Mobile Area

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động

Thứ Bảy,  16/11/2019, 14:56 
Lê Anh

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Bộ GTVT không đồng ý việc xin dừng dự án thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM - Long Thành- Dầu Giây- Ảnh: Lê Anh

Chiều 14-11, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về việc nhà đầu tư xin trả lại dự án thu phí tự động không dừng. Theo Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng do Công ty VETC là giai đoạn 1  áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) với tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Đến thời điểm này Bộ GTVT đã  tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 04 trạm đang tiếp tục đàm phán.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là doanh thu hoàn vốn cho dự án thu phí tự động không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, việc trích lại doanh thu còn chậm. Nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng.

Số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu  xe dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện nên chưa khuyến khích được người dân tham gia.

Do gặp các khó khăn, vướng mắc nhà đầu tư dự án đã có các văn bản số  530 ngày 23-10-2019 và số 246 ngày 05-11-2019 đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng. Phối hợp với Công ty VETC thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án. Đồng thời, hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) được Bộ GTVT chỉ định thầu cho Công ty VETC với tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2014, song đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Theo văn bản mới đây được Công ty VETC gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin dừng hợp đồng vì đến nay, mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng; còn lại 33 trạm chủ đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí.

Một lý do nữa là doanh nghiệp này đã 300 tỉ đồng do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. VETC cho biết, nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỉ đồng. Vì thế, các cổ đông của doanh nghiệp này không đồng ý việc tiếp tục đầu tư vốn cho dự án thu phí tự động vì đã 5 năm họ không nhận được cổ tức nếu đầu tư thêm vốn sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản.
Trong văn bản gửi đến Bộ GTVT, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện. VETC cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12-2019 nếu những khó khăn được nêu trong báo cáo không được giải quyết. Hoặc nếu bắt buộc tiếp tục dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Mời xem thêm:

>> Thu phí không dừng nhiều lần “vỡ” mục tiêu

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
BOT Cai Lậy có thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh
Doanh nghiệp đường sắt, cao tốc, cảng hàng không sẽ về lại 'nhà xưa'?
Nhật hỗ trợ TPHCM nâng cao năng lực thoát nước thành phố
Lúng túng chuyện thanh toán bằng quyền khai thác ở dự án BT
Cuối tuần sẽ quyết định phương án thu phí BOT Cai Lậy
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hơn một thập kỷ chờ đợi metro ở TPHCM
Xây cầu Mỹ Thuận 2, giải tỏa điểm nghẽn về ĐBSCL
Hà Nội không đồng ý cắt xén hồ Thành Công để xây chung cư
BOT Cai Lậy có thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh
"Nóng" việc nộp tiền sử dụng đất dự án bất động sản
Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động
Lê Anh
Thứ Bảy,  16/11/2019, 14:56 

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Bộ GTVT không đồng ý việc xin dừng dự án thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM - Long Thành- Dầu Giây- Ảnh: Lê Anh

Chiều 14-11, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về việc nhà đầu tư xin trả lại dự án thu phí tự động không dừng. Theo Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng do Công ty VETC là giai đoạn 1  áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) với tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Đến thời điểm này Bộ GTVT đã  tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 04 trạm đang tiếp tục đàm phán.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là doanh thu hoàn vốn cho dự án thu phí tự động không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, việc trích lại doanh thu còn chậm. Nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng.

Số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu  xe dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện nên chưa khuyến khích được người dân tham gia.

Do gặp các khó khăn, vướng mắc nhà đầu tư dự án đã có các văn bản số  530 ngày 23-10-2019 và số 246 ngày 05-11-2019 đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng. Phối hợp với Công ty VETC thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án. Đồng thời, hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) được Bộ GTVT chỉ định thầu cho Công ty VETC với tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2014, song đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Theo văn bản mới đây được Công ty VETC gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin dừng hợp đồng vì đến nay, mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng; còn lại 33 trạm chủ đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí.

Một lý do nữa là doanh nghiệp này đã 300 tỉ đồng do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. VETC cho biết, nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỉ đồng. Vì thế, các cổ đông của doanh nghiệp này không đồng ý việc tiếp tục đầu tư vốn cho dự án thu phí tự động vì đã 5 năm họ không nhận được cổ tức nếu đầu tư thêm vốn sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản.
Trong văn bản gửi đến Bộ GTVT, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện. VETC cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12-2019 nếu những khó khăn được nêu trong báo cáo không được giải quyết. Hoặc nếu bắt buộc tiếp tục dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Mời xem thêm:

>> Thu phí không dừng nhiều lần “vỡ” mục tiêu

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Tấn Mỹ, Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.