Mobile Area

Hy vọng nối lại đường bay Việt Nam - Trung Quốc vào tháng 4

Thứ Năm,  20/2/2020, 14:48 
Đào Loan

Hy vọng nối lại đường bay Việt Nam - Trung Quốc vào tháng 4

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Trung Quốc tuy vẫn đóng nhưng có thể sẽ có chuyển biến trở lại ngay sau dịch Covid-19 kết thúc. Nếu dịch hết sớm, Vietnam Airlines sẽ bay lại đường bay Trung Quốc vào tháng 4, chậm nhất có thể bay lại vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.

Doanh nghiệp lữ hành, hàng không trao đổi tại buổi làm việc về tác động của dịch Covid-19 đến du lịch của Tổng cục Du lịch tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và Tiếp thị, Ban Tiếp thị và Sản phẩm của Vietnam Airlines, thị trường Trung Quốc đã có chuyển biến tốt. Thông tin từ chi nhánh Trung Quốc của hãng cho biết, tình hình kiểm soát dịch của nền kinh tế đông dân nhất thế giới đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực.

Hiện tại, tuy chi nhánh của công ty vẫn làm việc trực tuyến do dịch bệnh nhưng đối tác đã bắt đầu hỏi về kế hoạch nối lại đường bay giữ hai nước.

"Đối tác đã hỏi khi nào bay lại đường bay Trung Quốc. Thị trường đã có cơ hội. Chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản để khai thác lại đường bay này," ông nói vào hôm nay (20-2), tại buổi làm việc về tác động của dịch Covid-19 đến du lịch của Tổng cục Du lịch tại TPHCM.

Theo ông Cường, kịch bản tốt nhất là có thể khai thác đường bay Trung Quốc - Việt Nam vào tháng 4; muộn nhất là vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 sắp tới.

Do dịch Covid-19, các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đã dừng từ ngày đầu tháng 2-2020.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trước khi dịch bùng phát, ba hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air khai thác 87 đường bay, gồm thường lệ và thuê chuyến từ năm thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.

Ở phía ngược lại, có 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Vào năm ngoái, có hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong tổng số khách quốc tế của Việt Nam. Việc dừng đường bay đến Trung Quốc cũng như những lệnh cấm du lịch của hai nước đã làm ngành du lịch gần như mất trắng thị trường này.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, việc mất khoảng 90-100% khách Trung Quốc trong vòng ba tháng tới có thể mà ngành du lịch mất từ 1,8-2 tỉ đô la Mỹ.

Về kế hoạch phục hồi các thị trường quốc tế sau dịch, Tổng cục Du lịch cho rằng, trọng tâm vẫn hướng đến những thị trường đang khai thác tốt như Đông Bắc Á; những thị trường có tiềm năng như Ấn Độ và thị trường lớn là Trung Quốc.

"Thị trường Trung Quốc sẽ chậm lại một chút nhưng rất cần tổ chức nhiều hoạt động vì đây là thị trường lớn," ông Định Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường của Tổng cục Du lịch nói trong buổi làm việc tại TPHCM.

Theo ông, cùng với các chương trình giảm giá để thu hút du khách sau dịch, các chương trình truyền thông cũng sẽ được đẩy mạnh. Có thể Việt Nam sẽ quảng bá du lịch trên kênh truyền hình CNN (Mỹ), thuê màn hình quảng cáo lớn ở Seoul (Hàn Quốc) và quảng cáo trên mạng xã hội của Trung Quốc.

TPHCM đề nghị hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TPHCM đề xuất nhiều chính sách về thuế, tín dụng, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất... để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khó khăn do dịch Covid-19.

Trong đó, sở đề nghị cho doanh nghiệp được chậm nộp các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng... đến quý III hoặc quý IV. Giảm thuế thuê nhập cá nhân cho người làm việc trong lĩnh vực du lịch. Giãn thời gian trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp, thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi.

Cơ quan này cũng đề nghị xem xét giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động trong các doanh nghiệp khó khăn về tài chính, giảm 50% tiền thuê đất cho khách sạn trong 2 năm 2020-2021.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TPHCM cũng đề xuất chính phủ miễn thị thực cho du khách Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Hà Lan; thực hiện cấp thị thực tại cửa khẩu, miễn lệ phí thị thực hoặc cấp thị thực điện tử cho du khách từ các thị trường trọng điểm.

 

Mời đọc thêm:

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ "cứu" ngành du lịch?

Lan truyền thông điệp "Việt Nam vẫn an toàn"

Du lịch xin rút 50% tiền ký quỹ để vượt khó trong dịch Covid-19

Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp gặp khó khi cảng Cát Lái ngưng nhận container nhập khẩu
Bán lẻ, tiêu dùng TPHCM giảm mạnh trong tháng 7
TPHCM: Người cần khách sạn, dịch vụ vận chuyển cách ly có thể đặt trực tuyến
Cảng Cát Lái đang quá tải, tạm ngưng tiếp nhận container nhập khẩu
Giảm giá điện sinh hoạt từ 10-15% trong hai tháng 8 và 9-2021
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Hy vọng nối lại đường bay Việt Nam - Trung Quốc vào tháng 4
Đào Loan
Thứ Năm,  20/2/2020, 14:48 

Hy vọng nối lại đường bay Việt Nam - Trung Quốc vào tháng 4

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Trung Quốc tuy vẫn đóng nhưng có thể sẽ có chuyển biến trở lại ngay sau dịch Covid-19 kết thúc. Nếu dịch hết sớm, Vietnam Airlines sẽ bay lại đường bay Trung Quốc vào tháng 4, chậm nhất có thể bay lại vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.

Doanh nghiệp lữ hành, hàng không trao đổi tại buổi làm việc về tác động của dịch Covid-19 đến du lịch của Tổng cục Du lịch tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và Tiếp thị, Ban Tiếp thị và Sản phẩm của Vietnam Airlines, thị trường Trung Quốc đã có chuyển biến tốt. Thông tin từ chi nhánh Trung Quốc của hãng cho biết, tình hình kiểm soát dịch của nền kinh tế đông dân nhất thế giới đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực.

Hiện tại, tuy chi nhánh của công ty vẫn làm việc trực tuyến do dịch bệnh nhưng đối tác đã bắt đầu hỏi về kế hoạch nối lại đường bay giữ hai nước.

"Đối tác đã hỏi khi nào bay lại đường bay Trung Quốc. Thị trường đã có cơ hội. Chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản để khai thác lại đường bay này," ông nói vào hôm nay (20-2), tại buổi làm việc về tác động của dịch Covid-19 đến du lịch của Tổng cục Du lịch tại TPHCM.

Theo ông Cường, kịch bản tốt nhất là có thể khai thác đường bay Trung Quốc - Việt Nam vào tháng 4; muộn nhất là vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 sắp tới.

Do dịch Covid-19, các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc đã dừng từ ngày đầu tháng 2-2020.

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, trước khi dịch bùng phát, ba hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air khai thác 87 đường bay, gồm thường lệ và thuê chuyến từ năm thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đến 54 điểm tại Trung Quốc với tần suất 401 chuyến/tuần.

Ở phía ngược lại, có 11 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với tần suất khai thác 240 chuyến/tuần.

Vào năm ngoái, có hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, chiếm khoảng 30% trong tổng số khách quốc tế của Việt Nam. Việc dừng đường bay đến Trung Quốc cũng như những lệnh cấm du lịch của hai nước đã làm ngành du lịch gần như mất trắng thị trường này.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, việc mất khoảng 90-100% khách Trung Quốc trong vòng ba tháng tới có thể mà ngành du lịch mất từ 1,8-2 tỉ đô la Mỹ.

Về kế hoạch phục hồi các thị trường quốc tế sau dịch, Tổng cục Du lịch cho rằng, trọng tâm vẫn hướng đến những thị trường đang khai thác tốt như Đông Bắc Á; những thị trường có tiềm năng như Ấn Độ và thị trường lớn là Trung Quốc.

"Thị trường Trung Quốc sẽ chậm lại một chút nhưng rất cần tổ chức nhiều hoạt động vì đây là thị trường lớn," ông Định Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường của Tổng cục Du lịch nói trong buổi làm việc tại TPHCM.

Theo ông, cùng với các chương trình giảm giá để thu hút du khách sau dịch, các chương trình truyền thông cũng sẽ được đẩy mạnh. Có thể Việt Nam sẽ quảng bá du lịch trên kênh truyền hình CNN (Mỹ), thuê màn hình quảng cáo lớn ở Seoul (Hàn Quốc) và quảng cáo trên mạng xã hội của Trung Quốc.

TPHCM đề nghị hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TPHCM đề xuất nhiều chính sách về thuế, tín dụng, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất... để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khó khăn do dịch Covid-19.

Trong đó, sở đề nghị cho doanh nghiệp được chậm nộp các loại thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng... đến quý III hoặc quý IV. Giảm thuế thuê nhập cá nhân cho người làm việc trong lĩnh vực du lịch. Giãn thời gian trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp, thực hiện cho vay với lãi suất ưu đãi.

Cơ quan này cũng đề nghị xem xét giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động trong các doanh nghiệp khó khăn về tài chính, giảm 50% tiền thuê đất cho khách sạn trong 2 năm 2020-2021.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TPHCM cũng đề xuất chính phủ miễn thị thực cho du khách Úc, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Canada, Hà Lan; thực hiện cấp thị thực tại cửa khẩu, miễn lệ phí thị thực hoặc cấp thị thực điện tử cho du khách từ các thị trường trọng điểm.

 

Mời đọc thêm:

Sau dịch Covid-19: du khách Việt sẽ "cứu" ngành du lịch?

Lan truyền thông điệp "Việt Nam vẫn an toàn"

Du lịch xin rút 50% tiền ký quỹ để vượt khó trong dịch Covid-19

Giảm giá kích cầu sau do Covid-19, du lịch sợ giá "xuống dễ lên khó"

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.