Mobile Area

Masan lãi lớn nhờ thắng kiện và hoạt động tài chính hiệu quả

Thứ Sáu,  1/11/2019, 15:14 

Masan lãi lớn nhờ thắng kiện và hoạt động tài chính hiệu quả

Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính trong 9 tháng đầu năm giảm, nhưng lợi nhuận của Masan Group vẫn được ghi nhận lạc quan nhờ nguồn thu lớn từ các hoạt động tài chính và thắng kiện.

Doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 5,7% trong 9 tháng đầu năm 2019.

Hoạt động tài chính “cứu” lợi nhuận

Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần quí 3 giảm nhẹ 2,2% xuống còn 8.968 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 26.378 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Masan cho biết, doanh thu công ty giảm do doanh số thức ăn cho lợn giảm, bởi ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi (ASF). Bên cạnh đó, doanh thu từ mảng khai khoáng của công ty cũng giảm do giá Vonfram thấp và tồn kho đồng.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan.

Cụ thể trong quí 3-2019, Masan ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 791 tỉ đồng, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là khoản thu nhập đến từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác. Trong kỳ Masan còn phát sinh khoản thu nhập một lần thuần trị giá 1.651 tỉ đồng từ Masan Resources do dàn xếp vụ kiện trọng tài quốc tế giữa công ty Núi Pháo với Jacobs.

Nhờ 2 khoản thu nhập bất thường này, Masan ghi nhận lợi nhuận trước thuế quí 3 đạt 2.667 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 5.086 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết từng mảng hoạt động, Masan Consumer, đơn vị bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh như mỳ gói, gia vị, nước chấm của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6% nhờ chiến lược cao cấp hóa ngành thực phẩm. Các sản phẩm cao cấp đạt tăng trưởng xấp xỉ 15% trong 9 tháng đầu năm 2019 và sản phẩm các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tăng hơn 60% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Ngành hàng gia vị là động lực tăng trưởng của MCH.

Trong đó, ở mảng chăn nuôi đạt 10.104 tỉ đồng, tăng 0,7% so với 9 tháng đầu năm 2018, không bao gồm lĩnh vực thịt do kết quả của mảng kinh doanh này sẽ được ghi nhận từ quí 4 trở đi.

Sau khi trừ các chi phí hoạt động, lãi vay, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của công ty mẹ 4.110 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái; nếu loại trừ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của công ty mẹ đạt trong 9 tháng đầu năm đạt 2.459 tỉ đồng, tăng 5,6%.

Nhiều yếu tố để kì vọng tăng trưởng năm 2020

Bên cạnh một số kết quả không mấy khả quan trong quí 3, nhiều mảng kinh doanh của Masan cũng đã có những tính hiệu tích cực. Trong đó, mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife (MML) mặc dù chỉ mới ra mắt từ tháng 12-2018, đã đạt doanh thu 69,3 tỉ đồng vào quí 3-2019, tăng 4 lần so với quí trước đó.

MEATDeli đáp ứng 3 tuyến kiểm dịch và quy trình 3F.
Tổ hợp chế biến thịt mát MEAT Hà Nam có vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Masan cho biết, kể từ tháng 6 đến cuối tháng 9-2019, doanh thu thuần của MEATDeli trung bình mỗi tháng tăng 31%. Công ty kỳ vọng doanh thu thuần tháng 12-2019 sẽ đạt mức 100 tỉ đồng, tương đương với doanh thu thuần cả năm là 1.200 tỉ đồng.

Tính đến tháng 10-2019, MML đã ra mắt thành công 320 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh tại Hà Nội và TPHCM, so với 116 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh vào cuối quí 2-2019. Dự kiến, chuỗi điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh sẽ đạt hơn 650 điểm vào cuối tháng 12-2019. Hiện nay MML đã chiếm gần 2,5% thị phần tại Hà Nội và sẽ mở rộng danh mục thịt với sản phẩm thịt mát chế biến vào tháng 11-2019.

MML đang trên đà đạt 2% thị phần doanh thu thịt lợn vào năm 2020.

Bên cạnh đó, Masan dự đoán mảng thức ăn gia súc sẽ hồi phục trong 4 quí tới khi tiêu thụ cám Bio-zeem được đẩy mạnh nhờ vào chương trình hợp tác với trại lớn và người nông dân bắt đầu tái đàn khi dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lắng lại, và dự kiến giá thịt lợn sẽ tăng lên mức 55.000 đồng/kg do tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện nay.

Ở ngành hàng tiêu dùng, Masan cho biết các sản phẩm đồ uống và danh mục các phát kiến giá trị gia tăng đang trên đà đạt KPI tăng trưởng trung hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu 29,4% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Với lĩnh vực khoáng sản tại Masan Resouces (MSR), Masan cho rằng thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H.C Starck mới đây sẽ giúp MSR tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường và nâng cao chuỗi giá trị của MSR.

Khu vực trạm nghiền tại nhà máy chế biến khoáng sản Masan Resources.

Masan cho biết các sản phẩm Vonfram công nghệ cao "midstream" có giá bán cao hơn từ 30-50% và mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 4,6 tỉ đô la Mỹ, gấp 3,5 lần so với các sản phẩm APT.

Dựa vào các yếu tố trên, Masan dự kiến doanh thu hợp nhất sẽ từ 40.000 - 42.000 tỉ đồng trong năm 2019, và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông trong các hoạt động kinh doanh chính vào khoảng 3.500 - 4.000 tỉ đồng, thấp hơn so với dự báo ở đại hội đồng cổ đông thường niên do giá hàng hóa giảm và do ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi.

Theo Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng với những bước đi hiện tại, doanh nghiệp  lạc quan vào triển vọng năm 2020 và xa hơn. Doanh tập trung nguồn lực để tạo ra các giá trị trong trung hạn cho cổ đông, thay vì theo đuổi các giá trị ngắn hạn hàng quí.

Mời xem thêm:

Masan bán 1,8 triệu cổ phiếu Masan MEATLife

Masan Resources mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nâng tầm trải nghiệm bay cùng các hạng vé mới của Vietjet
INSEE Prize: 'Vườn ươm' ý tưởng sáng tạo và bền vững
ADB: Nền kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước thách thức do Covid
Vốn ngoại sẽ ‘vỗ béo’ thị trường cơ sở hạ tầng nội 10 năm tới
Gần 100% doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử
Masan lãi lớn nhờ thắng kiện và hoạt động tài chính hiệu quả
Thứ Sáu,  1/11/2019, 15:14 

Masan lãi lớn nhờ thắng kiện và hoạt động tài chính hiệu quả

Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính trong 9 tháng đầu năm giảm, nhưng lợi nhuận của Masan Group vẫn được ghi nhận lạc quan nhờ nguồn thu lớn từ các hoạt động tài chính và thắng kiện.

Doanh thu thuần của Masan Consumer tăng 5,7% trong 9 tháng đầu năm 2019.

Hoạt động tài chính “cứu” lợi nhuận

Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần quí 3 giảm nhẹ 2,2% xuống còn 8.968 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 26.378 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Masan cho biết, doanh thu công ty giảm do doanh số thức ăn cho lợn giảm, bởi ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi (ASF). Bên cạnh đó, doanh thu từ mảng khai khoáng của công ty cũng giảm do giá Vonfram thấp và tồn kho đồng.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan.

Cụ thể trong quí 3-2019, Masan ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 791 tỉ đồng, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là khoản thu nhập đến từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác. Trong kỳ Masan còn phát sinh khoản thu nhập một lần thuần trị giá 1.651 tỉ đồng từ Masan Resources do dàn xếp vụ kiện trọng tài quốc tế giữa công ty Núi Pháo với Jacobs.

Nhờ 2 khoản thu nhập bất thường này, Masan ghi nhận lợi nhuận trước thuế quí 3 đạt 2.667 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 5.086 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết từng mảng hoạt động, Masan Consumer, đơn vị bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh như mỳ gói, gia vị, nước chấm của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6% nhờ chiến lược cao cấp hóa ngành thực phẩm. Các sản phẩm cao cấp đạt tăng trưởng xấp xỉ 15% trong 9 tháng đầu năm 2019 và sản phẩm các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tăng hơn 60% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Ngành hàng gia vị là động lực tăng trưởng của MCH.

Trong đó, ở mảng chăn nuôi đạt 10.104 tỉ đồng, tăng 0,7% so với 9 tháng đầu năm 2018, không bao gồm lĩnh vực thịt do kết quả của mảng kinh doanh này sẽ được ghi nhận từ quí 4 trở đi.

Sau khi trừ các chi phí hoạt động, lãi vay, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của công ty mẹ 4.110 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kì năm ngoái; nếu loại trừ hoạt động tài chính, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông của công ty mẹ đạt trong 9 tháng đầu năm đạt 2.459 tỉ đồng, tăng 5,6%.

Nhiều yếu tố để kì vọng tăng trưởng năm 2020

Bên cạnh một số kết quả không mấy khả quan trong quí 3, nhiều mảng kinh doanh của Masan cũng đã có những tính hiệu tích cực. Trong đó, mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife (MML) mặc dù chỉ mới ra mắt từ tháng 12-2018, đã đạt doanh thu 69,3 tỉ đồng vào quí 3-2019, tăng 4 lần so với quí trước đó.

MEATDeli đáp ứng 3 tuyến kiểm dịch và quy trình 3F.
Tổ hợp chế biến thịt mát MEAT Hà Nam có vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Masan cho biết, kể từ tháng 6 đến cuối tháng 9-2019, doanh thu thuần của MEATDeli trung bình mỗi tháng tăng 31%. Công ty kỳ vọng doanh thu thuần tháng 12-2019 sẽ đạt mức 100 tỉ đồng, tương đương với doanh thu thuần cả năm là 1.200 tỉ đồng.

Tính đến tháng 10-2019, MML đã ra mắt thành công 320 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh tại Hà Nội và TPHCM, so với 116 điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh vào cuối quí 2-2019. Dự kiến, chuỗi điểm bán có hệ thống bảo quản lạnh sẽ đạt hơn 650 điểm vào cuối tháng 12-2019. Hiện nay MML đã chiếm gần 2,5% thị phần tại Hà Nội và sẽ mở rộng danh mục thịt với sản phẩm thịt mát chế biến vào tháng 11-2019.

MML đang trên đà đạt 2% thị phần doanh thu thịt lợn vào năm 2020.

Bên cạnh đó, Masan dự đoán mảng thức ăn gia súc sẽ hồi phục trong 4 quí tới khi tiêu thụ cám Bio-zeem được đẩy mạnh nhờ vào chương trình hợp tác với trại lớn và người nông dân bắt đầu tái đàn khi dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lắng lại, và dự kiến giá thịt lợn sẽ tăng lên mức 55.000 đồng/kg do tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện nay.

Ở ngành hàng tiêu dùng, Masan cho biết các sản phẩm đồ uống và danh mục các phát kiến giá trị gia tăng đang trên đà đạt KPI tăng trưởng trung hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu 29,4% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Với lĩnh vực khoáng sản tại Masan Resouces (MSR), Masan cho rằng thỏa thuận mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H.C Starck mới đây sẽ giúp MSR tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường và nâng cao chuỗi giá trị của MSR.

Khu vực trạm nghiền tại nhà máy chế biến khoáng sản Masan Resources.

Masan cho biết các sản phẩm Vonfram công nghệ cao "midstream" có giá bán cao hơn từ 30-50% và mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 4,6 tỉ đô la Mỹ, gấp 3,5 lần so với các sản phẩm APT.

Dựa vào các yếu tố trên, Masan dự kiến doanh thu hợp nhất sẽ từ 40.000 - 42.000 tỉ đồng trong năm 2019, và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông trong các hoạt động kinh doanh chính vào khoảng 3.500 - 4.000 tỉ đồng, thấp hơn so với dự báo ở đại hội đồng cổ đông thường niên do giá hàng hóa giảm và do ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi.

Theo Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng với những bước đi hiện tại, doanh nghiệp  lạc quan vào triển vọng năm 2020 và xa hơn. Doanh tập trung nguồn lực để tạo ra các giá trị trong trung hạn cho cổ đông, thay vì theo đuổi các giá trị ngắn hạn hàng quí.

Mời xem thêm:

Masan bán 1,8 triệu cổ phiếu Masan MEATLife

Masan Resources mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.