Mobile Area

Viết tiếp hành trình di sản với Áo dài

Thứ Năm,  5/3/2020, 17:58 
M. N

Viết tiếp hành trình di sản với Áo dài

M. N

(TBKTSG Online) - Các nhà thiết kế thời trang hàng đầu của Việt Nam, thuộc nhiều thế hệ và theo đuổi những phong cách khác nhau, sẽ kể câu chuyện áo dài trên ý tưởng hành trình của di sản từ Bắc vào Nam, từ tháng 3 đến tháng 10-2020. Chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của áo dài nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 này do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Có thể nói, đây là lần "ra quân" với đội ngũ hùng hậu các nhà thiết kế, gồm: Chu La, Hùng Việt, Nhi Hoàng, Lan Hương, Trần Thanh Mẫn, Phương Thanh, Trịnh Bích Thủy, Hà Duy, Trần Thiện Khánh, Vũ Trần Đức Hải, Cao Duy, Minh Minh, Công Huân, Trung Beret, Thanh Thúy, Ngọc Hân, Cao Minh Tiến, Huệ Thi và Minh Hạnh .

Các thiết kế áo dài trên chất liệu thổ cẩm của nhà thiết kế Minh Hạnh sẽ được trình diễn tại chương trình "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam". Ảnh: BTC

Tình yêu và sự tâm huyết của các nhà thiết kế dành cho áo dài sẽ được thể hiện trong những cuộc biểu diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Huế, Công viên văn hóa Ký ức Hội An (Quảng Nam), TP Buôn Mê Thuộc (Đắk Lắk), Bến Ninh Kiều (Cần Thơ) và TPHCM.

Thời điểm hiện tại, tất cả Hội Liên hiệp Phụ nữ của 63 tỉnh thành trên cả nước đã và đang chuẩn bị nguồn lực cho hoạt động đầy ý nghĩa này bởi sự tự hào và khát vọng mong muốn áo dài được ghi nhận ở vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Sẽ có hơn 200 người mẫu và 300 diễn viên chuyên nghiệp, cùng hơn 5.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ ở các tỉnh thành sẽ thực hiện sự kiện tôn vinh áo dài từ tháng 3 đến tháng 10-2020.

Nhà thiết kế Minh Hạnh, người được giao trách nhiệm là Tổng đạo diễn chương trình biểu diễn "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam". Chị là người được biết đến không chỉ là một nhà thiết kế mà chính là người đã có ý tưởng táo bạo cách đây 20 năm khi đề nghị tổ chức Lễ hội Áo Dài đầu tiên trên cầu Tràng Tiền tại Festival Huế 2000. Với ấn tượng khó quên từ hình ảnh của 500 nữ sinh Huế trong chiếc áo dài, nón lá… biểu diễn trên cầu Tràng Tiền đã làm hàng triệu con tim xao động, chính giây phút ấy chiếc áo dài đã trở nên quen thuộc hơn trong đời sống người dân và tình yêu dành cho trang phục này càng trở nên huyền diệu mỗi ngày.

Các thiết kế áo dài của nhà thiết kế Cao Minh Tiến (bên trái) và Cao Duy (bên phải). Ảnh: BTC

Từ sau Lễ hội Áo Dài trên cầu Tràng Tiền ở Huế, các tỉnh thành khác cũng đã hưởng ứng và tổ chức các Lễ hội Áo Dài trong những ngày lễ quan trọng, Và một cách rất tự nhiên, Lễ hội Áo Dài đã trở thành một hoạt động văn hóa được công chúng đón nhận.

TBKTSG Online xin trích đăng cuộc trao đổi giữa nhà thiết kế Minh Hạnh và báo giới về nội dung, mục đích của "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam" cùng những ý nghĩa của "chiến dịch" đưa hình ảnh của di sản văn hóa này ra thế giới.

Áo dài trở thành một vị trí cao cả trong đời sống tinh thần và trở thành một sản phẩm đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày của người Việt. Vậy theo chị, làm thế nào để áo dài luôn luôn ở vị trí quan trọng đó?

- Nhà thiết kế Minh Hạnh: Qua nhiều niên đại, áo dài đã chứng minh vẻ đẹp vĩnh cửu bằng những tiếp biến của văn hóa qua mỗi thời đại. Đó chính là cách “làm mới áo dài” bằng những chất liệu truyền thống và sự sáng tạo, tư duy của những người đang sống trong thời đại ấy. Những chất liệu truyền thống này được thể hiện qua bản lãnh văn hóa thời đại của các nhà thiết kế đã làm cho chiếc áo dài mang tinh thần rất mới. Đó chính là luôn song hành cùng những khuynh hướng thời trang của thế giới như màu sắc, hoa văn in thêu, kỹ thuật thêu may, cách xử lý vải… và quan trọng nhất là chúng ta phải chủ động về chất liệu và giảm giá thành sản phẩm.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngành dệt may, da giày lúng túng vì vấn đề nguyên liệu.

Các mẫu áo dài của nhà thiết kế Minh Minh. Ảnh: BTC

Áo dài là một sản phẩm tiêu dùng chuyển tải văn hóa của người mặc và của đất nước. Vì thế khi sử dụng chất liệu truyền thống và kết họp được những yêu cầu của người tiêu dùng thì sản phẩm này sẽ có một thị phần rất lớn. Dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân, tôi ước tính sản lượng cho áo dài mỗi năm ít nhất cũng chiến khoảng 40 triệu sản phẩm. Đó là một thị trường mơ ước.

Từ Lễ hội Áo Dài tại Festival Huế năm 2000, sau 20 năm, chị là tổng đạo diễn của một sự kiện hay đúng hơn là một “chiến dịch” từ Bắc vào Nam dành cho áo dài trong năm 2020. Chị có thể cho biết chi tiết hơn khi thực hiện sự kiện này?

- Nhà thiết kế Minh Hạnh: Đây sẽ là một thách thức lớn cho nhà tổ chức và các nhà thiết kế. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này (khi mà dịch Covid-19 bùng phát) chúng tôi đã có nhiều thời gian chuẩn bị hơn vì dời ngày biểu diễn theo quy định của Chính phủ. Tôi thật sự hài lòng với những đóng góp của các nhà thiết kế dù với những chủ đề được đánh giá là khá khó, các Bộ sưu tập đã lột tả được vẻ đẹp của các di sản Việt Nam thông qua chiếc áo dài bằng những thủ pháp nhiều kinh nghiệm khi xử lý chất kiệu lụa và thổ cẩm truyền thống kết hợp với kỹ thuật thêu tay và công nghệ in tiên tiến. Tôi cảm nhận rằng các nhà thiết kế đang mong muốn bảo vệ chiếc áo dài như chính bảo vệ đất nước mình.

Các mẫu áo dài của nhà thiết kế Lan Hương (bên phải) và Đức Duy (bên trái). Ảnh: BTC

Tất cả những sân khấu dành cho áo dài sẽ là những di tích, chúng tôi chọn những địa điểm mang dấu ấn lịch sử của các tỉnh thành và áo dài xuất hiện như là một điều tất yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi mong muốn chuyển tải những thông điệp tốt đẹp từ các bộ sưu tập lấy ý tưởng các di sản Việt Nam một cách trung thực nhất. Tôi không muốn sân khấu là một quãng trường và rất nhiều màn hình, đèn led… Di sản là những gì đang hiện hữu trong đời sống hàng ngày mà chúng ta có trách nhiệm phải nâng niu, gìn giữ bằng trí tuệ của thời đại.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đường hoa xuân Cần Thơ tái hiện nét văn hóa sông nước miền Tây
Tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực qua Lễ hội Tết Việt
Quỹ VinaCapital hỗ trợ y tế cho bà con bị ảnh hưởng thiên tai ở tỉnh Quảng Nam
Thêm 1.000 sinh viên quốc tế được trở lại New Zealand học tập
Để yên tâm phòng chống dịch hơn
Viết tiếp hành trình di sản với Áo dài
M. N
Thứ Năm,  5/3/2020, 17:58 

Viết tiếp hành trình di sản với Áo dài

M. N

(TBKTSG Online) - Các nhà thiết kế thời trang hàng đầu của Việt Nam, thuộc nhiều thế hệ và theo đuổi những phong cách khác nhau, sẽ kể câu chuyện áo dài trên ý tưởng hành trình của di sản từ Bắc vào Nam, từ tháng 3 đến tháng 10-2020. Chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của áo dài nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 này do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Có thể nói, đây là lần "ra quân" với đội ngũ hùng hậu các nhà thiết kế, gồm: Chu La, Hùng Việt, Nhi Hoàng, Lan Hương, Trần Thanh Mẫn, Phương Thanh, Trịnh Bích Thủy, Hà Duy, Trần Thiện Khánh, Vũ Trần Đức Hải, Cao Duy, Minh Minh, Công Huân, Trung Beret, Thanh Thúy, Ngọc Hân, Cao Minh Tiến, Huệ Thi và Minh Hạnh .

Các thiết kế áo dài trên chất liệu thổ cẩm của nhà thiết kế Minh Hạnh sẽ được trình diễn tại chương trình "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam". Ảnh: BTC

Tình yêu và sự tâm huyết của các nhà thiết kế dành cho áo dài sẽ được thể hiện trong những cuộc biểu diễn tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Huế, Công viên văn hóa Ký ức Hội An (Quảng Nam), TP Buôn Mê Thuộc (Đắk Lắk), Bến Ninh Kiều (Cần Thơ) và TPHCM.

Thời điểm hiện tại, tất cả Hội Liên hiệp Phụ nữ của 63 tỉnh thành trên cả nước đã và đang chuẩn bị nguồn lực cho hoạt động đầy ý nghĩa này bởi sự tự hào và khát vọng mong muốn áo dài được ghi nhận ở vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Sẽ có hơn 200 người mẫu và 300 diễn viên chuyên nghiệp, cùng hơn 5.000 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ ở các tỉnh thành sẽ thực hiện sự kiện tôn vinh áo dài từ tháng 3 đến tháng 10-2020.

Nhà thiết kế Minh Hạnh, người được giao trách nhiệm là Tổng đạo diễn chương trình biểu diễn "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam". Chị là người được biết đến không chỉ là một nhà thiết kế mà chính là người đã có ý tưởng táo bạo cách đây 20 năm khi đề nghị tổ chức Lễ hội Áo Dài đầu tiên trên cầu Tràng Tiền tại Festival Huế 2000. Với ấn tượng khó quên từ hình ảnh của 500 nữ sinh Huế trong chiếc áo dài, nón lá… biểu diễn trên cầu Tràng Tiền đã làm hàng triệu con tim xao động, chính giây phút ấy chiếc áo dài đã trở nên quen thuộc hơn trong đời sống người dân và tình yêu dành cho trang phục này càng trở nên huyền diệu mỗi ngày.

Các thiết kế áo dài của nhà thiết kế Cao Minh Tiến (bên trái) và Cao Duy (bên phải). Ảnh: BTC

Từ sau Lễ hội Áo Dài trên cầu Tràng Tiền ở Huế, các tỉnh thành khác cũng đã hưởng ứng và tổ chức các Lễ hội Áo Dài trong những ngày lễ quan trọng, Và một cách rất tự nhiên, Lễ hội Áo Dài đã trở thành một hoạt động văn hóa được công chúng đón nhận.

TBKTSG Online xin trích đăng cuộc trao đổi giữa nhà thiết kế Minh Hạnh và báo giới về nội dung, mục đích của "Áo Dài - Di sản văn hóa Việt Nam" cùng những ý nghĩa của "chiến dịch" đưa hình ảnh của di sản văn hóa này ra thế giới.

Áo dài trở thành một vị trí cao cả trong đời sống tinh thần và trở thành một sản phẩm đặc biệt trong sinh hoạt hàng ngày của người Việt. Vậy theo chị, làm thế nào để áo dài luôn luôn ở vị trí quan trọng đó?

- Nhà thiết kế Minh Hạnh: Qua nhiều niên đại, áo dài đã chứng minh vẻ đẹp vĩnh cửu bằng những tiếp biến của văn hóa qua mỗi thời đại. Đó chính là cách “làm mới áo dài” bằng những chất liệu truyền thống và sự sáng tạo, tư duy của những người đang sống trong thời đại ấy. Những chất liệu truyền thống này được thể hiện qua bản lãnh văn hóa thời đại của các nhà thiết kế đã làm cho chiếc áo dài mang tinh thần rất mới. Đó chính là luôn song hành cùng những khuynh hướng thời trang của thế giới như màu sắc, hoa văn in thêu, kỹ thuật thêu may, cách xử lý vải… và quan trọng nhất là chúng ta phải chủ động về chất liệu và giảm giá thành sản phẩm.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngành dệt may, da giày lúng túng vì vấn đề nguyên liệu.

Các mẫu áo dài của nhà thiết kế Minh Minh. Ảnh: BTC

Áo dài là một sản phẩm tiêu dùng chuyển tải văn hóa của người mặc và của đất nước. Vì thế khi sử dụng chất liệu truyền thống và kết họp được những yêu cầu của người tiêu dùng thì sản phẩm này sẽ có một thị phần rất lớn. Dân số Việt Nam khoảng 100 triệu dân, tôi ước tính sản lượng cho áo dài mỗi năm ít nhất cũng chiến khoảng 40 triệu sản phẩm. Đó là một thị trường mơ ước.

Từ Lễ hội Áo Dài tại Festival Huế năm 2000, sau 20 năm, chị là tổng đạo diễn của một sự kiện hay đúng hơn là một “chiến dịch” từ Bắc vào Nam dành cho áo dài trong năm 2020. Chị có thể cho biết chi tiết hơn khi thực hiện sự kiện này?

- Nhà thiết kế Minh Hạnh: Đây sẽ là một thách thức lớn cho nhà tổ chức và các nhà thiết kế. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này (khi mà dịch Covid-19 bùng phát) chúng tôi đã có nhiều thời gian chuẩn bị hơn vì dời ngày biểu diễn theo quy định của Chính phủ. Tôi thật sự hài lòng với những đóng góp của các nhà thiết kế dù với những chủ đề được đánh giá là khá khó, các Bộ sưu tập đã lột tả được vẻ đẹp của các di sản Việt Nam thông qua chiếc áo dài bằng những thủ pháp nhiều kinh nghiệm khi xử lý chất kiệu lụa và thổ cẩm truyền thống kết hợp với kỹ thuật thêu tay và công nghệ in tiên tiến. Tôi cảm nhận rằng các nhà thiết kế đang mong muốn bảo vệ chiếc áo dài như chính bảo vệ đất nước mình.

Các mẫu áo dài của nhà thiết kế Lan Hương (bên phải) và Đức Duy (bên trái). Ảnh: BTC

Tất cả những sân khấu dành cho áo dài sẽ là những di tích, chúng tôi chọn những địa điểm mang dấu ấn lịch sử của các tỉnh thành và áo dài xuất hiện như là một điều tất yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi mong muốn chuyển tải những thông điệp tốt đẹp từ các bộ sưu tập lấy ý tưởng các di sản Việt Nam một cách trung thực nhất. Tôi không muốn sân khấu là một quãng trường và rất nhiều màn hình, đèn led… Di sản là những gì đang hiện hữu trong đời sống hàng ngày mà chúng ta có trách nhiệm phải nâng niu, gìn giữ bằng trí tuệ của thời đại.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.