Mobile Area

Cán bộ kiến tạo

Thứ Tư,  10/7/2019, 10:32 
Đặng Quỳnh Giang

Cán bộ kiến tạo

Đặng Quỳnh Giang

(TBKTSG) - Công ty tôi nằm trong một khu công nghiệp lớn của TPHCM. Vừa rồi, giữa công ty và ban quản lý khu công nghiệp có sự bất đồng trong giải quyết các thủ tục đầu tư bổ sung của công ty. Sau nhiều lần trao đổi không có kết quả, chúng tôi muốn nhờ sự hỗ trợ của đơn vị có thẩm quyền cao nhất trong lĩnh vực quản lý đầu tư của thành phố.

Song việc tiếp cận phòng ban chức năng thuộc UBND TPHCM là một vấn đề nan giải theo lối nghĩ thông thường. Có người bảo rằng việc gửi công văn chưa chắc đã được trả lời. Người thì nói việc công ty tự ý đến cửa ủy ban cũng khó có thể gặp được cán bộ chuyên trách mà nhất định phải có “người dắt mối”. Và cũng có người “mách nước” là hãy đến “đặt vấn đề” với cảnh sát bảo vệ ở phía trước rồi họ sẽ giúp cho mình.

Có mở, minh bạch mới có liêm chính và kiến tạo

Tôi lên cửa UBND TPHCM, ngập ngừng quan sát từ phía bên kia đường một hồi rồi mới đánh liều sang trình bày với mấy anh cảnh sát bảo vệ về nguyện vọng của mình. Họ dẫn tôi đến một lớp cửa nữa cũng có cảnh sát gác. Sau khi nghe tôi trình bày, họ đưa tôi vào một sảnh khá rộng.

Ở đây, người lễ tân lại chăm chú nghe tôi trình bày vấn đề một lần nữa và gọi điện thoại đến phòng kinh tế. Rất nhanh sau đó, anh cán bộ quản lý khu công nghiệp trực tiếp ra gặp tôi. Sau khi trao đổi, anh hướng dẫn tôi về làm công văn gửi lên UBND TPHCM để họ phân công cơ quan chuyên môn tìm hiểu, hướng dẫn, giải quyết. Trước khi tôi ra về, anh vỗ vai tôi nói rằng đây là chức năng, nhiệm vụ của họ, công ty đừng ngại khi gửi thông tin.

Tôi về công ty báo cáo tình hình, sếp của tôi hết sức ngạc nhiên, xem đó như “công trạng” vì tôi có thể tự mình lên ủy ban thành phố liên hệ làm việc. Sau này, phòng kinh tế của ủy ban đã đứng ra dàn xếp cho hai bên ngồi lại giải quyết vấn đề.

Năm vừa rồi, công ty chúng tôi tiếp đoàn thanh tra của Sở Lao động. Đó là đợt thanh tra toàn diện mấy năm mới thực hiện một lần. Các bạn tôi ở các công ty khác kháo nhau đầy lo lắng, rằng những lần thanh tra như vậy đều có “chỉ tiêu phạt”. Sau hai ngày làm việc miệt mài, đoàn thanh tra kết luận công ty chúng tôi có vi phạm về thời gian tăng ca chế độ bảo hiểm, nếu chiếu theo luật, số tiền phạt có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bù lại, trong kết luận thanh tra, chúng tôi được ghi nhận có nhiều chính sách phúc lợi cho người lao động cao hơn luật định, rằng công ty thực sự quan tâm đến đời sống công nhân viên, các vi phạm một phần do hiểu luật chưa đầy đủ, hoặc cũng đã có kế hoạch, hành động cụ thể để cải thiện.

Với hiện trạng thanh tra đó, anh trưởng đoàn gọi điện thoại xin ý kiến lãnh đạo để có quyết định lập biên bản phạt vi phạm hay không. Ở đầu dây bên kia, sau khi nghe trình bày, một vị lãnh đạo sở nói rằng ông biết công ty chúng tôi là doanh nghiệp lớn, làm ăn uy tín và chăm lo đời sống người lao động rất tốt. Nếu các vi phạm không do lỗi cố ý và đã có kế hoạch cải thiện thì chỉ ghi nhận vào biên bản nhắc nhở, cho thời hạn để khắc phục.

Chúng ta đang có nhiều vấn đề về tác phong, thái độ, năng suất làm việc của cơ quan, cán bộ nhà nước nói chung: hách dịch, nhũng nhiễu, hiệu quả thấp với lề lối làm việc xin-cho sặc mùi quan liêu. Nhưng đâu đó, thật vui mừng và trân trọng khi vẫn có những công bộc của dân làm việc một cách mẫn cán, tận tâm và đầy trách nhiệm. Những cá nhân, tổ chức như vậy chính là hạt nhân để cải thiện nền hành chính quan liêu hiện nay. Hình mẫu như họ cần được nhân rộng, nhưng bằng cách nào?

Có lẽ cách đơn giản và hiệu quả nhất, như một số cơ quan đã làm, là cho người dân chấm điểm, đánh giá thái độ, hiệu quả làm việc của cán bộ, làm căn cứ đánh giá năng lực và trách nhiệm của công chức.

Hãy chủ động thực hiện các thủ tục theo quy định và lên tiếng góp ý khi phát hiện tiêu cực. Sự phản kháng tích cực và hiểu biết của người dân có thể làm thay đổi thái độ, cách nghĩ của cán bộ công chức, khiến họ phải e dè hơn, tôn trọng quy định và ý thức trách nhiệm hơn.

Nhà nước cũng cần tinh giảm bộ máy, điều chỉnh chế độ, quyền lợi cho công chức. Bởi khó có thể đòi hỏi một công chức tốt nghiệp đại học, làm việc mẫn cán, tận tụy khi mà lương tháng chính thức của họ thấp hơn mức lương cơ bản của công nhân lao động phổ thông làm trong các doanh nghiệp nước ngoài. Bằng không, chúng ta sẽ phải chấp nhận nguyên tắc “tiền nào của đó”!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Cán bộ kiến tạo
Đặng Quỳnh Giang
Thứ Tư,  10/7/2019, 10:32 

Cán bộ kiến tạo

Đặng Quỳnh Giang

(TBKTSG) - Công ty tôi nằm trong một khu công nghiệp lớn của TPHCM. Vừa rồi, giữa công ty và ban quản lý khu công nghiệp có sự bất đồng trong giải quyết các thủ tục đầu tư bổ sung của công ty. Sau nhiều lần trao đổi không có kết quả, chúng tôi muốn nhờ sự hỗ trợ của đơn vị có thẩm quyền cao nhất trong lĩnh vực quản lý đầu tư của thành phố.

Song việc tiếp cận phòng ban chức năng thuộc UBND TPHCM là một vấn đề nan giải theo lối nghĩ thông thường. Có người bảo rằng việc gửi công văn chưa chắc đã được trả lời. Người thì nói việc công ty tự ý đến cửa ủy ban cũng khó có thể gặp được cán bộ chuyên trách mà nhất định phải có “người dắt mối”. Và cũng có người “mách nước” là hãy đến “đặt vấn đề” với cảnh sát bảo vệ ở phía trước rồi họ sẽ giúp cho mình.

Có mở, minh bạch mới có liêm chính và kiến tạo

Tôi lên cửa UBND TPHCM, ngập ngừng quan sát từ phía bên kia đường một hồi rồi mới đánh liều sang trình bày với mấy anh cảnh sát bảo vệ về nguyện vọng của mình. Họ dẫn tôi đến một lớp cửa nữa cũng có cảnh sát gác. Sau khi nghe tôi trình bày, họ đưa tôi vào một sảnh khá rộng.

Ở đây, người lễ tân lại chăm chú nghe tôi trình bày vấn đề một lần nữa và gọi điện thoại đến phòng kinh tế. Rất nhanh sau đó, anh cán bộ quản lý khu công nghiệp trực tiếp ra gặp tôi. Sau khi trao đổi, anh hướng dẫn tôi về làm công văn gửi lên UBND TPHCM để họ phân công cơ quan chuyên môn tìm hiểu, hướng dẫn, giải quyết. Trước khi tôi ra về, anh vỗ vai tôi nói rằng đây là chức năng, nhiệm vụ của họ, công ty đừng ngại khi gửi thông tin.

Tôi về công ty báo cáo tình hình, sếp của tôi hết sức ngạc nhiên, xem đó như “công trạng” vì tôi có thể tự mình lên ủy ban thành phố liên hệ làm việc. Sau này, phòng kinh tế của ủy ban đã đứng ra dàn xếp cho hai bên ngồi lại giải quyết vấn đề.

Năm vừa rồi, công ty chúng tôi tiếp đoàn thanh tra của Sở Lao động. Đó là đợt thanh tra toàn diện mấy năm mới thực hiện một lần. Các bạn tôi ở các công ty khác kháo nhau đầy lo lắng, rằng những lần thanh tra như vậy đều có “chỉ tiêu phạt”. Sau hai ngày làm việc miệt mài, đoàn thanh tra kết luận công ty chúng tôi có vi phạm về thời gian tăng ca chế độ bảo hiểm, nếu chiếu theo luật, số tiền phạt có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Bù lại, trong kết luận thanh tra, chúng tôi được ghi nhận có nhiều chính sách phúc lợi cho người lao động cao hơn luật định, rằng công ty thực sự quan tâm đến đời sống công nhân viên, các vi phạm một phần do hiểu luật chưa đầy đủ, hoặc cũng đã có kế hoạch, hành động cụ thể để cải thiện.

Với hiện trạng thanh tra đó, anh trưởng đoàn gọi điện thoại xin ý kiến lãnh đạo để có quyết định lập biên bản phạt vi phạm hay không. Ở đầu dây bên kia, sau khi nghe trình bày, một vị lãnh đạo sở nói rằng ông biết công ty chúng tôi là doanh nghiệp lớn, làm ăn uy tín và chăm lo đời sống người lao động rất tốt. Nếu các vi phạm không do lỗi cố ý và đã có kế hoạch cải thiện thì chỉ ghi nhận vào biên bản nhắc nhở, cho thời hạn để khắc phục.

Chúng ta đang có nhiều vấn đề về tác phong, thái độ, năng suất làm việc của cơ quan, cán bộ nhà nước nói chung: hách dịch, nhũng nhiễu, hiệu quả thấp với lề lối làm việc xin-cho sặc mùi quan liêu. Nhưng đâu đó, thật vui mừng và trân trọng khi vẫn có những công bộc của dân làm việc một cách mẫn cán, tận tâm và đầy trách nhiệm. Những cá nhân, tổ chức như vậy chính là hạt nhân để cải thiện nền hành chính quan liêu hiện nay. Hình mẫu như họ cần được nhân rộng, nhưng bằng cách nào?

Có lẽ cách đơn giản và hiệu quả nhất, như một số cơ quan đã làm, là cho người dân chấm điểm, đánh giá thái độ, hiệu quả làm việc của cán bộ, làm căn cứ đánh giá năng lực và trách nhiệm của công chức.

Hãy chủ động thực hiện các thủ tục theo quy định và lên tiếng góp ý khi phát hiện tiêu cực. Sự phản kháng tích cực và hiểu biết của người dân có thể làm thay đổi thái độ, cách nghĩ của cán bộ công chức, khiến họ phải e dè hơn, tôn trọng quy định và ý thức trách nhiệm hơn.

Nhà nước cũng cần tinh giảm bộ máy, điều chỉnh chế độ, quyền lợi cho công chức. Bởi khó có thể đòi hỏi một công chức tốt nghiệp đại học, làm việc mẫn cán, tận tụy khi mà lương tháng chính thức của họ thấp hơn mức lương cơ bản của công nhân lao động phổ thông làm trong các doanh nghiệp nước ngoài. Bằng không, chúng ta sẽ phải chấp nhận nguyên tắc “tiền nào của đó”!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.