Mobile Area

Bán lẻ online dìu nhau đi qua khó khăn mùa dịch

Thứ Năm,  16/4/2020, 14:37 
Chí Thịnh

Bán lẻ online dìu nhau đi qua khó khăn mùa dịch

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Trong vài tháng gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng nhộn nhịp và trở thành kênh mua sắm tiện lợi, và các sàn bán hàng trực tuyến (online) cũng bùng nổ với dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm hàng ngày. Các sàn này đang tổ chức các hoạt động miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh không thu thêm phí, hỗ trợ nhà bán hàng giảm giá hàng hóa… trong mùa dịch Covid-19.

Nhân viên một siêu thị đang nhận đặt hàng qua điện thoại. Ảnh minh họa: TTXVN

Đáp ứng nhu cầu gia tăng về nhu yếu phẩm

Có 12 tỉnh thành, trong đó có các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TPHCM áp dụng thêm thời gian giãn cách xã hội đến ngày 22-4, nhằm thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đứng trước yêu cầu về hạn chế đi lại và tiết giảm mua sắm trực tiếp, người dân sẽ tăng cường đặt mua hàng hóa trực tuyến. Vì thế, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đang triển khai các chương trình hỗ trợ nhà bán hàng, miễn phí giao hàng nhanh…

Cụ thể, trong tháng 4 sàn Tiki có chương trình miễn phí giao hàng nhanh trong 2 giờ đối với tất cả đơn hàng nhu yếu phẩm có giá trị từ 250.000 đồng tại Hà Nội và TPHCM, nhằm hỗ trợ người dân có thể mua sắm theo nhu cầu mà vẫn hạn chế ra khỏi nhà. Tiki cho biết, kinh phí hỗ trợ của chương trình này ước tính 39 tỉ đồng, kéo dài cho đến hết ngày 30-4.

Trong thời gian diễn ra chương trình, Tiki ước tính sẽ miễn phí khoảng 1 triệu lượt giao hàng nhanh cho những người mua hàng tại 2 thành phố lớn. Các nhu yếu phẩm được áp dụng trong chương trình bao gồm khẩu trang, nước khử trùng cầm tay, thực phẩm đóng gói, sách, các nguyên vật liệu nấu ăn, dụng cụ nhà bếp…

Trong khi đó, sàn Lazada cũng vừa giới thiệu gói “Kích cầu kinh tế”, được triển khai đến hết tháng 5, dự kiến hỗ trợ 45.000 doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), giúp họ vượt qua những thách thức trong mùa dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Lazada cũng lần đầu tiên triển khai cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống với dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ. Chương trình này đang triển khai tại TPHCM và sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng đến Hà Nội và các tỉnh thành khác.

Hiện tại, các đối tác tham gia cung cấp thực phẩm tươi sống trên Lazada như Meat Deli và Mega Việt Phát chuyên kinh doanh thịt sạch, thịt nhập khẩu; Foodmap, Hiệp Nông – cung cấp mặt hàng rau củ tươi, nông sản Việt; Lothamilk với mặt hàng sữa thanh, tiệt trùng… Dự kiến, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tiếp tục tham gia cùng Lazada.

Ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, trong giai đoạn hiện nay, với vai trò là một nền tảng TMĐT, trách nhiệm của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và hỗ trợ cho các khách hàng và nhà bán hàng – những người đã góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của Lazada. Thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực cung ứng (logistics) của mình, Lazada sẽ mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng để đảm bảo mọi người có thể yên tâm ở nhà.

Còn ông Mai Thành Thái, nhà đồng sáng lập của Công ty Foodmap, cũng chia sẻ về mục tiêu khi hợp tác cùng Lazada nhằm mang đến tận nhà cho khách hàng các loại rau củ, trái cây tươi ngon và giàu dinh dưỡng trong thời điểm cả cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ linh hoạt trong việc hỗ trợ nhà bán hàng qua các chương trình giao hàng nhanh, các sàn Shopee, Tiki, Lazada và Sendo còn hướng đến việc thu hút người mua qua hoạt động tặng phiếu mua hàng ưu đãi, bán sản phẩm giảm giá theo giờ (flash sale), miễn phí giao hàng...

Thúc đẩy chuyển đổi thói quen mua sắm

Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết xu hướng gia tăng tiêu dùng đối với các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân ở Việt Nam ở thời điểm giãn cánh xã hội đã cho thấy điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có ở các cửa hàng bán lẻ. Nếu sản phẩm không có sẵn có nghĩa là khách hàng sẽ chuyển qua chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng.

Xu hướng nói trên thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời, hình thành sự chuyển biến về thói quen ăn uống tại nhà sẽ kéo dài cho đến hậu đại dịch. Nielsen Việt Nam cho rằng, ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 qua đi, lối sống ăn uống lành mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây. Xu hướng này cũng tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện dành cho những khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn cho chúng.

Bên cạnh đó, vài năm gần đây, kênh bán hàng cửa hàng tiện lợi có sự tăng trưởng nhiều nhất, nhưng các cửa hàng tiện lợi cũng gặp phải thách thức không nhỏ khi người tiêu dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn (thay vì ghé cửa hàng tiện lợi ăn hoặc mua mang đi - PV).

Chưa kể, nhiều cửa hàng tiện lợi có điểm hạn chế là không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm cho nhu cầu dự trữ của người tiêu dùng hoặc nhu cầu mua hàng về nấu ăn tại nhà của họ. Điều này đang đặt ra yêu cầu cho các cửa hàng tiện lợi trong việc mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm “ăn uống tại chỗ” hoặc “mua mang đi” như trước đây.

Mời đọc thêm:

Mua sắm qua mạng xã hội ở TPHCM chiếm 50% mua hàng trực tuyến

Doanh số thực phẩm đóng gói tăng hơn 50% trong mùa Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chuyển đổi số: cơ hội bứt phá và rủi ro phát sinh
Thương mại điện tử tăng trưởng đều trên nhiều lĩnh vực kinh doanh
Đặc sản xứ dừa Bến Tre lên sàn thương mại điện tử
Hậu Giang đưa Tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công vào phục vụ
Doanh nghiệp nông sản mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu trực tuyến
Bán lẻ online dìu nhau đi qua khó khăn mùa dịch
Chí Thịnh
Thứ Năm,  16/4/2020, 14:37 

Bán lẻ online dìu nhau đi qua khó khăn mùa dịch

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Trong vài tháng gần đây, thị trường thương mại điện tử ngày càng nhộn nhịp và trở thành kênh mua sắm tiện lợi, và các sàn bán hàng trực tuyến (online) cũng bùng nổ với dịch vụ cung cấp thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm hàng ngày. Các sàn này đang tổ chức các hoạt động miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh không thu thêm phí, hỗ trợ nhà bán hàng giảm giá hàng hóa… trong mùa dịch Covid-19.

Nhân viên một siêu thị đang nhận đặt hàng qua điện thoại. Ảnh minh họa: TTXVN

Đáp ứng nhu cầu gia tăng về nhu yếu phẩm

Có 12 tỉnh thành, trong đó có các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TPHCM áp dụng thêm thời gian giãn cách xã hội đến ngày 22-4, nhằm thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đứng trước yêu cầu về hạn chế đi lại và tiết giảm mua sắm trực tiếp, người dân sẽ tăng cường đặt mua hàng hóa trực tuyến. Vì thế, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo đang triển khai các chương trình hỗ trợ nhà bán hàng, miễn phí giao hàng nhanh…

Cụ thể, trong tháng 4 sàn Tiki có chương trình miễn phí giao hàng nhanh trong 2 giờ đối với tất cả đơn hàng nhu yếu phẩm có giá trị từ 250.000 đồng tại Hà Nội và TPHCM, nhằm hỗ trợ người dân có thể mua sắm theo nhu cầu mà vẫn hạn chế ra khỏi nhà. Tiki cho biết, kinh phí hỗ trợ của chương trình này ước tính 39 tỉ đồng, kéo dài cho đến hết ngày 30-4.

Trong thời gian diễn ra chương trình, Tiki ước tính sẽ miễn phí khoảng 1 triệu lượt giao hàng nhanh cho những người mua hàng tại 2 thành phố lớn. Các nhu yếu phẩm được áp dụng trong chương trình bao gồm khẩu trang, nước khử trùng cầm tay, thực phẩm đóng gói, sách, các nguyên vật liệu nấu ăn, dụng cụ nhà bếp…

Trong khi đó, sàn Lazada cũng vừa giới thiệu gói “Kích cầu kinh tế”, được triển khai đến hết tháng 5, dự kiến hỗ trợ 45.000 doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), giúp họ vượt qua những thách thức trong mùa dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Lazada cũng lần đầu tiên triển khai cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống với dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ. Chương trình này đang triển khai tại TPHCM và sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng đến Hà Nội và các tỉnh thành khác.

Hiện tại, các đối tác tham gia cung cấp thực phẩm tươi sống trên Lazada như Meat Deli và Mega Việt Phát chuyên kinh doanh thịt sạch, thịt nhập khẩu; Foodmap, Hiệp Nông – cung cấp mặt hàng rau củ tươi, nông sản Việt; Lothamilk với mặt hàng sữa thanh, tiệt trùng… Dự kiến, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tiếp tục tham gia cùng Lazada.

Ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, trong giai đoạn hiện nay, với vai trò là một nền tảng TMĐT, trách nhiệm của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và hỗ trợ cho các khách hàng và nhà bán hàng – những người đã góp phần vào sự phát triển lớn mạnh của Lazada. Thông qua việc tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và tận dụng tối đa nguồn lực cung ứng (logistics) của mình, Lazada sẽ mang những thực phẩm tươi, sạch như trái cây, rau củ, thịt cá đến tận nhà cho khách hàng để đảm bảo mọi người có thể yên tâm ở nhà.

Còn ông Mai Thành Thái, nhà đồng sáng lập của Công ty Foodmap, cũng chia sẻ về mục tiêu khi hợp tác cùng Lazada nhằm mang đến tận nhà cho khách hàng các loại rau củ, trái cây tươi ngon và giàu dinh dưỡng trong thời điểm cả cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ linh hoạt trong việc hỗ trợ nhà bán hàng qua các chương trình giao hàng nhanh, các sàn Shopee, Tiki, Lazada và Sendo còn hướng đến việc thu hút người mua qua hoạt động tặng phiếu mua hàng ưu đãi, bán sản phẩm giảm giá theo giờ (flash sale), miễn phí giao hàng...

Thúc đẩy chuyển đổi thói quen mua sắm

Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, cho biết xu hướng gia tăng tiêu dùng đối với các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân ở Việt Nam ở thời điểm giãn cánh xã hội đã cho thấy điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có ở các cửa hàng bán lẻ. Nếu sản phẩm không có sẵn có nghĩa là khách hàng sẽ chuyển qua chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng.

Xu hướng nói trên thể hiện một cơ hội rất lớn cho những nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời, hình thành sự chuyển biến về thói quen ăn uống tại nhà sẽ kéo dài cho đến hậu đại dịch. Nielsen Việt Nam cho rằng, ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 qua đi, lối sống ăn uống lành mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây. Xu hướng này cũng tạo nên một cơ hội đầy tiềm năng cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà hàng và các công ty giao thực phẩm, đảm bảo rằng các sản phẩm của họ đáp ứng được sự hài lòng về nhu cầu ngày càng tăng đối với sức khỏe và sự thuận tiện dành cho những khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn cho chúng.

Bên cạnh đó, vài năm gần đây, kênh bán hàng cửa hàng tiện lợi có sự tăng trưởng nhiều nhất, nhưng các cửa hàng tiện lợi cũng gặp phải thách thức không nhỏ khi người tiêu dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn (thay vì ghé cửa hàng tiện lợi ăn hoặc mua mang đi - PV).

Chưa kể, nhiều cửa hàng tiện lợi có điểm hạn chế là không thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm cho nhu cầu dự trữ của người tiêu dùng hoặc nhu cầu mua hàng về nấu ăn tại nhà của họ. Điều này đang đặt ra yêu cầu cho các cửa hàng tiện lợi trong việc mở rộng danh mục sản phẩm liên quan đến thực phẩm thiết yếu, chứ không dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm “ăn uống tại chỗ” hoặc “mua mang đi” như trước đây.

Mời đọc thêm:

Mua sắm qua mạng xã hội ở TPHCM chiếm 50% mua hàng trực tuyến

Doanh số thực phẩm đóng gói tăng hơn 50% trong mùa Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.