Mobile Area

Quản lý nhà nước trong dịch bệnh

Chủ Nhật,  1/3/2020, 09:54 
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Quản lý nhà nước trong dịch bệnh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Dù có dịch bệnh hay không, việc quản lý nhà nước luôn phải theo các luật lệ, phép tắc đã định ra trước đó. Việc này là nhằm ngăn chặn các trường hợp lạm quyền nhưng cũng nhằm phòng ngừa các hành vi dù xuất phát từ thiện ý nhưng gián tiếp gây hại ở hướng không ai lường hết.

Nguồn ảnh: Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TPHCM (HCDC)

Lấy ví dụ, trước đây từng có trường hợp chủ tịch một tỉnh thấy sốt ruột vì nhãn hiệu xi măng của địa phương khó tiêu thụ, ảnh hưởng đến mức thu thuế doanh nghiệp của tỉnh bèn ra lệnh chỉ cho bán một loại xi măng mà thôi. Dĩ nhiên lệnh này nhanh chóng bị thổi còi và phải rút lại vì vi phạm nguyên tắc thị trường, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh.

Nay trong tình hình dịch bệnh sự sốt ruột đó xảy ra cho nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề và nhiều hoạt động khác nhau. Và cũng do có dịch bệnh, nếu quan chức lãnh đạo do sốt ruột mà ra các chỉ đạo chưa được quy định trong luật lệ, phép tắc vẫn có thể được sự đồng tình của dư luận - làm việc phân định đúng sai càng khó hơn.

Thiết nghĩ trong tình hình có dịch bệnh, nguyên tắc nói trên vẫn phải duy trì; các chỉ thị nhằm điều chỉnh một hành vi nào đó phải được củng cố bởi luật lệ có thể được ban hành gấp rút để làm nền tảng pháp lý - cần hạn chế đến mức thấp nhất các chỉ thị dù có giải quyết được một vướng mắc ngay tức thời nhưng không có nền tảng pháp lý làm chỗ dựa.

Hiện nay nhiều nguồn tin cho biết các cơ sở sản xuất khẩu trang đều có bạn hàng chực sẵn, sản xuất xong lô nào có ngay người mua rồi chở đi xuất khẩu sang nước khác. Đó là bởi bán lẻ trong nước khó lòng tăng giá bù đắp vào giá nguyên liệu tăng, dễ mang tiếng lợi dụng dịch bệnh trong khi nhu cầu mua hàng của các nước lân cận lại rất lớn. Trong bối cảnh đó rất dễ ra chỉ thị phạt những ai xuất khẩu mặt hàng khẩu trang bất kể mặt hàng này chưa nằm trong danh mục hàng cấm xuất khẩu. Việc đúng đắn nhất là nhanh chóng ra một văn bản mang tính pháp lý, tạm thời cấm xuất khẩu khẩu trang rồi dựa vào đó mới siết lại chuyện xuất khẩu. Đồng thời phải dựa vào tình hình thực tế để đừng ép nhà bán lẻ bán khẩu trang với giá như trước, đừng phạt tràn lan đến mức nhà thuốc nào cũng treo bảng hết hàng.

Tương tự, tình hình sản xuất kinh doanh hiện nay là rất khó khăn cho nhiều doanh nghiệp nhưng không phải vì thế mà bỏ quên các cân nhắc là nền tảng của quy luật kinh tế thị trường. Hiện có những đề xuất rất “phi thị trường” của một số doanh nghiệp như “đề nghị hỗ trợ tiền mặt cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc” hay đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp một nước cụ thể đầu tư vào siêu thị, du lịch đang tổn thất nặng... Có lẽ những người đưa ra đề xuất như thế không biết rằng hàng ngàn giáo viên dạy trường tư tạm thời thất nghiệp, hàng ngàn hướng dẫn viên du lịch tạm thời phải chuyển nghề chạy xe ôm công nghệ... Rồi hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ điêu đứng vì sản phẩm hay dịch vụ của họ liên quan đến các lĩnh vực bị dịch cúm tác động mạnh.

Tình hình dịch bệnh vì thế đặt ra những thách thức mới, nhất là trong công tác quản lý nhà nước, đòi hỏi một sự linh hoạt cao độ nhưng trên nền tảng thượng tôn pháp luật và lợi ích chung của cả xã hội, đặc biệt là nhóm dân cư dễ bị tổn thương khi phương kế sinh nhai bị ngưng trệ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Trả giá đắt cho sự mất cảnh giác
Cần có một tờ báo ngày về kinh tế
Thư ký công ty không phải người để sai vặt
Biên chế và hộ khẩu, câu chuyện ở xứ Tây và quê ta
Đổi biển số vàng: đẩy khó cho chủ xe
Quản lý nhà nước trong dịch bệnh
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Chủ Nhật,  1/3/2020, 09:54 

Quản lý nhà nước trong dịch bệnh

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) - Dù có dịch bệnh hay không, việc quản lý nhà nước luôn phải theo các luật lệ, phép tắc đã định ra trước đó. Việc này là nhằm ngăn chặn các trường hợp lạm quyền nhưng cũng nhằm phòng ngừa các hành vi dù xuất phát từ thiện ý nhưng gián tiếp gây hại ở hướng không ai lường hết.

Nguồn ảnh: Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TPHCM (HCDC)

Lấy ví dụ, trước đây từng có trường hợp chủ tịch một tỉnh thấy sốt ruột vì nhãn hiệu xi măng của địa phương khó tiêu thụ, ảnh hưởng đến mức thu thuế doanh nghiệp của tỉnh bèn ra lệnh chỉ cho bán một loại xi măng mà thôi. Dĩ nhiên lệnh này nhanh chóng bị thổi còi và phải rút lại vì vi phạm nguyên tắc thị trường, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh.

Nay trong tình hình dịch bệnh sự sốt ruột đó xảy ra cho nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề và nhiều hoạt động khác nhau. Và cũng do có dịch bệnh, nếu quan chức lãnh đạo do sốt ruột mà ra các chỉ đạo chưa được quy định trong luật lệ, phép tắc vẫn có thể được sự đồng tình của dư luận - làm việc phân định đúng sai càng khó hơn.

Thiết nghĩ trong tình hình có dịch bệnh, nguyên tắc nói trên vẫn phải duy trì; các chỉ thị nhằm điều chỉnh một hành vi nào đó phải được củng cố bởi luật lệ có thể được ban hành gấp rút để làm nền tảng pháp lý - cần hạn chế đến mức thấp nhất các chỉ thị dù có giải quyết được một vướng mắc ngay tức thời nhưng không có nền tảng pháp lý làm chỗ dựa.

Hiện nay nhiều nguồn tin cho biết các cơ sở sản xuất khẩu trang đều có bạn hàng chực sẵn, sản xuất xong lô nào có ngay người mua rồi chở đi xuất khẩu sang nước khác. Đó là bởi bán lẻ trong nước khó lòng tăng giá bù đắp vào giá nguyên liệu tăng, dễ mang tiếng lợi dụng dịch bệnh trong khi nhu cầu mua hàng của các nước lân cận lại rất lớn. Trong bối cảnh đó rất dễ ra chỉ thị phạt những ai xuất khẩu mặt hàng khẩu trang bất kể mặt hàng này chưa nằm trong danh mục hàng cấm xuất khẩu. Việc đúng đắn nhất là nhanh chóng ra một văn bản mang tính pháp lý, tạm thời cấm xuất khẩu khẩu trang rồi dựa vào đó mới siết lại chuyện xuất khẩu. Đồng thời phải dựa vào tình hình thực tế để đừng ép nhà bán lẻ bán khẩu trang với giá như trước, đừng phạt tràn lan đến mức nhà thuốc nào cũng treo bảng hết hàng.

Tương tự, tình hình sản xuất kinh doanh hiện nay là rất khó khăn cho nhiều doanh nghiệp nhưng không phải vì thế mà bỏ quên các cân nhắc là nền tảng của quy luật kinh tế thị trường. Hiện có những đề xuất rất “phi thị trường” của một số doanh nghiệp như “đề nghị hỗ trợ tiền mặt cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc” hay đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp một nước cụ thể đầu tư vào siêu thị, du lịch đang tổn thất nặng... Có lẽ những người đưa ra đề xuất như thế không biết rằng hàng ngàn giáo viên dạy trường tư tạm thời thất nghiệp, hàng ngàn hướng dẫn viên du lịch tạm thời phải chuyển nghề chạy xe ôm công nghệ... Rồi hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ điêu đứng vì sản phẩm hay dịch vụ của họ liên quan đến các lĩnh vực bị dịch cúm tác động mạnh.

Tình hình dịch bệnh vì thế đặt ra những thách thức mới, nhất là trong công tác quản lý nhà nước, đòi hỏi một sự linh hoạt cao độ nhưng trên nền tảng thượng tôn pháp luật và lợi ích chung của cả xã hội, đặc biệt là nhóm dân cư dễ bị tổn thương khi phương kế sinh nhai bị ngưng trệ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.