Mobile Area

Hai xu hướng trái ngược của xuất khẩu dệt may, da giày

Thứ Năm,  5/12/2019, 15:21 
Lan Nhi

Hai xu hướng trái ngược của xuất khẩu dệt may, da giày

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Trong khi các đơn hàng xuất khẩu dệt may sụt giảm khoảng 20% so với cùng kỳ các năm thì các đơn hàng xuất khẩu da giày lại tăng 8-10%.

Dệt may ngày càng gặp khó, trong khi da giày tăng trưởng tốt hơn ở nhiều thị trường xuát khẩu. Ảnh:TL

Dệt may với khó khăn bủa vây

Bộ Công Thương mới đưa ra báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp - thương mại trong 11 tháng đầu năm. Dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 11 tháng qua ước đạt 29,89 tỉ đô la, tăng 7,8% so với cùng kỳ nhưng thực tế lượng đơn hàng của doanh nghiệp lớn mới chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thông thường, đến hết quí IV của năm trước, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã có đơn hàng cho cả năm sau đó. Nhưng năm nay, đơn hàng có phần dè dặt và giảm so với năm 2018. Lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng 80% so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp không nhận được đơn hàng dài hạn, mà thay vào đó là các đơn hàng ngắn theo tháng, dài nhất là theo quí.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn như vấp phải sự cạnh tranh khốc từ các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh... Nhiều nước tập trung hỗ trợ ngành dệt may, trong đó có cả những quốc gia mới nổi ở khu vực châu Phi khiến số lượng nhà sản xuất tăng mạnh. Điều này dẫn đến việc đơn hàng bị san sẻ và dòng đơn hàng chuyển dịch sang nước khác cũng khiến dệt may Việt Nam gặp khó khăn. Đơn hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang các quốc gia hiện có ưu đãi về thuế suất như Bangladesh, Campuchia.

Giá bông thường xuyên giữ ở mức thấp trong khi việc sử dụng bông tại các quốc gia như Bangladesh, Việt Nam, Trung Quốc đang chậm lại. Cả thương nhân và người mua cuối cùng đều giữ nhu cầu ở mức tối thiểu và tránh tích lũy hàng tồn kho. Thị trường sợi cũng gặp nhiều khó khăn, sự cạnh tranh về đơn hàng từ các doanh nghiệp sợi có vốn đầu tư nước ngoài cũng như cạnh tranh từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pakistan ngày càng gay gắt.

Bộ Công Thương gợi ý rằng trong những tháng cuối năm, doanh nghiệp vẫn cần tích cực tìm kiếm đơn hàng để bảo đảm sản xuất. Cùng với đó là chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA; Doanh nghiệp cũng phải tuân thủ yêu cầu của nhãn hàng về phát triển bền vững để thu hút được nhiều đơn hàng trong tương lai.

Da giày cơ hội xuất khẩu ngày càng rộng

Ở chiều ngược lại, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam lại đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tín hiệu tốt trong các tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. Không chỉ vậy Việt Nam cũng duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục có nhiều thuận lợi. Đa số doanh nghiệp da giày có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những thuận lợi cho các doanh nghiệp là giá nguyên vật liệu ổn định, không tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mặt khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ với cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico và Canada. Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 11 tháng ước đạt 16,5 tỉ đô la, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Với những thuận lợi về thị trường, dự báo sản xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018.

Mời xem thêm:

Ngỡ ngàng vì đơn hàng dệt may giảm 30%

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Trung Quốc siết kiểm dịch hàng container, doanh nghiệp Việt cần thận trọng
Việt Nam xuất siêu kỷ lục, gần chạm mốc 20 tỉ đô la trong năm 2020
‘Vua mía đường’ kỳ vọng xuất khẩu hơn 300.000 tấn đường niên vụ 2020-2021
Lốp xe ô tô: Mặt hàng đầu tiên 'vượt' được lệnh áp thuế của Mỹ
USTR không đề xuất trừng phạt hàng Việt Nam
Hai xu hướng trái ngược của xuất khẩu dệt may, da giày
Lan Nhi
Thứ Năm,  5/12/2019, 15:21 

Hai xu hướng trái ngược của xuất khẩu dệt may, da giày

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Trong khi các đơn hàng xuất khẩu dệt may sụt giảm khoảng 20% so với cùng kỳ các năm thì các đơn hàng xuất khẩu da giày lại tăng 8-10%.

Dệt may ngày càng gặp khó, trong khi da giày tăng trưởng tốt hơn ở nhiều thị trường xuát khẩu. Ảnh:TL

Dệt may với khó khăn bủa vây

Bộ Công Thương mới đưa ra báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp - thương mại trong 11 tháng đầu năm. Dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong 11 tháng qua ước đạt 29,89 tỉ đô la, tăng 7,8% so với cùng kỳ nhưng thực tế lượng đơn hàng của doanh nghiệp lớn mới chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thông thường, đến hết quí IV của năm trước, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đã có đơn hàng cho cả năm sau đó. Nhưng năm nay, đơn hàng có phần dè dặt và giảm so với năm 2018. Lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng 80% so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp không nhận được đơn hàng dài hạn, mà thay vào đó là các đơn hàng ngắn theo tháng, dài nhất là theo quí.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn như vấp phải sự cạnh tranh khốc từ các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh... Nhiều nước tập trung hỗ trợ ngành dệt may, trong đó có cả những quốc gia mới nổi ở khu vực châu Phi khiến số lượng nhà sản xuất tăng mạnh. Điều này dẫn đến việc đơn hàng bị san sẻ và dòng đơn hàng chuyển dịch sang nước khác cũng khiến dệt may Việt Nam gặp khó khăn. Đơn hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang các quốc gia hiện có ưu đãi về thuế suất như Bangladesh, Campuchia.

Giá bông thường xuyên giữ ở mức thấp trong khi việc sử dụng bông tại các quốc gia như Bangladesh, Việt Nam, Trung Quốc đang chậm lại. Cả thương nhân và người mua cuối cùng đều giữ nhu cầu ở mức tối thiểu và tránh tích lũy hàng tồn kho. Thị trường sợi cũng gặp nhiều khó khăn, sự cạnh tranh về đơn hàng từ các doanh nghiệp sợi có vốn đầu tư nước ngoài cũng như cạnh tranh từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pakistan ngày càng gay gắt.

Bộ Công Thương gợi ý rằng trong những tháng cuối năm, doanh nghiệp vẫn cần tích cực tìm kiếm đơn hàng để bảo đảm sản xuất. Cùng với đó là chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA; Doanh nghiệp cũng phải tuân thủ yêu cầu của nhãn hàng về phát triển bền vững để thu hút được nhiều đơn hàng trong tương lai.

Da giày cơ hội xuất khẩu ngày càng rộng

Ở chiều ngược lại, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam lại đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tín hiệu tốt trong các tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo. Không chỉ vậy Việt Nam cũng duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục có nhiều thuận lợi. Đa số doanh nghiệp da giày có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trung bình 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những thuận lợi cho các doanh nghiệp là giá nguyên vật liệu ổn định, không tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tại thị trường Mỹ, việc dỡ bỏ những chính sách ưu đãi với giày dép xuất khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ đang tạo cơ hội cạnh tranh thuận lợi hơn cho giày dép xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt Trung Quốc tiếp tục chủ trương giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực da giày để tập trung cho các ngành công nghệ cao nên các đơn hàng gia công giày dép, túi xách sẽ tiếp tục xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Mặt khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019 đang giúp ngành da giày mở rộng thị trường khu vực châu Mỹ với cơ hội tiếp cận những thị trường tiềm năng như Mexico và Canada. Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại 11 tháng ước đạt 16,5 tỉ đô la, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Với những thuận lợi về thị trường, dự báo sản xuất ngành da giày năm 2019 sẽ tăng trên 10% so với năm 2018.

Mời xem thêm:

Ngỡ ngàng vì đơn hàng dệt may giảm 30%

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.