Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Gạo ST nào “ngon nhất thế giới”?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gạo ST nào “ngon nhất thế giới”?

Huỳnh Kim

(TBKTSG Online) – Bây giờ thì đã rõ, đó là gạo ST25. Nhưng trước đó, báo đài trong nước hầu hết đều đưa tin là gạo ST24. Là vì cả hai loại gạo ST này đều… rất ngon.

Gạo ST nào “ngon nhất thế giới”?
Danh hiệu gạo ngon nhất thế giới qua các lần tổ chức.

Trao đổi với chúng tôi về “sự cố” này, qua tin nhắn ngày 14-11, GS.TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ, thành viên đoàn Việt Nam dự giải "Gạo ngon nhất thế giới" tại cuộc thi World’s Best Rice (do The Rice Trade tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị thương mại gạo thế giới lần 11 tại Philippines, từ ngày 10 đến 13-11), đã viết:

“Khi ông chủ tọa hội nghị công bố kết quả “Giải nhất: Việt Nam!” thì mọi người đều chắc mẻm là ST24. Trang facebook của anh Subra – phó chủ tịch hội nghị – cũng ghi như thế. Nhưng tối lại, anh ấy sửa lại là ST25 vì nhìn hạt gạo 25 đẹp hơn 24. Chỉ khi ăn cơm mới thích 24 vì cơm vẫn còn mùi thơm; trong khi đó thì gạo 25 gần như không còn mùi thơm. Những ai đã có dịp nếm thử cơm ST25 đều có cảm nhận như vậy”.

GS Xuân viết tiếp: “Vì vậy mình cần đề phòng tình huống khách hàng chọn gạo ngon nhứt Việt Nam là ST25 đem về nấu ăn không ngửi thấy mùi thơm thì người ta sẽ trở về với gạo Thái. Do đó báo chí nên nói rõ để người tiêu dùng lựa chọn cho đúng là gạo ngon nhứt Việt Nam vừa là ST24 và ST25, với ST24 có hương thơm khi ăn và ST 25 thì có dạng hạt đẹp”.

Cũng trong ngày 14-11, báo Sóc Trăng Online của tỉnh Sóc Trăng, quê hương của các giống lúa ST, đăng bài “ST24 hay ST25 mới là giống gạo ngon nhất thế giới?” của Xuân Trường. Bài báo viết:
“Để xác minh, làm rõ kết quả chính thức của hội thi, tối ngày 13-11, người viết đã liên hệ được với Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua – Trưởng nhóm nghiên cứu giống lúa ST, khi anh và đoàn dự thi còn đang ở Philippines và được anh cho biết: “Tại hội thi lần này, cả 2 loại gạo ST24 và ST25 đều được ban giám khảo chấm đồng điểm với nhau, làm cho ban giám khảo có đôi chút phân vân nên ngay trong buổi sáng ngày 12-11 (giờ Việt Nam) ban giám khảo đã công bố giống ST24 là giống gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Tuy nhiên, đến tối ngày 12-11, không hiểu sao ban giám khảo lại có quyết định thay đổi chọn giống gạo ST25 là gạo ngon nhất tại hội thi lần này để công bố chính thức trên trang thông tin của mình (trtworldrice.com)”.

Sau khi giải thích cụ thể thông tin trên, kỹ sư Hồ Quang Cua cho biết thêm: “Thật ra, các cơ quan báo chí trong nước đăng tin đầu tiên giống gạo ST24 đạt giải nhất là không sai, bởi đây là kết quả công bố đầu tiên, còn kết quả sau cùng là do có sự điều chỉnh, thay đổi theo quan điểm riêng nào đó của ban giám khảo. Tuy nhiên, với kết quả dự thi lần này, chúng ta rất đáng tự hào vì cả 2 giống ST24 và ST25 đều được đánh giá là loại gạo ngon nhất thế giới năm 2019”.

Cả hai giống lúa ST24 và ST25 đều do hai kỹ sư Hồ Quang Cua, Nguyễn Thị Thu Hương và Tiến sĩ Trần Tấn Phương lai tạo.

Đây là lần đầu tiên gạo Việt Nam đạt danh hiệu này do The Rice Trade tổ chức. Trước đó, Thái Lan đã 5 lần đạt giải, Campuchia 4 lần, Mỹ 2 lần và Myanmar 1 lần.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới