Mobile Area

Thịt heo tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng của TPHCM tháng cuối năm tăng vọt

Thứ Hai,  30/12/2019, 18:21 
Lê Anh

Thịt heo tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng của TPHCM tháng cuối năm tăng vọt

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Theo số liệu công bố của Cục Thống kê TPHCM chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng cuối năm tăng vọt so với cùng kỳ năm 2018 do giá thịt heo bị đẩy lên cao.

CPI của TPHCM năm 2019 so với năm 2018 - Nguồn Cục thống kê TPHCM.

Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI tháng 12-2019 của TPHCM tăng 1,08% so với tháng trước và tăng 4,32% so với tháng 12-2018.

Trong đó có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Đặc biệt là nhóm hàng dịch vụ ăn uống và thực phẩm tăng do giá thịt heo tăng.

Tại buổi họp báo về số liệu thống kê năm 2019 của TPHCM diễn ra chiều 30-12, ông Trần Phước Tường, Phó cục trưởng Cục thống kê TPHCM cho biết, giá thịt heo bắt đầu tăng từ tháng 9 với mức tăng từ 2-3%; đến tháng 10 và 11 mức tăng lên mức hơn 10%; đặc biệt đến tháng 12 thịt heo tăng 18%. Giá thịt heo tăng kéo theo các mặt hàng thực phẩm làm từ thịt heo cũng tăng và  tác động đến CPI những tháng cuối năm.

Theo ông Tường, giá thịt heo tăng xuất phát từ nguồn cung giảm. Bên cạnh đó khi có thông tin giá heo ở Trung Quốc tăng cao, người nuôi kỳ vọng xuất khẩu sang nước này để hưởng giá cao nên “găm” hàng để bán xuất khẩu.

Không chỉ TPHCM bị tác động bởi giá heo, CPI cả nước cũng chịu tác động mạnh do giá thịt heo tăng cao. Theo số liệu được Tổng Cục thống kê công bố hôm 27-12, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2019 của cả nước tăng 1,4% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất trong 9 năm qua (CPI tháng 12 những năm trước tăng cao nhất chỉ 0,53%).

Trong số các nhóm hàng thì nhóm dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với mức 3,42% do dịch tả lợn châu Phi làm nguồn cung thịt heo giảm, dẫn đến giá các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng. Tính chung quí 4-2019, CPI tăng 2,01% so với quí trước và tăng 3,66% so với quý 4-2018.

Dù thịt heo tăng kéo CPI những tháng cuối năm tăng vọt nhưng mức tăng CPI bình quân năm 2019 là 2,79% so với bình quân năm 2018, đây cũng là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 3 năm qua (năm 2017 tăng 3,53%; năm 2018 tăng 3,54%; năm 2019 tăng 2,79%).

Mời xem thêm:

CPI tháng 11 tăng vọt xuất phát từ nguồn cung thịt heo sụt giảm

CPI tháng 9 của TPHCM tăng 1,13% so với tháng trước

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Standard Chartered dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7,8%
TPHCM không tham vọng hút vốn cao vào khu công nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản 'than' chi phí đầu vào tăng cao
Nhiều cơ hội xuất khẩu yến sào vào thị trường lớn nhất thế giới
Vĩnh Long thu hồi nhà máy rác Phương Thảo để gọi đầu tư cho nhà máy rác mới
Thịt heo tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng của TPHCM tháng cuối năm tăng vọt
Lê Anh
Thứ Hai,  30/12/2019, 18:21 

Thịt heo tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng của TPHCM tháng cuối năm tăng vọt

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Theo số liệu công bố của Cục Thống kê TPHCM chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng cuối năm tăng vọt so với cùng kỳ năm 2018 do giá thịt heo bị đẩy lên cao.

CPI của TPHCM năm 2019 so với năm 2018 - Nguồn Cục thống kê TPHCM.

Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI tháng 12-2019 của TPHCM tăng 1,08% so với tháng trước và tăng 4,32% so với tháng 12-2018.

Trong đó có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Đặc biệt là nhóm hàng dịch vụ ăn uống và thực phẩm tăng do giá thịt heo tăng.

Tại buổi họp báo về số liệu thống kê năm 2019 của TPHCM diễn ra chiều 30-12, ông Trần Phước Tường, Phó cục trưởng Cục thống kê TPHCM cho biết, giá thịt heo bắt đầu tăng từ tháng 9 với mức tăng từ 2-3%; đến tháng 10 và 11 mức tăng lên mức hơn 10%; đặc biệt đến tháng 12 thịt heo tăng 18%. Giá thịt heo tăng kéo theo các mặt hàng thực phẩm làm từ thịt heo cũng tăng và  tác động đến CPI những tháng cuối năm.

Theo ông Tường, giá thịt heo tăng xuất phát từ nguồn cung giảm. Bên cạnh đó khi có thông tin giá heo ở Trung Quốc tăng cao, người nuôi kỳ vọng xuất khẩu sang nước này để hưởng giá cao nên “găm” hàng để bán xuất khẩu.

Không chỉ TPHCM bị tác động bởi giá heo, CPI cả nước cũng chịu tác động mạnh do giá thịt heo tăng cao. Theo số liệu được Tổng Cục thống kê công bố hôm 27-12, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2019 của cả nước tăng 1,4% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất trong 9 năm qua (CPI tháng 12 những năm trước tăng cao nhất chỉ 0,53%).

Trong số các nhóm hàng thì nhóm dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với mức 3,42% do dịch tả lợn châu Phi làm nguồn cung thịt heo giảm, dẫn đến giá các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng. Tính chung quí 4-2019, CPI tăng 2,01% so với quí trước và tăng 3,66% so với quý 4-2018.

Dù thịt heo tăng kéo CPI những tháng cuối năm tăng vọt nhưng mức tăng CPI bình quân năm 2019 là 2,79% so với bình quân năm 2018, đây cũng là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 3 năm qua (năm 2017 tăng 3,53%; năm 2018 tăng 3,54%; năm 2019 tăng 2,79%).

Mời xem thêm:

CPI tháng 11 tăng vọt xuất phát từ nguồn cung thịt heo sụt giảm

CPI tháng 9 của TPHCM tăng 1,13% so với tháng trước

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.