Mobile Area

Mobile Money nhích lại gần hơn thực tế

Thứ Tư,  8/4/2020, 16:28 
Trang Nguyễn

Mobile Money nhích lại gần hơn thực tế

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Chính phủ đã có Chỉ thị 11 (ngày 4-3-2020) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Nhiều nhà mạng hiện chỉ còn chờ ngày Mobile Money được chính thức cấp giấy phép để đưa loại hình thanh toán mới này vào cuộc sống. Tuy nhiên Việt Nam còn thiếu những điều kiện gì mà cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa chịu thông qua?

Mô hình nào cho mobile money tại Việt Nam?

Mobile Money: Điều kiện đã thuận lợi, chỉ còn thiếu luật

“Cuộc chơi” thanh toán sẽ được định hình lại

Nếu việc định danh khách hàng, quản lý thẻ SIM rác và giao dịch ẩn danh không được thực hiện chặt chẽ, Mobile Money có thể bị lợi dụng làm kênh “rửa giao dịch”, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống rửa tiền. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Chưa có nền tảng pháp lý phù hợp

Theo Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV, đơn vị vừa đưa ra báo cáo nhanh về dịch vụ Mobile Money, năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay (tại Nghị quyết 02/NQ-CP, Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4-3-2020), Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất thí điểm dịch vụ tiền di động (Mobile Money) trong khi chưa có quy định của pháp luật để chi phối các dịch vụ tài chính mới. Điều này cho thấy sự quan tâm của Chính phủ và tính cấp bách của việc phát triển dịch vụ tiền di động trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, vừa là giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

Trên thực tế, phương thức giao dịch trực tuyến đã được người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn trước đây đôi ba năm, đặc biệt là trong thời điểm có dịch Covid-19. Ngoài ra, với gói hỗ trợ an sinh xã hội khoảng 61.500 tỉ đồng mới đây hướng đến khoảng trên 10 triệu người lao động yếu thế, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng Mobile Money ngày càng hiện hữu.

Nhu cầu dùng loại hình thanh toán mới này như vậy đã rất rõ ràng, nhưng thách thức đặt ra để hợp thức hóa loại hình này nằm ở chỗ môi trường pháp lý cho Mobile Money tại Việt Nam chưa được hoàn thiện và đồng bộ, theo sự đánh giá của đơn vị nghiên cứu nói trên của ngân hàng BIDV.

Dẫn nguồn đánh giá của GSMA, hiệp hội đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới, đơn vị nghiên cứu này cho biết mức điểm cho môi trường pháp lý của Việt Nam về lĩnh vực thanh toán qua tài khoản di động (năm 2018) là 69,96/100 điểm, khá thấp so với Thái Lan (93,15 điểm), Malaysia (89,7 điểm) và Campuchia (86,05 điểm).

Ba yếu điểm chính được đưa ra là quy định về mạng lưới đại lý Mobile Money chưa có nên chưa thể đánh giá được (0/100 điểm). Quy định về xác thực và định danh khách hàng (KYC) ở mức trung bình (50/100 điểm) do Việt Nam chưa hoàn thiện việc cấp mã công dân, các quy định về giao dịch ẩn danh và cho phép nhà cung cấp dịch vụ linh hoạt thiết lập các yêu cầu về định danh tối thiểu.

Cuối cùng là cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư ở mức trung bình khá (65/100 điểm) do Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và quy định cho phép sử dụng, phân phối lãi cho các tài khoản tiền di động.

Ngoài ra, một số thách thức khác bao gồm thói quen sử dụng tiền mặt tại Việt Nam không dễ dàng thay đổi ngay. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, nhiều người dân đã có ý thức chuyển đổi sang các hình thức thanh toán điện tử để phòng ngừa virus có thể lây lan qua việc dùng tiền mặt.

Theo viện nghiện cứu nói trên, với đặc thù là sản phẩm công nghệ cao, được cung cấp chủ yếu qua các nhà mạng, việc giám sát và quản lý Mobile Money cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT&TT), Bộ Công An…

Nếu việc định danh khách hàng, quản lý thẻ SIM rác và giao dịch ẩn danh không được thực hiện chặt chẽ, Mobile Money có thể là kênh để “rửa giao dịch”, ảnh hưởng đến công tác phòng chống rửa tiền.

Cùng với đó, việc phát triển mạng lưới đại lý sẽ phát sinh rủi ro liên quan đến trình độ, năng lực, nhận thức và trách nhiệm của mạng lưới này. Nếu không có phương án quản lý và bảo mật phù hợp, tiền của khách hàng nguy cơ bị mất, có thể bắt nguồn từ phía nhà cung cấp, đại lý, tội phạm công nghệ thông tin hoặc thậm chí là những người thân.

Thêm một chất xúc tác

Dịch bệnh xảy ra với những ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế là điều không ai muốn, nhưng đây cũng được cho là đã góp thêm một chất xúc tác để Việt Nam tiến thêm một bước trong quá trình chuyển đổi số, với những thay đổi mang tính cách mạng như sự chuyển mình thành một nền kinh tế không tiền mặt với sự có mặt của Mobile Money hay các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến cho người dân. 

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, để thúc đẩy chuyển đổi số, chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xem xét, quyết định nhanh một số chính sách còn đang cân nhắc như thanh toán không tiền mặt, tiền di động, công nhận và cấp chứng chỉ học trực tuyến, hay đầu tư cho chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Tại một buổi họp giao ban của Bộ TT&TT trong tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông khi vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Hình thức thanh toán này sẽ giúp thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty fintech, startup phát triển. Và quan trọng hơn khi ông lấy dẫn chứng tất cả các quốc gia cho phép Mobile Money đều tạo ra tăng trưởng kinh tế tới 0,5%/năm – một yếu tố quan trọng giúp kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh đang làm đình trệ quá nhiều hoạt động kinh tế.

Theo Viện nghiên cứu và Đào tạo BIDV, để triển khai dịch vụ Mobile Money trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và Chính phủ triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội trị giá khoảng 61.500 tỉ đồng cho khoảng hơn 10 triệu người lao động, một số giải pháp có thể được cân nhắc và thực hiện.

“Thứ nhất, hạn chế rủi ro về thông tin, dữ liệu: các quy định pháp luật về bảo mật, an toàn thông tin - dữ liệu nên được ưu tiên xây dựng, trong đó cần có qui định về chia sẻ thông tin - dữ liệu giữa cá nhân với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với đối tác, trong nội bộ doanh nghiệp và giữa các cơ quan quản lý. Chẳng hạn, việc chia sẻ kết quả định danh khách hàng giữa các doanh nghiệp cung cấp Mobile Money với các tổ chức tín dụng cần làm rõ; cùng với việc nâng cao ý thức bảo vệ thông tin – dữ liệu cá nhân của mỗi khách hàng”, báo cáo nêu rõ.

Thứ hai, để giảm thiểu rủi ro có liên quan đến hệ thống đại lý, cơ quan quản lý cần ban hành các khung tiêu chuẩn hệ thống đại lý (về đối tượng, trình độ, năng lực, vốn tối thiểu…) để định hướng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money có thể thiết lập các các tiêu chí nội bộ trong lựa chọn đại lý.

Hoàn thiện sớm khung pháp lý

Ngoài ra, để giảm thiểu giao dịch rửa tiền, đánh bạc, tài trợ khủng bố, cơ quan quản lý cần có quy định về giới hạn số tài khoản khách hàng có thể nắm giữ, hạn mức mỗi lần giao dịch hay mỗi tháng giao dịch, số dư tối đa trên tài khoản; có hệ thống giám sát các luồng giao dịch, có khả năng cảnh báo cho nhà cung cấp dịch vụ các giao dịch đáng ngờ.

Thêm vào đó là thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt thông qua gia tăng tính năng, tiện ích của dịch vụ; đảm bảo nhanh chóng, chi phí thấp (có thể miễn phí đối với giao dịch nhỏ trong thời gian đầu), an toàn (khi xảy ra sự cố sẽ được giải quyết nhanh chóng); thực hiện công tác truyền thông, tiếp thị một cách bài bản; cùng với việc tăng cường giáo dục tài chính (qua kênh Mobile cũng sẽ rất hiệu quả như một số quốc gia đang làm).

Theo đó, cần sớm hoàn thiện và ban hành chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính (như là một cấu phần quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện); trong đó cần qui định giáo dục tài chính cá nhân như là môn học bắt buộc từ bậc phổ thông trung học.

Quan trọng không kém là hoàn thiện công tác định danh khách hàng thông qua hoàn thiện và ban hành các quy định về xác minh, định danh khách hàng; đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp mã công dân. Các doanh nghiệp viễn thông cũng cần nhanh chóng hoàn thiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, định danh khách hàng, kiểm soát sim rác.

Và cuối cùng, nhóm nghiên cứu của BIDV cho rằng cần chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho Mobile Money theo hướng khuyến khích song vẫn đảm ảo an toàn, khả thi và hiệu quả. Theo kinh nghiệm thế giới, các yếu tố chính tạo nên khung pháp lý hiệu quả cần tập trung vào các vấn đề nêu trên.

Ngoài ra, để gói hỗ trợ an sinh xã hội được thực thi nhanh chóng, hiệu quả, tiết giảm chi phí và trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chính phủ nên yêu cầu sử dụng kênh Mobile Money để chuyển tiền trực tiếp đến người thụ hưởng. Những trường hợp chưa áp dụng được ngay, cần chuyển tiền qua kênh tổ chức tín dụng (gồm cả Ngân hàng Chính sách xã hội) nhằm đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả; và cũng là để thúc đẩy thanh toán điện tử.

Trong tháng 3 vừa qua, Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT… sớm hoàn thiện các thủ tục, cơ sở hạ tầng để triển khai dịch vụ Mobile Money. Đây là động thái chuẩn bị cho lộ trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng sau khi Thủ tướng vừa yêu cầu NHNN trình ngay quyết định cá biệt về việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông (Mobile Money) để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bảo vệ người tiêu dùng giao dịch với thương nhân nước ngoài trên sàn TMĐT ra sao?
Nền tảng dịch vụ quà tặng điện tử Nhật Bản Giftee vào Việt Nam
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao mở sàn thương mại điện tử
Năm 2020, khởi nghiệp Việt đón vốn trăm triệu đô la
Xây dựng thương hiệu thời công nghệ lên ngôi
Mobile Money nhích lại gần hơn thực tế
Trang Nguyễn
Thứ Tư,  8/4/2020, 16:28 

Mobile Money nhích lại gần hơn thực tế

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Chính phủ đã có Chỉ thị 11 (ngày 4-3-2020) yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Nhiều nhà mạng hiện chỉ còn chờ ngày Mobile Money được chính thức cấp giấy phép để đưa loại hình thanh toán mới này vào cuộc sống. Tuy nhiên Việt Nam còn thiếu những điều kiện gì mà cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa chịu thông qua?

Mô hình nào cho mobile money tại Việt Nam?

Mobile Money: Điều kiện đã thuận lợi, chỉ còn thiếu luật

“Cuộc chơi” thanh toán sẽ được định hình lại

Nếu việc định danh khách hàng, quản lý thẻ SIM rác và giao dịch ẩn danh không được thực hiện chặt chẽ, Mobile Money có thể bị lợi dụng làm kênh “rửa giao dịch”, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống rửa tiền. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Chưa có nền tảng pháp lý phù hợp

Theo Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV, đơn vị vừa đưa ra báo cáo nhanh về dịch vụ Mobile Money, năm 2019 và từ đầu năm 2020 đến nay (tại Nghị quyết 02/NQ-CP, Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4-3-2020), Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất thí điểm dịch vụ tiền di động (Mobile Money) trong khi chưa có quy định của pháp luật để chi phối các dịch vụ tài chính mới. Điều này cho thấy sự quan tâm của Chính phủ và tính cấp bách của việc phát triển dịch vụ tiền di động trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, vừa là giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

Trên thực tế, phương thức giao dịch trực tuyến đã được người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn trước đây đôi ba năm, đặc biệt là trong thời điểm có dịch Covid-19. Ngoài ra, với gói hỗ trợ an sinh xã hội khoảng 61.500 tỉ đồng mới đây hướng đến khoảng trên 10 triệu người lao động yếu thế, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng Mobile Money ngày càng hiện hữu.

Nhu cầu dùng loại hình thanh toán mới này như vậy đã rất rõ ràng, nhưng thách thức đặt ra để hợp thức hóa loại hình này nằm ở chỗ môi trường pháp lý cho Mobile Money tại Việt Nam chưa được hoàn thiện và đồng bộ, theo sự đánh giá của đơn vị nghiên cứu nói trên của ngân hàng BIDV.

Dẫn nguồn đánh giá của GSMA, hiệp hội đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới, đơn vị nghiên cứu này cho biết mức điểm cho môi trường pháp lý của Việt Nam về lĩnh vực thanh toán qua tài khoản di động (năm 2018) là 69,96/100 điểm, khá thấp so với Thái Lan (93,15 điểm), Malaysia (89,7 điểm) và Campuchia (86,05 điểm).

Ba yếu điểm chính được đưa ra là quy định về mạng lưới đại lý Mobile Money chưa có nên chưa thể đánh giá được (0/100 điểm). Quy định về xác thực và định danh khách hàng (KYC) ở mức trung bình (50/100 điểm) do Việt Nam chưa hoàn thiện việc cấp mã công dân, các quy định về giao dịch ẩn danh và cho phép nhà cung cấp dịch vụ linh hoạt thiết lập các yêu cầu về định danh tối thiểu.

Cuối cùng là cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư ở mức trung bình khá (65/100 điểm) do Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và quy định cho phép sử dụng, phân phối lãi cho các tài khoản tiền di động.

Ngoài ra, một số thách thức khác bao gồm thói quen sử dụng tiền mặt tại Việt Nam không dễ dàng thay đổi ngay. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, nhiều người dân đã có ý thức chuyển đổi sang các hình thức thanh toán điện tử để phòng ngừa virus có thể lây lan qua việc dùng tiền mặt.

Theo viện nghiện cứu nói trên, với đặc thù là sản phẩm công nghệ cao, được cung cấp chủ yếu qua các nhà mạng, việc giám sát và quản lý Mobile Money cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT&TT), Bộ Công An…

Nếu việc định danh khách hàng, quản lý thẻ SIM rác và giao dịch ẩn danh không được thực hiện chặt chẽ, Mobile Money có thể là kênh để “rửa giao dịch”, ảnh hưởng đến công tác phòng chống rửa tiền.

Cùng với đó, việc phát triển mạng lưới đại lý sẽ phát sinh rủi ro liên quan đến trình độ, năng lực, nhận thức và trách nhiệm của mạng lưới này. Nếu không có phương án quản lý và bảo mật phù hợp, tiền của khách hàng nguy cơ bị mất, có thể bắt nguồn từ phía nhà cung cấp, đại lý, tội phạm công nghệ thông tin hoặc thậm chí là những người thân.

Thêm một chất xúc tác

Dịch bệnh xảy ra với những ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế là điều không ai muốn, nhưng đây cũng được cho là đã góp thêm một chất xúc tác để Việt Nam tiến thêm một bước trong quá trình chuyển đổi số, với những thay đổi mang tính cách mạng như sự chuyển mình thành một nền kinh tế không tiền mặt với sự có mặt của Mobile Money hay các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến cho người dân. 

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, để thúc đẩy chuyển đổi số, chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xem xét, quyết định nhanh một số chính sách còn đang cân nhắc như thanh toán không tiền mặt, tiền di động, công nhận và cấp chứng chỉ học trực tuyến, hay đầu tư cho chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Tại một buổi họp giao ban của Bộ TT&TT trong tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông khi vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Hình thức thanh toán này sẽ giúp thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty fintech, startup phát triển. Và quan trọng hơn khi ông lấy dẫn chứng tất cả các quốc gia cho phép Mobile Money đều tạo ra tăng trưởng kinh tế tới 0,5%/năm – một yếu tố quan trọng giúp kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh đang làm đình trệ quá nhiều hoạt động kinh tế.

Theo Viện nghiên cứu và Đào tạo BIDV, để triển khai dịch vụ Mobile Money trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và Chính phủ triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội trị giá khoảng 61.500 tỉ đồng cho khoảng hơn 10 triệu người lao động, một số giải pháp có thể được cân nhắc và thực hiện.

“Thứ nhất, hạn chế rủi ro về thông tin, dữ liệu: các quy định pháp luật về bảo mật, an toàn thông tin - dữ liệu nên được ưu tiên xây dựng, trong đó cần có qui định về chia sẻ thông tin - dữ liệu giữa cá nhân với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với đối tác, trong nội bộ doanh nghiệp và giữa các cơ quan quản lý. Chẳng hạn, việc chia sẻ kết quả định danh khách hàng giữa các doanh nghiệp cung cấp Mobile Money với các tổ chức tín dụng cần làm rõ; cùng với việc nâng cao ý thức bảo vệ thông tin – dữ liệu cá nhân của mỗi khách hàng”, báo cáo nêu rõ.

Thứ hai, để giảm thiểu rủi ro có liên quan đến hệ thống đại lý, cơ quan quản lý cần ban hành các khung tiêu chuẩn hệ thống đại lý (về đối tượng, trình độ, năng lực, vốn tối thiểu…) để định hướng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money có thể thiết lập các các tiêu chí nội bộ trong lựa chọn đại lý.

Hoàn thiện sớm khung pháp lý

Ngoài ra, để giảm thiểu giao dịch rửa tiền, đánh bạc, tài trợ khủng bố, cơ quan quản lý cần có quy định về giới hạn số tài khoản khách hàng có thể nắm giữ, hạn mức mỗi lần giao dịch hay mỗi tháng giao dịch, số dư tối đa trên tài khoản; có hệ thống giám sát các luồng giao dịch, có khả năng cảnh báo cho nhà cung cấp dịch vụ các giao dịch đáng ngờ.

Thêm vào đó là thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt thông qua gia tăng tính năng, tiện ích của dịch vụ; đảm bảo nhanh chóng, chi phí thấp (có thể miễn phí đối với giao dịch nhỏ trong thời gian đầu), an toàn (khi xảy ra sự cố sẽ được giải quyết nhanh chóng); thực hiện công tác truyền thông, tiếp thị một cách bài bản; cùng với việc tăng cường giáo dục tài chính (qua kênh Mobile cũng sẽ rất hiệu quả như một số quốc gia đang làm).

Theo đó, cần sớm hoàn thiện và ban hành chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính (như là một cấu phần quan trọng nhằm thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện); trong đó cần qui định giáo dục tài chính cá nhân như là môn học bắt buộc từ bậc phổ thông trung học.

Quan trọng không kém là hoàn thiện công tác định danh khách hàng thông qua hoàn thiện và ban hành các quy định về xác minh, định danh khách hàng; đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp mã công dân. Các doanh nghiệp viễn thông cũng cần nhanh chóng hoàn thiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, định danh khách hàng, kiểm soát sim rác.

Và cuối cùng, nhóm nghiên cứu của BIDV cho rằng cần chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho Mobile Money theo hướng khuyến khích song vẫn đảm ảo an toàn, khả thi và hiệu quả. Theo kinh nghiệm thế giới, các yếu tố chính tạo nên khung pháp lý hiệu quả cần tập trung vào các vấn đề nêu trên.

Ngoài ra, để gói hỗ trợ an sinh xã hội được thực thi nhanh chóng, hiệu quả, tiết giảm chi phí và trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chính phủ nên yêu cầu sử dụng kênh Mobile Money để chuyển tiền trực tiếp đến người thụ hưởng. Những trường hợp chưa áp dụng được ngay, cần chuyển tiền qua kênh tổ chức tín dụng (gồm cả Ngân hàng Chính sách xã hội) nhằm đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả; và cũng là để thúc đẩy thanh toán điện tử.

Trong tháng 3 vừa qua, Bộ TT&TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT… sớm hoàn thiện các thủ tục, cơ sở hạ tầng để triển khai dịch vụ Mobile Money. Đây là động thái chuẩn bị cho lộ trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng sau khi Thủ tướng vừa yêu cầu NHNN trình ngay quyết định cá biệt về việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông (Mobile Money) để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.