Mobile Area

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay: cần giảm sâu hơn

Chủ Nhật,  14/6/2020, 09:48 
Trần Nguyễn Phước Thông

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay: cần giảm sâu hơn

Trần Nguyễn Phước Thông

(TBKTSG Online) - Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay. Với phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giảm từ 3.000 đồng xuống còn 2.100 đồng/lít, tức là giảm 900 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm này so với mặt bằng chung của các nước khác vẫn còn thấp và dường như chưa có hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành hàng không.

Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

Việc miễn thuế môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục là một sự hỗ trợ thích hợp cho ngành hành không. Ảnh TTXVN

Thực tiễn các nước

Ở Úc, thuế tiêu thụ nhiên liệu được miễn toàn bộ. Cụ thể, từ ngày 3-2-2020, thuế đối với nhiên liệu hàng không sẽ được miễn.

Ở khu vực Nam Á, một đất nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 là Ấn Độ, cũng đã lên kế hoạch gói giải cứu trị giá tới 1,6 tỉ đô la Mỹ cho lĩnh vực hàng không nhằm hạn chế tình trạng phá sản của ngành này khi dịch bệnh buộc các nước phải đóng cửa biên giới.

Bộ Tài chính Ấn Độ cũng đã xem xét việc tạm thời đình chỉ hầu hết các loại thuế đánh vào ngành hàng không, bao gồm cả việc hoãn thuế nhiên liệu. Ấn Độ cũng thông cáo rằng thuế nhiên liệu có thể được miễn cho đến khi sự lây lan của đại dịch được ngăn chặn và ngành hàng không có thể quay trở lại “đường đua”.

Nhiều chuyên gia nhận xét trong tình huống này, bất kỳ động thái nào của chính phủ Ấn Độ để miễn thuế nhiên liệu cho lĩnh vực hàng không cũng có thể là một "sự cứu rỗi" vì thuế nhiên liệu chiếm gần 40% chi phí hoạt động của các hãng hàng không và Ấn Độ là một trong những quốc gia đánh thuế tối đa cho vấn đề này.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan là một ví dụ điển hình cho việc miễn giảm khi chính phủ nước này đã giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không, giảm 50% phí cất hạ cánh và phí đỗ máy bay cho đến ngày 30-9-2020.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, với mức giảm còn 1.500 đồng một lít thực ra vẫn thấp so với một số nước khu vực, như Trung Quốc và Australia đã miễn toàn bộ thuế tiêu thụ nhiên liệu.

Tại sao cần giảm sâu hơn?

Hàng không là một trong những ngành ưu tiên hàng đầu để nhận được hỗ trợ từ các chính phủ trong đại dịch. Tại Việt Nam, có thể thấy Chính phủ đã có những động thái hỗ trợ trong thời gian vừa qua khi đã triển khai các gói hỗ trợ hàng không, bao gồm miễn thuế, phí, dịch vụ hàng không.

Do đó, việc miễn thuế môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục là một sự hỗ trợ thích hợp cho ngành này. Việc miễn giảm ở mức sâu hơn sẽ giúp ngành hàng không tích lũy các nguồn lực và duy trì tình trạng tài chính để hỗ trợ nền kinh tế. Vì vậy, có thể giảm mức thuế này từ 50-70% thay vì chỉ 30%.

Cần nhìn nhận rằng hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh kích cầu ngành du lịch vì đây là ngành trực tiếp tạo ra gần 2,5 triệu việc làm, chiếm 4,6% tổng số việc làm của nước ta.

Báo cáo thường niên năm 2017 về du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch thực hiện cho thấy, du lịch đóng góp 396 ngàn tỉ đồng (gần 17 tỉ đô la) chiếm 7,9% GDP của đất nước. Mà vận tải hàng không là phương thức chính cho du lịch quốc tế.

Do đó, ngành hàng không là một cầu nối quan trọng để hỗ trợ tích cực cho chủ trương này thông qua việc giảm giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tour du lịch trọn gói hấp dẫn, vé máy bay cạnh tranh thu hút nhiều khách du lịch sẽ là “bước gỡ rối” cho tình hình của ngành hàng không và du lịch hiện nay. Vì lý do này mà việc giảm sâu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không phục hồi, đồng thời, có thể hỗ trợ cho thị trường du lịch quốc tế.

Một lý do khác là việc giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không cơ cấu lại nợ, giãn nợ và thậm chí là có thể giảm bớt các khoản nợ lớn, khoản thất thu tồn đọng trong thời gian đại dịch vừa qua.

Sau nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước thì bước giảm thuế đối với nhiên liệu sẽ giúp doanh nghiệp hàng không cải thiện việc quản lý dòng tiền sau đại dịch thông qua việc đo lường lại tình trạng thanh khoản cũng như đánh giá lại chiến lược các khoản đầu tư tiềm năng và đây cũng là một cách để theo dõi chu kỳ dòng tiền một cách tốt hơn.

Vì vậy, Quốc hội cần sớm quyết định vấn đề này để trợ giúp ngành hàng không vì thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay nếu được giảm sâu sẽ là một khoản hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp, phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính hiện nay do đại dịch.

Nếu thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay thực sự được miễn giảm và giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định thì các hãng hàng không có thể sống sót duy trì hoạt động kinh doanh sau khi đẩy lùi được đại dịch Covid-19.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đừng để nhóm lợi ích về bất động sản 'xé lẻ' thành phố mới
Xử lý chất thải rắn ở Quảng Nam: Tiền không phải là quan trọng nhất
Sống giữa vùng tâm dịch
Phú Quốc có thể sẽ bị kẹt xe, ngập nước như Hà Nội, TPHCM
Thiếu pháp lý riêng cho giải phóng mặt bằng, vốn ODA giải ngân chậm
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay: cần giảm sâu hơn
Trần Nguyễn Phước Thông
Chủ Nhật,  14/6/2020, 09:48 

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay: cần giảm sâu hơn

Trần Nguyễn Phước Thông

(TBKTSG Online) - Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay. Với phương án này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giảm từ 3.000 đồng xuống còn 2.100 đồng/lít, tức là giảm 900 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm này so với mặt bằng chung của các nước khác vẫn còn thấp và dường như chưa có hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành hàng không.

Đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

Việc miễn thuế môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục là một sự hỗ trợ thích hợp cho ngành hành không. Ảnh TTXVN

Thực tiễn các nước

Ở Úc, thuế tiêu thụ nhiên liệu được miễn toàn bộ. Cụ thể, từ ngày 3-2-2020, thuế đối với nhiên liệu hàng không sẽ được miễn.

Ở khu vực Nam Á, một đất nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 là Ấn Độ, cũng đã lên kế hoạch gói giải cứu trị giá tới 1,6 tỉ đô la Mỹ cho lĩnh vực hàng không nhằm hạn chế tình trạng phá sản của ngành này khi dịch bệnh buộc các nước phải đóng cửa biên giới.

Bộ Tài chính Ấn Độ cũng đã xem xét việc tạm thời đình chỉ hầu hết các loại thuế đánh vào ngành hàng không, bao gồm cả việc hoãn thuế nhiên liệu. Ấn Độ cũng thông cáo rằng thuế nhiên liệu có thể được miễn cho đến khi sự lây lan của đại dịch được ngăn chặn và ngành hàng không có thể quay trở lại “đường đua”.

Nhiều chuyên gia nhận xét trong tình huống này, bất kỳ động thái nào của chính phủ Ấn Độ để miễn thuế nhiên liệu cho lĩnh vực hàng không cũng có thể là một "sự cứu rỗi" vì thuế nhiên liệu chiếm gần 40% chi phí hoạt động của các hãng hàng không và Ấn Độ là một trong những quốc gia đánh thuế tối đa cho vấn đề này.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan là một ví dụ điển hình cho việc miễn giảm khi chính phủ nước này đã giảm 96% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không, giảm 50% phí cất hạ cánh và phí đỗ máy bay cho đến ngày 30-9-2020.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, với mức giảm còn 1.500 đồng một lít thực ra vẫn thấp so với một số nước khu vực, như Trung Quốc và Australia đã miễn toàn bộ thuế tiêu thụ nhiên liệu.

Tại sao cần giảm sâu hơn?

Hàng không là một trong những ngành ưu tiên hàng đầu để nhận được hỗ trợ từ các chính phủ trong đại dịch. Tại Việt Nam, có thể thấy Chính phủ đã có những động thái hỗ trợ trong thời gian vừa qua khi đã triển khai các gói hỗ trợ hàng không, bao gồm miễn thuế, phí, dịch vụ hàng không.

Do đó, việc miễn thuế môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ tiếp tục là một sự hỗ trợ thích hợp cho ngành này. Việc miễn giảm ở mức sâu hơn sẽ giúp ngành hàng không tích lũy các nguồn lực và duy trì tình trạng tài chính để hỗ trợ nền kinh tế. Vì vậy, có thể giảm mức thuế này từ 50-70% thay vì chỉ 30%.

Cần nhìn nhận rằng hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh kích cầu ngành du lịch vì đây là ngành trực tiếp tạo ra gần 2,5 triệu việc làm, chiếm 4,6% tổng số việc làm của nước ta.

Báo cáo thường niên năm 2017 về du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch thực hiện cho thấy, du lịch đóng góp 396 ngàn tỉ đồng (gần 17 tỉ đô la) chiếm 7,9% GDP của đất nước. Mà vận tải hàng không là phương thức chính cho du lịch quốc tế.

Do đó, ngành hàng không là một cầu nối quan trọng để hỗ trợ tích cực cho chủ trương này thông qua việc giảm giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tour du lịch trọn gói hấp dẫn, vé máy bay cạnh tranh thu hút nhiều khách du lịch sẽ là “bước gỡ rối” cho tình hình của ngành hàng không và du lịch hiện nay. Vì lý do này mà việc giảm sâu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không phục hồi, đồng thời, có thể hỗ trợ cho thị trường du lịch quốc tế.

Một lý do khác là việc giảm thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay sẽ giúp các doanh nghiệp hàng không cơ cấu lại nợ, giãn nợ và thậm chí là có thể giảm bớt các khoản nợ lớn, khoản thất thu tồn đọng trong thời gian đại dịch vừa qua.

Sau nhiều chính sách hỗ trợ từ Nhà nước thì bước giảm thuế đối với nhiên liệu sẽ giúp doanh nghiệp hàng không cải thiện việc quản lý dòng tiền sau đại dịch thông qua việc đo lường lại tình trạng thanh khoản cũng như đánh giá lại chiến lược các khoản đầu tư tiềm năng và đây cũng là một cách để theo dõi chu kỳ dòng tiền một cách tốt hơn.

Vì vậy, Quốc hội cần sớm quyết định vấn đề này để trợ giúp ngành hàng không vì thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay nếu được giảm sâu sẽ là một khoản hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp, phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính hiện nay do đại dịch.

Nếu thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay thực sự được miễn giảm và giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định thì các hãng hàng không có thể sống sót duy trì hoạt động kinh doanh sau khi đẩy lùi được đại dịch Covid-19.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.