Mobile Area

KIDO sắp quay lại mảng kinh doanh bánh kẹo

Thứ Ba,  9/6/2020, 17:26 
Hùng Lê

KIDO sắp quay lại mảng kinh doanh bánh kẹo

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) sẽ sớm quay lại mảng cốt lõi trước đây của công ty là bánh kẹo vào quý 3 tới sau khoảng năm năm đã bán mảng kinh doanh này cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mondelēz hoàn tất việc mua 80% mảng bánh kẹo Kinh Đô

Giảm doanh thu, nhưng lợi nhuận KIDO tăng gần 60% nhờ đâu?

Ông Trần Lệ Nguyên (trái) đang trao đổi với báo chí bên lề Đại hội. Ảnh: Hùng Lê

Thông tin này được ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KDC chia sẻ với cổ đông tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF), một thành viên của KDC vào ngày 9-6 tại TPHCM.

Ông Nguyên cho biết, theo cam kết với đối tác mua lại mảng bánh kẹo của công ty trước đây là trong vòng năm năm Tập đoàn KIDO sẽ không tham gia vào mảng sản xuất kinh doanh này.

Và đến tháng 7 tới xem như thời gian cam két này đã hết. Do đó, Tập đoàn KIDO có thể sẽ tham gia vào mang kinh doanh bánh kẹo vào thời gian tới.

Trao đổi với báo chí ở bên lề cuộc họp trên, ông Nguyên cho biết, dự kiến Tập đoàn KIDO sẽ tham gia vào mảng bánh kẹo trở lại vào tháng 8 tới đây và đặt ra mục tiêu sẽ chinh phục vị trí thứ 2 về thị phần trên thị trường bánh kẹo trong hai năm.

Ông Nguyên cho biết, với lần quay trở lại này, công ty sẽ tập trung vào phân khúc thị trường sản phẩm từ trung bình trở lên. Ông Nguyên cũng cho biết, mặt hàng bánh trung thu vốn là thế mạnh trước đây của KIDO cũng sẽ có mặt kịp thời cho mùa kinh doanh trung thu năm nay.

Thông tin KIDO sẽ quay trở lại mảng bánh kẹo được rò rỉ cách đây hơn một năm nhưng giới đầu tư khi đó cũng còn hoài nghi. Bởi lẽ cách đây năm năm khi quyết định chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International sau hơn 20 năm phát triển, đại diện Tập đoàn KIDO cho rằng ngành này đã đi vào giai đoạn bão hòa, mức độ tăng trưởng không còn như kỳ vọng.

Vậy vì sao sắp tới KIDO quay trở lại mảng kinh doanh này và câu hỏi này nhận được câu trả lời của ông Nguyên rằng: do đây là mảng kinh doanh sinh lợi nhuận cao hơn những ngành khác.

Năm 2014, ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO quyết định chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International để phát triển lĩnh vực kinh doanh mới với quy mô và không gian thị trường rộng lớn hơn là thực phẩm thiết yếu (FMCG) với các sản phẩm dầu ăn, mì gói, ngành lạnh và gia vị.

Sau khi bán hoàn toàn mảng bánh kẹo, trong thời gian qua KIDO đẩy mạnh đầu tư vào ngành hàng lạnh (như kem ăn, sữa chua...) và dầu ăn.

Với ngành hàng lạnh, hiện KIDO tập trung phát triển ngành hàng kem. Theo số liệu nghiên cứu Euromonitor 2019, đơn vị tiếp tục dẫn đầu thị phần kem với 41,4%. Tập đoàn cho biết không dừng ở cung cấp các loại kem tại Việt Nam mà còn hướng đến thâm nhập thị trường các nước trong khu vực.

Dầu ăn là mảng kinh doanh mới nhưng KDC nhanh chóng có thị phần lớn ở trong nước. Ảnh: DN cung cấp

Đáng chú ý, với nguồn tiền lớn đến từ việc thoái vốn mảng bánh kẹo, ở mảng dầu ăn dù chỉ mới tham gia vào thị trường này được vài năm nhưng hiện nay KIDO đã nhanh chóng phát triển được thị phần lớn là nhờ đầu tư qua hình thức M&A, thâu tóm hoặc mua cổ phần chi phối của các công ty dầu ăn lớn trên thị trường, gồm Vocarimex, Tường An, Golden Hope Nhà Bè (Kido Nhà Bè).

Với ngành dầu ăn, tập đoàn phát triển cả bán lẻ, dầu ăn thương mại, công nghiệp và xuất khẩu bằng hình thức "thâu tóm" những doanh nghiệp dầu ăn lớn nên sớm có thị phần lớn trong nước.

Cụ thể Tường An là doanh nghiệp đứng thứ 2 về thị phần dầu ăn (bán lẻ), Kido Nhà Bè là công ty dầu ăn thương mại, công nghiệp lớn thứ 3 với nền tảng về khách hàng công nghiệp, Vocarimex cũng là doanh nghiệp dầu ăn thương mại lớn tại Việt Nam với nền tảng về nhập khẩu, lưu trữ và phân phối,...

Đáng chú ý, theo doanh nghiệp này, doanh thu ngành dầu ăn của công ty hiện đã vượt xa doanh thu mảng cốt lõi trước đây của công ty là bánh kẹo.

Tuy nhiên, theo ông Nguyên, dù mảng dầu ăn có doanh số lớn nhưng kinh doanh mảng bánh kẹo sẽ giúp đạt lợi nhuận nhiều hơn. Điều này phần nào cũng lý giải cho sự trở lại mảng bánh kẹo sắp tới đây của Tập đoàn KIDO.

Tiến trình Kinh Đô trở thành thương hiệu 100% vốn nước ngoài

Tháng 11-2014, nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International công bố mua 80% số cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) - nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam - với khoản đầu tư khoảng 370 triệu đô la Mỹ và thương vụ này được hoàn tất vào giữa năm 2015. Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) cũng đồng thời đổi tên công ty thành Công ty cổ phần tập đoàn KIDO và tên mã chứng khoán vẫn giữ nguyên là KDC.

Ngày 30-6-2015: Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (chuyên về mảng bánh kẹo của KIDO trước đây) chính thức gia nhập Tập đoàn Mondelēz International.

Ngày 1-3-2016: Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương đổi tên thành Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, viết tắt là Mondelez Kinh Đô.

Tháng 8-2016: Công ty cổ phần tập đoàn KIDO hoàn tất việc chuyển nhượng tiếp 20% còn lại của mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư Mondelēz International, thu về thêm khoảng 2.000 tỉ đồng.

Từ đó, thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng của doanh nghiệp trong nước mang tên Kinh Đô chính thức chuyển thành doanh nghiệp 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Cho đến nay, đây được xem là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) có quy mô lớn nhất trong ngành bánh kẹo ở thị trường trong nước.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Aeon Mall xác nhận có chuột bò trên quầy thức ăn
Central Retail ủng hộ 10 tấn rau quả để tiếp sức Đà Nẵng
GoJek sẽ sớm đưa thanh toán số vào ứng dụng
KMS Technology hỗ trợ lâu dài cho sinh viên CNTT khó khăn
7 tháng, hơn 75 ngàn doanh nghiệp thành lập
KIDO sắp quay lại mảng kinh doanh bánh kẹo
Hùng Lê
Thứ Ba,  9/6/2020, 17:26 

KIDO sắp quay lại mảng kinh doanh bánh kẹo

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) sẽ sớm quay lại mảng cốt lõi trước đây của công ty là bánh kẹo vào quý 3 tới sau khoảng năm năm đã bán mảng kinh doanh này cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mondelēz hoàn tất việc mua 80% mảng bánh kẹo Kinh Đô

Giảm doanh thu, nhưng lợi nhuận KIDO tăng gần 60% nhờ đâu?

Ông Trần Lệ Nguyên (trái) đang trao đổi với báo chí bên lề Đại hội. Ảnh: Hùng Lê

Thông tin này được ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KDC chia sẻ với cổ đông tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF), một thành viên của KDC vào ngày 9-6 tại TPHCM.

Ông Nguyên cho biết, theo cam kết với đối tác mua lại mảng bánh kẹo của công ty trước đây là trong vòng năm năm Tập đoàn KIDO sẽ không tham gia vào mảng sản xuất kinh doanh này.

Và đến tháng 7 tới xem như thời gian cam két này đã hết. Do đó, Tập đoàn KIDO có thể sẽ tham gia vào mang kinh doanh bánh kẹo vào thời gian tới.

Trao đổi với báo chí ở bên lề cuộc họp trên, ông Nguyên cho biết, dự kiến Tập đoàn KIDO sẽ tham gia vào mảng bánh kẹo trở lại vào tháng 8 tới đây và đặt ra mục tiêu sẽ chinh phục vị trí thứ 2 về thị phần trên thị trường bánh kẹo trong hai năm.

Ông Nguyên cho biết, với lần quay trở lại này, công ty sẽ tập trung vào phân khúc thị trường sản phẩm từ trung bình trở lên. Ông Nguyên cũng cho biết, mặt hàng bánh trung thu vốn là thế mạnh trước đây của KIDO cũng sẽ có mặt kịp thời cho mùa kinh doanh trung thu năm nay.

Thông tin KIDO sẽ quay trở lại mảng bánh kẹo được rò rỉ cách đây hơn một năm nhưng giới đầu tư khi đó cũng còn hoài nghi. Bởi lẽ cách đây năm năm khi quyết định chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International sau hơn 20 năm phát triển, đại diện Tập đoàn KIDO cho rằng ngành này đã đi vào giai đoạn bão hòa, mức độ tăng trưởng không còn như kỳ vọng.

Vậy vì sao sắp tới KIDO quay trở lại mảng kinh doanh này và câu hỏi này nhận được câu trả lời của ông Nguyên rằng: do đây là mảng kinh doanh sinh lợi nhuận cao hơn những ngành khác.

Năm 2014, ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO quyết định chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International để phát triển lĩnh vực kinh doanh mới với quy mô và không gian thị trường rộng lớn hơn là thực phẩm thiết yếu (FMCG) với các sản phẩm dầu ăn, mì gói, ngành lạnh và gia vị.

Sau khi bán hoàn toàn mảng bánh kẹo, trong thời gian qua KIDO đẩy mạnh đầu tư vào ngành hàng lạnh (như kem ăn, sữa chua...) và dầu ăn.

Với ngành hàng lạnh, hiện KIDO tập trung phát triển ngành hàng kem. Theo số liệu nghiên cứu Euromonitor 2019, đơn vị tiếp tục dẫn đầu thị phần kem với 41,4%. Tập đoàn cho biết không dừng ở cung cấp các loại kem tại Việt Nam mà còn hướng đến thâm nhập thị trường các nước trong khu vực.

Dầu ăn là mảng kinh doanh mới nhưng KDC nhanh chóng có thị phần lớn ở trong nước. Ảnh: DN cung cấp

Đáng chú ý, với nguồn tiền lớn đến từ việc thoái vốn mảng bánh kẹo, ở mảng dầu ăn dù chỉ mới tham gia vào thị trường này được vài năm nhưng hiện nay KIDO đã nhanh chóng phát triển được thị phần lớn là nhờ đầu tư qua hình thức M&A, thâu tóm hoặc mua cổ phần chi phối của các công ty dầu ăn lớn trên thị trường, gồm Vocarimex, Tường An, Golden Hope Nhà Bè (Kido Nhà Bè).

Với ngành dầu ăn, tập đoàn phát triển cả bán lẻ, dầu ăn thương mại, công nghiệp và xuất khẩu bằng hình thức "thâu tóm" những doanh nghiệp dầu ăn lớn nên sớm có thị phần lớn trong nước.

Cụ thể Tường An là doanh nghiệp đứng thứ 2 về thị phần dầu ăn (bán lẻ), Kido Nhà Bè là công ty dầu ăn thương mại, công nghiệp lớn thứ 3 với nền tảng về khách hàng công nghiệp, Vocarimex cũng là doanh nghiệp dầu ăn thương mại lớn tại Việt Nam với nền tảng về nhập khẩu, lưu trữ và phân phối,...

Đáng chú ý, theo doanh nghiệp này, doanh thu ngành dầu ăn của công ty hiện đã vượt xa doanh thu mảng cốt lõi trước đây của công ty là bánh kẹo.

Tuy nhiên, theo ông Nguyên, dù mảng dầu ăn có doanh số lớn nhưng kinh doanh mảng bánh kẹo sẽ giúp đạt lợi nhuận nhiều hơn. Điều này phần nào cũng lý giải cho sự trở lại mảng bánh kẹo sắp tới đây của Tập đoàn KIDO.

Tiến trình Kinh Đô trở thành thương hiệu 100% vốn nước ngoài

Tháng 11-2014, nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International công bố mua 80% số cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) - nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam - với khoản đầu tư khoảng 370 triệu đô la Mỹ và thương vụ này được hoàn tất vào giữa năm 2015. Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) cũng đồng thời đổi tên công ty thành Công ty cổ phần tập đoàn KIDO và tên mã chứng khoán vẫn giữ nguyên là KDC.

Ngày 30-6-2015: Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (chuyên về mảng bánh kẹo của KIDO trước đây) chính thức gia nhập Tập đoàn Mondelēz International.

Ngày 1-3-2016: Công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương đổi tên thành Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam, viết tắt là Mondelez Kinh Đô.

Tháng 8-2016: Công ty cổ phần tập đoàn KIDO hoàn tất việc chuyển nhượng tiếp 20% còn lại của mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư Mondelēz International, thu về thêm khoảng 2.000 tỉ đồng.

Từ đó, thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng của doanh nghiệp trong nước mang tên Kinh Đô chính thức chuyển thành doanh nghiệp 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài. Cho đến nay, đây được xem là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) có quy mô lớn nhất trong ngành bánh kẹo ở thị trường trong nước.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.