Mobile Area

Quảng cáo câu view

Thứ Ba,  12/11/2019, 08:46 
Thư Kỳ

Quảng cáo câu view

Thư Kỳ

(TBKTSG) - Dưới chân trang một số trang web, kể cả các báo hay hãng tin như Bloomberg thường có ô quảng cáo với hình ảnh và tựa đề rất hấp dẫn, kiểu như “Từ TPHCM qua Dubai tìm việc dễ hơn bạn tưởng”, “Thiết bị tăng sóng Wi-Fi đang làm sốt cả Việt Nam”...

Nhìn qua ai cũng biết đây là loại quảng cáo câu view, tùy địa chỉ của người truy cập mà nội dung tựa đề sẽ thay đổi cho phù hợp. Cũng trang này nhưng một người Ấn Độ truy cập sẽ thấy tựa đề “Từ Bombay qua Dubai tìm việc dễ hơn bạn tưởng”; “Thiết bị tăng sóng Wi-Fi đang làm sốt cả Ấn Độ”.

Mục đích duy nhất của loại quảng cáo này là dụ dỗ người đọc tò mò bấm vào. Có lẽ những ai đã dạn dày thế giới mạng sẽ không mắc bẫy nhưng vẫn có người không ngăn được tò mò khi đọc tít “50 tòa nhà kỳ quái nhất thế giới”, “Bà vợ về nhà, mở cửa phòng ngủ và chết đứng khi thấy điều này”... Bởi hình thức quảng cáo câu view này vẫn hoạt động sôi nổi, doanh thu lên cả tỉ đô la, các tờ báo vẫn bán không gian cho nó, dưới tiểu mục “nội dung cậy đăng”; “bài nên đọc”; “thấy gì trên web”...

Theo New York Times, khá nhiều tờ báo ở Mỹ đồng ý đăng quảng cáo dạng này như Slate, Business Insider, CNN, Fox...

Hai doanh nghiệp chuyên cung cấp quảng cáo loại này là Taboola và Outbrain vừa mới sáp nhập, tổng doanh của họ hàng năm lên đến 2 tỉ đô la. Mỗi khi độc giả nhấn vào và được dẫn tới trang web mua quảng cáo, các doanh nghiệp như Toboola hay Outbrain thu được tiền. Họ sẽ chia một phần cho nơi đăng tải quảng cáo.

New York Times cho biết hai doanh nghiệp Taboola và Outbrain khoe dịch vụ quảng cáo của họ vươn đến 2,6 tỉ độc giả mỗi tháng thông qua các trang web báo chí như CNBC, USA Today, Huffington Post, Washington Post, BBC, The Guardian...

Các doanh nghiệp chuyên cung cấp quảng cáo câu view cho rằng họ tạo ra một kênh quảng cáo để đối trọng lại với hai ông lớn hiện đang hút gần hết mọi quảng cáo là Facebook và Google, đồng thời giúp các tờ báo có thêm nguồn thu chứ không phụ thuộc vào loại quảng cáo rẻ tiền Google Adsense. Họ cũng đặt ra các nguyên tắc như không đăng quảng cáo liên quan đến hoạt động tình dục, không đăng tít toàn chữ viết hoa, không đăng hình ảnh so sánh trước và sau khi dùng một sản phẩm nào đó.

Tuy nhiên, thực tế nội dung loại quảng cáo câu view này thường là nhảm nhí, sử dụng những chiêu tâm lý để kích thích sự tò mò ở người đọc. Ví dụ trong hình 1 là các quảng cáo câu view điển hình, người đọc ắt sẽ bị cuốn vào hình hai cô gái bị còng tay, không biết New York vừa mới ra luật gì mà các cô bị bắt hay nhiều người sẽ muốn biết làm thế nào mà muối lại có thể giúp hút mỡ cơ thể... Với người đang đọc một bài báo nào đó trên trang web của một tờ báo quen thuộc, khả năng họ lầm tưởng nội dung “thấy gì trên mạng” cũng là báo chí, do tờ báo sản xuất nên bấm vào là rất cao. Chính vì thế loại quảng cáo câu view (chumbox ads) thích xuất hiện trên các trang web báo chí; đến 82% trong số 50 trang web báo chí hàng đầu có đăng quảng cáo câu view, đa số do chính hai doanh nghiệp vừa sáp nhập Taboola và Outbrain cung cấp.

Quảng cáo câu view dựa vào nội dung “hóa trang” là báo chí rất có hại cho chính các trang web báo chí. Nhiều nơi, do sụt giảm doanh thu từ các nguồn khác, đành phải chấp nhận cho quảng cáo câu view xuất hiện nhưng nhiều nơi khác từ chối. Tờ New Yorker trước đây chỉ cho “chumbox ads” xuất hiện trong khu vực các bài châm biếm nhưng cuối cùng quyết định loại bỏ hẳn trên trang web của mình. Lý do New Yorker đưa ra là nhiều quảng cáo dẫn độc giả tới một trang web lạ hoắc, nội dung có nhiều sai lệch, gây hiểu nhầm ở độc giả rằng New Yorker “bảo trợ” cho các trang này. Với những độc giả nghiêm túc, đang vào trang web của Bloomberg để đọc tin chính thống, bỗng thấy dưới tin là các bài câu view trắng trợn sẽ cảm thấy như bị lừa và mất ít nhiều tin tưởng vào bản tin vừa đọc.

Thật ra Facebook cũng đang phải giải quyết một vấn đề rất lớn cho các quảng cáo xuất hiện trên mạng xã hội này. Có nhiều quảng cáo chắc chắn là lừa đảo như rao bán USB 2TB mà giá chỉ có vài trăm ngàn đồng, bán laptop mỏng đẹp giá chỉ 59 đô la... thế mà Facebook vẫn nhận tiền, vẫn cho hiển thị liên tục. Bị lừa một hai lần, ắt độc giả sẽ tránh xa loại quảng cáo này và dần dà họ sẽ tránh xa mọi quảng cáo trên Facebook vì không tin tưởng. Nếu các trang web báo chí giải quyết được loại quảng cáo câu view, ắt họ sẽ giành lại khách quảng cáo từ tay Facebook bằng các quảng cáo truyền thống, đòi hỏi sự sáng tạo để đi vào lòng người đọc. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thiếu thịt heo hay thiếu tầm nhìn?
Cư dân mạng phản đối diễn viên Thành Long tới Việt Nam
Nỗi đau và lời cảnh tỉnh
Chuyện chính, chuyện phụ
Bỏ tiền thuê người nói xấu, bôi nhọ trên mạng xã hội
Quảng cáo câu view
Thư Kỳ
Thứ Ba,  12/11/2019, 08:46 

Quảng cáo câu view

Thư Kỳ

(TBKTSG) - Dưới chân trang một số trang web, kể cả các báo hay hãng tin như Bloomberg thường có ô quảng cáo với hình ảnh và tựa đề rất hấp dẫn, kiểu như “Từ TPHCM qua Dubai tìm việc dễ hơn bạn tưởng”, “Thiết bị tăng sóng Wi-Fi đang làm sốt cả Việt Nam”...

Nhìn qua ai cũng biết đây là loại quảng cáo câu view, tùy địa chỉ của người truy cập mà nội dung tựa đề sẽ thay đổi cho phù hợp. Cũng trang này nhưng một người Ấn Độ truy cập sẽ thấy tựa đề “Từ Bombay qua Dubai tìm việc dễ hơn bạn tưởng”; “Thiết bị tăng sóng Wi-Fi đang làm sốt cả Ấn Độ”.

Mục đích duy nhất của loại quảng cáo này là dụ dỗ người đọc tò mò bấm vào. Có lẽ những ai đã dạn dày thế giới mạng sẽ không mắc bẫy nhưng vẫn có người không ngăn được tò mò khi đọc tít “50 tòa nhà kỳ quái nhất thế giới”, “Bà vợ về nhà, mở cửa phòng ngủ và chết đứng khi thấy điều này”... Bởi hình thức quảng cáo câu view này vẫn hoạt động sôi nổi, doanh thu lên cả tỉ đô la, các tờ báo vẫn bán không gian cho nó, dưới tiểu mục “nội dung cậy đăng”; “bài nên đọc”; “thấy gì trên web”...

Theo New York Times, khá nhiều tờ báo ở Mỹ đồng ý đăng quảng cáo dạng này như Slate, Business Insider, CNN, Fox...

Hai doanh nghiệp chuyên cung cấp quảng cáo loại này là Taboola và Outbrain vừa mới sáp nhập, tổng doanh của họ hàng năm lên đến 2 tỉ đô la. Mỗi khi độc giả nhấn vào và được dẫn tới trang web mua quảng cáo, các doanh nghiệp như Toboola hay Outbrain thu được tiền. Họ sẽ chia một phần cho nơi đăng tải quảng cáo.

New York Times cho biết hai doanh nghiệp Taboola và Outbrain khoe dịch vụ quảng cáo của họ vươn đến 2,6 tỉ độc giả mỗi tháng thông qua các trang web báo chí như CNBC, USA Today, Huffington Post, Washington Post, BBC, The Guardian...

Các doanh nghiệp chuyên cung cấp quảng cáo câu view cho rằng họ tạo ra một kênh quảng cáo để đối trọng lại với hai ông lớn hiện đang hút gần hết mọi quảng cáo là Facebook và Google, đồng thời giúp các tờ báo có thêm nguồn thu chứ không phụ thuộc vào loại quảng cáo rẻ tiền Google Adsense. Họ cũng đặt ra các nguyên tắc như không đăng quảng cáo liên quan đến hoạt động tình dục, không đăng tít toàn chữ viết hoa, không đăng hình ảnh so sánh trước và sau khi dùng một sản phẩm nào đó.

Tuy nhiên, thực tế nội dung loại quảng cáo câu view này thường là nhảm nhí, sử dụng những chiêu tâm lý để kích thích sự tò mò ở người đọc. Ví dụ trong hình 1 là các quảng cáo câu view điển hình, người đọc ắt sẽ bị cuốn vào hình hai cô gái bị còng tay, không biết New York vừa mới ra luật gì mà các cô bị bắt hay nhiều người sẽ muốn biết làm thế nào mà muối lại có thể giúp hút mỡ cơ thể... Với người đang đọc một bài báo nào đó trên trang web của một tờ báo quen thuộc, khả năng họ lầm tưởng nội dung “thấy gì trên mạng” cũng là báo chí, do tờ báo sản xuất nên bấm vào là rất cao. Chính vì thế loại quảng cáo câu view (chumbox ads) thích xuất hiện trên các trang web báo chí; đến 82% trong số 50 trang web báo chí hàng đầu có đăng quảng cáo câu view, đa số do chính hai doanh nghiệp vừa sáp nhập Taboola và Outbrain cung cấp.

Quảng cáo câu view dựa vào nội dung “hóa trang” là báo chí rất có hại cho chính các trang web báo chí. Nhiều nơi, do sụt giảm doanh thu từ các nguồn khác, đành phải chấp nhận cho quảng cáo câu view xuất hiện nhưng nhiều nơi khác từ chối. Tờ New Yorker trước đây chỉ cho “chumbox ads” xuất hiện trong khu vực các bài châm biếm nhưng cuối cùng quyết định loại bỏ hẳn trên trang web của mình. Lý do New Yorker đưa ra là nhiều quảng cáo dẫn độc giả tới một trang web lạ hoắc, nội dung có nhiều sai lệch, gây hiểu nhầm ở độc giả rằng New Yorker “bảo trợ” cho các trang này. Với những độc giả nghiêm túc, đang vào trang web của Bloomberg để đọc tin chính thống, bỗng thấy dưới tin là các bài câu view trắng trợn sẽ cảm thấy như bị lừa và mất ít nhiều tin tưởng vào bản tin vừa đọc.

Thật ra Facebook cũng đang phải giải quyết một vấn đề rất lớn cho các quảng cáo xuất hiện trên mạng xã hội này. Có nhiều quảng cáo chắc chắn là lừa đảo như rao bán USB 2TB mà giá chỉ có vài trăm ngàn đồng, bán laptop mỏng đẹp giá chỉ 59 đô la... thế mà Facebook vẫn nhận tiền, vẫn cho hiển thị liên tục. Bị lừa một hai lần, ắt độc giả sẽ tránh xa loại quảng cáo này và dần dà họ sẽ tránh xa mọi quảng cáo trên Facebook vì không tin tưởng. Nếu các trang web báo chí giải quyết được loại quảng cáo câu view, ắt họ sẽ giành lại khách quảng cáo từ tay Facebook bằng các quảng cáo truyền thống, đòi hỏi sự sáng tạo để đi vào lòng người đọc. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.