Mobile Area

Covid-19 làm thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến

Thứ Tư,  22/4/2020, 21:39 
Chí Thịnh

Covid-19 làm thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Lượt truy cập các kênh truyền hình trực tuyến đang gia tăng trên toàn cầu do thực thi việc giãn cách xã hội chống lây lan dịch Covid-19. Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng gia tăng này với những kênh truyền hình trực tuyến thu hút nhiều người xem, như FPT Play, Netflix, K+, Zing TV…

Bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất, Mắt biếc, công chiếu độc quyền trên Galaxy Play. Ảnh: Galaxy Play

Số lượt xem phim online tăng mạnh

Theo trang tin theguardian.com, dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+ đạt tăng trưởng mạnh trong mùa dịch Covid-19, từ 28,6 triệu khách thuê bao hồi tháng 2 lên 50 triệu khách vào đầu tháng 4.

Tốc độ tăng trưởng này của Disney+ một phần là nhờ sự hiện diện của họ ở nhiều quốc gia như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Pháp, Thụy Sĩ… Vào đầu tháng 4, Disney+ đã có mặt tại thị trường Ấn Độ với sự hợp tác của dịch vụ video trực tuyến Hotstar tại địa phương (chuyển đổi tên thành dịch vụ Disney+ Hotstar). 

Tại Việt Nam, có năm kênh truyền hình trực tuyến thu hút được nhiều lượt người xem là FPT Play, Netflix, K+, VTV Cab On và Zing TV, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me vào tháng 2 vừa qua. Cũng theo cuộc khảo sát này, dịch vụ truyền hình trả tiền (PayTV) đang trở nên phổ biến hơn, phản ánh xu hướng tiêu dùng mới của người tiêu dùng.

Ông Lê Trọng Đức, Giám đốc sản phẩm FPT Play Box cho biết, lượt truy cập hệ thống truyền hình trực tuyến cũng như lượt tải ứng dụng FPT Play tăng mạnh trong mùa dịch Covid-19. Số lượng người xem chương trình giải trí, nội dung số… qua ứng dụng FPT Play vẫn nhiều hơn so với xem trên trang web fptplay.vn; đặc biệt là xem trên ti vi thông minh. Trong mấy tháng qua, ước tính nhu cầu sử dụng dịch vụ FPT Play tăng khoảng 25%-30%, bao gồm việc truy cập hệ thống FPT Play, xem các chương trình truyền hình, phim ảnh…

Với sự phổ biến dần lan rộng của các dịch vụ truyền hình trực tuyến, có thể thấy người Việt ngày càng sẵn sàng chi tiền để được thưởng thức các nội dung chất lượng, có bản quyền.

Các nội dung thu hút nhất ở những kênh này là phim truyền hình, phim điện ảnh, chương trình giải trí, game show, truyền hình thực tế, thể thao… Ngoài ra, trong mùa dịch Covid-19, người dùng còn quan tâm tới thông tin hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, chương trình học tập tại nhà… trên kênh truyền hình trực tuyến.

Theo khảo sát của Q&Me, người dùng chủ yếu sử dụng các dịch vụ này từ nhà riêng (chiếm 97%); đặc biệt, khá đông người tham gia khảo sát cho biết thường xem cùng với vợ hoặc chồng (45%). Đồng thời, người dùng cũng thích xem các video trực tuyến về các chủ đề liên quan đến phim dài tập, phim lẻ (chiếm 60%), âm nhạc (50%) và chương trình giải trí, trò chơi truyền hình, chương trình thực tế (48%)…

Đầu tư mạnh vào nội dung

Có 4 kênh truyền hình trực tuyến trong nước xuất hiện trong nhóm 5 kênh dẫn đầu do Q&Me khảo sát. Đồ họa: Chí Thịnh

Các kênh truyền hình trực tuyến như K+, Zing TV, Fim+ (vừa đổi tên mới là Galaxy Play) cũng tích cực tăng cường nội dung phim ảnh, chương trình giải trí, truyền hình thực tế… trong mùa dịch Covid-19. Như Galaxy Play tuyên bố công chiếu độc quyền phim Mắt biếc (bộ phim đạt kỷ lục doanh thu phòng vé năm 2019) trên hệ thống xem phim từ ngày 19-4.

Sau khi đổi tên mới, Galaxy Play sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có và mở rộng kho nội dung thông qua chương trình hợp tác toàn diện với hơn 100 nhà phát hành Hollywood, khu vực châu Á và thị trường nội địa. Hiện tại, Galaxy đang sở hữu hơn 5.000 phim “bom tấn”, 8.000 giờ phim bộ tuyển chọn và 500 giờ phim thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhiều lứa tuổi khác nhau; tập trung hướng tới nhu cầu giải trí trong gia đình.

Gần đây, kênh xem phim theo yêu cầu Netlfix cũng đã bổ sung nhiều phim ảnh Việt Nam thu hút khách hàng như Hai Phượng, Em chưa 18, Hạnh phúc của mẹ, Hậu duệ mặt trời, Cô dâu đại chiến, Siêu sao siêu ngố

Bên cạnh ưu thế về các kênh truyền hình thể thao (trực tiếp các giải bóng đá), hệ thống truyền hình K+ còn đầu tư cho loạt phim điện ảnh và phim dài tập có bản quyền, thu hút sự quan tâm của các hộ gia đình. Trước đó, K+ bắt tay với một số hãng phim, nhà phát hành phim ảnh… để có thể công chiếu độc quyền sớm nhất những bộ phim này sau khi phim được chiếu rạp.

Hoạt động đầu tư đường dài của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến trong nước sẽ góp phần thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền, thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến cũng như cách người dùng tiếp cận và hưởng thụ nội dung.

Theo khảo sát của Q&Me, điện thoại thông minh (chiếm 76%) và ti vi thông minh (73%) là những thiết bị được sử dụng nhiều nhất khi người dùng xem các kênh video trực tuyến. Một số người dùng còn xem truyền hình trực tuyến thông qua laptop (53%), máy tính để bàn (28%), máy tính bảng (21%)…

Chương trình khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me được thực hiện vào tháng 2-2020 với sự tham gia của 617 người dùng ở độ tuổi 20-49 tuổi.

Mời đọc thêm

Các tân binh đốt nóng cuộc chiến “streaming” với Netflix

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Người nhập cảnh vào Việt Nam phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần
Vận chuyển khách vào Việt Nam với tần suất hàng chục chuyến mỗi tuần
Nhiều đối tác nước ngoài định đưa du khách đến Việt Nam từ đầu 2021
Thúc đẩy du lịch Đà Nẵng vào chu kỳ phát triển mới sau suy thoái
Bắt bệnh của điểm đến du lịch ở giai đoạn cuối 'vòng đời phát triển'
Covid-19 làm thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến
Chí Thịnh
Thứ Tư,  22/4/2020, 21:39 

Covid-19 làm thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) - Lượt truy cập các kênh truyền hình trực tuyến đang gia tăng trên toàn cầu do thực thi việc giãn cách xã hội chống lây lan dịch Covid-19. Việt Nam cũng ghi nhận tình trạng gia tăng này với những kênh truyền hình trực tuyến thu hút nhiều người xem, như FPT Play, Netflix, K+, Zing TV…

Bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất, Mắt biếc, công chiếu độc quyền trên Galaxy Play. Ảnh: Galaxy Play

Số lượt xem phim online tăng mạnh

Theo trang tin theguardian.com, dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+ đạt tăng trưởng mạnh trong mùa dịch Covid-19, từ 28,6 triệu khách thuê bao hồi tháng 2 lên 50 triệu khách vào đầu tháng 4.

Tốc độ tăng trưởng này của Disney+ một phần là nhờ sự hiện diện của họ ở nhiều quốc gia như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Pháp, Thụy Sĩ… Vào đầu tháng 4, Disney+ đã có mặt tại thị trường Ấn Độ với sự hợp tác của dịch vụ video trực tuyến Hotstar tại địa phương (chuyển đổi tên thành dịch vụ Disney+ Hotstar). 

Tại Việt Nam, có năm kênh truyền hình trực tuyến thu hút được nhiều lượt người xem là FPT Play, Netflix, K+, VTV Cab On và Zing TV, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me vào tháng 2 vừa qua. Cũng theo cuộc khảo sát này, dịch vụ truyền hình trả tiền (PayTV) đang trở nên phổ biến hơn, phản ánh xu hướng tiêu dùng mới của người tiêu dùng.

Ông Lê Trọng Đức, Giám đốc sản phẩm FPT Play Box cho biết, lượt truy cập hệ thống truyền hình trực tuyến cũng như lượt tải ứng dụng FPT Play tăng mạnh trong mùa dịch Covid-19. Số lượng người xem chương trình giải trí, nội dung số… qua ứng dụng FPT Play vẫn nhiều hơn so với xem trên trang web fptplay.vn; đặc biệt là xem trên ti vi thông minh. Trong mấy tháng qua, ước tính nhu cầu sử dụng dịch vụ FPT Play tăng khoảng 25%-30%, bao gồm việc truy cập hệ thống FPT Play, xem các chương trình truyền hình, phim ảnh…

Với sự phổ biến dần lan rộng của các dịch vụ truyền hình trực tuyến, có thể thấy người Việt ngày càng sẵn sàng chi tiền để được thưởng thức các nội dung chất lượng, có bản quyền.

Các nội dung thu hút nhất ở những kênh này là phim truyền hình, phim điện ảnh, chương trình giải trí, game show, truyền hình thực tế, thể thao… Ngoài ra, trong mùa dịch Covid-19, người dùng còn quan tâm tới thông tin hướng dẫn phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, chương trình học tập tại nhà… trên kênh truyền hình trực tuyến.

Theo khảo sát của Q&Me, người dùng chủ yếu sử dụng các dịch vụ này từ nhà riêng (chiếm 97%); đặc biệt, khá đông người tham gia khảo sát cho biết thường xem cùng với vợ hoặc chồng (45%). Đồng thời, người dùng cũng thích xem các video trực tuyến về các chủ đề liên quan đến phim dài tập, phim lẻ (chiếm 60%), âm nhạc (50%) và chương trình giải trí, trò chơi truyền hình, chương trình thực tế (48%)…

Đầu tư mạnh vào nội dung

Có 4 kênh truyền hình trực tuyến trong nước xuất hiện trong nhóm 5 kênh dẫn đầu do Q&Me khảo sát. Đồ họa: Chí Thịnh

Các kênh truyền hình trực tuyến như K+, Zing TV, Fim+ (vừa đổi tên mới là Galaxy Play) cũng tích cực tăng cường nội dung phim ảnh, chương trình giải trí, truyền hình thực tế… trong mùa dịch Covid-19. Như Galaxy Play tuyên bố công chiếu độc quyền phim Mắt biếc (bộ phim đạt kỷ lục doanh thu phòng vé năm 2019) trên hệ thống xem phim từ ngày 19-4.

Sau khi đổi tên mới, Galaxy Play sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có và mở rộng kho nội dung thông qua chương trình hợp tác toàn diện với hơn 100 nhà phát hành Hollywood, khu vực châu Á và thị trường nội địa. Hiện tại, Galaxy đang sở hữu hơn 5.000 phim “bom tấn”, 8.000 giờ phim bộ tuyển chọn và 500 giờ phim thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhiều lứa tuổi khác nhau; tập trung hướng tới nhu cầu giải trí trong gia đình.

Gần đây, kênh xem phim theo yêu cầu Netlfix cũng đã bổ sung nhiều phim ảnh Việt Nam thu hút khách hàng như Hai Phượng, Em chưa 18, Hạnh phúc của mẹ, Hậu duệ mặt trời, Cô dâu đại chiến, Siêu sao siêu ngố

Bên cạnh ưu thế về các kênh truyền hình thể thao (trực tiếp các giải bóng đá), hệ thống truyền hình K+ còn đầu tư cho loạt phim điện ảnh và phim dài tập có bản quyền, thu hút sự quan tâm của các hộ gia đình. Trước đó, K+ bắt tay với một số hãng phim, nhà phát hành phim ảnh… để có thể công chiếu độc quyền sớm nhất những bộ phim này sau khi phim được chiếu rạp.

Hoạt động đầu tư đường dài của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến trong nước sẽ góp phần thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền, thay đổi cách thức kinh doanh truyền hình trực tuyến cũng như cách người dùng tiếp cận và hưởng thụ nội dung.

Theo khảo sát của Q&Me, điện thoại thông minh (chiếm 76%) và ti vi thông minh (73%) là những thiết bị được sử dụng nhiều nhất khi người dùng xem các kênh video trực tuyến. Một số người dùng còn xem truyền hình trực tuyến thông qua laptop (53%), máy tính để bàn (28%), máy tính bảng (21%)…

Chương trình khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me được thực hiện vào tháng 2-2020 với sự tham gia của 617 người dùng ở độ tuổi 20-49 tuổi.

Mời đọc thêm

Các tân binh đốt nóng cuộc chiến “streaming” với Netflix

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.