm quan trọng của nội dung bên trong. Phải chăng ẩn giấu đằng sau nỗi khao khát những thứ khổng lồ ấy là sự yếu đuối (vì yếu đuối nên mới khao khát “khổng lồ”), là tính háo danh. Nhiều người thích nói, thích nghe về những điều vĩ đại đã không những không từ chối sự phô trương mà thậm chí còn xem đó là cách để khẳng định giá trị.

Ở chừng mực nào đó, chúng ta có những thứ được bên ngoài biết đến. Như phở là một thương hiệu về ẩm thực. Nhưng hẳn phở được ngưỡng mộ ở hương vị chứ không phải  vì một bát phở khổng lồ nào đó. Hay như chúng ta có bánh chưng, bánh giầy là nét đặc sắc của văn hóa dân tộc chứ không phải ở kích cỡ, trọng lượng kỷ lục của cái bánh. Tương tự, chúng ta không nhất thiết phải xây những tượng đài khổng lồ hay những công trình hoành tráng một cách không cần thiết.

Bởi việc chạy theo những thứ khổng lồ luôn đi kèm với sự lãng phí, dù đó là ly cà phê, cái bánh chưng hay tô phở. Và nguy hại hơn, ngộ nhận sự vĩ đại từ việc chạy theo những thứ khổng lồ sẽ dẫn đến những món nợ lớn về vật chất lẫn tinh thần mà các thế hệ sau phải gánh trả.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.