Mobile Area

Trăm dâu đổ đầu... hiệu trưởng!

Thứ Bảy,  23/11/2019, 14:42 
TS. Nguyễn Hoàng Chương

Trăm dâu đổ đầu... hiệu trưởng!

TS. Nguyễn Hoàng Chương

LTS: Mục “Tòa soạn & Bạn đọc” của TBKTSG ngày 3-10-2019 có đăng bài "Làm lãnh đạo trường tư dễ thực hiện ước mơ hơn?" của tác giả Lê Minh Tiến, luận bàn vai trò và hiệu quả lãnh đạo trường học dưới góc độ sự khác nhau về cơ chế tổ chức và điều hành giữa trường công và trường tư. Sau đó, tòa soạn có nhận thêm ý kiến dưới đây của TS. Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Ảnh chỉ có tính minh họa Ảnh: Bảo Uyên.

Với hơn 20 năm làm lãnh đạo tại trường công, tôi xin có vài tâm sự ở cương vị của một hiệu trưởng.

1. Hiệu trưởng trường công chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động, từ giáo dục, dạy kiến thức cho học sinh, đến các vấn đề nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, các mặt phối hợp trong nhà trường... Nói không ngoa, “trăm dâu đổ đầu hiệu trưởng”.

Tuy vậy, với mong muốn tạo ấn tượng, một số hiệu trưởng có cách làm gia trưởng, độc đoán. Song trong thời đại công nghệ truyền thông hiện nay, mọi việc làm của hiệu trưởng đều có thể lập tức được đưa lên “phây”, hoặc báo chí đưa tin, và liền sau đó là búa rìu dư luận. Hiệu trưởng bắt đầu một quá trình tường trình với cấp trên, tiếp các đoàn kiểm tra, thanh tra... Và các kết luận thanh tra thì căn cứ trên cả một “rừng quy định”, hiệu trưởng không sai mới lạ!

Vừa qua, VnExpress có hai bài viết. Một kể chuyện một trường học ở Anh chỉ phục vụ thực đơn chay vào bữa trưa và cấm học sinh mang đồ ăn từ ngoài vào. Dù bị nhiều phụ huynh chỉ trích nhưng hiệu trưởng trường này không thay đổi quyết định. Ở Việt Nam, liệu có hiệu trưởng nào dám làm chuyện tương tự?

Một bài viết khác cho hay hiệu trưởng một đại học ở Ấn Độ đập vỡ điện thoại của sinh viên vì sinh viên này dùng điện thoại nhắn tin trong giờ giảng viên đang lên lớp. Đập vỡ điện thoại cũng là một cách giáo dục sinh viên, nhưng nếu hiệu trưởng ở Việt Nam “lỡ dại” mà làm, có lên trời cũng chẳng thoát được gạch đá và kỷ luật của cấp trên, có khi còn phải xin lỗi, bồi thường. Trường học ở Việt Nam, người học luôn đúng?

Hay như chuyện một trường đại học ở TPHCM thông báo kết quả học tập của sinh viên dùng thang điểm 4. Bên dưới các bản tin về việc này trên báo chí, bình luận khen ít, chê nhiều và cũng không thiếu những ý kiến băn khoăn. Cá nhân tôi ủng hộ trường làm chuyện đó.

2. Hiệu trưởng cần có bản lĩnh, có tầm nhìn, lên kế hoạch hoạt động, quán xuyến được công việc, không chỉ biết sắp xếp, lo liệu để guồng máy nhà trường vận hành suôn sẻ mà còn phải tạo được sự đồng thuận của đa số giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phải đề xuất được với cấp trên khi cần thiết, phối hợp tốt với phụ huynh học sinh và các tổ chức khác nơi trường tọa lạc.

Hoạt động cốt lõi của nhà trường là giáo dục, hiệu trưởng cần phải giỏi chuyên môn. Xa rời chuyên môn, lười nghiên cứu khoa học, hiệu trưởng sẽ đánh mất mình, còn chăng chỉ là những quyết định xơ cứng. Và như thế, dù đứng ở trường tư hay trường công, hiệu trưởng đều khó thực hiện ước mơ!

Để phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực, hiệu trưởng cần được phân quyền đủ để chủ động thực hiện kế hoạch giáo dục, sử dụng đội ngũ, thu chi tài chính. Những nội dung này cần được luật hóa, khi ấy hiệu trưởng sẽ quyết đoán (không phải độc đoán) trên cơ sở nhiệm vụ được giao và tình hình trường học mà mình phụ trách.

3. Hiệu trưởng là một nghề, hiệu trưởng phải sống tốt bằng lương. Lương của tôi hiện nay với thâm niên hiệu trưởng và sắp tới tuổi nghỉ hưu, sau khi trừ các khoản bảo hiểm, thực nhận chưa đến 14 triệu đồng/tháng. Hiện có nhiều khoản phải chi để trang trải cuộc sống bao gồm cả việc chăm lo sức khỏe.

Tôi có cô bạn là hiệu trưởng một trường THPT công lập vào loại lớn của cả nước. Vừa nghỉ hưu thì cô vào làm tại một trường tư (thuộc một tập đoàn giáo dục tầm cỡ), nhưng chỉ ít tháng sau, cô xin nghỉ. Thiết nghĩ, ở môi trường công lập hay tư thục, làm lãnh đạo đều có những khó khăn và thuận lợi, những thách thức và cơ hội. Để thành công ở vai trò lãnh đạo, đòi hỏi hiệu trưởng phải có năng lực, có tầm nhìn, có phong cách làm việc uyển chuyển, dám nghĩ, dám làm, dám cả... từ chức!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Trăm dâu đổ đầu... hiệu trưởng!
TS. Nguyễn Hoàng Chương
Thứ Bảy,  23/11/2019, 14:42 

Trăm dâu đổ đầu... hiệu trưởng!

TS. Nguyễn Hoàng Chương

LTS: Mục “Tòa soạn & Bạn đọc” của TBKTSG ngày 3-10-2019 có đăng bài "Làm lãnh đạo trường tư dễ thực hiện ước mơ hơn?" của tác giả Lê Minh Tiến, luận bàn vai trò và hiệu quả lãnh đạo trường học dưới góc độ sự khác nhau về cơ chế tổ chức và điều hành giữa trường công và trường tư. Sau đó, tòa soạn có nhận thêm ý kiến dưới đây của TS. Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát (thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Ảnh chỉ có tính minh họa Ảnh: Bảo Uyên.

Với hơn 20 năm làm lãnh đạo tại trường công, tôi xin có vài tâm sự ở cương vị của một hiệu trưởng.

1. Hiệu trưởng trường công chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động, từ giáo dục, dạy kiến thức cho học sinh, đến các vấn đề nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, các mặt phối hợp trong nhà trường... Nói không ngoa, “trăm dâu đổ đầu hiệu trưởng”.

Tuy vậy, với mong muốn tạo ấn tượng, một số hiệu trưởng có cách làm gia trưởng, độc đoán. Song trong thời đại công nghệ truyền thông hiện nay, mọi việc làm của hiệu trưởng đều có thể lập tức được đưa lên “phây”, hoặc báo chí đưa tin, và liền sau đó là búa rìu dư luận. Hiệu trưởng bắt đầu một quá trình tường trình với cấp trên, tiếp các đoàn kiểm tra, thanh tra... Và các kết luận thanh tra thì căn cứ trên cả một “rừng quy định”, hiệu trưởng không sai mới lạ!

Vừa qua, VnExpress có hai bài viết. Một kể chuyện một trường học ở Anh chỉ phục vụ thực đơn chay vào bữa trưa và cấm học sinh mang đồ ăn từ ngoài vào. Dù bị nhiều phụ huynh chỉ trích nhưng hiệu trưởng trường này không thay đổi quyết định. Ở Việt Nam, liệu có hiệu trưởng nào dám làm chuyện tương tự?

Một bài viết khác cho hay hiệu trưởng một đại học ở Ấn Độ đập vỡ điện thoại của sinh viên vì sinh viên này dùng điện thoại nhắn tin trong giờ giảng viên đang lên lớp. Đập vỡ điện thoại cũng là một cách giáo dục sinh viên, nhưng nếu hiệu trưởng ở Việt Nam “lỡ dại” mà làm, có lên trời cũng chẳng thoát được gạch đá và kỷ luật của cấp trên, có khi còn phải xin lỗi, bồi thường. Trường học ở Việt Nam, người học luôn đúng?

Hay như chuyện một trường đại học ở TPHCM thông báo kết quả học tập của sinh viên dùng thang điểm 4. Bên dưới các bản tin về việc này trên báo chí, bình luận khen ít, chê nhiều và cũng không thiếu những ý kiến băn khoăn. Cá nhân tôi ủng hộ trường làm chuyện đó.

2. Hiệu trưởng cần có bản lĩnh, có tầm nhìn, lên kế hoạch hoạt động, quán xuyến được công việc, không chỉ biết sắp xếp, lo liệu để guồng máy nhà trường vận hành suôn sẻ mà còn phải tạo được sự đồng thuận của đa số giáo viên trong trường. Hiệu trưởng phải đề xuất được với cấp trên khi cần thiết, phối hợp tốt với phụ huynh học sinh và các tổ chức khác nơi trường tọa lạc.

Hoạt động cốt lõi của nhà trường là giáo dục, hiệu trưởng cần phải giỏi chuyên môn. Xa rời chuyên môn, lười nghiên cứu khoa học, hiệu trưởng sẽ đánh mất mình, còn chăng chỉ là những quyết định xơ cứng. Và như thế, dù đứng ở trường tư hay trường công, hiệu trưởng đều khó thực hiện ước mơ!

Để phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực, hiệu trưởng cần được phân quyền đủ để chủ động thực hiện kế hoạch giáo dục, sử dụng đội ngũ, thu chi tài chính. Những nội dung này cần được luật hóa, khi ấy hiệu trưởng sẽ quyết đoán (không phải độc đoán) trên cơ sở nhiệm vụ được giao và tình hình trường học mà mình phụ trách.

3. Hiệu trưởng là một nghề, hiệu trưởng phải sống tốt bằng lương. Lương của tôi hiện nay với thâm niên hiệu trưởng và sắp tới tuổi nghỉ hưu, sau khi trừ các khoản bảo hiểm, thực nhận chưa đến 14 triệu đồng/tháng. Hiện có nhiều khoản phải chi để trang trải cuộc sống bao gồm cả việc chăm lo sức khỏe.

Tôi có cô bạn là hiệu trưởng một trường THPT công lập vào loại lớn của cả nước. Vừa nghỉ hưu thì cô vào làm tại một trường tư (thuộc một tập đoàn giáo dục tầm cỡ), nhưng chỉ ít tháng sau, cô xin nghỉ. Thiết nghĩ, ở môi trường công lập hay tư thục, làm lãnh đạo đều có những khó khăn và thuận lợi, những thách thức và cơ hội. Để thành công ở vai trò lãnh đạo, đòi hỏi hiệu trưởng phải có năng lực, có tầm nhìn, có phong cách làm việc uyển chuyển, dám nghĩ, dám làm, dám cả... từ chức!

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.