Mobile Area

Đường đua TMĐT: 4 sàn nội-ngoại đeo bám sát nút

Thứ Hai,  9/3/2020, 18:17 
Chí Thịnh

Đường đua TMĐT: 4 sàn nội-ngoại đeo bám sát nút

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Theo báo cáo hoạt động thương mại điện tử năm 2019, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 cái tên giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhóm các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất.

Hoạt động mua bán hàng hóa và thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đang dần trở nên quan thuộc với người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: VNPay

Ngày 9-3, cổng thông tin thương mại điện tử iPrice phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu SimilarWeb, App Annie và YouNet Media vừa công bố kết quả nghiên cứu hoạt động của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), website bán hàng TMĐT… Theo báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn TMĐT Việt Nam năm 2019, có 4 sàn dẫn đầu trong nhóm ứng dụng TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong đó, Shopee và Lazada là 2 thương hiệu nước ngoài còn Tiki và Sendo là 2 thương hiệu nội địa.

Số liệu từ báo cáo cho thấy sàn Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng. Theo sau lần lượt là các đơn vị như Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Các sàn TMĐT dẫn đầu danh sách ứng dụng TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: iPrice cung cấp

Theo báo cáo này, sàn Sendo tập trung chủ yếu vào thu hút người dùng mới; từ quí 1 tới quí 2 năm 2019, lượng truy cập website của Sendo tăng đến 24%, đưa thương hiệu này vươn lên hạng 3 toàn quốc. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng xếp hạng 2 toàn quốc về số lượt tải về trong quí 2 và quí 3 năm 2019. Trong khi đó, Tiki chọn cách đi chậm mà chắc khi hướng đến gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Kết quả theo báo cáo của iPrice là Tiki nhận được các phản hồi rất tốt, giúp họ xếp hạng hai toàn quốc về mức độ yêu thích của người dùng mạng xã hội.

Lazada Việt Nam dành phần lớn thời gian trong năm 2019 cho các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như Lazada Super Party, game show đoán giá, đại nhạc hội Lazada… Sàn Lazada Việt Nam tuy xếp hạng 2 về lượng người sử dụng ứng dụng nhưng chỉ xếp hạng 5 về lượng truy cập website.

Cũng theo báo cáo này, nhóm các đơn vị nghiên cứu cho biết thêm, hoạt động mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT nay đang hình thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu mua hàng trực tuyến, người dùng sẽ mở ứng dụng thương mại di động trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước.

Khi phân tích hành vi khách hàng trong mua sắm trực tuyến, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn TMĐT bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay bấm vào quảng cáo như trước.

45% lượng truy cập đến từ công cụ tìm kiếm

Các kênh thu hút lượng truy cập tới các website TMĐT chủ yếu đến từ việc truy cập trực tiếp chiếm 45%; tìm kiếm tự nhiên (PV: qua các công cụ tìm kiếm) là 37%; từ mạng xã hội chiếm 7%; có 3% đến từ quảng cáo tìm kiếm và 8% từ các kênh giao tiếp khác.

Các chuyên gia TMĐT cũng cho rằng, tìm kiếm tự nhiên đang là kênh thu hút lượng truy cập hiệu quả; điều này chứng minh tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization-SEO) đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại Việt Nam.

 

Mời đọc thêm:

TPHCM: Kiến tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển

Các "ông lớn" nước ngoài nào đứng sau các sàn thương mại điện tử Việt?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chuyển đổi số: cơ hội bứt phá và rủi ro phát sinh
Thương mại điện tử tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực kinh doanh
Đặc sản xứ dừa Bến Tre lên sàn thương mại điện tử
Hậu Giang đưa Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công vào phục vụ
Doanh nghiệp nông sản mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu trực tuyến
Đường đua TMĐT: 4 sàn nội-ngoại đeo bám sát nút
Chí Thịnh
Thứ Hai,  9/3/2020, 18:17 

Đường đua TMĐT: 4 sàn nội-ngoại đeo bám sát nút

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Theo báo cáo hoạt động thương mại điện tử năm 2019, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 cái tên giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhóm các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất.

Hoạt động mua bán hàng hóa và thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đang dần trở nên quan thuộc với người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: VNPay

Ngày 9-3, cổng thông tin thương mại điện tử iPrice phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu SimilarWeb, App Annie và YouNet Media vừa công bố kết quả nghiên cứu hoạt động của các sàn thương mại điện tử (TMĐT), website bán hàng TMĐT… Theo báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn TMĐT Việt Nam năm 2019, có 4 sàn dẫn đầu trong nhóm ứng dụng TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Trong đó, Shopee và Lazada là 2 thương hiệu nước ngoài còn Tiki và Sendo là 2 thương hiệu nội địa.

Số liệu từ báo cáo cho thấy sàn Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/tháng. Theo sau lần lượt là các đơn vị như Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Các sàn TMĐT dẫn đầu danh sách ứng dụng TMĐT là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: iPrice cung cấp

Theo báo cáo này, sàn Sendo tập trung chủ yếu vào thu hút người dùng mới; từ quí 1 tới quí 2 năm 2019, lượng truy cập website của Sendo tăng đến 24%, đưa thương hiệu này vươn lên hạng 3 toàn quốc. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng xếp hạng 2 toàn quốc về số lượt tải về trong quí 2 và quí 3 năm 2019. Trong khi đó, Tiki chọn cách đi chậm mà chắc khi hướng đến gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Kết quả theo báo cáo của iPrice là Tiki nhận được các phản hồi rất tốt, giúp họ xếp hạng hai toàn quốc về mức độ yêu thích của người dùng mạng xã hội.

Lazada Việt Nam dành phần lớn thời gian trong năm 2019 cho các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như Lazada Super Party, game show đoán giá, đại nhạc hội Lazada… Sàn Lazada Việt Nam tuy xếp hạng 2 về lượng người sử dụng ứng dụng nhưng chỉ xếp hạng 5 về lượng truy cập website.

Cũng theo báo cáo này, nhóm các đơn vị nghiên cứu cho biết thêm, hoạt động mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT nay đang hình thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu mua hàng trực tuyến, người dùng sẽ mở ứng dụng thương mại di động trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước.

Khi phân tích hành vi khách hàng trong mua sắm trực tuyến, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn TMĐT bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay bấm vào quảng cáo như trước.

45% lượng truy cập đến từ công cụ tìm kiếm

Các kênh thu hút lượng truy cập tới các website TMĐT chủ yếu đến từ việc truy cập trực tiếp chiếm 45%; tìm kiếm tự nhiên (PV: qua các công cụ tìm kiếm) là 37%; từ mạng xã hội chiếm 7%; có 3% đến từ quảng cáo tìm kiếm và 8% từ các kênh giao tiếp khác.

Các chuyên gia TMĐT cũng cho rằng, tìm kiếm tự nhiên đang là kênh thu hút lượng truy cập hiệu quả; điều này chứng minh tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization-SEO) đối với hoạt động kinh doanh TMĐT tại Việt Nam.

 

Mời đọc thêm:

TPHCM: Kiến tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển

Các "ông lớn" nước ngoài nào đứng sau các sàn thương mại điện tử Việt?

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.