Mobile Area

Alibaba đối mặt với doanh thu suy giảm do dịch corona

Thứ Sáu,  14/2/2020, 16:51 
Khánh Lan

Alibaba đối mặt với doanh thu suy giảm do dịch corona

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Ví dịch virus corona chủng mới (Covid-19) gây viêm phổi cấp như “một sự kiện thiên nga đen”, tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) cho biết đang phải đối mặt với mối lo doanh thu thương mại điện tử suy giảm do các chuỗi cung ứng và hoạt động giao hàng bị gián đoạn trên khắp Trung Quốc.

Trụ sở của Alibaba ở TP. Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hôm 13-2, tại cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh quí cuối của năm 2019 (tức quí 3 theo năm tài chính 2020) của Alibaba, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nhận định, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 là “một sự kiện thiên nga đen”, đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc và có thể đến cả nền kinh tế toàn cầu.

Ông cho biết, bịch bệnh gây viêm phổi cấp sẽ áp đặt những thách thức ngắn hạn cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông lưu ý dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc vẫn chưa thể trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán, gây ra nhiều khó khăn cho người bán hàng trên các nền tảng của Alibaba và làm gián đoạn hoạt động hoàn thiện đơn hàng.

“Đối với mảng kinh doanh thương mại điện tử của chúng tôi, việc người lao động trì hoãn quay trở lại làm việc sau Tết đang khiến bên bán hàng thứ ba trên Alibaba và các công ty logistics chưa thể nối lại hoạt động”, ông cho biết. Ngoài ra rất nhiều đơn hàng, bao gồm hàng thời trang và điện tử, không thể giao cho khách đúng hạn vì dịch Covid-19. Đơn hàng giao đồ ăn của Ele.me, đơn vị thành viên của Alibaba, giảm mạnh do nhiều nhà hàng trên khắp Trung Quốc vẫn còn đóng cửa.

Ông ghi nhận nhu cầu mua sắm của khách hàng ở chuỗi siêu thị thực phẩm tươi Freshippo của Alibaba tăng mạnh nhưng doanh số bị kìm hãm do hoạt động giao hàng bị hạn chế.

Trong khi đó, nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy của Alibaba chứng kiến nhiều đơn hàng hủy vé máy bay, đặt chỗ khách sạn và các gói tour.

Khách mua sắm bên trong siêu thị thực phẩm tươi Freshippo của Alibaba ở TP. Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Michael Norris, Giám đốc chiến lược và nghiên cứu ở Công ty tư vấn AgencyChina nói rằng từ lâu, mảng thương mại điện tử của Alibaba được dự báo sẽ hãm phanh vì tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại và điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn của Trung Quốc.

“Sự kiện dịch Covid-19 buộc chúng tôi phải cân nhắc một kịch bản dự báo khác, đó là doanh số của Alibaba sẽ bị tác động nặng nề do phí hoa hồng và chi tiêu quảng cáo từ các bên bán hàng thứ ba suy giảm”, ông cho biết.

Jesse Cohen, nhà phân tích ở nền tảng phân tích thị trường Investing.com, cho rằng: “Thu nhập của Alibaba trong hai quí tới chắc chắn sẽ bị tác động do dịch Covid-19. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Alibaba đủ mạnh sẽ chống chọi cơn suy giảm ngắn ngủi”.

Alibaba thường đạt kết quả kinh doanh cao nhất trong quí cuối năm nhờ sự kiện Ngày mua sắm lễ hội Độc thân 11-11 hàng năm. Trong quí vừa qua, Alibaba ghi nhận doanh thu đạt 161,5 tỉ nhân dân tệ (22,3 tỉ đô la Mỹ), tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó lợi nhuận ròng đạt 52,3 tỉ nhân dân tệ (7,5 tỉ đô la), tăng 58%.

Doanh thu của Alibaba chủ yếu dựa vào bán quảng cáo và các dịch vụ quảng bá khác cho các bên bán hàng thứ ba niêm yết hàng hóa trên các nền tảng thương mại của Alibaba như Taobao và Tmall.

Nhưng bà Maggie Wu, Giám đốc tài chính Alibaba, cảnh báo doanh thu quảng cáo và hoa hồng từ các bên bán hàng thứ ba có thể suy giảm trong quí đầu năm 2020. Hai mảng này chiếm đến 52,4% doanh thu của Alibaba trong quí cuối năm 2019.

Nếu doanh số của chúng suy giảm trong những tháng này, công ty giá trị nhất Trung Quốc có thể chứng kiến doanh thu quí lần đầu tiên suy giảm kỷ lục. Các mảng kinh doanh khác của Alibaba bao gồm điện toán đám mây và giao thực phẩm tươi có thể bù đắp nhưng không chắc chắn.

Bà Maggie Wu cho rằng vẫn còn quá sớm để định lượng tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của Alibaba.

Nhưng bà ghi nhận dịch bệnh này đang tác động đến nền kinh tế tổng thể ở Trung Quốc, đặc biệt là ngành dịch vụ và bán lẻ. Bà nói dù nhu cầu hàng hóa và dịch vụ không biến mất nhưng hoạt động sản xuất đang bị trì hoãn sau kỳ nghỉ Tết.

Alibaba đã yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà đến ngày 10-2 để tránh dịch bệnh. Nhưng giờ đây, theo truyền thông Trung Quốc, Alibaba đã kéo dài thời gian làm việc tại nhà cho nhân viên đến tận đầu tháng 3.

Kết thúc phiên giao dịch 13-2, cổ phiếu của Alibaba trên sàn chứng khoán New York giảm gần 2% do giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh doanh của công ty này trong thời buổi dịch bệnh.

Alibaba cho biết đang hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19 bằng cách bảo đảm nguồn cung nhu yếu phẩm và triển khai các biện pháp hỗ trợ người bán hàng. Ngân hàng số MyBank, một đơn vị của Ant Financial thuộc Alibaba, sẽ cho các doanh nghiệp vay 20 tỉ nhân dân tệ để ứng phó với dịch bệnh.

Theo Reuters, Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bộ Công an cảnh báo về 'thần đèn' MyAladdinz
Mở tài khoản ngân hàng CIMB thông qua ví SmartPay
Bán hàng qua livestream bùng nổ trên sàn Lazada
Công khai ngân sách nhà nước trên cổng thông tin điện tử
Cần Thơ xúc tiến đầu tư - thương mại trực tuyến
Alibaba đối mặt với doanh thu suy giảm do dịch corona
Khánh Lan
Thứ Sáu,  14/2/2020, 16:51 

Alibaba đối mặt với doanh thu suy giảm do dịch corona

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Ví dịch virus corona chủng mới (Covid-19) gây viêm phổi cấp như “một sự kiện thiên nga đen”, tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) cho biết đang phải đối mặt với mối lo doanh thu thương mại điện tử suy giảm do các chuỗi cung ứng và hoạt động giao hàng bị gián đoạn trên khắp Trung Quốc.

Trụ sở của Alibaba ở TP. Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Hôm 13-2, tại cuộc họp báo thông báo kết quả kinh doanh quí cuối của năm 2019 (tức quí 3 theo năm tài chính 2020) của Alibaba, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nhận định, cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 là “một sự kiện thiên nga đen”, đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc và có thể đến cả nền kinh tế toàn cầu.

Ông cho biết, bịch bệnh gây viêm phổi cấp sẽ áp đặt những thách thức ngắn hạn cho sự phát triển hoạt động kinh doanh của công ty.

Ông lưu ý dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc vẫn chưa thể trở lại bình thường sau Tết Nguyên đán, gây ra nhiều khó khăn cho người bán hàng trên các nền tảng của Alibaba và làm gián đoạn hoạt động hoàn thiện đơn hàng.

“Đối với mảng kinh doanh thương mại điện tử của chúng tôi, việc người lao động trì hoãn quay trở lại làm việc sau Tết đang khiến bên bán hàng thứ ba trên Alibaba và các công ty logistics chưa thể nối lại hoạt động”, ông cho biết. Ngoài ra rất nhiều đơn hàng, bao gồm hàng thời trang và điện tử, không thể giao cho khách đúng hạn vì dịch Covid-19. Đơn hàng giao đồ ăn của Ele.me, đơn vị thành viên của Alibaba, giảm mạnh do nhiều nhà hàng trên khắp Trung Quốc vẫn còn đóng cửa.

Ông ghi nhận nhu cầu mua sắm của khách hàng ở chuỗi siêu thị thực phẩm tươi Freshippo của Alibaba tăng mạnh nhưng doanh số bị kìm hãm do hoạt động giao hàng bị hạn chế.

Trong khi đó, nền tảng du lịch trực tuyến Fliggy của Alibaba chứng kiến nhiều đơn hàng hủy vé máy bay, đặt chỗ khách sạn và các gói tour.

Khách mua sắm bên trong siêu thị thực phẩm tươi Freshippo của Alibaba ở TP. Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Michael Norris, Giám đốc chiến lược và nghiên cứu ở Công ty tư vấn AgencyChina nói rằng từ lâu, mảng thương mại điện tử của Alibaba được dự báo sẽ hãm phanh vì tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại và điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn của Trung Quốc.

“Sự kiện dịch Covid-19 buộc chúng tôi phải cân nhắc một kịch bản dự báo khác, đó là doanh số của Alibaba sẽ bị tác động nặng nề do phí hoa hồng và chi tiêu quảng cáo từ các bên bán hàng thứ ba suy giảm”, ông cho biết.

Jesse Cohen, nhà phân tích ở nền tảng phân tích thị trường Investing.com, cho rằng: “Thu nhập của Alibaba trong hai quí tới chắc chắn sẽ bị tác động do dịch Covid-19. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Alibaba đủ mạnh sẽ chống chọi cơn suy giảm ngắn ngủi”.

Alibaba thường đạt kết quả kinh doanh cao nhất trong quí cuối năm nhờ sự kiện Ngày mua sắm lễ hội Độc thân 11-11 hàng năm. Trong quí vừa qua, Alibaba ghi nhận doanh thu đạt 161,5 tỉ nhân dân tệ (22,3 tỉ đô la Mỹ), tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó lợi nhuận ròng đạt 52,3 tỉ nhân dân tệ (7,5 tỉ đô la), tăng 58%.

Doanh thu của Alibaba chủ yếu dựa vào bán quảng cáo và các dịch vụ quảng bá khác cho các bên bán hàng thứ ba niêm yết hàng hóa trên các nền tảng thương mại của Alibaba như Taobao và Tmall.

Nhưng bà Maggie Wu, Giám đốc tài chính Alibaba, cảnh báo doanh thu quảng cáo và hoa hồng từ các bên bán hàng thứ ba có thể suy giảm trong quí đầu năm 2020. Hai mảng này chiếm đến 52,4% doanh thu của Alibaba trong quí cuối năm 2019.

Nếu doanh số của chúng suy giảm trong những tháng này, công ty giá trị nhất Trung Quốc có thể chứng kiến doanh thu quí lần đầu tiên suy giảm kỷ lục. Các mảng kinh doanh khác của Alibaba bao gồm điện toán đám mây và giao thực phẩm tươi có thể bù đắp nhưng không chắc chắn.

Bà Maggie Wu cho rằng vẫn còn quá sớm để định lượng tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của Alibaba.

Nhưng bà ghi nhận dịch bệnh này đang tác động đến nền kinh tế tổng thể ở Trung Quốc, đặc biệt là ngành dịch vụ và bán lẻ. Bà nói dù nhu cầu hàng hóa và dịch vụ không biến mất nhưng hoạt động sản xuất đang bị trì hoãn sau kỳ nghỉ Tết.

Alibaba đã yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà đến ngày 10-2 để tránh dịch bệnh. Nhưng giờ đây, theo truyền thông Trung Quốc, Alibaba đã kéo dài thời gian làm việc tại nhà cho nhân viên đến tận đầu tháng 3.

Kết thúc phiên giao dịch 13-2, cổ phiếu của Alibaba trên sàn chứng khoán New York giảm gần 2% do giới đầu tư lo ngại về triển vọng kinh doanh của công ty này trong thời buổi dịch bệnh.

Alibaba cho biết đang hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Covid-19 bằng cách bảo đảm nguồn cung nhu yếu phẩm và triển khai các biện pháp hỗ trợ người bán hàng. Ngân hàng số MyBank, một đơn vị của Ant Financial thuộc Alibaba, sẽ cho các doanh nghiệp vay 20 tỉ nhân dân tệ để ứng phó với dịch bệnh.

Theo Reuters, Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.