Mobile Area

Đường bay Đông Bắc Á và cuộc vật lộn của hàng không với dịch

Thứ Ba,  25/2/2020, 19:18 
Lan Nhi

Đường bay Đông Bắc Á và cuộc vật lộn của hàng không với dịch

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Từ mức 16-17 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh/ngày, nay các hãng hàng không phải ra sức cắt tải, hủy chuyến; đồng thời xây dựng các kịch bản phục hồi sau dịch Covid-19.

Hình ảnh nhiều chuyến bay bị hủy đêm 24/2. Ảnh: Steve Phan - Diễn đàn hàng không

Chưa có thời điểm nào, các hãng hàng không Việt Nam phải cùng lúc căng người đối phó với các diễn biến quá nhanh của dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không như thời điểm này. Sau khi thị trường Trung Quốc với tổng lượng vận chuyển chiếm 26,1% toàn thị phần bị đóng cửa chưa biết thời hạn mở lại, các hãng lại phải thay đổi, thích ứng liên tục với đường bay Đông Bắc Á, nhất là Hàn Quốc, do quốc gia này đang thành “ổ dịch” mới trong vài ngày gần đây.

Theo thống kê của Cảng vụ miền Trung, thông thường mỗi ngày có khoảng 16-17 chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh (Nha Trang) và chừng đó chuyến bay từ Cam Ranh đến các sân bay Hàn Quốc. Nhưng từ ngày 22-2 trở đi thì các chuyến bay giảm dần và ước tính sẽ giảm đi một nửa so với thông thường do khách tự hủy chuyến và các hãng phải cắt tải. Sân bay Cam Ranh không có đường bay trực tiếp đến Deagu (Hàn Quốc).

Tại Đà Nẵng, các đường bay thẳng đến Deagu đều đã bị hủy từ hôm 25-2. Tuy nhiên, các đường bay khứ hồi từ các sân bay Busan, Incheon vẫn hoạt động với tần suất 14 chuyến/ngày.

Vietnam Airlines cho biết, vì các đường bay vẫn hoạt động nên hãng sẽ phải triển khai các biện pháp nhận diện khách theo địa điểm cư trú và quá trình di chuyển để có phương án phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại điểm đến. Vietnam Airlines cũng khuyến cáo toàn bộ hành khách đi và đến Hàn Quốc chủ động sử dụng khẩu trang.

Cái khó là đường bay chủ lực của các hãng Việt Nam là đường bay Đông Bắc Á nên với tình hình này, việc cắt tải, hủy chuyến cho phù hợp là điều bắt buộc. Bamboo Airways đã thông báo tạm ngừng các chuyến bay đến Hàn Quốc từ 26-2 ở hai chặng Đà Nẵng- Inchecon và Nha Trang-Incheon. Như vậy, hãng sẽ mất 7 chuyến bay khứ hồi/tuần trên hai chặng này. Đồng thời kế hoạch mở đường bay Hà Nội-Incheon vào 1-6 tới sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Bamboo chưa thể so sánh được với Vietnam Airlines và Vietjet, nơi tần suất bay đến các điểm trên gấp 3 lần/tuần, kể cả các chuyến bay charter (thuê chuyến).

Gặp khó trên các đường bay chủ lực, các hãng lại còn phải căng người giữ khách trên các đường bay quốc tế và nội địa khác. Vietjet Air tung ra chương trình khuyến mại giảm 50% giá vé cho khách đặt vé từ 21-2 đến 29-2 trên tất cả các đường bay nội địa và các đường bay Đông Nam Á, Bắc Á. Thời gian khởi hành từ 22-2 đến 27-4. Vietnam Airlines lần đầu tiên tung ra giá vé 0 đồng cho các đường bay Đông Nam Á, chuyện chưa từng có với hãng hàng không 4 sao.

Lãnh đạo các hãng nói với TBKTSG Online rằng: “Nhiều chuyến bay vẫn đầy khách do cắt tải. Nhưng doanh thu của từng chuyến là rất thấp và thua lỗ do giá vé đã giảm đến mức không thể giảm hơn, ảnh hưởng lớn đến doanh thu".

Vietnam Airlines đang xây dựng các kịch bản phục hồi sau khi dịch Covid-19 được dập tắt. Các hãng còn lại cũng có kế hoạch tương tự. Trong khi các hãng khác như Kite Air hay Viettravel Airlines đang chờ giấy phép. Nhưng vấn đề trước mắt là cần thời gian để vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh chưa có điểm dừng này.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Ngành ngân hàng, quảng cáo, đối ngoại sẽ thừa người?
Chúng ta đang đánh giá thấp vai trò của hạt gạo?
Doanh nghiệp ngành dược và y tế làm ăn ra sao trước khi Covid ập đến?
Bình Thuận chỉ còn 1.000 du khách, 'thủ phủ resort' bất động vì Covid-19
Đà Nẵng 'đau đầu' giải bài toán phụ thuộc thị trường Trung Quốc
Đường bay Đông Bắc Á và cuộc vật lộn của hàng không với dịch
Lan Nhi
Thứ Ba,  25/2/2020, 19:18 

Đường bay Đông Bắc Á và cuộc vật lộn của hàng không với dịch

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Từ mức 16-17 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh/ngày, nay các hãng hàng không phải ra sức cắt tải, hủy chuyến; đồng thời xây dựng các kịch bản phục hồi sau dịch Covid-19.

Hình ảnh nhiều chuyến bay bị hủy đêm 24/2. Ảnh: Steve Phan - Diễn đàn hàng không

Chưa có thời điểm nào, các hãng hàng không Việt Nam phải cùng lúc căng người đối phó với các diễn biến quá nhanh của dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không như thời điểm này. Sau khi thị trường Trung Quốc với tổng lượng vận chuyển chiếm 26,1% toàn thị phần bị đóng cửa chưa biết thời hạn mở lại, các hãng lại phải thay đổi, thích ứng liên tục với đường bay Đông Bắc Á, nhất là Hàn Quốc, do quốc gia này đang thành “ổ dịch” mới trong vài ngày gần đây.

Theo thống kê của Cảng vụ miền Trung, thông thường mỗi ngày có khoảng 16-17 chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh (Nha Trang) và chừng đó chuyến bay từ Cam Ranh đến các sân bay Hàn Quốc. Nhưng từ ngày 22-2 trở đi thì các chuyến bay giảm dần và ước tính sẽ giảm đi một nửa so với thông thường do khách tự hủy chuyến và các hãng phải cắt tải. Sân bay Cam Ranh không có đường bay trực tiếp đến Deagu (Hàn Quốc).

Tại Đà Nẵng, các đường bay thẳng đến Deagu đều đã bị hủy từ hôm 25-2. Tuy nhiên, các đường bay khứ hồi từ các sân bay Busan, Incheon vẫn hoạt động với tần suất 14 chuyến/ngày.

Vietnam Airlines cho biết, vì các đường bay vẫn hoạt động nên hãng sẽ phải triển khai các biện pháp nhận diện khách theo địa điểm cư trú và quá trình di chuyển để có phương án phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại điểm đến. Vietnam Airlines cũng khuyến cáo toàn bộ hành khách đi và đến Hàn Quốc chủ động sử dụng khẩu trang.

Cái khó là đường bay chủ lực của các hãng Việt Nam là đường bay Đông Bắc Á nên với tình hình này, việc cắt tải, hủy chuyến cho phù hợp là điều bắt buộc. Bamboo Airways đã thông báo tạm ngừng các chuyến bay đến Hàn Quốc từ 26-2 ở hai chặng Đà Nẵng- Inchecon và Nha Trang-Incheon. Như vậy, hãng sẽ mất 7 chuyến bay khứ hồi/tuần trên hai chặng này. Đồng thời kế hoạch mở đường bay Hà Nội-Incheon vào 1-6 tới sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Bamboo chưa thể so sánh được với Vietnam Airlines và Vietjet, nơi tần suất bay đến các điểm trên gấp 3 lần/tuần, kể cả các chuyến bay charter (thuê chuyến).

Gặp khó trên các đường bay chủ lực, các hãng lại còn phải căng người giữ khách trên các đường bay quốc tế và nội địa khác. Vietjet Air tung ra chương trình khuyến mại giảm 50% giá vé cho khách đặt vé từ 21-2 đến 29-2 trên tất cả các đường bay nội địa và các đường bay Đông Nam Á, Bắc Á. Thời gian khởi hành từ 22-2 đến 27-4. Vietnam Airlines lần đầu tiên tung ra giá vé 0 đồng cho các đường bay Đông Nam Á, chuyện chưa từng có với hãng hàng không 4 sao.

Lãnh đạo các hãng nói với TBKTSG Online rằng: “Nhiều chuyến bay vẫn đầy khách do cắt tải. Nhưng doanh thu của từng chuyến là rất thấp và thua lỗ do giá vé đã giảm đến mức không thể giảm hơn, ảnh hưởng lớn đến doanh thu".

Vietnam Airlines đang xây dựng các kịch bản phục hồi sau khi dịch Covid-19 được dập tắt. Các hãng còn lại cũng có kế hoạch tương tự. Trong khi các hãng khác như Kite Air hay Viettravel Airlines đang chờ giấy phép. Nhưng vấn đề trước mắt là cần thời gian để vượt qua cơn khủng hoảng dịch bệnh chưa có điểm dừng này.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.