Mobile Area

Vấp phải làn sóng phản đối, chương trình xác minh mới của YouTube phải hủy bỏ

Thứ Bảy,  21/9/2019, 20:33 
Khánh Lan

Vấp phải làn sóng phản đối, chương trình xác minh mới của YouTube phải hủy bỏ

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - YouTube triển khai chương trình xác minh mới đối với các nhà sáng tạo nội dung (hay còn gọi là Youtuber), khiến những kênh không đáp ứng các tiêu chí khắt khe có thể bị hủy bỏ dấu “tick” chứng thực nằm bên cạnh tên kênh của họ.

Tuy nhiên, quyết định này đã nhanh chóng bị rút lại ngay sau đó trước làn sóng phản đối của các Youtuber.

Quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Doanh nghiệp phải nộp thay thuế nhà thầu

Facebook, YouTube thanh lọc thông tin về các liệu pháp trị ung thư

YouTube thông báo triển khai chương trình xác minh mới với các tiêu chí khắt khe hơn, khiến các kênh không thể hiện được “sự chính chủ” có thể bị hủy bỏ huy hiệu xác minh. Ảnh: Wired

Trước nay, hệ thống xác minh của YouTube cho phép bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào có hơn 100.000 người đăng ký theo dõi kênh được xác minh bằng một dấu “tick” màu xám (hay còn gọi là huy hiệu xác minh) nằm ngay sau tên kênh của họ.

Hôm 19-9, YouTube thông báo giờ đây, YouTube chỉ xác minh các kênh nổi tiếng bao gồm các thương hiệu, các nhạc sĩ, nghệ sĩ hài và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng khác vì những người này mới thực sự cần nhu cầu xác minh “sự chính chủ”.

Jonathan McPhie, một quản lý sản phẩm ở YouTube, cho biết bấy lâu nay huy hiệu xác minh chỉ là dấu hiệu để chứng thực nội dung, chứ không phải nhân thân. Các tiêu chí xác minh mới của YouTube bao gồm đòi hỏi nhà sáng tạo nội dung phải được ghi nhận ở trong cộng đồng trực tuyến lẫn ngoài đời thực. Điều này có nghĩa là nhà sáng tạo nội dung ngoài đời thực không được phép mạo danh người khác nếu muốn được YouTube xác minh.

Nỗ lực thay đổi cách xác minh được giới thiệu sau khi nhiều khách hàng quảng cáo lớn như Disney, AT&T, Nestle... ngưng quảng cáo hoàn toàn trên YouTube vì các quảng cáo của họ xuất hiện trên các video có hình ảnh trẻ em với nhiều bình luận khiếm nhã của những kẻ ấu dâm.

Huy hiệu xác minh “sự chính chủ” là tính năng cực kỳ quan trọng đối với nhà sáng tạo nội dung. Nó cho phép các video của họ có thể hiển thị ở các vị trí đầu tiên trong mục đề xuất xem khi người dùng tìm kiếm nội dung nào đó. Đây cũng là một cách khẳng định “vị thế” của các nhà sáng tạo nội dung. Có huy hiệu xác minh bên cạnh tên kênh của họ là một dấu hiệu để chứng tỏ họ là một trong những thành viên nổi bật của cộng đồng YouTuber.

Sau khi thông báo triển khai chương trình xác minh mới, YouTube cũng gửi email thông báo quyết định gỡ bỏ huy hiệu xác minh ở một loạt kênh của các nhà sáng tạo nội dung có lượng người đăng ký theo dõi đông đảo. Đồng thời YouTube thông báo họ có quyền khiếu nại trước khi các thay đổi chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 10.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung với hàng trăm ngàn đăng ký theo dõi ngay lập tức bày tỏ nỗi thất vọng.

“Tôi đã tham gia YouTube được 5 năm và đăng 2 video mỗi tuần với 950.000 đăng ký. YouTube gửi email cho tôi hôm nay nói rằng kênh của tôi bị gỡ bỏ chứng thực vì huy hiệu xác minh chỉ dành cho các kênh nổi tiếng với lượng người theo dõi lớn”, Sierra Schultzzie, một nhà sáng tạo nội dung buồn bã viết trên Twitter.

Caryn Marjorie Jones, 19 tuổi, chủ kênh CutieCaryn có 760.000 người đăng ký theo dõi trên YouTube, cho biết cô cảm thấy tan nát cõi lòng khi nhận được email thông báo gỡ huy hiệu xác minh.

Cô nói: “Đó chỉ là một dấu tích nhỏ nhưng tôi đã làm việc nhiều năm để nhận được nó và có được lượng người đăng ký lớn. Vậy nên, việc bị gỡ bỏ huy hiệu xác minh là điều đáng lo ngại và gây tổn thương”.

James Charles, một nhà sánh tạo nội dung nổi tiếng với hơn 16 triệu người đăng ký theo dõi, viết trên Twitter: “Tôi thực sự cảm thấy buồn cho các nhà sáng tạo nội dung bị gỡ bỏ huy hiệu xác minh trên YouTube hôm nay. Quyết định này thực sự vô nghĩa và đó là một sự thay đổi nữa mà YouTube không hỏi ý kiến bất cứ kỳ cá nhân nào”.

Trước phản ứng bất mãn của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung, chiều 20-9, YouTube thông báo sẽ rút lại quyết định hủy bỏ huy hiệu xác minh và cũng cho biết các kênh có từ 100.000 người đăng ký theo dõi vẫn tiếp tục được phép nộp đơn yêu cầu cấp huy hiệu xác minh.

Tuy nhiên, Jonathan McPhie, quản lý sản phẩm của YouTube, cho biết YouTube sẽ đánh giá các kênh này theo các tiêu chí mới để bảo vệ cho các nhà sáng tạo nội dung khỏi các hành vi giả mạo danh tính. Điều này có nghĩa là kênh của các nhà sáng tạo nội dung chỉ được xác minh nếu hồ sơ phải thể hiện đúng nhân thân của chính họ ở ngoài đời thực, đồng thời kênh của họ phải đặt ở chế độ công khai và hoạt động tích cực.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành YouTube, Susan Wojcicki, đưa lời xin lỗi trên Twitter. Bà viết: “Tôi xin lỗi vì những bực bội và tổn thương mà chúng tôi gây ra khi giới thiệu phương pháp xác minh mới”.

Theo The Verge, NY Times

TIN BÀI LIÊN QUAN
Khi mẹ mời... “kết bạn”
Gapit bị Facebook tố giúp Viettel 'chơi xấu' đối thủ ở Myanmar là ai?
Đu theo “trend”
Chịu sức ép của Mỹ, ByteDance cân nhắc bán cổ phần TikTok
Vấn đề của 2019 - tin bịa đặt
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Các phố người Hoa trên thế giới vắng tanh vì nỗi sợ Covid-19
Mỹ cảnh báo đại dịch toàn cầu, phố Wall lao dốc ngày thứ hai liên tiếp
AI mở đầu một cuộc cách mạng cho doanh nghiệp
Covid-19 giáng đòn chí mạng vào nền kinh tế Ý
Chứng khoán toàn cầu 'rực lửa' vì mối đe dọa của Covid-19
Vấp phải làn sóng phản đối, chương trình xác minh mới của YouTube phải hủy bỏ
Khánh Lan
Thứ Bảy,  21/9/2019, 20:33 

Vấp phải làn sóng phản đối, chương trình xác minh mới của YouTube phải hủy bỏ

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - YouTube triển khai chương trình xác minh mới đối với các nhà sáng tạo nội dung (hay còn gọi là Youtuber), khiến những kênh không đáp ứng các tiêu chí khắt khe có thể bị hủy bỏ dấu “tick” chứng thực nằm bên cạnh tên kênh của họ.

Tuy nhiên, quyết định này đã nhanh chóng bị rút lại ngay sau đó trước làn sóng phản đối của các Youtuber.

Quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube: Doanh nghiệp phải nộp thay thuế nhà thầu

Facebook, YouTube thanh lọc thông tin về các liệu pháp trị ung thư

YouTube thông báo triển khai chương trình xác minh mới với các tiêu chí khắt khe hơn, khiến các kênh không thể hiện được “sự chính chủ” có thể bị hủy bỏ huy hiệu xác minh. Ảnh: Wired

Trước nay, hệ thống xác minh của YouTube cho phép bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào có hơn 100.000 người đăng ký theo dõi kênh được xác minh bằng một dấu “tick” màu xám (hay còn gọi là huy hiệu xác minh) nằm ngay sau tên kênh của họ.

Hôm 19-9, YouTube thông báo giờ đây, YouTube chỉ xác minh các kênh nổi tiếng bao gồm các thương hiệu, các nhạc sĩ, nghệ sĩ hài và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng khác vì những người này mới thực sự cần nhu cầu xác minh “sự chính chủ”.

Jonathan McPhie, một quản lý sản phẩm ở YouTube, cho biết bấy lâu nay huy hiệu xác minh chỉ là dấu hiệu để chứng thực nội dung, chứ không phải nhân thân. Các tiêu chí xác minh mới của YouTube bao gồm đòi hỏi nhà sáng tạo nội dung phải được ghi nhận ở trong cộng đồng trực tuyến lẫn ngoài đời thực. Điều này có nghĩa là nhà sáng tạo nội dung ngoài đời thực không được phép mạo danh người khác nếu muốn được YouTube xác minh.

Nỗ lực thay đổi cách xác minh được giới thiệu sau khi nhiều khách hàng quảng cáo lớn như Disney, AT&T, Nestle... ngưng quảng cáo hoàn toàn trên YouTube vì các quảng cáo của họ xuất hiện trên các video có hình ảnh trẻ em với nhiều bình luận khiếm nhã của những kẻ ấu dâm.

Huy hiệu xác minh “sự chính chủ” là tính năng cực kỳ quan trọng đối với nhà sáng tạo nội dung. Nó cho phép các video của họ có thể hiển thị ở các vị trí đầu tiên trong mục đề xuất xem khi người dùng tìm kiếm nội dung nào đó. Đây cũng là một cách khẳng định “vị thế” của các nhà sáng tạo nội dung. Có huy hiệu xác minh bên cạnh tên kênh của họ là một dấu hiệu để chứng tỏ họ là một trong những thành viên nổi bật của cộng đồng YouTuber.

Sau khi thông báo triển khai chương trình xác minh mới, YouTube cũng gửi email thông báo quyết định gỡ bỏ huy hiệu xác minh ở một loạt kênh của các nhà sáng tạo nội dung có lượng người đăng ký theo dõi đông đảo. Đồng thời YouTube thông báo họ có quyền khiếu nại trước khi các thay đổi chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 10.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung với hàng trăm ngàn đăng ký theo dõi ngay lập tức bày tỏ nỗi thất vọng.

“Tôi đã tham gia YouTube được 5 năm và đăng 2 video mỗi tuần với 950.000 đăng ký. YouTube gửi email cho tôi hôm nay nói rằng kênh của tôi bị gỡ bỏ chứng thực vì huy hiệu xác minh chỉ dành cho các kênh nổi tiếng với lượng người theo dõi lớn”, Sierra Schultzzie, một nhà sáng tạo nội dung buồn bã viết trên Twitter.

Caryn Marjorie Jones, 19 tuổi, chủ kênh CutieCaryn có 760.000 người đăng ký theo dõi trên YouTube, cho biết cô cảm thấy tan nát cõi lòng khi nhận được email thông báo gỡ huy hiệu xác minh.

Cô nói: “Đó chỉ là một dấu tích nhỏ nhưng tôi đã làm việc nhiều năm để nhận được nó và có được lượng người đăng ký lớn. Vậy nên, việc bị gỡ bỏ huy hiệu xác minh là điều đáng lo ngại và gây tổn thương”.

James Charles, một nhà sánh tạo nội dung nổi tiếng với hơn 16 triệu người đăng ký theo dõi, viết trên Twitter: “Tôi thực sự cảm thấy buồn cho các nhà sáng tạo nội dung bị gỡ bỏ huy hiệu xác minh trên YouTube hôm nay. Quyết định này thực sự vô nghĩa và đó là một sự thay đổi nữa mà YouTube không hỏi ý kiến bất cứ kỳ cá nhân nào”.

Trước phản ứng bất mãn của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung, chiều 20-9, YouTube thông báo sẽ rút lại quyết định hủy bỏ huy hiệu xác minh và cũng cho biết các kênh có từ 100.000 người đăng ký theo dõi vẫn tiếp tục được phép nộp đơn yêu cầu cấp huy hiệu xác minh.

Tuy nhiên, Jonathan McPhie, quản lý sản phẩm của YouTube, cho biết YouTube sẽ đánh giá các kênh này theo các tiêu chí mới để bảo vệ cho các nhà sáng tạo nội dung khỏi các hành vi giả mạo danh tính. Điều này có nghĩa là kênh của các nhà sáng tạo nội dung chỉ được xác minh nếu hồ sơ phải thể hiện đúng nhân thân của chính họ ở ngoài đời thực, đồng thời kênh của họ phải đặt ở chế độ công khai và hoạt động tích cực.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành YouTube, Susan Wojcicki, đưa lời xin lỗi trên Twitter. Bà viết: “Tôi xin lỗi vì những bực bội và tổn thương mà chúng tôi gây ra khi giới thiệu phương pháp xác minh mới”.

Theo The Verge, NY Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Tấn Mỹ, Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.