Mobile Area

Hai kiến nghị về phát triển giáo dục ở TPHCM

Thứ Sáu,  23/8/2019, 11:25 
Lê Minh Tiến

Hai kiến nghị về phát triển giáo dục ở TPHCM

Lê Minh Tiến

(TBKTSG) - Để hưởng ứng chủ trương thúc đẩy phát triển giáo dục tại TPHCM, tôi xin đề xuất hai kiến nghị.

Vì sao TPHCM bỏ xếp hạng học sinh?

Học sinh trong lễ tri ân thầy cô tại TPHCM. Ảnh minh họa Thành Hoa.

1. Về giải quyết nạn dạy thêm - học thêm, đây là quyết tâm lớn của ngành giáo dục thành phố và phù hợp với nguyện vọng của nhiều phụ huynh học sinh, tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể chấm dứt việc này chỉ bằng mệnh lệnh hành chính khi mà nội dung sách giáo khoa, nội dung chương trình đào tạo, phương thức thi cử vẫn như cũ.

Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng ban hành chương trình khung (hay tổng quát), để dựa theo đó, TPHCM thiết kế chương trình đào tạo chi tiết và biên soạn sách giáo khoa phù hợp với thực trạng giáo dục tại thành phố. Chỉ khi nào chương trình đào tạo, nội dung sách giáo khoa được thay đổi sao cho thầy trò không cần dạy thêm, học thêm mà vẫn có thể tiếp nhận được khối lượng kiến thức cần đạt thì lúc đó mới giải quyết căn cơ vấn nạn dạy thêm - học thêm.

Mặt khác, bất bình đẳng trong thu nhập của giáo viên trên cùng địa bàn cũng là vấn đề cần xem xét kéo giảm. Bởi hình như ở các trường tốt, trường điểm thì giáo viên có thu nhập cao (do có nhiều nguồn thu khác nhau, trong đó có nguồn thu từ việc phụ huynh chạy trường), trong khi giáo viên ở những trường khác thì có thu nhập thấp. Một khi thu nhập thấp thì việc dạy thêm có thể là một cách giúp giáo viên cải thiện đời sống.

2. Về thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, việc này đã được thực hiện trong thời gian qua nhưng chưa thực sự khai thác hết tiềm năng trong xã hội. Hình như vẫn còn rào cản trong tư duy thực hiện chính sách xã hội hóa.

Trên thực tế, chúng ta đã tạo điều kiện cho các thành phần thuộc khu vực tư nhân trong nước lẫn nước ngoài tham gia vào lĩnh vực giáo dục, từ bậc tiểu học cho đến đại học. Thế nhưng còn có một tiềm lực rất lớn khác là các tôn giáo chưa được chú ý. Một câu hỏi lớn là tại sao sự tham gia của các tôn giáo vào địa hạt giáo dục còn rất hạn chế? Nếu có thì cũng chỉ dừng lại ở bậc giáo dục mầm non. Có ý kiến cho rằng vẫn có những cơ sở tôn giáo có đủ nguồn lực tài chính, nhân sự và khát vọng làm giáo dục. Việc chưa quan tâm xem xét khai thác nguồn lực này phải chăng là một sự lãng phí lớn?

Hiện nay, hình như chỉ có tỉnh Đồng Nai là địa phương “mở cửa” cho tôn giáo tham gia vào giáo dục khi vào năm 2012, chính quyền tỉnh cấp phép hoạt động cho trường Trung cấp nghề Hòa Bình do một vị linh mục làm hiệu trưởng. Trường này hiện đã được nâng cấp thành trường cao đẳng và là một trong những trường có lượng học sinh sinh viên đăng ký theo học thuộc hạng dồi dào nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo tôi, TPHCM cũng cần tạo điều kiện cho các tôn giáo tham gia vào giáo dục. Đồng Nai làm được thì tại sao TPHCM lại không?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Hai kiến nghị về phát triển giáo dục ở TPHCM
Lê Minh Tiến
Thứ Sáu,  23/8/2019, 11:25 

Hai kiến nghị về phát triển giáo dục ở TPHCM

Lê Minh Tiến

(TBKTSG) - Để hưởng ứng chủ trương thúc đẩy phát triển giáo dục tại TPHCM, tôi xin đề xuất hai kiến nghị.

Vì sao TPHCM bỏ xếp hạng học sinh?

Học sinh trong lễ tri ân thầy cô tại TPHCM. Ảnh minh họa Thành Hoa.

1. Về giải quyết nạn dạy thêm - học thêm, đây là quyết tâm lớn của ngành giáo dục thành phố và phù hợp với nguyện vọng của nhiều phụ huynh học sinh, tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể chấm dứt việc này chỉ bằng mệnh lệnh hành chính khi mà nội dung sách giáo khoa, nội dung chương trình đào tạo, phương thức thi cử vẫn như cũ.

Theo tôi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng ban hành chương trình khung (hay tổng quát), để dựa theo đó, TPHCM thiết kế chương trình đào tạo chi tiết và biên soạn sách giáo khoa phù hợp với thực trạng giáo dục tại thành phố. Chỉ khi nào chương trình đào tạo, nội dung sách giáo khoa được thay đổi sao cho thầy trò không cần dạy thêm, học thêm mà vẫn có thể tiếp nhận được khối lượng kiến thức cần đạt thì lúc đó mới giải quyết căn cơ vấn nạn dạy thêm - học thêm.

Mặt khác, bất bình đẳng trong thu nhập của giáo viên trên cùng địa bàn cũng là vấn đề cần xem xét kéo giảm. Bởi hình như ở các trường tốt, trường điểm thì giáo viên có thu nhập cao (do có nhiều nguồn thu khác nhau, trong đó có nguồn thu từ việc phụ huynh chạy trường), trong khi giáo viên ở những trường khác thì có thu nhập thấp. Một khi thu nhập thấp thì việc dạy thêm có thể là một cách giúp giáo viên cải thiện đời sống.

2. Về thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, việc này đã được thực hiện trong thời gian qua nhưng chưa thực sự khai thác hết tiềm năng trong xã hội. Hình như vẫn còn rào cản trong tư duy thực hiện chính sách xã hội hóa.

Trên thực tế, chúng ta đã tạo điều kiện cho các thành phần thuộc khu vực tư nhân trong nước lẫn nước ngoài tham gia vào lĩnh vực giáo dục, từ bậc tiểu học cho đến đại học. Thế nhưng còn có một tiềm lực rất lớn khác là các tôn giáo chưa được chú ý. Một câu hỏi lớn là tại sao sự tham gia của các tôn giáo vào địa hạt giáo dục còn rất hạn chế? Nếu có thì cũng chỉ dừng lại ở bậc giáo dục mầm non. Có ý kiến cho rằng vẫn có những cơ sở tôn giáo có đủ nguồn lực tài chính, nhân sự và khát vọng làm giáo dục. Việc chưa quan tâm xem xét khai thác nguồn lực này phải chăng là một sự lãng phí lớn?

Hiện nay, hình như chỉ có tỉnh Đồng Nai là địa phương “mở cửa” cho tôn giáo tham gia vào giáo dục khi vào năm 2012, chính quyền tỉnh cấp phép hoạt động cho trường Trung cấp nghề Hòa Bình do một vị linh mục làm hiệu trưởng. Trường này hiện đã được nâng cấp thành trường cao đẳng và là một trong những trường có lượng học sinh sinh viên đăng ký theo học thuộc hạng dồi dào nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo tôi, TPHCM cũng cần tạo điều kiện cho các tôn giáo tham gia vào giáo dục. Đồng Nai làm được thì tại sao TPHCM lại không?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.