Mobile Area

Du khách châu Á đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như thế nào?

Thứ Ba,  9/7/2019, 11:35 
Đào Loan

Du khách châu Á đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như thế nào?

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Nửa đầu năm 2019, châu Á vẫn là thị trường chính của du lịch Việt Nam, chiếm đến 77,43% trong tổng lượng khách. Theo Ngân hàng Thế giới, các thị trường nguồn chủ đạo của du lịch Việt Nam không thay đổi nhiều trong 10 năm qua nhưng tỷ lệ du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, phân khúc đem lại tỷ lệ lợi nhuận tương đối thấp lại tăng đột biến.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan

Theo Tổng cục Thống kê, không những chiếm đa số về lượng khách, trong 6 tháng đầu năm 2019, châu Á cũng là khu vực tăng trưởng cao nhất, 8,2%. Khu vực châu Âu tăng 5,5%, châu Mỹ tăng 5,2%. Tỷ lệ tăng trưởng chung của cả nước là 7,5%, tổng lượng khách đến là gần 8,5 triệu lượt.

So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á thấp hơn do lượng khách đến từ thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm 3,3% so với cùng kỳ, còn Hàn Quốc - thị trường lớn thứ hai chỉ tăng trưởng 21,3% so với 60,7% của cùng kỳ.

Mới đây, trong báo cáo thường niên với chuyên đề đặc biệt về Phát triển du lịch tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, so với các quốc gia đang phát triển khác ở Đông Nam Á, số khách quốc tế đến Việt Nam đã lên sát mức hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là các thị trường nguồn chủ đạo không thay đổi nhiều trong những năm qua nhưng tỷ lệ du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc - phân khúc đem lại tỷ lệ lợi nhuận tương đối thấp lại tăng tăng đột biến.

Trong giai đoạn 2015-2018, thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 43% trong khi các thị trường nguồn khác xoay quanh 10%. Xu hướng này làm tổng lượng khách tăng mạnh nhưng du khách đến từ hai thị trường này có xu hướng lưu trú ngắn hơn so với du khách từ châu Âu, Mỹ, riêng khách Trung Quốc thì chi tiêu mỗi ngày tương đối ít.

Số liệu: Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan

Vì thế, sự thay đổi trên làm giảm tổng tỷ lệ lợi nhuận kinh tế của du khách quốc tế đến Việt Nam, với bằng chứng là mức chi tiêu bình quân hàng ngày của du khách cơ bản không tăng, ở mức 96 đô la Mỹ. Thời gian lưu trú bình quân giảm, từ 11,3 ngày của năm 2013 xuống còn 10,2 ngày của năm 2017.

Đâu là những thị trường lớn nhất trong khu vực châu Á? Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019 có 7 thị trường có hơn 100.000 lượt khách. Đó là, Trung Quốc với hơn 2,48 triệu lượt, Hàn Quốc hơn 2 triệu lượt, Nhật Bản hơn 455.000 lượt, Đài Loan hơn 430.000 lượt, Malaysia hơn 298.000 lượt, Thái Lan hơn 245.000 lượt và Singapore hơn 144.000 lượt.

Trong đó, Thái Lan là thị trường tăng trưởng cao nhất, tăng đến 45,4% trong nửa đầu năm nay.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, với việc xúc tiến quảng bá, bên cạnh những thị trường trọng điểm, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường ASEAN, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến tại thị trường này đồng thời cùng các địa phương xây dựng sản phẩm phù hợp cho du khách ASEAN.

Mời đọc thêm:

Ấn tượng xấu nhất ở Việt Nam là giao thông thiếu an toàn và nạn xả rác

Người Việt ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp tăng đột biến: 100 trường hợp/ngày

Nhiều tàu biển cỡ lớn chuẩn bị "đổ" du khách đến Việt Nam

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hướng đi cho du lịch Quảng Nam khi dịch đi qua
Du khách còn bị kẹt ở Đà Nẵng hãy gọi DVC
Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM
Các khu công nghiệp thu hút 6 tỉ đô la thời Covid
Chỉ còn chưa đến 100 du khách tại Huế
Du khách châu Á đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như thế nào?
Đào Loan
Thứ Ba,  9/7/2019, 11:35 

Du khách châu Á đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như thế nào?

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Nửa đầu năm 2019, châu Á vẫn là thị trường chính của du lịch Việt Nam, chiếm đến 77,43% trong tổng lượng khách. Theo Ngân hàng Thế giới, các thị trường nguồn chủ đạo của du lịch Việt Nam không thay đổi nhiều trong 10 năm qua nhưng tỷ lệ du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, phân khúc đem lại tỷ lệ lợi nhuận tương đối thấp lại tăng đột biến.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan

Theo Tổng cục Thống kê, không những chiếm đa số về lượng khách, trong 6 tháng đầu năm 2019, châu Á cũng là khu vực tăng trưởng cao nhất, 8,2%. Khu vực châu Âu tăng 5,5%, châu Mỹ tăng 5,2%. Tỷ lệ tăng trưởng chung của cả nước là 7,5%, tổng lượng khách đến là gần 8,5 triệu lượt.

So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á thấp hơn do lượng khách đến từ thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm 3,3% so với cùng kỳ, còn Hàn Quốc - thị trường lớn thứ hai chỉ tăng trưởng 21,3% so với 60,7% của cùng kỳ.

Mới đây, trong báo cáo thường niên với chuyên đề đặc biệt về Phát triển du lịch tại Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, so với các quốc gia đang phát triển khác ở Đông Nam Á, số khách quốc tế đến Việt Nam đã lên sát mức hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là các thị trường nguồn chủ đạo không thay đổi nhiều trong những năm qua nhưng tỷ lệ du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc - phân khúc đem lại tỷ lệ lợi nhuận tương đối thấp lại tăng tăng đột biến.

Trong giai đoạn 2015-2018, thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 43% trong khi các thị trường nguồn khác xoay quanh 10%. Xu hướng này làm tổng lượng khách tăng mạnh nhưng du khách đến từ hai thị trường này có xu hướng lưu trú ngắn hơn so với du khách từ châu Âu, Mỹ, riêng khách Trung Quốc thì chi tiêu mỗi ngày tương đối ít.

Số liệu: Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan

Vì thế, sự thay đổi trên làm giảm tổng tỷ lệ lợi nhuận kinh tế của du khách quốc tế đến Việt Nam, với bằng chứng là mức chi tiêu bình quân hàng ngày của du khách cơ bản không tăng, ở mức 96 đô la Mỹ. Thời gian lưu trú bình quân giảm, từ 11,3 ngày của năm 2013 xuống còn 10,2 ngày của năm 2017.

Đâu là những thị trường lớn nhất trong khu vực châu Á? Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019 có 7 thị trường có hơn 100.000 lượt khách. Đó là, Trung Quốc với hơn 2,48 triệu lượt, Hàn Quốc hơn 2 triệu lượt, Nhật Bản hơn 455.000 lượt, Đài Loan hơn 430.000 lượt, Malaysia hơn 298.000 lượt, Thái Lan hơn 245.000 lượt và Singapore hơn 144.000 lượt.

Trong đó, Thái Lan là thị trường tăng trưởng cao nhất, tăng đến 45,4% trong nửa đầu năm nay.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, với việc xúc tiến quảng bá, bên cạnh những thị trường trọng điểm, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường ASEAN, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến tại thị trường này đồng thời cùng các địa phương xây dựng sản phẩm phù hợp cho du khách ASEAN.

Mời đọc thêm:

Ấn tượng xấu nhất ở Việt Nam là giao thông thiếu an toàn và nạn xả rác

Người Việt ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp tăng đột biến: 100 trường hợp/ngày

Nhiều tàu biển cỡ lớn chuẩn bị "đổ" du khách đến Việt Nam

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.