Mobile Area

Sàn trực tuyến chật vật giao hàng thời 'giãn cách xã hội'

Thứ Hai,  6/4/2020, 16:04 
Chí Thịnh

Sàn trực tuyến chật vật giao hàng thời 'giãn cách xã hội'

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Đứng trước khó khăn do dịch vụ vận chuyển đang bị giới hạn từ đầu tháng 4, các sàn thương mại điện tử, công ty giao nhận, đơn vị phát chuyển nhanh... đang phải xoay sở tìm giải pháp giao hàng tới tay người nhận trong yêu cầu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Các sàn TMĐT Lazada, Tiki, Shopee, Sendo... đang tăng cường phối hợp với nhà bán hàng để đảm bảo nguồn hàng kinh doanh; thay đổi quy trình giao nhận để giao hàng kịp thời cho khách hàng. Ảnh minh hoạ: Lazada

Đơn hàng trực tuyến tăng vọt khi "giãn cách xã hội"

Theo số liệu của nền tảng kết nối các công ty giao nhận với nhà bán lẻ (hay còn gọi là cổng vận chuyển) Sapo Express, tuần vừa qua ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đơn hàng trực tuyến (online), bắt đầu từ ngày 29-3 cho đến nay. Sự tăng trưởng này được lý giải do việc thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 1-4 đến 15-4, nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của chính phủ.

Sự gia tăng về nhu cầu giao hàng trực tuyến là một tín hiệu vui cho ngành thương mại điện tử (TMĐT). Khu vực tăng đơn hàng nhiều nhất là Hà Nội, tỷ lệ gia tăng vào khoảng 3-5% vào thời điểm cuối tháng 3. Trong khi đó, vào tháng 2 vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm 5-10% đơn hàng, cụ thể, trên Sapo Express ghi nhận sự sụt giảm mua sắm trực tuyến các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm…

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc về Phát triển doanh nghiệp của sàn TMĐT Tiki cho biết doanh số của sàn trong quí đầu tiên của năm tăng trưởng đều đặn ở nhiều ngành hàng. Đặc biệt, các mặt hàng nhu yếu phẩm trên sàn Tiki có tốc độ tăng trưởng về giao dịch nhanh hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn sàn. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, nhu yếu phẩm tăng 20% trung bình mỗi tháng.

Còn đại diện sàn TMĐT Sendo cho biết, doanh số các sản phẩm thiết bị y tế trong thời gian qua đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, khẩu trang và nước rửa tay đã ghi nhận mức tăng xấp xỉ 3 triệu đô la Mỹ trong thời gian vừa qua. Các nhóm ngành khác có liên quan đến mùa dịch như thực phẩm cũng có tỷ lệ gia tăng đáng kể.

Sàn TMĐT Lazada cho biết, vào thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, người tiêu dùng tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu (lượng thực, thực phẩm), tuy nhiên sức mua của một số mặt hàng khác như điện thoại di động, máy tính bảng… cũng có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, một số sản phẩm có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian qua như máy khử khuẩn không khí, nồi chiên không dầu, lò nướng, thực phẩm đông lạnh và bánh mì tươi, sản phẩm chăm sóc da dành cho nữ, sản phẩm tắm cho em bé…

Lazada ghi nhận 3 ngành có doanh thu tăng trưởng cao nhất so với ngày thường, bao gồm ngành điện thoại và máy tính bảng tăng trưởng gấp 7 lần; ngành túi xách và phụ kiện du lịch tăng trưởng gấp 4 lần và ngành hàng mẹ và bé tăng trưởng gấp 3,6 lần. Đồng thời, người tiêu dùng tập trung mua sắm trên Lazada vào hai khung giờ là 0-1 giờ, 20-21 giờ; đặc biệt, khung giờ 0-1g có số lượng người mua lớn do có nhiều chương trình khuyến mãi nhất.

Đáp ứng giao hàng kịp thời với yêu cầu của khách

Dịch vụ giao nhận hàng hóa là một trong những dịch vụ được vận hành trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1-4 đến 15-4. Chính vì vậy, hoạt động của các đơn vị vận chuyển vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo Sapo Express thì có một số hoạt động của hệ thống bị ảnh hưởng như: không được nhận hàng hoặc hạn chế nhận hàng tại bưu cục, trạm lấy hàng, thay vào đó nhân viên giao nhận phải tới tận nơi lấy hàng. Đối với các bưu cục giao hàng, nhân sự  phải chia ca làm việc nhằm đảm bảo số nhân viên tại trạm trong cùng một thời điểm không vượt quá mức cho phép.

Mặt khác, trước nay phần lớn hàng hóa giao nhận liên tỉnh được vận chuyển theo đường hàng không, vì thế khi đường bay Hà Nội-Đà Nẵng-TPHCM bị hạn chế số chuyến bay thì hầu hết các đơn vị vận chuyển phải chuyển sang phương án vận chuyển đường bộ, nên thời gian giao hàng sẽ bị trễ hơn bình thường.

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee cho biết, nền tảng này đang  nỗ lực cung cấp các dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng. Shopee sẵn sàng cung cấp các nhu yếu phẩm như tã trẻ em, giấy vệ sinh, khăn ướt, khẩu trang, nước rửa tay khô, thực phẩm khô, các loại sữa hộp, mì gói, dầu ăn, đồ hộp, cà phê, gạo và các sản phẩm cần thiết khác để phục vụ người dùng mua sắm trên "chợ mạng" mà không cần ra khỏi nhà.

Ông Hoàng Giang, Giám đốc điều hành hệ thống TopShip (nền tảng so sánh giá vận chuyển, đặt dịch vụ giao nhận của Công ty cổ phần công nghệ ETOP) nhận xét: Vào mùa dịch Covid-19 số lượng đơn hàng đặt mua thức ăn, thực phẩm, khẩu trang y tế... đang có chiều hướng tăng nhưng đơn hàng các sản phẩm không thuộc nhóm hàng này (không thuộc các mặt hàng thiết yếu) lại đang giảm. Hệ thống TopShip ghi nhận số đơn hàng giao nhận thông qua TopShip giảm khoảng 40%.

Theo lý giải của ông Hoàng Giang thì sức mua các mặt hàng không phải là thực phẩm, nhu yếu phẩm… giảm bởi vì thu nhập của một số người tiêu dùng cũng bị sụt giảm (PV: do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19). Mặt dù, trên lý thuyết là đơn hàng mua sắm trực tuyến  đang gia tăng nhưng không phải nhóm sản phẩm nào cũng tăng giống như thực phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn…

Trong những ngày vừa qua, hãng làm việc chặt chẽ với các đối tác cung cấp dịch vụ giao nhận (như công ty Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T, VNPost, Viettel Post, GrabExpress, NowShip…) nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn về dịch vụ khi thực hiện giãn cách xã hội. Shopee còn phối hợp với nhà bán hàng và các đối tác vận chuyển triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 như: khử trùng kho bãi và phương tiện vận chuyển; vệ sinh bưu kiện hàng hóa; kiểm tra thân nhiệt thường xuyên đội ngũ nhân viên, lái xe và người giao hàng. Đội ngũ giao hàng Shopee Express đang làm việc liên tục nhằm đảm bảo người dùng nhận được đơn hàng sớm nhất có thể.

Còn sàn TMĐT Sendo cho biết, do có sự theo dõi chặt chẽ về xu hướng thị trường, hệ thống đã chủ động làm việc với các nhà cung ứng từ sớm để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng như khẩu trang, dung dịch rửa tay. Ngoài ra, Sendo cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận chuyển để đảm bảo an toàn trong giao nhận hàng hoá cho người mua hàng, nhà bán hàng, cũng như các nhân viên vận chuyển, đảm bảo thông suốt về vận chuyển hàng hóa, nhận được hàng đúng hẹn…

Sàn TMĐT Tiki lại đẩy mạnh hợp tác với các nhà bán hàng để tăng lượng hàng dự trữ mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm y tế phòng chống dịch bệnh. Tiki cũng đang tích cực kêu gọi các đối tác là nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà bán lẻ chung tay hợp tác để vượt qua giai đoạn nhiều thử thách này.

Về cơ bản, việc các hãng hàng không giảm chuyến bay nội địa có ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa, dẫn đến bưu kiện, hàng hóa… chuyển qua đường hàng không bị chậm hơn, nhưng các công ty giao nhận cho biết sự ảnh hưởng này là không quá lớn.

Hiện tại, một số công ty giao nhận đưa ra khuyến nghị những người bán hàng chọn tính năng “lấy hàng tại nhà” và phương thức vận chuyển đường bộ thay vì hàng không, bởi vì một số chuyến bay nội địa bị giảm chuyến.

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động tới mọi mặt của nền kinh tế, do yêu cầu về giãn cách xã hội mà lượng khách hàng đặt mua hàng trực tuyến tăng cao, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các sản kinh doanh điện tử. Sự hạn chế về cơ sở hạ tầng vận chuyển cũng góp phần tạo ra khó khăn, nhưng các công ty giao nhận, hệ thống trung gian kết nối nhà bán lẻ và đơn vị giao nhận vẫn đang cố gắng cải tiến quy trình để luân chuyển hàng hóa không bị gián đoạn, giúp cả nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng vượt qua giao đoạn gian khó của thời kỳ dịch bệnh.

Mời đọc thêm:

Cấm ăn uống tại chỗ, chỉ bán hàng mang đi trong tâm dịch Covid-19

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19

Đường sắt nhận đặt hàng vận chuyển online

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chuyển đổi số: cơ hội bứt phá và rủi ro phát sinh
Thương mại điện tử tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực kinh doanh
Đặc sản xứ dừa Bến Tre lên sàn thương mại điện tử
Hậu Giang đưa Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công vào phục vụ
Doanh nghiệp nông sản mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu trực tuyến
Sàn trực tuyến chật vật giao hàng thời 'giãn cách xã hội'
Chí Thịnh
Thứ Hai,  6/4/2020, 16:04 

Sàn trực tuyến chật vật giao hàng thời 'giãn cách xã hội'

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Đứng trước khó khăn do dịch vụ vận chuyển đang bị giới hạn từ đầu tháng 4, các sàn thương mại điện tử, công ty giao nhận, đơn vị phát chuyển nhanh... đang phải xoay sở tìm giải pháp giao hàng tới tay người nhận trong yêu cầu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Các sàn TMĐT Lazada, Tiki, Shopee, Sendo... đang tăng cường phối hợp với nhà bán hàng để đảm bảo nguồn hàng kinh doanh; thay đổi quy trình giao nhận để giao hàng kịp thời cho khách hàng. Ảnh minh hoạ: Lazada

Đơn hàng trực tuyến tăng vọt khi "giãn cách xã hội"

Theo số liệu của nền tảng kết nối các công ty giao nhận với nhà bán lẻ (hay còn gọi là cổng vận chuyển) Sapo Express, tuần vừa qua ghi nhận sự gia tăng mạnh số lượng đơn hàng trực tuyến (online), bắt đầu từ ngày 29-3 cho đến nay. Sự tăng trưởng này được lý giải do việc thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 1-4 đến 15-4, nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của chính phủ.

Sự gia tăng về nhu cầu giao hàng trực tuyến là một tín hiệu vui cho ngành thương mại điện tử (TMĐT). Khu vực tăng đơn hàng nhiều nhất là Hà Nội, tỷ lệ gia tăng vào khoảng 3-5% vào thời điểm cuối tháng 3. Trong khi đó, vào tháng 2 vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm 5-10% đơn hàng, cụ thể, trên Sapo Express ghi nhận sự sụt giảm mua sắm trực tuyến các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm…

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc về Phát triển doanh nghiệp của sàn TMĐT Tiki cho biết doanh số của sàn trong quí đầu tiên của năm tăng trưởng đều đặn ở nhiều ngành hàng. Đặc biệt, các mặt hàng nhu yếu phẩm trên sàn Tiki có tốc độ tăng trưởng về giao dịch nhanh hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn sàn. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, nhu yếu phẩm tăng 20% trung bình mỗi tháng.

Còn đại diện sàn TMĐT Sendo cho biết, doanh số các sản phẩm thiết bị y tế trong thời gian qua đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, khẩu trang và nước rửa tay đã ghi nhận mức tăng xấp xỉ 3 triệu đô la Mỹ trong thời gian vừa qua. Các nhóm ngành khác có liên quan đến mùa dịch như thực phẩm cũng có tỷ lệ gia tăng đáng kể.

Sàn TMĐT Lazada cho biết, vào thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, người tiêu dùng tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu (lượng thực, thực phẩm), tuy nhiên sức mua của một số mặt hàng khác như điện thoại di động, máy tính bảng… cũng có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, một số sản phẩm có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian qua như máy khử khuẩn không khí, nồi chiên không dầu, lò nướng, thực phẩm đông lạnh và bánh mì tươi, sản phẩm chăm sóc da dành cho nữ, sản phẩm tắm cho em bé…

Lazada ghi nhận 3 ngành có doanh thu tăng trưởng cao nhất so với ngày thường, bao gồm ngành điện thoại và máy tính bảng tăng trưởng gấp 7 lần; ngành túi xách và phụ kiện du lịch tăng trưởng gấp 4 lần và ngành hàng mẹ và bé tăng trưởng gấp 3,6 lần. Đồng thời, người tiêu dùng tập trung mua sắm trên Lazada vào hai khung giờ là 0-1 giờ, 20-21 giờ; đặc biệt, khung giờ 0-1g có số lượng người mua lớn do có nhiều chương trình khuyến mãi nhất.

Đáp ứng giao hàng kịp thời với yêu cầu của khách

Dịch vụ giao nhận hàng hóa là một trong những dịch vụ được vận hành trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm thực hiện các biện pháp về phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 1-4 đến 15-4. Chính vì vậy, hoạt động của các đơn vị vận chuyển vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, theo Sapo Express thì có một số hoạt động của hệ thống bị ảnh hưởng như: không được nhận hàng hoặc hạn chế nhận hàng tại bưu cục, trạm lấy hàng, thay vào đó nhân viên giao nhận phải tới tận nơi lấy hàng. Đối với các bưu cục giao hàng, nhân sự  phải chia ca làm việc nhằm đảm bảo số nhân viên tại trạm trong cùng một thời điểm không vượt quá mức cho phép.

Mặt khác, trước nay phần lớn hàng hóa giao nhận liên tỉnh được vận chuyển theo đường hàng không, vì thế khi đường bay Hà Nội-Đà Nẵng-TPHCM bị hạn chế số chuyến bay thì hầu hết các đơn vị vận chuyển phải chuyển sang phương án vận chuyển đường bộ, nên thời gian giao hàng sẽ bị trễ hơn bình thường.

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee cho biết, nền tảng này đang  nỗ lực cung cấp các dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng. Shopee sẵn sàng cung cấp các nhu yếu phẩm như tã trẻ em, giấy vệ sinh, khăn ướt, khẩu trang, nước rửa tay khô, thực phẩm khô, các loại sữa hộp, mì gói, dầu ăn, đồ hộp, cà phê, gạo và các sản phẩm cần thiết khác để phục vụ người dùng mua sắm trên "chợ mạng" mà không cần ra khỏi nhà.

Ông Hoàng Giang, Giám đốc điều hành hệ thống TopShip (nền tảng so sánh giá vận chuyển, đặt dịch vụ giao nhận của Công ty cổ phần công nghệ ETOP) nhận xét: Vào mùa dịch Covid-19 số lượng đơn hàng đặt mua thức ăn, thực phẩm, khẩu trang y tế... đang có chiều hướng tăng nhưng đơn hàng các sản phẩm không thuộc nhóm hàng này (không thuộc các mặt hàng thiết yếu) lại đang giảm. Hệ thống TopShip ghi nhận số đơn hàng giao nhận thông qua TopShip giảm khoảng 40%.

Theo lý giải của ông Hoàng Giang thì sức mua các mặt hàng không phải là thực phẩm, nhu yếu phẩm… giảm bởi vì thu nhập của một số người tiêu dùng cũng bị sụt giảm (PV: do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19). Mặt dù, trên lý thuyết là đơn hàng mua sắm trực tuyến  đang gia tăng nhưng không phải nhóm sản phẩm nào cũng tăng giống như thực phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn…

Trong những ngày vừa qua, hãng làm việc chặt chẽ với các đối tác cung cấp dịch vụ giao nhận (như công ty Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T, VNPost, Viettel Post, GrabExpress, NowShip…) nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn về dịch vụ khi thực hiện giãn cách xã hội. Shopee còn phối hợp với nhà bán hàng và các đối tác vận chuyển triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 như: khử trùng kho bãi và phương tiện vận chuyển; vệ sinh bưu kiện hàng hóa; kiểm tra thân nhiệt thường xuyên đội ngũ nhân viên, lái xe và người giao hàng. Đội ngũ giao hàng Shopee Express đang làm việc liên tục nhằm đảm bảo người dùng nhận được đơn hàng sớm nhất có thể.

Còn sàn TMĐT Sendo cho biết, do có sự theo dõi chặt chẽ về xu hướng thị trường, hệ thống đã chủ động làm việc với các nhà cung ứng từ sớm để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho khách hàng, đặc biệt là các mặt hàng như khẩu trang, dung dịch rửa tay. Ngoài ra, Sendo cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận chuyển để đảm bảo an toàn trong giao nhận hàng hoá cho người mua hàng, nhà bán hàng, cũng như các nhân viên vận chuyển, đảm bảo thông suốt về vận chuyển hàng hóa, nhận được hàng đúng hẹn…

Sàn TMĐT Tiki lại đẩy mạnh hợp tác với các nhà bán hàng để tăng lượng hàng dự trữ mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm y tế phòng chống dịch bệnh. Tiki cũng đang tích cực kêu gọi các đối tác là nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà bán lẻ chung tay hợp tác để vượt qua giai đoạn nhiều thử thách này.

Về cơ bản, việc các hãng hàng không giảm chuyến bay nội địa có ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa, dẫn đến bưu kiện, hàng hóa… chuyển qua đường hàng không bị chậm hơn, nhưng các công ty giao nhận cho biết sự ảnh hưởng này là không quá lớn.

Hiện tại, một số công ty giao nhận đưa ra khuyến nghị những người bán hàng chọn tính năng “lấy hàng tại nhà” và phương thức vận chuyển đường bộ thay vì hàng không, bởi vì một số chuyến bay nội địa bị giảm chuyến.

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động tới mọi mặt của nền kinh tế, do yêu cầu về giãn cách xã hội mà lượng khách hàng đặt mua hàng trực tuyến tăng cao, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các sản kinh doanh điện tử. Sự hạn chế về cơ sở hạ tầng vận chuyển cũng góp phần tạo ra khó khăn, nhưng các công ty giao nhận, hệ thống trung gian kết nối nhà bán lẻ và đơn vị giao nhận vẫn đang cố gắng cải tiến quy trình để luân chuyển hàng hóa không bị gián đoạn, giúp cả nhà bán lẻ lẫn người tiêu dùng vượt qua giao đoạn gian khó của thời kỳ dịch bệnh.

Mời đọc thêm:

Cấm ăn uống tại chỗ, chỉ bán hàng mang đi trong tâm dịch Covid-19

Hàng không chuyển sang chở hàng để 'vớt vát' doanh thu trong tâm dịch Covid-19

Đường sắt nhận đặt hàng vận chuyển online

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.