Mobile Area

Vùng giáp biên Ma Lỳ Sán mong mỏi một cầu nối hai bờ sông

Thứ Bảy,  16/5/2020, 08:12 
Trang Nguyễn

Vùng giáp biên Ma Lỳ Sán mong mỏi một cầu nối hai bờ sông

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Một cây cầu đối với người dân vùng giáp biên Ma Lỳ Sán đâu chỉ để nối hai bờ sông giúp người dân ngày ngày qua lại, nó còn là cơ hội để trẻ em được đến trường an toàn khi mùa lũ về, là những cơ hội giao thương cho người dân nghèo nơi vùng biên giới...  

Có một cây cầu kiên cố bắc qua hai bờ sông là một điều ước giản dị mà rất nhiều người dân và các anh bộ đội biên phòng đang sinh sống và làm việc tại thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang luôn mong ước qua nhiều năm. Một cây cầu như vậy không chỉ là cầu nối giúp người dân đi qua sông mùa lũ, chấm dứt tình trạng bà con phải mạo hiểm chui mình vào túi ny lon vượt sông, mà còn mở ra cơ hội giao thương cho người dân nơi biên giới, làm giảm sự nhọc nhằn trên cung đường tuần tra của các anh bộ đội và làm yên lòng trẻ em cùng thầy cô giáo trên con đường đến trường.

Hành trình đến với vùng đất gian khó

Trong hành trình tới trao quà tình nghĩa cho các xã nghèo nơi vùng cao biên giới tỉnh Hà Giang, Thời Báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) đã không chỉ chứng kiến nỗi vất vả nhọc nhằn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày, mà còn là sự kiên nhẫn chờ đợi qua từng năm của người dân nơi đây mong mỏi một cây cầu nối hai bờ sông, giúp họ thuận tiện đi lại trong sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Cây cầu đắp tạm làm đường qua sông của người dân thôn Ma Lỳ Sán. Ảnh: TN

Đường đến thôn Ma Lỳ Sán nói riêng và huyện Xín Mần nói chung không bằng phẳng, dễ dàng. Vượt qua hơn 300km đường cao tốc, đường đèo núi trập trùng, từ Hà Nội đến Hà Giang, rồi thêm một nửa số km nói trên từ trung tâm Hà Giang đến với Xín Mần, hành trình mới chỉ như bắt đầu khi đoàn ô tô của TBKTSG và UBND huyện Xín Mần bắt đầu chinh phục đoạn đường đèo chỉ 20km nhưng gập ghềnh đầy đá lớn và bụi mù.

Con đường đầy đất và đá trong hành trình. Ảnh: TN

Những khúc cua tay áo bám vách núi nhìn xuống vực sâu là thách thức không chỉ với những tay lái lâu năm mà cả tinh thần của những hành khách ngồi trên xe. Đá rơi trên cao chặn đường đi, phải xuống xe đẩy đá lấy đường trở thành chuyện bình thường, hay xe phải lấy đà, chặn đá dưới bánh, hành khách xuống đi bộ để xe nhẹ bớt và thuận lợi bám đường leo dốc qua các khúc cua khó, đó có lẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên của những hành khách trên cuộc hành trình tới những xã nghèo nơi đây. Đường xá đi lại khó khăn có lẽ chính là một yếu tố kìm hãm sự phát triển của các dân tộc vùng cao nơi đây, để họ chưa thể thoát nghèo hay vươn mình làm kinh tế để cải thiện đời sống.

Những khúc cua tay áo bám vách núi nhìn xuống vực sâu. Ảnh: TN

Người dân trong thôn Ma Lỳ Sán sinh sống trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ, từ điện, đường, trường, trạm, đến nước sạch sinh hoạt hàng ngày, và đặc biệt là một cây cầu hoàn chỉnh nối hai bờ thôn xóm tại cuối nguồn con sông Chảy tại Ma Lỳ Sán.

Một vài năm trước đã có những bài báo phản ánh tình trạng người dân, các em học sinh và thầy cô giáo nơi đây để vượt qua đoạn sông rộng khoảng 30 mét trong mùa lũ phải buộc mình vào một chiếc túi ny lon được thổi phồng như một chiếc phao lớn, để người một người khỏe mạnh, thạo bơi kéo qua lại giữa hai bờ sông.

Đến hôm nay, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn dù thôn đã có những nỗ lực xây cầu bằng việc đắp đất đá thành một bờ đất tạm qua sông. Nhưng sức người không địch lại với thiên nhiên khi mỗi mùa mưa lũ, đá lăn do sạt lở, chiếc cầu đất lại bị cuốn phăng không dấu tích, để lại sự tiếc nuối trong lòng người dân, các em học sinh và các thầy cô giáo, cùng nỗi niềm trăn trở, tiếc nuối của các cán bộ thôn xã khi không đủ nguồn lực để xây dựng một cây cầu kiên cố hơn.

Cách thức đi lại đầy rủi ro này không chỉ mới xuất hiện tại thôn Ma Lỳ Sán mà còn đã và đang được sử dụng tại một số vùng thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc trong mùa nước dâng cao.

Ngồi trong túi ny lon qua sông có thể giúp tạm thời giải quyết vấn đề đi lại khó khăn của nhiều người dân trong mùa mưa lũ, nhưng phương thức này không nên được áp dụng và việc xây một cây cầu kiên cố giờ trở nên cấp bách hơn bao giờ hết để giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống, phát huy kinh tế vùng biên, để trẻ em thuận tiện đến trường và các thầy cô yên tâm cắm tại các thôn, bản để dạy học. 

Khi mùa mưa lũ đến, đoạn sông này sẽ ngập trong nước. Ảnh: TN

Đứng trên chiếc cầu đất đắp tạm qua sông trong mùa khô vào một ngày đầu tháng 5, dù chưa thực sự được trải nghiệm sự nguy hiểm của việc được bọc trong một chiếc túi để kéo qua sông, phóng viên có thể phần nào cảm nhận được mức độ rủi ro khi nước sông dâng cao, nước chảy siết cuốn trôi cây cầu tạm và … có thể là cả những chiếc túi chở người và người kéo túi nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

Một cây cầu treo bằng sắt, dài khoảng 70 mét nối hai bờ, rộng 3-4 mét, với kinh phí sơ bộ khoảng 1 tỉ đồng, là ước tính ban đầu mà cán bộ xã và huyện đưa ra để kêu gọi các nhà hảo tâm đầu tư đóng góp giúp người dân nơi đây xây cầu.

“Chúng tôi mong các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ chính quyền địa phương, bà con nhân dân và đồn biên phòng xây dựng một cây cầu để thuận tiện cho việc giao thương kinh tế và lực lượng bộ đội biên phòng đi tuần tra đỡ vất vả hơn,” ông Đỗ Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Xín Mần, chia sẻ với phóng viên TBKTSG khi đứng trên cây cầu đắp tạm.

Cơ sở hạ tầng cần được vun đắp qua từng ngày

Từ khoảng 10 năm trở lại đây, vùng đất nơi biên giới này đã bắt đầu nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển khu vực dân cư biên giới. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ vì thiếu kinh phí đầu tư bài bản.

Thôn Ma Lỳ Sán bước đầu đã có những quy hoạch xây dựng đường giao thông, trạm, điểm trường, trụ sở thôn kiêm nhà văn hóa cùng hệ thống điện, nước sinh hoạt và các gian chợ giáp biên để đồng bào yên tâm làm ăn sinh sống, bám đất, bám làng.

Năm 2017, huyện Xín Mần đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trạm Biên phòng xã Pà Vầy Sủ đặt tại Mốc 172, tiến hành san tạo mặt bằng, lắp dựng nhà trạm và các khu vực phụ trợ. Dẫu vậy, do nguồn lực tài chính tại địa phương còn yếu, nhiều hạng mục trong số này vẫn còn dang dở hoặc đang chờ được thi công.

Theo thông tin từ huyện, hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa của người dân nơi đây vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu trao đổi theo nhu cầu tiêu dùng của cư dân biên giới qua hệ thống chợ. Kinh tế biên mậu chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của huyện, tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực biên giới còn cao, dân cư sống rải rác, thiếu công ăn việc làm tại địa phương đã dẫn đến tình trạng người dân qua biên giới tìm việc làm với số lượng lớn.

Một trong những cây cầu treo thuộc huyện Xín Mần đã được đầu tư xây dựng. Ảnh: TN

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người dân ở trong huyện trước đó đi làm việc ở Trung Quốc đã phải trở về quê hương vì mất việc làm. Cuộc sống của nhiều người dân đã khó khăn nay càng thêm trắc trở vì không kế mưu sinh, loay hoay tìm nguồn sống qua ngày.

Anh Lù Văn Phù, 28 tuổi, là một trong những người dân nghèo trong huyện sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc làm thợ hàn sắt từ năm 2018. Nhưng từ đầu năm, anh cùng vợ chưa thể trở lại với công việc này do ảnh hưởng của dịch bệnh. Không việc làm, không thu nhập, gia đình anh với bốn miệng ăn phải loay hoay kiếm đủ bữa ăn hằng ngày. Nếu có thể tìm được công việc và thu nhập ổn định tại địa phương, anh và vợ có lẽ sẽ không phải bôn ba qua nước láng giềng để mưu sinh.

Kinh tế biên mậu nếu được quy hoạch và phát triển bài bản tại huyện vùng cao Xín Mần sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều người như anh Phù, hay một cây cầu treo bắc qua thôn Ma Lỳ Sán có thể thực hiện được sứ mệnh thúc đẩy giao thương giúp người dân thoát nghèo và nâng cao sinh kế.
 

Trong hai ngày 2 và 3-5, chương trình Saigon Times – Nối vòng tay lớn đã tiếp cận người dân nghèo thuộc ba xã Pà Vầy Sủ, Chí Cà và Nàn Xỉn, thuộc huyện Xín Mần để chung tay giúp đồng bào nơi đây vượt qua đại dịch Covid-19.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bí thư tỉnh Đồng Tháp làm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hủy chuyến bay, đóng cửa một số sân bay miền Trung để ứng phó bão
Đà Nẵng, Quảng Nam khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Noul
Bão Noul có thể đổ bộ vào miền Trung vào chiều mai, 18-9
Thành phố biển Đà Nẵng kỳ vọng sớm phục hồi
Vùng giáp biên Ma Lỳ Sán mong mỏi một cầu nối hai bờ sông
Trang Nguyễn
Thứ Bảy,  16/5/2020, 08:12 

Vùng giáp biên Ma Lỳ Sán mong mỏi một cầu nối hai bờ sông

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Một cây cầu đối với người dân vùng giáp biên Ma Lỳ Sán đâu chỉ để nối hai bờ sông giúp người dân ngày ngày qua lại, nó còn là cơ hội để trẻ em được đến trường an toàn khi mùa lũ về, là những cơ hội giao thương cho người dân nghèo nơi vùng biên giới...  

Có một cây cầu kiên cố bắc qua hai bờ sông là một điều ước giản dị mà rất nhiều người dân và các anh bộ đội biên phòng đang sinh sống và làm việc tại thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang luôn mong ước qua nhiều năm. Một cây cầu như vậy không chỉ là cầu nối giúp người dân đi qua sông mùa lũ, chấm dứt tình trạng bà con phải mạo hiểm chui mình vào túi ny lon vượt sông, mà còn mở ra cơ hội giao thương cho người dân nơi biên giới, làm giảm sự nhọc nhằn trên cung đường tuần tra của các anh bộ đội và làm yên lòng trẻ em cùng thầy cô giáo trên con đường đến trường.

Hành trình đến với vùng đất gian khó

Trong hành trình tới trao quà tình nghĩa cho các xã nghèo nơi vùng cao biên giới tỉnh Hà Giang, Thời Báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) đã không chỉ chứng kiến nỗi vất vả nhọc nhằn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày, mà còn là sự kiên nhẫn chờ đợi qua từng năm của người dân nơi đây mong mỏi một cây cầu nối hai bờ sông, giúp họ thuận tiện đi lại trong sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Cây cầu đắp tạm làm đường qua sông của người dân thôn Ma Lỳ Sán. Ảnh: TN

Đường đến thôn Ma Lỳ Sán nói riêng và huyện Xín Mần nói chung không bằng phẳng, dễ dàng. Vượt qua hơn 300km đường cao tốc, đường đèo núi trập trùng, từ Hà Nội đến Hà Giang, rồi thêm một nửa số km nói trên từ trung tâm Hà Giang đến với Xín Mần, hành trình mới chỉ như bắt đầu khi đoàn ô tô của TBKTSG và UBND huyện Xín Mần bắt đầu chinh phục đoạn đường đèo chỉ 20km nhưng gập ghềnh đầy đá lớn và bụi mù.

Con đường đầy đất và đá trong hành trình. Ảnh: TN

Những khúc cua tay áo bám vách núi nhìn xuống vực sâu là thách thức không chỉ với những tay lái lâu năm mà cả tinh thần của những hành khách ngồi trên xe. Đá rơi trên cao chặn đường đi, phải xuống xe đẩy đá lấy đường trở thành chuyện bình thường, hay xe phải lấy đà, chặn đá dưới bánh, hành khách xuống đi bộ để xe nhẹ bớt và thuận lợi bám đường leo dốc qua các khúc cua khó, đó có lẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên của những hành khách trên cuộc hành trình tới những xã nghèo nơi đây. Đường xá đi lại khó khăn có lẽ chính là một yếu tố kìm hãm sự phát triển của các dân tộc vùng cao nơi đây, để họ chưa thể thoát nghèo hay vươn mình làm kinh tế để cải thiện đời sống.

Những khúc cua tay áo bám vách núi nhìn xuống vực sâu. Ảnh: TN

Người dân trong thôn Ma Lỳ Sán sinh sống trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ, từ điện, đường, trường, trạm, đến nước sạch sinh hoạt hàng ngày, và đặc biệt là một cây cầu hoàn chỉnh nối hai bờ thôn xóm tại cuối nguồn con sông Chảy tại Ma Lỳ Sán.

Một vài năm trước đã có những bài báo phản ánh tình trạng người dân, các em học sinh và thầy cô giáo nơi đây để vượt qua đoạn sông rộng khoảng 30 mét trong mùa lũ phải buộc mình vào một chiếc túi ny lon được thổi phồng như một chiếc phao lớn, để người một người khỏe mạnh, thạo bơi kéo qua lại giữa hai bờ sông.

Đến hôm nay, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn dù thôn đã có những nỗ lực xây cầu bằng việc đắp đất đá thành một bờ đất tạm qua sông. Nhưng sức người không địch lại với thiên nhiên khi mỗi mùa mưa lũ, đá lăn do sạt lở, chiếc cầu đất lại bị cuốn phăng không dấu tích, để lại sự tiếc nuối trong lòng người dân, các em học sinh và các thầy cô giáo, cùng nỗi niềm trăn trở, tiếc nuối của các cán bộ thôn xã khi không đủ nguồn lực để xây dựng một cây cầu kiên cố hơn.

Cách thức đi lại đầy rủi ro này không chỉ mới xuất hiện tại thôn Ma Lỳ Sán mà còn đã và đang được sử dụng tại một số vùng thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc trong mùa nước dâng cao.

Ngồi trong túi ny lon qua sông có thể giúp tạm thời giải quyết vấn đề đi lại khó khăn của nhiều người dân trong mùa mưa lũ, nhưng phương thức này không nên được áp dụng và việc xây một cây cầu kiên cố giờ trở nên cấp bách hơn bao giờ hết để giúp người dân nơi đây ổn định cuộc sống, phát huy kinh tế vùng biên, để trẻ em thuận tiện đến trường và các thầy cô yên tâm cắm tại các thôn, bản để dạy học. 

Khi mùa mưa lũ đến, đoạn sông này sẽ ngập trong nước. Ảnh: TN

Đứng trên chiếc cầu đất đắp tạm qua sông trong mùa khô vào một ngày đầu tháng 5, dù chưa thực sự được trải nghiệm sự nguy hiểm của việc được bọc trong một chiếc túi để kéo qua sông, phóng viên có thể phần nào cảm nhận được mức độ rủi ro khi nước sông dâng cao, nước chảy siết cuốn trôi cây cầu tạm và … có thể là cả những chiếc túi chở người và người kéo túi nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

Một cây cầu treo bằng sắt, dài khoảng 70 mét nối hai bờ, rộng 3-4 mét, với kinh phí sơ bộ khoảng 1 tỉ đồng, là ước tính ban đầu mà cán bộ xã và huyện đưa ra để kêu gọi các nhà hảo tâm đầu tư đóng góp giúp người dân nơi đây xây cầu.

“Chúng tôi mong các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ chính quyền địa phương, bà con nhân dân và đồn biên phòng xây dựng một cây cầu để thuận tiện cho việc giao thương kinh tế và lực lượng bộ đội biên phòng đi tuần tra đỡ vất vả hơn,” ông Đỗ Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Xín Mần, chia sẻ với phóng viên TBKTSG khi đứng trên cây cầu đắp tạm.

Cơ sở hạ tầng cần được vun đắp qua từng ngày

Từ khoảng 10 năm trở lại đây, vùng đất nơi biên giới này đã bắt đầu nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển khu vực dân cư biên giới. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ vì thiếu kinh phí đầu tư bài bản.

Thôn Ma Lỳ Sán bước đầu đã có những quy hoạch xây dựng đường giao thông, trạm, điểm trường, trụ sở thôn kiêm nhà văn hóa cùng hệ thống điện, nước sinh hoạt và các gian chợ giáp biên để đồng bào yên tâm làm ăn sinh sống, bám đất, bám làng.

Năm 2017, huyện Xín Mần đã khánh thành và đưa vào hoạt động Trạm Biên phòng xã Pà Vầy Sủ đặt tại Mốc 172, tiến hành san tạo mặt bằng, lắp dựng nhà trạm và các khu vực phụ trợ. Dẫu vậy, do nguồn lực tài chính tại địa phương còn yếu, nhiều hạng mục trong số này vẫn còn dang dở hoặc đang chờ được thi công.

Theo thông tin từ huyện, hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hóa của người dân nơi đây vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chủ yếu trao đổi theo nhu cầu tiêu dùng của cư dân biên giới qua hệ thống chợ. Kinh tế biên mậu chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của huyện, tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực biên giới còn cao, dân cư sống rải rác, thiếu công ăn việc làm tại địa phương đã dẫn đến tình trạng người dân qua biên giới tìm việc làm với số lượng lớn.

Một trong những cây cầu treo thuộc huyện Xín Mần đã được đầu tư xây dựng. Ảnh: TN

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người dân ở trong huyện trước đó đi làm việc ở Trung Quốc đã phải trở về quê hương vì mất việc làm. Cuộc sống của nhiều người dân đã khó khăn nay càng thêm trắc trở vì không kế mưu sinh, loay hoay tìm nguồn sống qua ngày.

Anh Lù Văn Phù, 28 tuổi, là một trong những người dân nghèo trong huyện sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc làm thợ hàn sắt từ năm 2018. Nhưng từ đầu năm, anh cùng vợ chưa thể trở lại với công việc này do ảnh hưởng của dịch bệnh. Không việc làm, không thu nhập, gia đình anh với bốn miệng ăn phải loay hoay kiếm đủ bữa ăn hằng ngày. Nếu có thể tìm được công việc và thu nhập ổn định tại địa phương, anh và vợ có lẽ sẽ không phải bôn ba qua nước láng giềng để mưu sinh.

Kinh tế biên mậu nếu được quy hoạch và phát triển bài bản tại huyện vùng cao Xín Mần sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều người như anh Phù, hay một cây cầu treo bắc qua thôn Ma Lỳ Sán có thể thực hiện được sứ mệnh thúc đẩy giao thương giúp người dân thoát nghèo và nâng cao sinh kế.
 

Trong hai ngày 2 và 3-5, chương trình Saigon Times – Nối vòng tay lớn đã tiếp cận người dân nghèo thuộc ba xã Pà Vầy Sủ, Chí Cà và Nàn Xỉn, thuộc huyện Xín Mần để chung tay giúp đồng bào nơi đây vượt qua đại dịch Covid-19.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.