Mobile Area

Chủ tịch Thế Giới Di Động: cố gắng giảm khó khăn chứ không lội ngược dòng

Thứ Bảy,  6/6/2020, 23:36 
Việt Dũng

Chủ tịch Thế Giới Di Động: cố gắng giảm khó khăn chứ không lội ngược dòng

Việt Dũng

(TBKTSG Online) - Trước những thắc mắc của cổ đông về khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã chia sẻ cụ thể chiến lược phát triển công ty trong thời gian tới. Mục tiêu hàng đầu của công ty là giảm thiểu khó khăn, kiên trì định hướng trở thành công ty có quy mô 10 tỉ đô la Mỹ trong dài hạn.

 

Thế Giới Di Động sẽ tập trung vào Bách Hóa Xanh cho mục tiêu trở thành công ty có quy mô 10 tỉ đô la trong 3 năm tới. Ảnh: DNCC

Không ngộ nhận hai chuỗi điện máy tiếp tục tăng trưởng

Mở đầu đại hội cổ đông thường niên 2020 của Thế Giới Di Động vào chiều 6-6, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho rằng đã bắt đầu có sự sụt giảm sức mua của nền kinh tế từ ba hiệu ứng: giảm xuất khẩu, giảm công ăn việc và giảm thu nhập. Trong bối cảnh tổng cầu giảm, nếu doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận có thể xem là "học sinh giỏi", 90% là "học sinh xuất sắc", còn bảo vệ được 100% thì đã trở thành điều phi thực tế.

“Đối với doanh nghiệp, chuỗi bán lẻ Thegioididong và Điện Máy Xanh chắc chắn giảm, chúng ta không có tạo ra ngộ nhận là các nhành này sẽ tiếp tục tăng trưởng. Còn bán lẻ thực phẩm chưa bị ảnh hưởng ngay nhưng vài năm nữa sẽ có. Nếu không làm gì cả, để bèo trôi theo dòng nước thì doanh nghiệp sẽ bị xoáy vào dòng nước này”, ông Tài nhấn mạnh

Theo đó lãnh đạo TGDĐ xác định cố gắng nỗ lực giảm thiểu khó khăn chứ không nói nỗ lực lội ngược dòng. Trong thị trường như thế, doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch kinh doanh không còn máu lửa như các năm trước. Cụ thể, doanh thu thuần 110.000 tỉ đồng, tăng 8% và lợi nhuận 3.450 tỉ đồng, giảm 10% so với năm 2019”, Ông Tài nhấn mạnh

Mặc dù kế hoạch đi lùi, song con số với TGDĐ cũng là thách thức, đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của Công ty. Bởi lẽ, đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ với hai chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh.

“Tháng 3 vừa rồi lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đột biến, có lời thật sự, lên đến khoảng 1.900 tỉ đồng nhưng chúng tôi không bố bởi đây là lời may mắn. Các tháng sau biên lãi gộp khoảng 24-25%. Số tiền có được vừa đủ trang trải cho shop và trung tâm phân phối. Còn muốn có lời phải gia tăng doanh thu và lãi gộp một chút nữa.”

Tổng kết 4 tháng đầu năm 2020, TGDĐ ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 37.187 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang tháng 4, hoạt động kinh doanh của công ty chính thức chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. 

Ba năm tới sẽ trở thành công ty 10 tỉ đô la

Nhiều cổ đông đặt vấn đề, trước đây, ban lãnh đạo lên kế hoạch đạt doanh thu 20 tỉ đồng vào 2022, liệu rằng có sự thay đổi nào không và dự kiến 2025 doanh số sẽ là bao nhiêu?

Trước thắc mắc của cổ đông về mục tiêu trong 5 năm tới, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, doanh nghiệp không đặt kế hoạch từng năm chứ không đặt kế hoạch nhiều năm. Việc này còn phụ thuộc vào tình hình của Bách Hóa Xanh trong tương lai. Nhưng khoảng 3-4 năm nữa TGDĐ sẽ trở thành tập đoàn 10 tỉ đô la Mỹ.

Để khẳng định thêm cho điều này, Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh (người điều hành trực tiếp Bách Hóa Xanh) cho rằng, trong ngành bán lẻ thực phẩm thì quy mô 10 tỉ đô la không phải là lớn.

“Thật sự cách đây vài ba năm, mình "ngáo đá" nghĩ bán mắm muối tương cà không khó khăn nhiều nhưng thực sự bước vào thì khó khăn thật. Giải quyết được cái khó này sẽ xuất hiện cái khó khác nên có thể mình chậm hơn một chút để hoàn thành mục tiêu. Cổ đông yên tâm 10 tỉ đô la chắc chắn đạt được”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của Bách Hóa Xanh trong 2 năm qua. Nguồn: BCTC MWG

Nói về kế hoạch mở rộng chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh lãnh đạo TGDĐ biết, hàng năm vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiến hành lên mục tiêu cho năm sau bao gồm cả việc này. Năm 2020 cũng thế, tuy nhiên không ai ngờ được dịch bệnh Covid-19 diễn ra sau Tết Nguyên đán. Đến nay công ty đã sống chung với dịch bệnh được 4 tháng. Trong thời gian đó, hai chuỗi này gần như không làm gì cả.

Đầu tháng 5 vừa qua, chuỗi Thegioididong bắt đầu mở rộng trở lại, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở 500 cửa hàng đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong. Hay với việc thiết kế lại mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hóa hơn thì cuối tháng 7 cũng sẽ làm xong.

ESOP (cổ phiếu thưởng cho nhân viên) là vấn đề được thị trường đặc biệt quan tâm tại TGDĐ. Tại Đại hội lần này, một tờ trình đáng chú ý là phương án phát hành ESOP chỉ dành riêng cho năm 2020. Theo đó, người lao động của TGDĐ sẽ được nhận quyền mua các cổ phiếu ưu đãi nếu giữ được mức lợi nhuận năm 2020 bằng tối thiểu là 80% lợi nhuận của năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của doanh nghiệp và chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo. Vì vậy ESOP sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.

"Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào TGDĐ hay đầu tư vào một cổ phiếu khác mang lại cho cổ đông cả tiền và niềm vui. Với doanh nghiệp này ESOP là cách giữ chân các nhân sự quản lý chủ chốt tránh được sự mời gọi của các doanh nghiệp cùng ngành, giúp họ ở lại toàn tâm toàn ý cho công việc. Việc mất mát nhân sự có thể dẫn đến tình hình kinh doanh suy giảm", ông Tài nói.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Ghế 'nóng' CEO của Coteccons đã có chủ
Saigon Co.op bị hủy giấy phép tăng vốn hơn 3.500 tỉ đồng
Sau 2 năm lỗ triền miên, HAGL Agrico đã lãi 2 quí liên tiếp
ACV có thêm 2.500 tỉ đồng gửi vào ngân hàng
Lo giá heo cao và bất ổn, Vissan tính giảm 20% lợi nhuận
Chủ tịch Thế Giới Di Động: cố gắng giảm khó khăn chứ không lội ngược dòng
Việt Dũng
Thứ Bảy,  6/6/2020, 23:36 

Chủ tịch Thế Giới Di Động: cố gắng giảm khó khăn chứ không lội ngược dòng

Việt Dũng

(TBKTSG Online) - Trước những thắc mắc của cổ đông về khó khăn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đã chia sẻ cụ thể chiến lược phát triển công ty trong thời gian tới. Mục tiêu hàng đầu của công ty là giảm thiểu khó khăn, kiên trì định hướng trở thành công ty có quy mô 10 tỉ đô la Mỹ trong dài hạn.

 

Thế Giới Di Động sẽ tập trung vào Bách Hóa Xanh cho mục tiêu trở thành công ty có quy mô 10 tỉ đô la trong 3 năm tới. Ảnh: DNCC

Không ngộ nhận hai chuỗi điện máy tiếp tục tăng trưởng

Mở đầu đại hội cổ đông thường niên 2020 của Thế Giới Di Động vào chiều 6-6, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho rằng đã bắt đầu có sự sụt giảm sức mua của nền kinh tế từ ba hiệu ứng: giảm xuất khẩu, giảm công ăn việc và giảm thu nhập. Trong bối cảnh tổng cầu giảm, nếu doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận có thể xem là "học sinh giỏi", 90% là "học sinh xuất sắc", còn bảo vệ được 100% thì đã trở thành điều phi thực tế.

“Đối với doanh nghiệp, chuỗi bán lẻ Thegioididong và Điện Máy Xanh chắc chắn giảm, chúng ta không có tạo ra ngộ nhận là các nhành này sẽ tiếp tục tăng trưởng. Còn bán lẻ thực phẩm chưa bị ảnh hưởng ngay nhưng vài năm nữa sẽ có. Nếu không làm gì cả, để bèo trôi theo dòng nước thì doanh nghiệp sẽ bị xoáy vào dòng nước này”, ông Tài nhấn mạnh

Theo đó lãnh đạo TGDĐ xác định cố gắng nỗ lực giảm thiểu khó khăn chứ không nói nỗ lực lội ngược dòng. Trong thị trường như thế, doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch kinh doanh không còn máu lửa như các năm trước. Cụ thể, doanh thu thuần 110.000 tỉ đồng, tăng 8% và lợi nhuận 3.450 tỉ đồng, giảm 10% so với năm 2019”, Ông Tài nhấn mạnh

Mặc dù kế hoạch đi lùi, song con số với TGDĐ cũng là thách thức, đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của Công ty. Bởi lẽ, đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ với hai chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh.

“Tháng 3 vừa rồi lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đột biến, có lời thật sự, lên đến khoảng 1.900 tỉ đồng nhưng chúng tôi không bố bởi đây là lời may mắn. Các tháng sau biên lãi gộp khoảng 24-25%. Số tiền có được vừa đủ trang trải cho shop và trung tâm phân phối. Còn muốn có lời phải gia tăng doanh thu và lãi gộp một chút nữa.”

Tổng kết 4 tháng đầu năm 2020, TGDĐ ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 37.187 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Bước sang tháng 4, hoạt động kinh doanh của công ty chính thức chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. 

Ba năm tới sẽ trở thành công ty 10 tỉ đô la

Nhiều cổ đông đặt vấn đề, trước đây, ban lãnh đạo lên kế hoạch đạt doanh thu 20 tỉ đồng vào 2022, liệu rằng có sự thay đổi nào không và dự kiến 2025 doanh số sẽ là bao nhiêu?

Trước thắc mắc của cổ đông về mục tiêu trong 5 năm tới, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, doanh nghiệp không đặt kế hoạch từng năm chứ không đặt kế hoạch nhiều năm. Việc này còn phụ thuộc vào tình hình của Bách Hóa Xanh trong tương lai. Nhưng khoảng 3-4 năm nữa TGDĐ sẽ trở thành tập đoàn 10 tỉ đô la Mỹ.

Để khẳng định thêm cho điều này, Tổng giám đốc Trần Kinh Doanh (người điều hành trực tiếp Bách Hóa Xanh) cho rằng, trong ngành bán lẻ thực phẩm thì quy mô 10 tỉ đô la không phải là lớn.

“Thật sự cách đây vài ba năm, mình "ngáo đá" nghĩ bán mắm muối tương cà không khó khăn nhiều nhưng thực sự bước vào thì khó khăn thật. Giải quyết được cái khó này sẽ xuất hiện cái khó khác nên có thể mình chậm hơn một chút để hoàn thành mục tiêu. Cổ đông yên tâm 10 tỉ đô la chắc chắn đạt được”, ông Trần Kinh Doanh chia sẻ.

Tình hình kinh doanh của Bách Hóa Xanh trong 2 năm qua. Nguồn: BCTC MWG

Nói về kế hoạch mở rộng chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh lãnh đạo TGDĐ biết, hàng năm vào khoảng tháng 10-11 sẽ tiến hành lên mục tiêu cho năm sau bao gồm cả việc này. Năm 2020 cũng thế, tuy nhiên không ai ngờ được dịch bệnh Covid-19 diễn ra sau Tết Nguyên đán. Đến nay công ty đã sống chung với dịch bệnh được 4 tháng. Trong thời gian đó, hai chuỗi này gần như không làm gì cả.

Đầu tháng 5 vừa qua, chuỗi Thegioididong bắt đầu mở rộng trở lại, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở 500 cửa hàng đồng hồ thì cuối tháng 5 này đã làm xong. Hay với việc thiết kế lại mô hình kinh doanh điện máy để trưng bày nhiều hàng hóa hơn thì cuối tháng 7 cũng sẽ làm xong.

ESOP (cổ phiếu thưởng cho nhân viên) là vấn đề được thị trường đặc biệt quan tâm tại TGDĐ. Tại Đại hội lần này, một tờ trình đáng chú ý là phương án phát hành ESOP chỉ dành riêng cho năm 2020. Theo đó, người lao động của TGDĐ sẽ được nhận quyền mua các cổ phiếu ưu đãi nếu giữ được mức lợi nhuận năm 2020 bằng tối thiểu là 80% lợi nhuận của năm 2019.

Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của doanh nghiệp và chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo. Vì vậy ESOP sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.

"Nếu quý cổ đông cảm thấy bực bội với chính sách ESOP này thì cân nhắc việc nên tiếp tục đầu tư vào TGDĐ hay đầu tư vào một cổ phiếu khác mang lại cho cổ đông cả tiền và niềm vui. Với doanh nghiệp này ESOP là cách giữ chân các nhân sự quản lý chủ chốt tránh được sự mời gọi của các doanh nghiệp cùng ngành, giúp họ ở lại toàn tâm toàn ý cho công việc. Việc mất mát nhân sự có thể dẫn đến tình hình kinh doanh suy giảm", ông Tài nói.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.