Mobile Area

Covid-19 làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng

Thứ Bảy,  18/4/2020, 20:39 
Chí Thịnh

Covid-19 làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Công ty nghiên cứu thị trường Adsota cho thấy, phụ nữ lo lắng về dịch bệnh Covid-19 nhiều hơn so với nam giới, đàn ông ngày nay siêng năng mua hàng trực tuyến hơn so với các bà nội trợ.

Mùa dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới thói quen mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng. Ảnh: Thành Hoa

Trong bản báo cáo có tên gọi “Thích nghi với Covid-19: ngành bán lẻ và thương mại điện tử” của Công ty nghiên cứu thị trường Adsota (thuộc Appota Group) vừa phát hành có đề cập tới việc thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều trong mùa dịch Covid.

Cụ thể, người tiêu dùng ở thế hệ lớn tuổi (50–64 tuổi) lo lắng nhiều hơn về đại dịch Covid-19 và thường mua sắm ít hơn tại cửa hàng. Trong khi đó, những người trẻ tuổi ở thế hệ Millennials (21-34 tuổi) ít lo lắng hơn, mua hàng nhiều hơn tại cửa hàng lẫn mua sắm trực tuyến.

Cũng theo báo cáo này, quyết định mua sắm hàng hóa của đàn ông (chiếm 47%) bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhiều hơn so với phụ nữ (41%); nam giới cũng là nhóm người dùng có thói quen mua sắm trực tuyến cao hơn (24%) so với nữ giới (chỉ có 18%). Nhưng các bà nội trợ lại tỏ ra lo lắng về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều hơn (71%) so với đàn ông (60%).

Mặt khác, các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng đề cập tới hiệu quả của làn sóng kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và giải trí; đây cũng là xu hướng phát triển của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn hiện nay ở Việt Nam.

Xuất phát từ việc nhiều người tiêu dùng thường xuyên lên mạng tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm phát trực tiếp bằng video (livestream), các sàn TMĐT đang tăng dần số lượng các buổi livestream trên nền tảng; đồng thời lồng ghép nội dung giải trí vào kênh bán hàng với sự tham gia của các ngôi sao giải trí khiến sản phẩm trở nên thu hút, thúc đẩy người xem đi tới quyết định mua hàng.

Như việc Shopee kỳ vọng tạo nên thói quen truy cập ứng dụng theo những khung giờ nhất định đối với khách hàng trong mùa dịch Covid-19 bằng chiến dịch "Ở nhà không khó, có Shopee lo”. Các buổi livestream này được gắn với hàng loạt chương trình “săn” khuyến mãi, phiếu mua hàng ưu đãi, kiếm xu…

Còn Sendo triển khai chiến dịch “Săn sale nửa giá - streamer tranh bá” với sự tham gia của nhiều streamer (những người tham gia phát sóng trực tiếp) nổi tiếng; kết hợp hoạt động thi đấu game, giải trí cùng với quảng bá sản phẩm.

Trong khi đó, Lazada tung ra các buổi livestream thường xuyên trong tuần, với những chủ đề phù hợp với các đối tượng khách quan tâm; ví dụ như LazMusic (dành cho những người yêu âm nhạc), LazLearn (nhóm người dùng thích học tập) hay LazCook (yêu thích nấu ăn)…

Doanh số thực phẩm đóng gói tăng hơn 50% trong mùa Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bảo vệ người tiêu dùng giao dịch với thương nhân nước ngoài trên sàn TMĐT ra sao?
Nền tảng dịch vụ quà tặng điện tử Nhật Bản Giftee vào Việt Nam
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao mở sàn thương mại điện tử
Năm 2020, khởi nghiệp Việt đón vốn trăm triệu đô la
Xây dựng thương hiệu thời công nghệ lên ngôi
Covid-19 làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng
Chí Thịnh
Thứ Bảy,  18/4/2020, 20:39 

Covid-19 làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Công ty nghiên cứu thị trường Adsota cho thấy, phụ nữ lo lắng về dịch bệnh Covid-19 nhiều hơn so với nam giới, đàn ông ngày nay siêng năng mua hàng trực tuyến hơn so với các bà nội trợ.

Mùa dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới thói quen mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng. Ảnh: Thành Hoa

Trong bản báo cáo có tên gọi “Thích nghi với Covid-19: ngành bán lẻ và thương mại điện tử” của Công ty nghiên cứu thị trường Adsota (thuộc Appota Group) vừa phát hành có đề cập tới việc thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi nhiều trong mùa dịch Covid.

Cụ thể, người tiêu dùng ở thế hệ lớn tuổi (50–64 tuổi) lo lắng nhiều hơn về đại dịch Covid-19 và thường mua sắm ít hơn tại cửa hàng. Trong khi đó, những người trẻ tuổi ở thế hệ Millennials (21-34 tuổi) ít lo lắng hơn, mua hàng nhiều hơn tại cửa hàng lẫn mua sắm trực tuyến.

Cũng theo báo cáo này, quyết định mua sắm hàng hóa của đàn ông (chiếm 47%) bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhiều hơn so với phụ nữ (41%); nam giới cũng là nhóm người dùng có thói quen mua sắm trực tuyến cao hơn (24%) so với nữ giới (chỉ có 18%). Nhưng các bà nội trợ lại tỏ ra lo lắng về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều hơn (71%) so với đàn ông (60%).

Mặt khác, các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng đề cập tới hiệu quả của làn sóng kết hợp giữa mua sắm trực tuyến và giải trí; đây cũng là xu hướng phát triển của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn hiện nay ở Việt Nam.

Xuất phát từ việc nhiều người tiêu dùng thường xuyên lên mạng tham gia các buổi giới thiệu sản phẩm phát trực tiếp bằng video (livestream), các sàn TMĐT đang tăng dần số lượng các buổi livestream trên nền tảng; đồng thời lồng ghép nội dung giải trí vào kênh bán hàng với sự tham gia của các ngôi sao giải trí khiến sản phẩm trở nên thu hút, thúc đẩy người xem đi tới quyết định mua hàng.

Như việc Shopee kỳ vọng tạo nên thói quen truy cập ứng dụng theo những khung giờ nhất định đối với khách hàng trong mùa dịch Covid-19 bằng chiến dịch "Ở nhà không khó, có Shopee lo”. Các buổi livestream này được gắn với hàng loạt chương trình “săn” khuyến mãi, phiếu mua hàng ưu đãi, kiếm xu…

Còn Sendo triển khai chiến dịch “Săn sale nửa giá - streamer tranh bá” với sự tham gia của nhiều streamer (những người tham gia phát sóng trực tiếp) nổi tiếng; kết hợp hoạt động thi đấu game, giải trí cùng với quảng bá sản phẩm.

Trong khi đó, Lazada tung ra các buổi livestream thường xuyên trong tuần, với những chủ đề phù hợp với các đối tượng khách quan tâm; ví dụ như LazMusic (dành cho những người yêu âm nhạc), LazLearn (nhóm người dùng thích học tập) hay LazCook (yêu thích nấu ăn)…

Doanh số thực phẩm đóng gói tăng hơn 50% trong mùa Covid-19

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.