Mobile

9 doanh nghiệp đồng sáng lập Liên minh tái chế bao bì vì “một Việt Nam tốt đẹp hơn”
Thứ Tư,  10/7/2019, 17:29 
Minh Tâm

9 doanh nghiệp đồng sáng lập Liên minh tái chế bao bì vì “một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Minh Tâm

Một số doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì vừa cùng nhau sáng lập "Liên minh tái chế bao bì Việt Nam" (PRO Vietnam) để thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Thách thức không của riêng ai

Theo số liệu được các tổ chức quốc tế công bố, Việt Nam là một trong số các nước có lượng rác thải nhựa ra đại dương lớn. Lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam được dự báo tăng 38% từ mức 11,6 triệu tấn năm 2016 lên 15,9 triệu tấn năm 2030. Trong đó, rác thải từ bao bì sử dụng một lần như chai nhựa, ống hút, vỏ hộp sữa… tăng nhanh, đã, đang và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, môi trường sống và đến sự phát triển bền vững của quốc gia khi không được xử lý tốt.

Chi phí phân loại, tái chế thậm chí còn cao hơn nhập nguyên liệu từ nước ngoài về sản xuất.

Trong khi đó, các chính sách quản lý, các cơ sở tái chế chưa đáp ứng nhu cầu xử lý. Các nhà máy tái chế hiện có hoạt động không hiệu quả khi công nhân vẫn phải dùng tay phân loại rác để có nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Các chương trình phân loại rác tại nguồn tuy được triển khai ở nhiều thành phố lớn nhưng không phát huy được hiệu quả do nhiều lý do, từ ý thức của người dân chưa tốt đến cơ sở hạ tầng chưa đi kèm.

Trước những thách thức này, Chính phủ, các bộ ngành đã ban hành chương trình hành động với việc triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ nhằm hạn chế rác thải, trong đó kêu gọi sự chung tay và các sáng kiến của doanh nghiệp, tổ chức tư nhân. Với doanh nghiệp, hành động thiết thực nhất để góp sức vào mục tiêu hạn chế rác thải, đó là thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển bền vững thông qua việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, bao gồm: tăng cường tái chế bao bì; sử dụng năng lượng tái tạo; giảm tiêu thụ điện, nước; tận dụng nguyên nhiên liệu sản xuất…

Nỗ lực cho mục tiêu chung

Việc thành lập "Liên minh tái chế bao bì Việt Nam" (PRO Việt Nam) với 9 doanh nghiệp sáng lập, là sáng kiến để cụ thể hóa đóng góp của khối doanh nghiệp cho mục tiêu trên. 

Như nhận xét của ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam thì đây là lần đầu tiên, các doanh nghiệp gạt bỏ sự khác biệt, cùng nỗ lực và hợp tác để bảo vệ môi trường.

PRO Vietnam đặt ra tham vọng là đến năm 2030, tất cả các bao bì của các thành viên tham gia đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế. Mục tiêu này được đánh giá cần có nhiều nỗ lực của các bên và là một chặng đường dài.

Để thực hiện hóa, PRO Vietnam cũng đã xây dựng chương trình hành động với việc áp dụng các phương pháp khác nhau để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cũng như thực hiện hợp tác với các nhà máy tái chế. Trước mắt, chương trình thu gom sẽ được thực hiện thí điểm tại TPHCM, nơi có lượng rác thải rắn xả ra môi trường rất lớn.

Ông Hiroshi Kanazawa - Tổng giám đốc Coca-Cola chia sẻ, để chương trình có thể thành công, cần có sự hợp tác công tư toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người dân nhằm tạo ra một hệ sinh thái hiệu quả. Bước đầu có 9 doanh nghiệp tham gia nhưng tương lai sẽ có nhiều công ty gia nhập liên minh để cùng hướng đến một mục tiêu chung.

Để vận hành PRO Vietnam, các thành viên sáng lập đóng góp ý tưởng và chia đều nghĩa vụ tài chính để tạo nguồn lực thực hiện. Mô hình này, được đánh giá là có thể vận dụng được sức mạnh trí tuệ tập thể bởi mỗi doanh nghiệp thành viên sáng lập ở thời điểm hiện tại đều đang thực hiện những chương trình bảo vệ môi trường cũng như có chiến lược phát triển bền vững riêng. Ví dụ, tại Coca-Cola, cam kết của nhà sản xuất này là giảm tỷ lệ sử dụng nước từ 1,8 lít xuống còn 1,68 lít nước/lít nước giải khát, giảm tỷ lệ sử dụng năng lượng từ 0,44MJ xuống 0,4MJ trên mỗi lít nước giải khát thành phẩm; đạt mức tái chế 10% chai nhựa ở sản phẩm nước uống Dasani trong giai đoạn 2018-2019 và tiến tới thu nhập, tái chế 100% bao bì mà Coca-Cola bán ra vào 2030. Đi cùng với mục tiêu là hàng loạt giải pháp, dự án đã và đang thực hiện ở Việt Nam như khuyến khích sáng tạo để nâng cao ý thức về tái chế, thực hiện giáo dục tại địa phương,…

Coca-Cola luôn chủ động hợp tác với các tổ chức để mở ra các hội thảo và chương trình giáo dục cộng đồng về quản lí rác thải.

“Các chương trình riêng lẻ của chúng tôi cũng như của các doanh nghiệp khác vẫn chưa đạt được hiệu quả tương ứng với công sức đã đầu tư. Với Liên minh tái chế, khi hệ sinh thái được hoàn thiện, người tiêu dùng đồng lòng, doanh nghiệp tiên phong…, chúng tôi tin tưởng mọi thứ sẽ tốt hơn”, ông Hiroshi Kanazawa khẳng định.

Mời xem thêm:

9 doanh nghiệp hàng tiêu dùng thành lập liên minh tái chế bao bì

Lập liên minh tái chế bao bì: Cái bắt tay cùng hướng đến kinh tế tuần hoàn

TIN BÀI LIÊN QUAN
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC

9 doanh nghiệp đồng sáng lập Liên minh tái chế bao bì vì “một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Minh Tâm
Thứ Tư,  10/7/2019, 17:29 

9 doanh nghiệp đồng sáng lập Liên minh tái chế bao bì vì “một Việt Nam tốt đẹp hơn”

Minh Tâm

Một số doanh nghiệp lớn ở lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì vừa cùng nhau sáng lập "Liên minh tái chế bao bì Việt Nam" (PRO Vietnam) để thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu “vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Thách thức không của riêng ai

Theo số liệu được các tổ chức quốc tế công bố, Việt Nam là một trong số các nước có lượng rác thải nhựa ra đại dương lớn. Lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam được dự báo tăng 38% từ mức 11,6 triệu tấn năm 2016 lên 15,9 triệu tấn năm 2030. Trong đó, rác thải từ bao bì sử dụng một lần như chai nhựa, ống hút, vỏ hộp sữa… tăng nhanh, đã, đang và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, môi trường sống và đến sự phát triển bền vững của quốc gia khi không được xử lý tốt.

Chi phí phân loại, tái chế thậm chí còn cao hơn nhập nguyên liệu từ nước ngoài về sản xuất.

Trong khi đó, các chính sách quản lý, các cơ sở tái chế chưa đáp ứng nhu cầu xử lý. Các nhà máy tái chế hiện có hoạt động không hiệu quả khi công nhân vẫn phải dùng tay phân loại rác để có nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Các chương trình phân loại rác tại nguồn tuy được triển khai ở nhiều thành phố lớn nhưng không phát huy được hiệu quả do nhiều lý do, từ ý thức của người dân chưa tốt đến cơ sở hạ tầng chưa đi kèm.

Trước những thách thức này, Chính phủ, các bộ ngành đã ban hành chương trình hành động với việc triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ nhằm hạn chế rác thải, trong đó kêu gọi sự chung tay và các sáng kiến của doanh nghiệp, tổ chức tư nhân. Với doanh nghiệp, hành động thiết thực nhất để góp sức vào mục tiêu hạn chế rác thải, đó là thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển bền vững thông qua việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, bao gồm: tăng cường tái chế bao bì; sử dụng năng lượng tái tạo; giảm tiêu thụ điện, nước; tận dụng nguyên nhiên liệu sản xuất…

Nỗ lực cho mục tiêu chung

Việc thành lập "Liên minh tái chế bao bì Việt Nam" (PRO Việt Nam) với 9 doanh nghiệp sáng lập, là sáng kiến để cụ thể hóa đóng góp của khối doanh nghiệp cho mục tiêu trên. 

Như nhận xét của ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam thì đây là lần đầu tiên, các doanh nghiệp gạt bỏ sự khác biệt, cùng nỗ lực và hợp tác để bảo vệ môi trường.

PRO Vietnam đặt ra tham vọng là đến năm 2030, tất cả các bao bì của các thành viên tham gia đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế. Mục tiêu này được đánh giá cần có nhiều nỗ lực của các bên và là một chặng đường dài.

Để thực hiện hóa, PRO Vietnam cũng đã xây dựng chương trình hành động với việc áp dụng các phương pháp khác nhau để tìm ra giải pháp tối ưu nhất cũng như thực hiện hợp tác với các nhà máy tái chế. Trước mắt, chương trình thu gom sẽ được thực hiện thí điểm tại TPHCM, nơi có lượng rác thải rắn xả ra môi trường rất lớn.

Ông Hiroshi Kanazawa - Tổng giám đốc Coca-Cola chia sẻ, để chương trình có thể thành công, cần có sự hợp tác công tư toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người dân nhằm tạo ra một hệ sinh thái hiệu quả. Bước đầu có 9 doanh nghiệp tham gia nhưng tương lai sẽ có nhiều công ty gia nhập liên minh để cùng hướng đến một mục tiêu chung.

Để vận hành PRO Vietnam, các thành viên sáng lập đóng góp ý tưởng và chia đều nghĩa vụ tài chính để tạo nguồn lực thực hiện. Mô hình này, được đánh giá là có thể vận dụng được sức mạnh trí tuệ tập thể bởi mỗi doanh nghiệp thành viên sáng lập ở thời điểm hiện tại đều đang thực hiện những chương trình bảo vệ môi trường cũng như có chiến lược phát triển bền vững riêng. Ví dụ, tại Coca-Cola, cam kết của nhà sản xuất này là giảm tỷ lệ sử dụng nước từ 1,8 lít xuống còn 1,68 lít nước/lít nước giải khát, giảm tỷ lệ sử dụng năng lượng từ 0,44MJ xuống 0,4MJ trên mỗi lít nước giải khát thành phẩm; đạt mức tái chế 10% chai nhựa ở sản phẩm nước uống Dasani trong giai đoạn 2018-2019 và tiến tới thu nhập, tái chế 100% bao bì mà Coca-Cola bán ra vào 2030. Đi cùng với mục tiêu là hàng loạt giải pháp, dự án đã và đang thực hiện ở Việt Nam như khuyến khích sáng tạo để nâng cao ý thức về tái chế, thực hiện giáo dục tại địa phương,…

Coca-Cola luôn chủ động hợp tác với các tổ chức để mở ra các hội thảo và chương trình giáo dục cộng đồng về quản lí rác thải.

“Các chương trình riêng lẻ của chúng tôi cũng như của các doanh nghiệp khác vẫn chưa đạt được hiệu quả tương ứng với công sức đã đầu tư. Với Liên minh tái chế, khi hệ sinh thái được hoàn thiện, người tiêu dùng đồng lòng, doanh nghiệp tiên phong…, chúng tôi tin tưởng mọi thứ sẽ tốt hơn”, ông Hiroshi Kanazawa khẳng định.

Mời xem thêm:

9 doanh nghiệp hàng tiêu dùng thành lập liên minh tái chế bao bì

Lập liên minh tái chế bao bì: Cái bắt tay cùng hướng đến kinh tế tuần hoàn

In bài
Gửi bài cho bạn bè
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.