Mobile Area

Đu theo “trend”

Thứ Hai,  13/1/2020, 12:41 
Yến Trinh

Đu theo “trend”

Yến Trinh

(TBKTSG) - Dạo này trend phổ biến tới mức mấy bà bán đồ ăn gần cơ quan còn rành hơn cư dân mạng chăm chỉ như tôi. Riêng mẹ tôi cứ một hai ngày lại gửi vào Zalo mấy cái ảnh chế xu hướng này nọ mà bà xem trên mạng. Nhiều lúc đang ngồi họp mà nhận tin, tôi cũng phải ngoác miệng cười.

Lại nhớ chuyện ông Ricardo Caté, họa sĩ biếm ở Mỹ. Chắc ổng hắt hơi miết vì được nhắc đến liên tục về lời thoại trong bức vẽ hai mẹ con mà hiện nay đang bị chế thành cả ngàn câu chuyện “Đi đâu đó? Sao về rồi?”. Từ tranh gốc thể hiện người mẹ hỏi con mình hôm nay học được gì ở trường, đứa con trả lời “chưa học được gì nhiều. Họ nói phải quay lại trường ngày mai”, cư dân mạng biến tấu, tỷ như “Đi đâu đó?” - “Đi đòi nợ” - “Sao về rồi?” - “Nhớ ra có cho ai mượn đâu mà đòi”, và... hàng tá những lời lẽ khác. Ừ thì cũng vui, có cái để cười rồi chia sẻ cho mấy nhóm chát “bá đạo” của tôi.

Trước đây nhắc tới trend, người ta thường dừng ở mức gọi nó là xu hướng cụ thể, từ thời trang, làm đẹp, kinh doanh, cho đến... đặt tên mèo, nấu loại chè nào dưỡng nhan... Những nội dung hài hước, châm biếm thường thể hiện bằng ảnh tĩnh, ảnh động, video, mức độ lan tỏa vừa phải. Còn bây giờ, cùng với mạng xã hội, điện thoại thông minh và một mớ phần mềm chỉnh sửa, pha thêm vài giọt sáng tạo, trend có thể bắt nguồn từ hàng tỉ thứ. Mọi lĩnh vực đời sống đều “chế” được tất: thịt heo tăng giá chóng mặt, phát ngôn xàm xí của một chàng ca sĩ, ảnh mười năm trước của bạn thế nào, Tết có về quê không... Sáng nào đó tung mền thức dậy, hình ảnh hay clip mà ta đăng lên Facebook hôm trước có khi đã thành trend.

Theo quan sát của tôi - một kẻ “hóng” trend không thua gì bà hàng cá chờ ghe cá cập bến - không chỉ những hiện tượng hay người nổi tiếng mới được cư dân mạng chú ý. Hồi tháng 11, dòng trạng thái của một đôi vợ chồng khi đi du lịch: “P.H. rất hạnh phúc khi buổi tối sánh vai cùng vợ yêu đi dạo ngắm phố cổ Hà Nội” lập tức được cộng đồng mạng bắt chước để chú thích ảnh đăng Facebook. Những nội dung này được thêm mắm dặm muối để gây sự chú ý tùy vào độ “lầy” của người chế ảnh.

Nhân vật ông chủ Facebook trong phim The Social Network nói cũng đúng, đại loại rằng con người ta xưa giờ sống tùm lum nơi nhưng rồi sẽ sống trên mạng. Với những người nghĩ rằng mình còn trẻ, ngày nào mà không lên mạng, không bắt kịp trend thì đôi khi tự thấy mình giống chú cá không động được chân bèo. Giống như tôi, lên mạng để rồi “choáng” với cả đống poster đu trend phim Mắt biếc, nào là lấy mặt mình thay cho gương mặt xinh đẹp của nữ diễn viên, thành ra “mắt lác”, “mắt híp” đủ cả.

Kinh nghiệm hóng trend và hay lý sự trớt quớt của tôi cho thấy, đu trend có khi vô thưởng vô phạt, nhưng có khi có ý đồ lắm chứ chẳng chơi. Ngoài những người “vui là chính” thì còn có bộ phận tiếp thị, bán hàng của doanh nghiệp cũng là những người hưởng ứng trend nhiệt tình. Trend như cơn gió giúp họ đưa lời mật ngọt của mình tới tai cư dân mạng, khách hàng tiềm năng. Một số nhãn hàng làm cho giới tiếp thị lẫn người lướt mạng phục lăn bởi những quảng cáo ăn theo độc đáo. Quảng cáo mà người ta tự nguyện nhấn nút thích, chia sẻ và khen ngợi, là thành công quá đi chứ!

Trend này qua, trend khác lại tới. Mỗi ngày có chút trend để biết xung quanh có gì diễn ra cũng là một thú tiêu khiển, như câu hát nhại: Cuộc đời buồn tênh, trend lẻ loi tìm đến... Trend còn cho thấy sự vận động liên tục của sự việc trên đời này. Đôi khi chưa kịp thở cho sâu thì phải nín thở dỏng tai nghe có vụ gì mới không. Ai cười cái sự rảnh của bạn thì bạn có thể lý sự như tôi: chẳng qua là tôi muốn nhìn rõ mọi thứ để thấy được chính mình thôi mà!

Nhưng sau đó, bạn đừng “đứng hình” nếu lỡ ai hỏi: vậy trong mớ trend của đời sống mà bạn nhiệt tình ngóng theo, trend của chính trái tim và cuộc đời bạn là gì? 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Khi mẹ mời... “kết bạn”
Gapit bị Facebook tố giúp Viettel 'chơi xấu' đối thủ ở Myanmar là ai?
Chịu sức ép của Mỹ, ByteDance cân nhắc bán cổ phần TikTok
Vấn đề của 2019 - tin bịa đặt
YouTube cấm các video lăng mạ giới tính và ngầm đe dọa người khác
In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nghệ nhân Khmer nặng nghiệp đờn ca
Sài Gòn Tiếp Thị số 9-2020: Du lịch vui khỏe mùa nóng
Khi mẹ mời... “kết bạn”
Một Sài Gòn dung dị qua ghế nhựa bên vỉa hè
Khách các con tàu du lịch là ai?
Đu theo “trend”
Yến Trinh
Thứ Hai,  13/1/2020, 12:41 

Đu theo “trend”

Yến Trinh

(TBKTSG) - Dạo này trend phổ biến tới mức mấy bà bán đồ ăn gần cơ quan còn rành hơn cư dân mạng chăm chỉ như tôi. Riêng mẹ tôi cứ một hai ngày lại gửi vào Zalo mấy cái ảnh chế xu hướng này nọ mà bà xem trên mạng. Nhiều lúc đang ngồi họp mà nhận tin, tôi cũng phải ngoác miệng cười.

Lại nhớ chuyện ông Ricardo Caté, họa sĩ biếm ở Mỹ. Chắc ổng hắt hơi miết vì được nhắc đến liên tục về lời thoại trong bức vẽ hai mẹ con mà hiện nay đang bị chế thành cả ngàn câu chuyện “Đi đâu đó? Sao về rồi?”. Từ tranh gốc thể hiện người mẹ hỏi con mình hôm nay học được gì ở trường, đứa con trả lời “chưa học được gì nhiều. Họ nói phải quay lại trường ngày mai”, cư dân mạng biến tấu, tỷ như “Đi đâu đó?” - “Đi đòi nợ” - “Sao về rồi?” - “Nhớ ra có cho ai mượn đâu mà đòi”, và... hàng tá những lời lẽ khác. Ừ thì cũng vui, có cái để cười rồi chia sẻ cho mấy nhóm chát “bá đạo” của tôi.

Trước đây nhắc tới trend, người ta thường dừng ở mức gọi nó là xu hướng cụ thể, từ thời trang, làm đẹp, kinh doanh, cho đến... đặt tên mèo, nấu loại chè nào dưỡng nhan... Những nội dung hài hước, châm biếm thường thể hiện bằng ảnh tĩnh, ảnh động, video, mức độ lan tỏa vừa phải. Còn bây giờ, cùng với mạng xã hội, điện thoại thông minh và một mớ phần mềm chỉnh sửa, pha thêm vài giọt sáng tạo, trend có thể bắt nguồn từ hàng tỉ thứ. Mọi lĩnh vực đời sống đều “chế” được tất: thịt heo tăng giá chóng mặt, phát ngôn xàm xí của một chàng ca sĩ, ảnh mười năm trước của bạn thế nào, Tết có về quê không... Sáng nào đó tung mền thức dậy, hình ảnh hay clip mà ta đăng lên Facebook hôm trước có khi đã thành trend.

Theo quan sát của tôi - một kẻ “hóng” trend không thua gì bà hàng cá chờ ghe cá cập bến - không chỉ những hiện tượng hay người nổi tiếng mới được cư dân mạng chú ý. Hồi tháng 11, dòng trạng thái của một đôi vợ chồng khi đi du lịch: “P.H. rất hạnh phúc khi buổi tối sánh vai cùng vợ yêu đi dạo ngắm phố cổ Hà Nội” lập tức được cộng đồng mạng bắt chước để chú thích ảnh đăng Facebook. Những nội dung này được thêm mắm dặm muối để gây sự chú ý tùy vào độ “lầy” của người chế ảnh.

Nhân vật ông chủ Facebook trong phim The Social Network nói cũng đúng, đại loại rằng con người ta xưa giờ sống tùm lum nơi nhưng rồi sẽ sống trên mạng. Với những người nghĩ rằng mình còn trẻ, ngày nào mà không lên mạng, không bắt kịp trend thì đôi khi tự thấy mình giống chú cá không động được chân bèo. Giống như tôi, lên mạng để rồi “choáng” với cả đống poster đu trend phim Mắt biếc, nào là lấy mặt mình thay cho gương mặt xinh đẹp của nữ diễn viên, thành ra “mắt lác”, “mắt híp” đủ cả.

Kinh nghiệm hóng trend và hay lý sự trớt quớt của tôi cho thấy, đu trend có khi vô thưởng vô phạt, nhưng có khi có ý đồ lắm chứ chẳng chơi. Ngoài những người “vui là chính” thì còn có bộ phận tiếp thị, bán hàng của doanh nghiệp cũng là những người hưởng ứng trend nhiệt tình. Trend như cơn gió giúp họ đưa lời mật ngọt của mình tới tai cư dân mạng, khách hàng tiềm năng. Một số nhãn hàng làm cho giới tiếp thị lẫn người lướt mạng phục lăn bởi những quảng cáo ăn theo độc đáo. Quảng cáo mà người ta tự nguyện nhấn nút thích, chia sẻ và khen ngợi, là thành công quá đi chứ!

Trend này qua, trend khác lại tới. Mỗi ngày có chút trend để biết xung quanh có gì diễn ra cũng là một thú tiêu khiển, như câu hát nhại: Cuộc đời buồn tênh, trend lẻ loi tìm đến... Trend còn cho thấy sự vận động liên tục của sự việc trên đời này. Đôi khi chưa kịp thở cho sâu thì phải nín thở dỏng tai nghe có vụ gì mới không. Ai cười cái sự rảnh của bạn thì bạn có thể lý sự như tôi: chẳng qua là tôi muốn nhìn rõ mọi thứ để thấy được chính mình thôi mà!

Nhưng sau đó, bạn đừng “đứng hình” nếu lỡ ai hỏi: vậy trong mớ trend của đời sống mà bạn nhiệt tình ngóng theo, trend của chính trái tim và cuộc đời bạn là gì? 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Tấn Mỹ, Yến Dung.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.