Mobile Area

Quảng bá như thế bằng mười hại nhau...

Thứ Tư,  18/9/2019, 10:26 
Nguyễn Văn Mỹ

Quảng bá như thế bằng mười hại nhau...

Nguyễn Văn Mỹ

(TBKTSG) - 1. Trong tuần lễ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCHC 2019), một nội dung nổi lên là việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa TPHCM với 13 tỉnh miền Tây. Các tọa đàm, hội thảo đưa ra nhiều đề xuất, từ việc lập hội đồng vùng, có “nhạc trưởng” chỉ huy, làm thương hiệu chung (Mekong Delta), cho đến việc tạo ra sản phẩm đặc thù của từng tỉnh, thành, từ đặc sản cây trái, ẩm thực miệt vườn cho đến văn hóa, lịch sử...

Nhiều trang web quảng bá du lịch miền Tây sông nước hay có hình ảnh khách đi thuyền du ngoạn nhưng hiếm khi có áo phao. Ảnh: TL

Nhiều ý kiến thiết thực nhưng cũng còn không ít những đề xuất nặng tính hình thức. Có vẻ như do bức xúc vì tụt hậu, sản phẩm du lịch cứ trùng lặp, nhàm chán suốt một thời gian dài nên địa phương nào cũng nóng ruột thay đổi, nhưng vẫn loay hoay chưa biết bằng cách nào ngoài những kiến nghị hội thảo - liên kết, ra nghị quyết phát triển..., cũng như không thiếu những tư duy làm kinh tế bằng phong trào.

Bao giờ cũng vậy, nói dễ, làm mới khó, làm thành công lại càng khó. Và tôi chú ý thường thì những việc nhỏ lại ít được quan tâm, nhiều người cứ muốn làm những việc hoành tráng, vĩ mô, tầm cỡ...

2. Xin nêu một việc nhỏ (mà không chắc là nhỏ).

Đọc các bài viết quảng bá về du lịch miền Tây lâu nay, tôi toàn thấy cảnh du khách hớn hở ngồi xuồng, thưởng ngoạn cảnh quan sông nước. Không hiểu vô tình hay cố ý, phần lớn hình ảnh đều cho thấy xuồng chở quá tải, hầu hết du khách không mặc áo phao, có chăng chỉ vài người khoác hờ mà thôi. Điều này cực kỳ nguy hiểm và vi phạm quy định an toàn về giao thông đường thủy, có thể bị phạt nguội, thậm chí rút giấy phép.

Nhìn những tấm ảnh này, ít ai dám tham gia vì không muốn đùa giỡn với... hà bá. Khách ta còn hãi nữa là khách Tây. Tính mạng khách và an toàn chuyến đi là chuyện hệ trọng bậc nhất mà còn bị phớt lờ nói chi tới chất lượng từng dịch vụ. Việc chở đúng tải, khách mặc áo phao, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông đường thủy là việc rất đơn giản mà không làm, sao có thể làm chuyện lớn hơn? Đừng để điệp khúc “chết người mới tổng kiểm tra, mới rà soát, mới chấn chỉnh” cứ lặp đi lặp lại.

Mới đây, ca nô của lãnh đạo huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đi chống lũ bị lật. Nước siết, mưa to, người trôi dạt cả cây số nhưng không có chết người nhờ ai cũng mặc áo phao và gài nút đúng cách. Mặc như vậy, rớt xuống biển cũng không sợ chết đuối. Tôi nhớ có lần đi ca nô vào rừng ngập mặn ở Brunei cách đây gần chục năm. Trước khi xuất bến, cảnh sát đường thủy xuống từng ca nô, kiểm tra nút áo phao của từng người, tất cả phải đúng chuẩn mới cho xuất bến.

Đăng ảnh minh họa quảng bá kiểu đó bằng mười hại nhau, bởi cứ như cảnh báo khách đừng dại dột đến mấy điểm mà tàu thuyền xem nhẹ tính mạng hành khách như vậy.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Quảng bá như thế bằng mười hại nhau...
Nguyễn Văn Mỹ
Thứ Tư,  18/9/2019, 10:26 

Quảng bá như thế bằng mười hại nhau...

Nguyễn Văn Mỹ

(TBKTSG) - 1. Trong tuần lễ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCHC 2019), một nội dung nổi lên là việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch giữa TPHCM với 13 tỉnh miền Tây. Các tọa đàm, hội thảo đưa ra nhiều đề xuất, từ việc lập hội đồng vùng, có “nhạc trưởng” chỉ huy, làm thương hiệu chung (Mekong Delta), cho đến việc tạo ra sản phẩm đặc thù của từng tỉnh, thành, từ đặc sản cây trái, ẩm thực miệt vườn cho đến văn hóa, lịch sử...

Nhiều trang web quảng bá du lịch miền Tây sông nước hay có hình ảnh khách đi thuyền du ngoạn nhưng hiếm khi có áo phao. Ảnh: TL

Nhiều ý kiến thiết thực nhưng cũng còn không ít những đề xuất nặng tính hình thức. Có vẻ như do bức xúc vì tụt hậu, sản phẩm du lịch cứ trùng lặp, nhàm chán suốt một thời gian dài nên địa phương nào cũng nóng ruột thay đổi, nhưng vẫn loay hoay chưa biết bằng cách nào ngoài những kiến nghị hội thảo - liên kết, ra nghị quyết phát triển..., cũng như không thiếu những tư duy làm kinh tế bằng phong trào.

Bao giờ cũng vậy, nói dễ, làm mới khó, làm thành công lại càng khó. Và tôi chú ý thường thì những việc nhỏ lại ít được quan tâm, nhiều người cứ muốn làm những việc hoành tráng, vĩ mô, tầm cỡ...

2. Xin nêu một việc nhỏ (mà không chắc là nhỏ).

Đọc các bài viết quảng bá về du lịch miền Tây lâu nay, tôi toàn thấy cảnh du khách hớn hở ngồi xuồng, thưởng ngoạn cảnh quan sông nước. Không hiểu vô tình hay cố ý, phần lớn hình ảnh đều cho thấy xuồng chở quá tải, hầu hết du khách không mặc áo phao, có chăng chỉ vài người khoác hờ mà thôi. Điều này cực kỳ nguy hiểm và vi phạm quy định an toàn về giao thông đường thủy, có thể bị phạt nguội, thậm chí rút giấy phép.

Nhìn những tấm ảnh này, ít ai dám tham gia vì không muốn đùa giỡn với... hà bá. Khách ta còn hãi nữa là khách Tây. Tính mạng khách và an toàn chuyến đi là chuyện hệ trọng bậc nhất mà còn bị phớt lờ nói chi tới chất lượng từng dịch vụ. Việc chở đúng tải, khách mặc áo phao, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông đường thủy là việc rất đơn giản mà không làm, sao có thể làm chuyện lớn hơn? Đừng để điệp khúc “chết người mới tổng kiểm tra, mới rà soát, mới chấn chỉnh” cứ lặp đi lặp lại.

Mới đây, ca nô của lãnh đạo huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đi chống lũ bị lật. Nước siết, mưa to, người trôi dạt cả cây số nhưng không có chết người nhờ ai cũng mặc áo phao và gài nút đúng cách. Mặc như vậy, rớt xuống biển cũng không sợ chết đuối. Tôi nhớ có lần đi ca nô vào rừng ngập mặn ở Brunei cách đây gần chục năm. Trước khi xuất bến, cảnh sát đường thủy xuống từng ca nô, kiểm tra nút áo phao của từng người, tất cả phải đúng chuẩn mới cho xuất bến.

Đăng ảnh minh họa quảng bá kiểu đó bằng mười hại nhau, bởi cứ như cảnh báo khách đừng dại dột đến mấy điểm mà tàu thuyền xem nhẹ tính mạng hành khách như vậy.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.