Mobile Area

Thi giáo viên giỏi: rối như canh hẹ!

Thứ Năm,  26/9/2019, 11:05 
Nhật Minh

Thi giáo viên giỏi: rối như canh hẹ!

Nhật Minh

(TBKTSG) - Cuối cùng, sau một thời gian cân nhắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ lại hội thi giáo viên giỏi, đồng thời mở rộng việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi. Với việc xét công nhận, rất nhiều ý kiến đồng tình. Còn với việc tổ chức thi, theo đại diện của bộ, đó là mong muốn của nhiều thầy cô vì nó là sân chơi bổ ích.

Băn khoăn trường công hay trường tư

Tăng lương cho giáo viên là khả thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ lại hội thi giáo viên giỏi và mở rộng việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi. Ảnh minh họa Thành Hoa

Tuyên bố này làm rất nhiều người băn khoăn vì có vẻ nó trái ngược với thực tế, và cuộc thi giáo viên giỏi nếu tiếp tục duy trì mà không có những hướng dẫn cụ thể cho người dạy lẫn giám khảo, chắc chắn nó sẽ đi ngược lại quan điểm giáo dục tiến bộ hiện nay là lấy người học làm trung tâm.

Qua nhiều bài báo gần đây có nội dung bàn về thi giáo viên giỏi, độc giả dễ nhận thấy ở phần bình luận phía dưới các bài báo, có đến trên 80% ý kiến mong muốn bỏ cuộc thi này. Theo tôi, hầu hết tác giả của những ý kiến này không ai khác là các thầy cô, bởi chỉ có thầy cô là những người hiểu rõ những bất cập của những cuộc thi này, như chủ yếu là để lấy thành tích nên thiếu thực chất; lãng phí thời gian, tiền bạc...

Hiện nay có nhiều trường khi tổ chức thi phải đi thuê giám khảo, mỗi bộ môn ít nhất là hai giám khảo cho hai tiết chấm, mỗi tiết chấm vài ba trăm ngàn đồng cho một giám khảo, mỗi đợt tổ chức như vậy đến 9-10 môn học, số tiền không phải là ít, chưa nói đến khoản chiêu đãi giám khảo sau khi hoàn thành các tiết dạy (chủ yếu là để lấy lòng).

Đã là thi giáo viên giỏi thì chắc chắn giám khảo sẽ “xoáy” vào người dạy mà chấm. Mọi hành động, cử chỉ, lời nói của người dạy không thể qua mắt được giám khảo: các bước lên lớp, điểm danh, cách ghi bảng, cách sử dụng máy chiếu, cách gọi học sinh phát biểu, cách phân phối thời gian tiết học... nhất nhất đều đem ra để nhận xét, đánh giá. Điều này không những gây áp lực mà còn triệt tiêu sự tự do sáng tạo của giáo viên, ít nhiều nó đã đi ngược quan điểm cũng của chính ngành giáo dục là lấy người học làm trung tâm.

Đã có giáo viên khi họp mạng lưới chuyên môn nghe chuyên viên sở triển khai cách dạy học mới lấy người học làm trung tâm thì rất tâm đắc. Và trong đợt tổ chức thi giáo viên giỏi của trường, cô đã háo hức đăng ký tham gia đúng theo phương pháp sở triển khai. Nhưng oái oăm thay hai tiết thi dạy giáo viên giỏi của cô bị giám khảo đánh giá thấp, cô bị trừ điểm thi đua.

Bức xúc vì những tiết dạy của cô được chuẩn bị rất chu đáo và tiết học rất hiệu quả, linh động theo nhận xét của học trò và đồng nghiệp, nhưng bị đánh giá không đạt hiệu quả, giáo viên này đã thắc mắc và được giám khảo trả lời, đại loại rằng chủ trương là lấy người học làm trung tâm, nhưng chưa có văn bản nào cụ thể hóa để làm tiêu chí chấm điểm. Câu trả lời đã làm cho nhiều giáo viên đầy ngạc nhiên và lo lắng.

Cũng về vấn đề giáo viên giỏi, còn nhớ vài năm trước, báo Tuổi Trẻ có giới thiệu phương pháp dạy học lấy học trò làm trung tâm của một cô giáo ưu tú ở trường Giồng Ông Tố (TPHCM), cô sắp xếp cho học trò tự thảo luận rồi mình chỉ đúc kết lại, thành ra trên bảng không còn ghi chữ nào. Cách dạy của cô được báo chí và dư luận đánh giá cao nhưng nếu có giám khảo chấm thi giáo viên giỏi cho tiết dạy của cô, không biết họ sẽ chấm như thế nào. Quả là rối như canh hẹ!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Cách ly và cách chức
Kiên định chống bất định
Nhà của cá
Cần sửa Luật Điện ảnh để quản lý phim ảnh, truyền hình phát trên internet
Bàn về kỹ năng
Thi giáo viên giỏi: rối như canh hẹ!
Nhật Minh
Thứ Năm,  26/9/2019, 11:05 

Thi giáo viên giỏi: rối như canh hẹ!

Nhật Minh

(TBKTSG) - Cuối cùng, sau một thời gian cân nhắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ lại hội thi giáo viên giỏi, đồng thời mở rộng việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi. Với việc xét công nhận, rất nhiều ý kiến đồng tình. Còn với việc tổ chức thi, theo đại diện của bộ, đó là mong muốn của nhiều thầy cô vì nó là sân chơi bổ ích.

Băn khoăn trường công hay trường tư

Tăng lương cho giáo viên là khả thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ lại hội thi giáo viên giỏi và mở rộng việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi. Ảnh minh họa Thành Hoa

Tuyên bố này làm rất nhiều người băn khoăn vì có vẻ nó trái ngược với thực tế, và cuộc thi giáo viên giỏi nếu tiếp tục duy trì mà không có những hướng dẫn cụ thể cho người dạy lẫn giám khảo, chắc chắn nó sẽ đi ngược lại quan điểm giáo dục tiến bộ hiện nay là lấy người học làm trung tâm.

Qua nhiều bài báo gần đây có nội dung bàn về thi giáo viên giỏi, độc giả dễ nhận thấy ở phần bình luận phía dưới các bài báo, có đến trên 80% ý kiến mong muốn bỏ cuộc thi này. Theo tôi, hầu hết tác giả của những ý kiến này không ai khác là các thầy cô, bởi chỉ có thầy cô là những người hiểu rõ những bất cập của những cuộc thi này, như chủ yếu là để lấy thành tích nên thiếu thực chất; lãng phí thời gian, tiền bạc...

Hiện nay có nhiều trường khi tổ chức thi phải đi thuê giám khảo, mỗi bộ môn ít nhất là hai giám khảo cho hai tiết chấm, mỗi tiết chấm vài ba trăm ngàn đồng cho một giám khảo, mỗi đợt tổ chức như vậy đến 9-10 môn học, số tiền không phải là ít, chưa nói đến khoản chiêu đãi giám khảo sau khi hoàn thành các tiết dạy (chủ yếu là để lấy lòng).

Đã là thi giáo viên giỏi thì chắc chắn giám khảo sẽ “xoáy” vào người dạy mà chấm. Mọi hành động, cử chỉ, lời nói của người dạy không thể qua mắt được giám khảo: các bước lên lớp, điểm danh, cách ghi bảng, cách sử dụng máy chiếu, cách gọi học sinh phát biểu, cách phân phối thời gian tiết học... nhất nhất đều đem ra để nhận xét, đánh giá. Điều này không những gây áp lực mà còn triệt tiêu sự tự do sáng tạo của giáo viên, ít nhiều nó đã đi ngược quan điểm cũng của chính ngành giáo dục là lấy người học làm trung tâm.

Đã có giáo viên khi họp mạng lưới chuyên môn nghe chuyên viên sở triển khai cách dạy học mới lấy người học làm trung tâm thì rất tâm đắc. Và trong đợt tổ chức thi giáo viên giỏi của trường, cô đã háo hức đăng ký tham gia đúng theo phương pháp sở triển khai. Nhưng oái oăm thay hai tiết thi dạy giáo viên giỏi của cô bị giám khảo đánh giá thấp, cô bị trừ điểm thi đua.

Bức xúc vì những tiết dạy của cô được chuẩn bị rất chu đáo và tiết học rất hiệu quả, linh động theo nhận xét của học trò và đồng nghiệp, nhưng bị đánh giá không đạt hiệu quả, giáo viên này đã thắc mắc và được giám khảo trả lời, đại loại rằng chủ trương là lấy người học làm trung tâm, nhưng chưa có văn bản nào cụ thể hóa để làm tiêu chí chấm điểm. Câu trả lời đã làm cho nhiều giáo viên đầy ngạc nhiên và lo lắng.

Cũng về vấn đề giáo viên giỏi, còn nhớ vài năm trước, báo Tuổi Trẻ có giới thiệu phương pháp dạy học lấy học trò làm trung tâm của một cô giáo ưu tú ở trường Giồng Ông Tố (TPHCM), cô sắp xếp cho học trò tự thảo luận rồi mình chỉ đúc kết lại, thành ra trên bảng không còn ghi chữ nào. Cách dạy của cô được báo chí và dư luận đánh giá cao nhưng nếu có giám khảo chấm thi giáo viên giỏi cho tiết dạy của cô, không biết họ sẽ chấm như thế nào. Quả là rối như canh hẹ!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.