Mobile Area

Nhà kinh doanh rầu rĩ vì người mua chờ giảm phí trước bạ ô tô

Thứ Ba,  26/5/2020, 18:27 
Lê Hoàng

Nhà kinh doanh rầu rĩ vì người mua chờ giảm phí trước bạ ô tô

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các nhà kinh doanh ô tô giờ đây đang lo lắng vì không rõ khi nào việc áp dụng quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đi vào thực tế, bởi những khách hàng có ý định mua xe có tâm lý chờ đợi để tiết kiệm phần nào chi phí mua xe từ chính sách này.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa liệu có phân biệt đối xử?

Người mua được lợi cả trăm triệu đồng vì giảm phí trước bạ xe ô tô

Nhiều khách hàng chờ việc  áp dụng giảm 50% phí trước bạ xe sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Tìm hiểu thông tin, trông chờ chính sách mới

Trưởng một đại lý thương hiệu ô tô Hàn Quốc tại TPHCM cho biết, lượng khách đến tìm hiểu mua xe có xu hướng tăng trở lại sau khi lệnh thực hiện việc áp dụng giãn cách xã hội phòng ngừa dịch bệnh được dỡ bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, đà hồi phục trở lại của thị trường này chưa được bao lâu thì lập tức bị sụt giảm trở lại kể từ tuần vừa qua. Nguyên nhân là do có thông tin Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ và cơ quan chuyên ngành phối hợp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Theo đại lý này, có một số khách hàng đã mua xe trước khi biết thông tin trên giờ không chịu làm giấy tờ đứng tên mà mang xe về nhà chờ khi chính sách được áp dụng.

Một số khách hàng thì ngại mua xe ở thời điểm này hóa đơn thanh toán sẽ ghi trước ngày áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ nên cũng đã quyết định lùi thời gian mua xe, dẫn đến thị trường khó khăn trở lại.

Tương tự, trưởng một đại lý xe Nhật Bản tại TPHCM cho biết, thị trường đang trong tình trạng quay trở lại thời kỳ cao điểm của dịch bệnh do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong khi vẫn chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng. Chính vì vậy, cả khách hàng và các doanh nghiệp ô tô đang hồi hộp chờ đợi.

Đây là một hành động dễ hiểu vì chẳng ai dại dột gì khi đi mua xe trong thời điểm này nếu biết trước thời điểm sắp tới sẽ được đóng một khoản phí thấp hơn đáng kể.

Nếu lệ phí trước bạ được giảm 50% so với hiện hành, khách mua các mẫu ô tô sản xuất - lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được tương đương 5-6% giá trị tiền mua chiếc xe.

Lượng ô tô của các thành viên VAMA bán ra bị sụt giảm mạnh trong thời gian dịch Covid-19. Đồ họa: Hùng Lê

Ở thời điểm hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ô tô tại một số tỉnh thành đang áp ở mức 10-12% giá trị xe. Do đó, nếu giảm 50% phí trước bạ, số tiền đóng phí này của người mua xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi chiếc, tùy loại xe.

Tâm lý chờ đợi tạo sức ép cho nhà kinh doanh

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô kỳ vọng sẽ phần nào tạo được “cú huých” giúp thúc đẩy sức mua sau đại dịch.

Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt và áp dụng về việc giảm lệ phí này thì sẽ làm trì trệ quá trình kinh doanh và phục hồi doanh thu của các hãng xe sau đại dịch.

Và trên thực tế, theo các đại lý bán ô tô lắp ráp trong nước, việc kinh doanh hiện đã bị sụt giảm và đang tiếp tục phải đối mặt với hiện tượng vắng khách.

Theo ông Trần Nguyễn Phước Thông, Học viện Tư pháp TPHCM, vấn đề sửa đổi về lệ phí trước bạ phải trình Quốc hội quyết định để bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân theo nguyên tắc xác định mức thu lệ phí của Luật Phí và Lệ phí năm 2015.

Và quá trình để chờ sự phê duyệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề giảm lệ phí trước bạ không phải là một sớm một chiều mà cần một khoảng thời gian nhất định.

Trong khoảng thời gian chờ đợi này, tâm lý người dân cũng sẽ chờ đợi quyết định chính thức của cơ quan lập pháp về cơ chế giảm lệ phí trước bạ dẫu cho các hãng xe đã giảm giá, khuyến mãi với các chương trình rất hấp dẫn.

Trong khi đó, một số đại lý thì cho rằng hiện tại, họ đang áp dụng chính sách khuyến mại, ưu đãi, giảm giá khá tốt. Tuy nhiên, khi chính sách giảm lệ phí được thực hiện thì khả năng chương trình ưu đãi này cũng chưa chắc còn hoặc sẽ giảm bớt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thị trường ô tô đang trên đà hồi phục trở lại
Đà Nẵng tung các gói hỗ trợ du khách miền Trung – Tây Nguyên
TPHCM mở tuyến tàu du lịch từ trung tâm đến địa đạo Củ Chi
Điểm sáng du lịch Đà Nẵng từ việc khu nghỉ mát lâu đời vận hành 100% công suất
Đón xe buýt qua ứng dụng Go!Bus
Nhà kinh doanh rầu rĩ vì người mua chờ giảm phí trước bạ ô tô
Lê Hoàng
Thứ Ba,  26/5/2020, 18:27 

Nhà kinh doanh rầu rĩ vì người mua chờ giảm phí trước bạ ô tô

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các nhà kinh doanh ô tô giờ đây đang lo lắng vì không rõ khi nào việc áp dụng quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đi vào thực tế, bởi những khách hàng có ý định mua xe có tâm lý chờ đợi để tiết kiệm phần nào chi phí mua xe từ chính sách này.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa liệu có phân biệt đối xử?

Người mua được lợi cả trăm triệu đồng vì giảm phí trước bạ xe ô tô

Nhiều khách hàng chờ việc  áp dụng giảm 50% phí trước bạ xe sản xuất lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Tìm hiểu thông tin, trông chờ chính sách mới

Trưởng một đại lý thương hiệu ô tô Hàn Quốc tại TPHCM cho biết, lượng khách đến tìm hiểu mua xe có xu hướng tăng trở lại sau khi lệnh thực hiện việc áp dụng giãn cách xã hội phòng ngừa dịch bệnh được dỡ bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, đà hồi phục trở lại của thị trường này chưa được bao lâu thì lập tức bị sụt giảm trở lại kể từ tuần vừa qua. Nguyên nhân là do có thông tin Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ và cơ quan chuyên ngành phối hợp để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Theo đại lý này, có một số khách hàng đã mua xe trước khi biết thông tin trên giờ không chịu làm giấy tờ đứng tên mà mang xe về nhà chờ khi chính sách được áp dụng.

Một số khách hàng thì ngại mua xe ở thời điểm này hóa đơn thanh toán sẽ ghi trước ngày áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ nên cũng đã quyết định lùi thời gian mua xe, dẫn đến thị trường khó khăn trở lại.

Tương tự, trưởng một đại lý xe Nhật Bản tại TPHCM cho biết, thị trường đang trong tình trạng quay trở lại thời kỳ cao điểm của dịch bệnh do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong khi vẫn chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng. Chính vì vậy, cả khách hàng và các doanh nghiệp ô tô đang hồi hộp chờ đợi.

Đây là một hành động dễ hiểu vì chẳng ai dại dột gì khi đi mua xe trong thời điểm này nếu biết trước thời điểm sắp tới sẽ được đóng một khoản phí thấp hơn đáng kể.

Nếu lệ phí trước bạ được giảm 50% so với hiện hành, khách mua các mẫu ô tô sản xuất - lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được tương đương 5-6% giá trị tiền mua chiếc xe.

Lượng ô tô của các thành viên VAMA bán ra bị sụt giảm mạnh trong thời gian dịch Covid-19. Đồ họa: Hùng Lê

Ở thời điểm hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ô tô tại một số tỉnh thành đang áp ở mức 10-12% giá trị xe. Do đó, nếu giảm 50% phí trước bạ, số tiền đóng phí này của người mua xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi chiếc, tùy loại xe.

Tâm lý chờ đợi tạo sức ép cho nhà kinh doanh

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô kỳ vọng sẽ phần nào tạo được “cú huých” giúp thúc đẩy sức mua sau đại dịch.

Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt và áp dụng về việc giảm lệ phí này thì sẽ làm trì trệ quá trình kinh doanh và phục hồi doanh thu của các hãng xe sau đại dịch.

Và trên thực tế, theo các đại lý bán ô tô lắp ráp trong nước, việc kinh doanh hiện đã bị sụt giảm và đang tiếp tục phải đối mặt với hiện tượng vắng khách.

Theo ông Trần Nguyễn Phước Thông, Học viện Tư pháp TPHCM, vấn đề sửa đổi về lệ phí trước bạ phải trình Quốc hội quyết định để bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của công dân theo nguyên tắc xác định mức thu lệ phí của Luật Phí và Lệ phí năm 2015.

Và quá trình để chờ sự phê duyệt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề giảm lệ phí trước bạ không phải là một sớm một chiều mà cần một khoảng thời gian nhất định.

Trong khoảng thời gian chờ đợi này, tâm lý người dân cũng sẽ chờ đợi quyết định chính thức của cơ quan lập pháp về cơ chế giảm lệ phí trước bạ dẫu cho các hãng xe đã giảm giá, khuyến mãi với các chương trình rất hấp dẫn.

Trong khi đó, một số đại lý thì cho rằng hiện tại, họ đang áp dụng chính sách khuyến mại, ưu đãi, giảm giá khá tốt. Tuy nhiên, khi chính sách giảm lệ phí được thực hiện thì khả năng chương trình ưu đãi này cũng chưa chắc còn hoặc sẽ giảm bớt.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.