Mobile Area

Lạm thu trong trường học - vì đâu nên nỗi?

Thứ Bảy,  16/11/2019, 07:50 
Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc - Lâm Đồng)

Lạm thu trong trường học - vì đâu nên nỗi?

Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc - Lâm Đồng)

(TBKTSG) - LTS: Tuần trước, mục Tòa soạn & bạn đọc có đăng bài Nhà trường và phụ huynh, chuyển tải ý kiến của bạn đọc về việc thu tiền trường dưới góc nhìn của một phụ huynh. Sau đó, tòa soạn có nhận thêm ý kiến về vấn đề này từ góc độ của người đang làm công tác quản lý trường học. Xin giới thiệu đến bạn đọc.

Phụ huynh nào cũng muốn con em mình có điều kiện học tập tốt nhất có thể, họ không ngại đóng góp nếu các khoản đó chính đáng và thực sự cần thiết. Ảnh: Thành Hoa.

Năm học nào cũng rộ lên chuyện lạm thu tiền trường. Tôi biết có phụ huynh cảm thấy “chóng mặt” khi đọc “sớ” thu tiền của một vài trường học. Mới đây, nghe đâu có một trường còn đặt ra khoản thu hỗ trợ tiền xăng xe cho giáo viên!?

Mấy năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục, cấp ủy và chính quyền các địa phương có ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác thu. Nhưng vì sao lạm thu trong trường học vẫn xảy ra?

Để xảy ra lạm thu, trước hết, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cơ sở giáo dục. Do nôn nóng, chủ quan, lãnh đạo một số trường thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo đến phụ huynh các khoản thu, có khoản bắt buộc (theo quy định), có khoản gọi là “đóng góp tự nguyện”. Nhưng như trong việc vận động một khoản tài trợ, có trường lại quy định mức tài trợ tối thiểu cho mỗi phụ huynh! Giáo viên chủ nhiệm vì nhiều lý do, máy móc triển khai trong cuộc họp toàn thể phụ huynh của lớp, thậm chí là thông báo, nhắc nhở, nhắn tin qua điện thoại di động. Những khoản thu quá mức gây bức xúc, ấm ức, đàm tiếu, xung đột, kể cả có đơn thư tố cáo. Theo tôi, khi đặt ra các khoản thu ngoài quy định, lãnh đạo nhà trường cần bám sát các văn bản hướng dẫn hiện hành, và thực hiện thu chi công khai, minh bạch.

Nhưng cũng rất rõ ràng, quy định mức học phí hiện nay không đủ để các trường công lập chi cho hoạt động giáo dục. Chẳng hạn quy định mức thu học phí hiện nay cho bậc trung học cơ sở tại một địa phương như sau: 60.000 đồng/tháng/học sinh (khu vực I), 30.000 đồng (học sinh khu vực II) và 20.000 đồng (khu vực III). Trong khi đó, thầy cô tổ chức dạy thêm tại nhà riêng lấy mức thu thấp nhất cũng khoảng 250.000 đồng/tháng/học sinh/môn học.

VnExpress ngày 5-5-2019 có bài viết tựa đề Học phí lớp 6 và lớp 10 nhiều trường quốc tế ở Hà Nội, cho biết mức thu học phí lớp 6 thấp nhất là 117 triệu đồng/năm/học sinh và mức thu học phí cao nhất là 599 triệu đồng/năm/học sinh.

Đây có thể xem là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu.

Các trường phổ thông công lập hiện nay đều có đặt ra những khoản thu ngoài học phí, chẳng hạn thu tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường, dạy thêm học thêm, dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường các hoạt động trải nghiệm... Tiếp cận về học phí, trường công hiện nay thực ra là trường tư. Mấy năm gần đây, có mô hình trường công lập tự chủ về tài chính, có lẽ chỉ đúng trong... thời kỳ quá độ, vì theo mô hình đó, trường công thì không phải mà trường tư cũng không đúng.

Thực tế hiện nay, ngành giáo dục mở nhiều trường công, dẫn đến chi ngân sách bị dàn trải, càng không đảm bảo các điều kiện dạy học, càng khó cải thiện lương giáo viên. Không những thế, trong cơ chế cấp phát, những vị lãnh đạo trường công thụ động thì nội dung giáo dục xơ cứng và lạm thu như là một hệ quả; còn vị lãnh đạo trường công nào mà “khéo léo” thì đơn vị của họ được cấp những nguồn kinh phí không thường xuyên...

Đã đến lúc cần sắp xếp lại hệ thống trường học. Theo tôi, cần thúc đẩy xã hội hóa phát triển hệ thống trường tư, Nhà nước giảm số trường công và tập trung điều kiện đầu tư cho các trường đó theo một chiến lược giáo dục.

Trước mắt, để giải tỏa những bức xúc về lạm thu, hãy để cho các trường, tùy vùng miền và định hướng chất lượng giáo dục, tự đặt ra mức thu học phí - một khoản duy nhất, có sự kiểm soát, thẩm định. Học sinh thuộc diện chính sách sẽ được miễn, giảm học phí theo quy định. Khi nhà trường không dám đặt ra các khoản thu ngoài học phí đã được cho phép công bố, tôi nghĩ, phụ huynh cũng sẽ đồng tình.

Về phía giáo viên, khi biên chế không còn trói buộc, giáo viên (và cả những vị lãnh đạo trường học) có nhiều sự lựa chọn cho riêng mình và cả trong giải quyết công việc chung.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Lạm thu trong trường học - vì đâu nên nỗi?
Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc - Lâm Đồng)
Thứ Bảy,  16/11/2019, 07:50 

Lạm thu trong trường học - vì đâu nên nỗi?

Nguyễn Hoàng Chương - Hiệu trưởng trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc - Lâm Đồng)

(TBKTSG) - LTS: Tuần trước, mục Tòa soạn & bạn đọc có đăng bài Nhà trường và phụ huynh, chuyển tải ý kiến của bạn đọc về việc thu tiền trường dưới góc nhìn của một phụ huynh. Sau đó, tòa soạn có nhận thêm ý kiến về vấn đề này từ góc độ của người đang làm công tác quản lý trường học. Xin giới thiệu đến bạn đọc.

Phụ huynh nào cũng muốn con em mình có điều kiện học tập tốt nhất có thể, họ không ngại đóng góp nếu các khoản đó chính đáng và thực sự cần thiết. Ảnh: Thành Hoa.

Năm học nào cũng rộ lên chuyện lạm thu tiền trường. Tôi biết có phụ huynh cảm thấy “chóng mặt” khi đọc “sớ” thu tiền của một vài trường học. Mới đây, nghe đâu có một trường còn đặt ra khoản thu hỗ trợ tiền xăng xe cho giáo viên!?

Mấy năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục, cấp ủy và chính quyền các địa phương có ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác thu. Nhưng vì sao lạm thu trong trường học vẫn xảy ra?

Để xảy ra lạm thu, trước hết, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cơ sở giáo dục. Do nôn nóng, chủ quan, lãnh đạo một số trường thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo đến phụ huynh các khoản thu, có khoản bắt buộc (theo quy định), có khoản gọi là “đóng góp tự nguyện”. Nhưng như trong việc vận động một khoản tài trợ, có trường lại quy định mức tài trợ tối thiểu cho mỗi phụ huynh! Giáo viên chủ nhiệm vì nhiều lý do, máy móc triển khai trong cuộc họp toàn thể phụ huynh của lớp, thậm chí là thông báo, nhắc nhở, nhắn tin qua điện thoại di động. Những khoản thu quá mức gây bức xúc, ấm ức, đàm tiếu, xung đột, kể cả có đơn thư tố cáo. Theo tôi, khi đặt ra các khoản thu ngoài quy định, lãnh đạo nhà trường cần bám sát các văn bản hướng dẫn hiện hành, và thực hiện thu chi công khai, minh bạch.

Nhưng cũng rất rõ ràng, quy định mức học phí hiện nay không đủ để các trường công lập chi cho hoạt động giáo dục. Chẳng hạn quy định mức thu học phí hiện nay cho bậc trung học cơ sở tại một địa phương như sau: 60.000 đồng/tháng/học sinh (khu vực I), 30.000 đồng (học sinh khu vực II) và 20.000 đồng (khu vực III). Trong khi đó, thầy cô tổ chức dạy thêm tại nhà riêng lấy mức thu thấp nhất cũng khoảng 250.000 đồng/tháng/học sinh/môn học.

VnExpress ngày 5-5-2019 có bài viết tựa đề Học phí lớp 6 và lớp 10 nhiều trường quốc tế ở Hà Nội, cho biết mức thu học phí lớp 6 thấp nhất là 117 triệu đồng/năm/học sinh và mức thu học phí cao nhất là 599 triệu đồng/năm/học sinh.

Đây có thể xem là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu.

Các trường phổ thông công lập hiện nay đều có đặt ra những khoản thu ngoài học phí, chẳng hạn thu tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường, dạy thêm học thêm, dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường các hoạt động trải nghiệm... Tiếp cận về học phí, trường công hiện nay thực ra là trường tư. Mấy năm gần đây, có mô hình trường công lập tự chủ về tài chính, có lẽ chỉ đúng trong... thời kỳ quá độ, vì theo mô hình đó, trường công thì không phải mà trường tư cũng không đúng.

Thực tế hiện nay, ngành giáo dục mở nhiều trường công, dẫn đến chi ngân sách bị dàn trải, càng không đảm bảo các điều kiện dạy học, càng khó cải thiện lương giáo viên. Không những thế, trong cơ chế cấp phát, những vị lãnh đạo trường công thụ động thì nội dung giáo dục xơ cứng và lạm thu như là một hệ quả; còn vị lãnh đạo trường công nào mà “khéo léo” thì đơn vị của họ được cấp những nguồn kinh phí không thường xuyên...

Đã đến lúc cần sắp xếp lại hệ thống trường học. Theo tôi, cần thúc đẩy xã hội hóa phát triển hệ thống trường tư, Nhà nước giảm số trường công và tập trung điều kiện đầu tư cho các trường đó theo một chiến lược giáo dục.

Trước mắt, để giải tỏa những bức xúc về lạm thu, hãy để cho các trường, tùy vùng miền và định hướng chất lượng giáo dục, tự đặt ra mức thu học phí - một khoản duy nhất, có sự kiểm soát, thẩm định. Học sinh thuộc diện chính sách sẽ được miễn, giảm học phí theo quy định. Khi nhà trường không dám đặt ra các khoản thu ngoài học phí đã được cho phép công bố, tôi nghĩ, phụ huynh cũng sẽ đồng tình.

Về phía giáo viên, khi biên chế không còn trói buộc, giáo viên (và cả những vị lãnh đạo trường học) có nhiều sự lựa chọn cho riêng mình và cả trong giải quyết công việc chung.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.