Mobile Area

Thanh toán điện tử tăng nhanh nhờ kích cầu thời Covid-19

Thứ Năm,  26/3/2020, 21:50 
Dũng Nguyễn

Thanh toán điện tử tăng nhanh nhờ kích cầu thời Covid-19

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Lĩnh vực thanh toán điện tử đang được hưởng lợi khi nhiều tổ chức tín dụng tăng cường khuyến mãi cho người dân và doanh nghiệp trong mùa phòng chống dịch Covid-19.

Chuyển tiền bằng ứng dụng di động và qua website ngân hàng ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa. Nguồn: V.D.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống của Công ty cổ phần Thanh toán Chuyển mạch Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tăng khoảng 76% so cùng kỳ năm 2019, trong đó tổng giá trị giao dịch tăng khoảng 124%, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đây cũng là khoảng thời gian bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 và NAPAS cùng các ngân hàng thương mại bắt tay triển khai chương trình miễn, giảm phí.

NAPAS mới đây cũng cập nhật con số tăng trưởng sau lần khuyến mãi đầu tiên trong năm nay (từ ngày 25-2). Theo đó, trong tháng 3-2020, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ tăng hơn 32% so với tháng 2-2020.

Giảm thiểu việc tiếp xúc với tiền mặt, ngại đến chi nhánh ngân hàng giao dịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 là những nguyên nhân chính thúc đẩy người dân và doanh nghiệp tăng cường giao dịch trực tuyến, bên cạnh các chương trình khuyến mãi giảm phí.

“Điều này cho thấy khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế những tác động từ Covid-19", đại diện NAPAS nhận định trong thông cáo báo chí mới đây.

Trên thực tế, việc khuyến mãi được thực hiện theo chủ trương được nhắc đến trong văn bản số 1680 của NHNN ban hành ngày 13-3, về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ, trong đó khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm nhiều hơn mức tối thiểu được đưa ra.

Theo NHNN, chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, giảm bớt gánh nặng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy các giao dịch tài chính trực tuyến, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh và quan trọng nữa là thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân

Ngày 25-3 vừa qua, NAPAS tiếp tục chương trình miễn giảm phí lần 2 trong năm nay, giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.000-2.000.000 đồng cho đến hết năm, tương ứng với mức giảm từ 1.800 xuống còn 900 đồng/giao dịch. Tỷ trọng các giao dịch nằm trong khoảng giá trị này chiếm khoảng 38% trên tổng số giao dịch chuyển tiền qua NAPAS.

Như vậy từ đầu năm 2020 đến nay, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Trong năm ngoái, NAPAS đã 3 lần giảm phí. Theo đánh giá của NHNN, sau 2 lần giảm phí trong năm 2020, có 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua NAPAS được tiếp tục giảm phí trực tiếp cho khách hàng sử dụng dịch vụ, với sự tham gia của gần 100% các ngân hàng.

Trên thực tế, trước khi có yêu cầu từ phía cơ quan quản lý, một số ngân hàng thương mại đã chủ động giảm, miễn phí giao dịch theo từng nhóm khách hàng với điều kiện riêng.

Chẳng hạn như HDBank áp dụng chính sách miễn phí không giới hạn đối với các giao dịch chuyển tiền nội địa của doanh nghiệp, nhưng phải là đơn vị có tối thiểu 100 giao dịch mỗi tháng, và nhu cầu thanh toán thường xuyên tối thiểu 30 đối tác.

Còn Vietinbank thì miễn giảm phí thanh toán quốc tế và thanh toán thương mại tối đa 100% so với quy định hiện hành đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, hoặc các khách hàng có giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch hoặc phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại.

Trong khi đó, SHB miễn100% phí chuyển tiền online cho các khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ebanking của SHB, đồng thời xem xét miễn giảm các phí dịch vụ Ngân hàng cho khách hàng.

Ngoài ra, cũng có một số ngân hàng khác cũng khuyến khích giao dịch online bằng cách cộng thêm lãi suất tiền gửi.

Tỷ trọng giao dịch nhỏ và trung bình chiếm gần 65% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Theo đại diện NAPAS, các chương trình giảm phí này tác động không nhỏ đến doanh thu của NAPAS và các ngân hàng, nhưng có lợi ích về việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thúc đẩy các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, giúp giảm chi phí hoạt động.

Dự kiến chương trình giảm phí của cả 2 lần trong năm nay sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020. “Việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết.

Trong vòng một tháng, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Lần thứ 1 từ ngày 25-2 NAPAS triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn, giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống.

Lần thứ 2 từ ngày 25-3, NAPAS sẽ tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng, cho đến hết ngày 31-12.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Mobile Money nhích lại gần hơn thực tế
Các sàn TMĐT nỗ lực chống tăng giá và trục lợi từ Covid-19
Lo ngại rủi ro bảo mật khi làm việc từ xa
Sàn trực tuyến chật vật giao hàng thời 'giãn cách xã hội'
Momo, Moca và ZaloPay chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử
Thanh toán điện tử tăng nhanh nhờ kích cầu thời Covid-19
Dũng Nguyễn
Thứ Năm,  26/3/2020, 21:50 

Thanh toán điện tử tăng nhanh nhờ kích cầu thời Covid-19

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Lĩnh vực thanh toán điện tử đang được hưởng lợi khi nhiều tổ chức tín dụng tăng cường khuyến mãi cho người dân và doanh nghiệp trong mùa phòng chống dịch Covid-19.

Chuyển tiền bằng ứng dụng di động và qua website ngân hàng ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa. Nguồn: V.D.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tổng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt xử lý qua hệ thống của Công ty cổ phần Thanh toán Chuyển mạch Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tăng khoảng 76% so cùng kỳ năm 2019, trong đó tổng giá trị giao dịch tăng khoảng 124%, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đây cũng là khoảng thời gian bắt đầu bùng phát dịch Covid-19 và NAPAS cùng các ngân hàng thương mại bắt tay triển khai chương trình miễn, giảm phí.

NAPAS mới đây cũng cập nhật con số tăng trưởng sau lần khuyến mãi đầu tiên trong năm nay (từ ngày 25-2). Theo đó, trong tháng 3-2020, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ tăng hơn 32% so với tháng 2-2020.

Giảm thiểu việc tiếp xúc với tiền mặt, ngại đến chi nhánh ngân hàng giao dịch trong mùa dịch bệnh Covid-19 là những nguyên nhân chính thúc đẩy người dân và doanh nghiệp tăng cường giao dịch trực tuyến, bên cạnh các chương trình khuyến mãi giảm phí.

“Điều này cho thấy khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế những tác động từ Covid-19", đại diện NAPAS nhận định trong thông cáo báo chí mới đây.

Trên thực tế, việc khuyến mãi được thực hiện theo chủ trương được nhắc đến trong văn bản số 1680 của NHNN ban hành ngày 13-3, về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ, trong đó khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm nhiều hơn mức tối thiểu được đưa ra.

Theo NHNN, chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, giảm bớt gánh nặng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy các giao dịch tài chính trực tuyến, hạn chế giao dịch tại quầy nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh và quan trọng nữa là thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân

Ngày 25-3 vừa qua, NAPAS tiếp tục chương trình miễn giảm phí lần 2 trong năm nay, giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.000-2.000.000 đồng cho đến hết năm, tương ứng với mức giảm từ 1.800 xuống còn 900 đồng/giao dịch. Tỷ trọng các giao dịch nằm trong khoảng giá trị này chiếm khoảng 38% trên tổng số giao dịch chuyển tiền qua NAPAS.

Như vậy từ đầu năm 2020 đến nay, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Trong năm ngoái, NAPAS đã 3 lần giảm phí. Theo đánh giá của NHNN, sau 2 lần giảm phí trong năm 2020, có 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua NAPAS được tiếp tục giảm phí trực tiếp cho khách hàng sử dụng dịch vụ, với sự tham gia của gần 100% các ngân hàng.

Trên thực tế, trước khi có yêu cầu từ phía cơ quan quản lý, một số ngân hàng thương mại đã chủ động giảm, miễn phí giao dịch theo từng nhóm khách hàng với điều kiện riêng.

Chẳng hạn như HDBank áp dụng chính sách miễn phí không giới hạn đối với các giao dịch chuyển tiền nội địa của doanh nghiệp, nhưng phải là đơn vị có tối thiểu 100 giao dịch mỗi tháng, và nhu cầu thanh toán thường xuyên tối thiểu 30 đối tác.

Còn Vietinbank thì miễn giảm phí thanh toán quốc tế và thanh toán thương mại tối đa 100% so với quy định hiện hành đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, hoặc các khách hàng có giao dịch thương mại với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch hoặc phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại.

Trong khi đó, SHB miễn100% phí chuyển tiền online cho các khách hàng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ebanking của SHB, đồng thời xem xét miễn giảm các phí dịch vụ Ngân hàng cho khách hàng.

Ngoài ra, cũng có một số ngân hàng khác cũng khuyến khích giao dịch online bằng cách cộng thêm lãi suất tiền gửi.

Tỷ trọng giao dịch nhỏ và trung bình chiếm gần 65% lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS. Theo đại diện NAPAS, các chương trình giảm phí này tác động không nhỏ đến doanh thu của NAPAS và các ngân hàng, nhưng có lợi ích về việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, thúc đẩy các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, giúp giảm chi phí hoạt động.

Dự kiến chương trình giảm phí của cả 2 lần trong năm nay sẽ làm giảm gần 40% doanh thu của NAPAS trong năm 2020. “Việc giảm phí đi kèm với nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng mạng lưới là biện pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết.

Trong vòng một tháng, NAPAS đã 2 lần giảm phí dịch vụ. Lần thứ 1 từ ngày 25-2 NAPAS triển khai chương trình miễn phí đối với dịch vụ công và miễn, giảm 72% phí giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống.

Lần thứ 2 từ ngày 25-3, NAPAS sẽ tiếp tục giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng, cho đến hết ngày 31-12.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.