Mobile Area

Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"

Thứ Hai,  17/2/2020, 19:37 
Đào Loan

Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Tính chuyện kích cầu sau dịch Covid-19, doanh nghiệp du lịch TPHCM cho rằng rất cần giảm giá để thu hút khách đi du lịch trở lại nhưng nếu cứ lao vào giảm giá quá sâu nhằm có thể nhanh chóng lấp đầy chỗ trống thì sau này sẽ gặp một trục trặc lớn khác là khó kéo giá trở lại mức bình thường .

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (đứng), Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu trong buổi họp bàn kế hoạch ứng phó, hồi phục của ngành du lịch sau dịch Covid-19. Ảnh: Đào Loan

Những nội dung trên được doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TPHCM thảo luận vào chiều nay (17-2), trong buổi họp bàn kế hoạch ứng phó, hồi phục của du lịch sau dịch Covid-19 do Sở Du lịch TPHCM tổ chức. Để hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch của thành phố sau dịch, cơ quan quản lý dự kiến sẽ thực hiện nhiều hoạt động. Trong đó, có tăng cường kích cầu, đẩy mạnh tiếp thị, truyền thông và kiến nghị chính phủ hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp bị thiệt hại.

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng cần phải giảm giá để kéo khách sau dịch. Có doanh nghiệp cho rằng, mức giảm giá phải từ 30-35% mới có thể thu hút khách. Du lịch cần sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có liên quan, đặc biệt doanh nghiệp hàng không và khách sạn.

Tuy nhiên, khi thực hiện kích cầu, phải tính toán dịch vụ và mức giá hợp lý để không phải rơi vào trường hợp khi vắng khách thì tranh nhau giảm giá nhiều nhất có thể để nhanh chóng kéo khách, đến khi thị trường phục hồi lạikhó đưa giá dịch vụ trở lại mức bình thường khi thị trường hồi phục.

"Nhiều người sẽ đi du lịch khi giảm giá sâu nhưng nếu cứ đua giảm giá để kéo khách thì không ổn vì giảm giá quá sâu thì sau này rất khó quay lại giá bình thường. Do vậy, nên kết hợp những cách như tặng dịch vụ kèm theo," theo đại diện của Khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions cũng có ý kiến tương tự, cho rằng tuy rất muốn thực hiện chương trình kích cầu nhưng rất khó cho phía khách sạn nếu phải giảm giá quá nhiều.

"Không thể yêu cầu khách sạn có giá phòng từ 4, 5 triệu đồng xuống còn một nửa mà nên thực hiện các chương trình như ở 1 đêm tặng một đêm hay ở 1 đêm tặng dịch vụ... Việc này vừa có thể kéo khách đến vừa mời họ sử dụng thêm dịch vụ," ông nói.

Cũng trong cuộc họp này, nhiều doanh nghiệp cho biết rất cần thêm thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh từ cơ quan chức năng, cần cổng thông tin thể hiện bằng nhiều thứ tiếng để trấn an du khách. Càng chuyển tải thông tin chính thức đến khách hàng càng sớm thì cơ hội để ngăn khách hủy đặt chỗ càng cao.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng điều quan trọng nhất để thu hút khách đi du lịch trở lại là "phá tan sự sợ hãi Covid-19". Doanh nghiệp cần những thông tin về kiểm soát từ dịch bệnh từ cơ quan chức năng để khách hàng an tâm. Từ đó, nhân viên du lịch mới có thể tư vấn cho khách hàng biết là nên đi đâu và không nên đi đâu.

"Nếu Vietravel nói thì khách sẽ không tin. Thông tin này phải từ cơ quan chức năng," bà nói.

Doanh nghiệp cũng đề nghị thực hiện nhiều cách truyền thông khác như mời báo chí nước ngoài đến phỏng vấn  du khách quốc tế đang đi du lịch ở Việt Nam để những người khác thấy điểm đến vẫn có nhiều nơi an toàn, có thể thoải mái đi du lịch. Có người đề nghị, mỗi hướng dẫn viên du lịch dẫn khách đi tour trong thời điểm này chụp một tấm ảnh khách đang vui chơi trong nắng ấm và đăng lên mạng xã hội để góp phần truyền tải thông điệp tích cực về điểm đến.

"Vẫn có rất nhiều người đi du lịch trong thời điểm này. Chúng tôi đã kêu gọi hướng dẫn viên trong công ty chụp những bức ảnh đẹp của khách khi đi tour để đưa lên mạng quảng bá," ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel nói và cho biết hiện công ty đang có khoảng 50 đoàn khách nước ngoài đi tour tại Việt Nam. Nếu nhiều doanh nghiệp, nhiều hướng dẫn viên cùng làm điều này thì sẽ cho du khách thấy một hình ảnh khác của điểm đến. Đó là, bên cạnh vùng có người bị nhiễm Covid-19, có rất nhiều nơi vẫn là điểm du lịch tươi đẹp.

Mời đọc thêm:

Thị trường du lịch 92.000 tỉ đồng lao đao khi khách Hàn Quốc e ngại Covid-19

Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị hỗ trợ khắc phục "bão" Covid-19

Ngành du lịch gửi thông điệp Việt Nam vẫn an toàn

Trăn trở mùa dịch: làm sao để ngăn Covid-19 mà không "chặn" du khách?

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bột giặt LIX hưởng lợi do nhu cầu nước rửa tay tăng cao trong năm Covid-19
Doanh nghiệp SME cần tận dụng các công cụ mới để truyền thông
Doanh nghiệp bán lẻ 'khát' mặt bằng lớn từ 300-1.000 m2 tại TPHCM
Bắc Giang đón 4 dự án FDI với gần 13.000 tỉ đồng vốn đầu tư
Đài Loan đề xuất dự án khu nông nghiệp năng lượng xanh 2.500 ha tại Thanh Hóa
Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"
Đào Loan
Thứ Hai,  17/2/2020, 19:37 

Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Tính chuyện kích cầu sau dịch Covid-19, doanh nghiệp du lịch TPHCM cho rằng rất cần giảm giá để thu hút khách đi du lịch trở lại nhưng nếu cứ lao vào giảm giá quá sâu nhằm có thể nhanh chóng lấp đầy chỗ trống thì sau này sẽ gặp một trục trặc lớn khác là khó kéo giá trở lại mức bình thường .

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ (đứng), Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu trong buổi họp bàn kế hoạch ứng phó, hồi phục của ngành du lịch sau dịch Covid-19. Ảnh: Đào Loan

Những nội dung trên được doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TPHCM thảo luận vào chiều nay (17-2), trong buổi họp bàn kế hoạch ứng phó, hồi phục của du lịch sau dịch Covid-19 do Sở Du lịch TPHCM tổ chức. Để hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi ngành du lịch của thành phố sau dịch, cơ quan quản lý dự kiến sẽ thực hiện nhiều hoạt động. Trong đó, có tăng cường kích cầu, đẩy mạnh tiếp thị, truyền thông và kiến nghị chính phủ hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp bị thiệt hại.

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng cần phải giảm giá để kéo khách sau dịch. Có doanh nghiệp cho rằng, mức giảm giá phải từ 30-35% mới có thể thu hút khách. Du lịch cần sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có liên quan, đặc biệt doanh nghiệp hàng không và khách sạn.

Tuy nhiên, khi thực hiện kích cầu, phải tính toán dịch vụ và mức giá hợp lý để không phải rơi vào trường hợp khi vắng khách thì tranh nhau giảm giá nhiều nhất có thể để nhanh chóng kéo khách, đến khi thị trường phục hồi lạikhó đưa giá dịch vụ trở lại mức bình thường khi thị trường hồi phục.

"Nhiều người sẽ đi du lịch khi giảm giá sâu nhưng nếu cứ đua giảm giá để kéo khách thì không ổn vì giảm giá quá sâu thì sau này rất khó quay lại giá bình thường. Do vậy, nên kết hợp những cách như tặng dịch vụ kèm theo," theo đại diện của Khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions cũng có ý kiến tương tự, cho rằng tuy rất muốn thực hiện chương trình kích cầu nhưng rất khó cho phía khách sạn nếu phải giảm giá quá nhiều.

"Không thể yêu cầu khách sạn có giá phòng từ 4, 5 triệu đồng xuống còn một nửa mà nên thực hiện các chương trình như ở 1 đêm tặng một đêm hay ở 1 đêm tặng dịch vụ... Việc này vừa có thể kéo khách đến vừa mời họ sử dụng thêm dịch vụ," ông nói.

Cũng trong cuộc họp này, nhiều doanh nghiệp cho biết rất cần thêm thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh từ cơ quan chức năng, cần cổng thông tin thể hiện bằng nhiều thứ tiếng để trấn an du khách. Càng chuyển tải thông tin chính thức đến khách hàng càng sớm thì cơ hội để ngăn khách hủy đặt chỗ càng cao.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng điều quan trọng nhất để thu hút khách đi du lịch trở lại là "phá tan sự sợ hãi Covid-19". Doanh nghiệp cần những thông tin về kiểm soát từ dịch bệnh từ cơ quan chức năng để khách hàng an tâm. Từ đó, nhân viên du lịch mới có thể tư vấn cho khách hàng biết là nên đi đâu và không nên đi đâu.

"Nếu Vietravel nói thì khách sẽ không tin. Thông tin này phải từ cơ quan chức năng," bà nói.

Doanh nghiệp cũng đề nghị thực hiện nhiều cách truyền thông khác như mời báo chí nước ngoài đến phỏng vấn  du khách quốc tế đang đi du lịch ở Việt Nam để những người khác thấy điểm đến vẫn có nhiều nơi an toàn, có thể thoải mái đi du lịch. Có người đề nghị, mỗi hướng dẫn viên du lịch dẫn khách đi tour trong thời điểm này chụp một tấm ảnh khách đang vui chơi trong nắng ấm và đăng lên mạng xã hội để góp phần truyền tải thông điệp tích cực về điểm đến.

"Vẫn có rất nhiều người đi du lịch trong thời điểm này. Chúng tôi đã kêu gọi hướng dẫn viên trong công ty chụp những bức ảnh đẹp của khách khi đi tour để đưa lên mạng quảng bá," ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Images Travel nói và cho biết hiện công ty đang có khoảng 50 đoàn khách nước ngoài đi tour tại Việt Nam. Nếu nhiều doanh nghiệp, nhiều hướng dẫn viên cùng làm điều này thì sẽ cho du khách thấy một hình ảnh khác của điểm đến. Đó là, bên cạnh vùng có người bị nhiễm Covid-19, có rất nhiều nơi vẫn là điểm du lịch tươi đẹp.

Mời đọc thêm:

Thị trường du lịch 92.000 tỉ đồng lao đao khi khách Hàn Quốc e ngại Covid-19

Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị hỗ trợ khắc phục "bão" Covid-19

Ngành du lịch gửi thông điệp Việt Nam vẫn an toàn

Trăn trở mùa dịch: làm sao để ngăn Covid-19 mà không "chặn" du khách?

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.