Mobile Area

Các 'ông lớn' công nghệ săn lùng cơ hội giữa khủng hoảng kinh tế

Thứ Hai,  15/6/2020, 16:57 
Chánh Tài

Các 'ông lớn' công nghệ săn lùng cơ hội giữa khủng hoảng kinh tế

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Khủng hoảng của đại dịch Covid-19 và sức tàn phá kinh tế khủng khiếp của nó khiến nhiều công ty phải thu hẹp hoạt động. Tuy nhiên, Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft lại đang ráo riết săn lùng cơ hội, đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường.

Các “ông lớn” công nghệ như Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft tăng tốc đầu tư trong đại dịch Covid-19. Ảnh: newscrucial

Đẩy mạnh đầu tư bất chấp kinh tế suy thoái

Hồi đầu tháng 6, Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á thông báo đã nhận được một khoản đầu tư không tiết lộ giá trị từ Facebook và Paypal.

Thương vụ này xác lập sự hiện diện lớn hơn của Facebook ở khu vực đang tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Hồi đầu tháng 4, công ty mạng xã hội này chi 5,7 tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 9,99% cổ phần của Công ty viễn thông và dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms (Ấn Độ) của tỉ phú giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani.

Các động thái trên là một phần trong làn sóng chi tiêu của Facebook. Tháng trước, Facebook đã chi 400 triệu đô la Mỹ để mua Giphy, một nền tảng cung cấp ảnh động GIF và chi hàng triệu đô la khác để mua gần 37.000 km cáp quang ngầm dưới biển bao quanh châu Phi.

Hôm 11-6, Facebook xác nhận đang xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) có nhiều hứa hẹn.

Các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ cũng lao vào cuộc mua sắm tương tự. Apple đã mua ít nhất 4 công trong năm nay và ra mắt mẫu iPhone mới. Microsoft mua 3 công ty điện toán đám mây. Amazon đang đàm phán mua một startup phát triển xe tự lái.

Trong khi đó, Google vừa ra mắt công cụ gọi video và nhắn tin miễn phí có tên gọi Google Meet, cho phép 100 người tham gia một cuộc họp trực tuyến.

Thậm chí ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang bầm dập vì cơn suy thoái do đại dịch Covid-19 và hàng chục doanh nghiệp lớn ở Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản thì các công ty lớn nhất trong thế giới công nghệ sốt sắng xây dựng nền tảng cho một tương lai lớn mạnh hơn và quyền lực hơn.

Đại dịch Covid-19 giúp các dịch vụ mà Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang cung cấp càng trở nên thiết yếu hơn nhờ người tiêu dùng chuyển sang mua sắm, giải trí và trò chuyện trực tuyến, trong khi đó, một bộ phận lớn lao động cổ cồn trắng chuyển sang làm việc từ xa tại nhà.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ của các ông lớn công nghệ tăng vọt, tiếp thêm cho họ động lực đầu tư giữa lúc các ngành kinh doanh khác thu hẹp hoạt động, hạn chế chi tiêu.

Làn sóng đầu tư của họ diễn ra khi các nhà lập pháp, các cơ quan quản lý ở Washington và châu Âu lo ngại tình trạng quyền lực thị trường tập trung vào các “ông lớn” công nghệ đang gây tổn thương cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn lan truyền tin giả.

Trong tuần này, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ chuẩn bị khởi kiện chống độc quyền đối với Amazon vì cho rằng tập đoàn này sử dụng sự thống trị trên thị trường thương mại điện tử để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn. Trong khi đó, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) bắt đầu tiến hành điều tra thương vụ Facebook mua lại Giphy.

“Tôi luôn tin rằng, trong những thời kỳ suy thoái kinh tế, điều đúng đắn cần phải làm là duy trì đầu tư để xây dựng tương lai. Khi thế giới thay đổi nhanh chóng, mọi người cần các nhu cầu mới và điều đó có nghĩa là có nhiều thứ mới mẻ cần phải xây dựng”.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, nói trong cuộc họp báo từ xa với các nhà đầu tư hồi tháng trước.

Sẽ càng quyền lực hơn sau đại dịch

Facebook và Paypal vừa rót tiền đầu tư vào Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Khi tăng tốc đầu tư phát triển trong thời kỳ kinh tế tổn thương, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang theo đuổi một mẫu hình quen thuộc.

Trong các cuộc suy thoái trước đây khi nền kinh tế đang trong tình trạng dễ tổn thương nhất, những công ty công nghệ dám đầu tư quyết liệt thường trỗi dậy mạnh mẽ sau đó.

Vào thập niên 1990, IBM đã tận dụng cơn suy thoái kinh tế để tái định hướng kinh doanh từ một công ty phần cứng thành một công ty dịch vụ và phần mềm. Google và Facebook vươn lên mạnh mẽ sau cú bong bóng dot-com (bong bóng thị trường cổ phiếu khi giá cổ phiếu của các công ty công nghệ bị đẩy lên cao) bùng nổ cách đây 20 năm.

Apple đã tăng mạnh ngân sách nghiên cứu và phát triển trong hai năm trong thời kỳ suy thoái kinh tế vào đầu thập niên 2000.

Jenny Chatman, Giáo sư ở trường Kinh doanh Haas thuộc Đại học the California ở Berkeley cho rằng, điều này giúp Apple, vốn bên bờ vực phá sản vào cuối thập niên 1990, bước vào cơn tăng trưởng bùng nổ nhờ liên tiếp ra mắt các sản phẩm và dịch vụ đình đám, ban đầu là máy nghe nhạc iPod, cửa hàng âm nhạc iTunes và cuối cùng là iPhone, kho ứng dụng App Store.

Ranjan Roy, một nhà bình luận công nghệ của trang blog ngành công nghiệp Internet, The Margins, cho rằng hiện nay, các ông lớn công nghệ rõ ràng không ngần ngại hành động quyết liệt hơn.

“Nếu thiếu vắng bất kỳ hành động kiểm soát nào của các cơ quan quản lý, các “ông lớn” công nghệ gần như chắc chắn mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Rất nhiều khía cạnh trong đời sống hàng ngày của chúng ta càng trở nên phụ thuộc vào sản phẩm của họ hoặc họ có thể mua hoặc bắt chước các dịch vụ mà họ chưa cung cấp”, Roy nói.

Tuy vậy, John Paul Rollert, Giáo sư ở trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, cho rằng các ông lớn công nghệ đang chấp nhận rủi ro khi ồ ạt chi tiêu trong thời kỳ bất ổn.

Rollert nói: “Để đặt cược gấp đôi, thậm chí gấp ba khi sòng bài đang cháy là một bước đi đáng chú ý vì họ có thể không đổi phỉnh được để thu về tiền mặt sau đó”.

Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang nắm giữ lượng tiền mặt khổng lồ, tổng cộng khoảng 557 tỉ đô la, cho phép họ duy trì tốc độ đầu tư và thâu tóm giống như năm ngoái khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Họ nằm trong số các doanh nghiệp chi tiêu nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển trong suốt gần một thập kỷ qua, theo hãng kiểm toán PwC.

Các công ty này gia tăng hoạt động kể từ tháng 3 khi các lệnh phong tỏa bắt đầu được áp đặt trên khắp nước Mỹ. 

Microsoft nhanh chóng thâu tóm ba công ty dịch vụ điện toán đám mây trong vài tháng qua gồm Affirmed Networks, Metaswitch Networks và Softomotive, để cung cấp thêm dịch vụ công nghệ cho các khách hàng.

Google cũng nâng cấp các sản phẩm để giúp mọi người có thể sử dụng chúng khi làm việc ở nhà. Hồi tháng 4, Google tung ra công cụ họp video trực tuyến Google Meet, cài đặt sẵn trong cửa sổ Gmail và cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản Google.

Công ty này cũng cho biết sẽ hiển thị danh sách sản phẩm niêm yết trong kết quả tìm kiếm ở mục mua sắm. Phần lớn dịch vụ này sẽ được Google cung cấp miễn phí, thay vì buộc người bán hàng trả phí.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ban đầu, Amazon bị quá tải với lượng đơn hàng tăng vọt cũng như chịu áp lực  về vấn đề an toàn sức khỏe cho các nhân viên nhà kho. Để đáp ứng nhu cầu, Amazon tuyển dụng thêm 175.000 lao động.

Kể từ đó, Amazon càng đầu tư mạnh mẽ hơn. Trong khi ngành hàng không đắp chiếu gần như toàn bộ máy bay của họ trong giai đoạn cao trào của dịch bệnh thì Amazon cho biết đã thuê thêm 12 máy bay Boeing 767 để tăng đội máy bay vận chuyển hàng hóa lên hơn 80 chiếc. Amazon cũng đang đàm phán mua Zoox, một startup đang phát triển xe tự lái có mức định giá 2,7 tỉ đô la.

Nắm lượng tiền mặt lên đến 192 tỉ đô la, trong những tháng qua, Apple đã vung tiền mua ứng dụng dự báo thời tiết DarkSky, Công ty thực tế ảo NextVR, Công ty phần mềm nhận dạng giọng nói và trợ lý số hóa Voysis và startup trí tuệ nhân tạo Xnor.ai.

Theo New York Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Liệu đô la Mỹ có sụp đổ?
GDP của các nền kinh tế Đông Nam Á lao dốc trong quí 2
Đài Loan: Điểm nóng cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung mới
Được và mất với đại công nghiệp gia công hàng đầu của Đài Loan
Giám sát nước thải ở khu dân cư để nhận diện sớm điểm nóng Covid-19
Các 'ông lớn' công nghệ săn lùng cơ hội giữa khủng hoảng kinh tế
Chánh Tài
Thứ Hai,  15/6/2020, 16:57 

Các 'ông lớn' công nghệ săn lùng cơ hội giữa khủng hoảng kinh tế

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Khủng hoảng của đại dịch Covid-19 và sức tàn phá kinh tế khủng khiếp của nó khiến nhiều công ty phải thu hẹp hoạt động. Tuy nhiên, Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft lại đang ráo riết săn lùng cơ hội, đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường.

Các “ông lớn” công nghệ như Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft tăng tốc đầu tư trong đại dịch Covid-19. Ảnh: newscrucial

Đẩy mạnh đầu tư bất chấp kinh tế suy thoái

Hồi đầu tháng 6, Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á thông báo đã nhận được một khoản đầu tư không tiết lộ giá trị từ Facebook và Paypal.

Thương vụ này xác lập sự hiện diện lớn hơn của Facebook ở khu vực đang tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Hồi đầu tháng 4, công ty mạng xã hội này chi 5,7 tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 9,99% cổ phần của Công ty viễn thông và dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms (Ấn Độ) của tỉ phú giàu nhất châu Á, Mukesh Ambani.

Các động thái trên là một phần trong làn sóng chi tiêu của Facebook. Tháng trước, Facebook đã chi 400 triệu đô la Mỹ để mua Giphy, một nền tảng cung cấp ảnh động GIF và chi hàng triệu đô la khác để mua gần 37.000 km cáp quang ngầm dưới biển bao quanh châu Phi.

Hôm 11-6, Facebook xác nhận đang xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) có nhiều hứa hẹn.

Các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ cũng lao vào cuộc mua sắm tương tự. Apple đã mua ít nhất 4 công trong năm nay và ra mắt mẫu iPhone mới. Microsoft mua 3 công ty điện toán đám mây. Amazon đang đàm phán mua một startup phát triển xe tự lái.

Trong khi đó, Google vừa ra mắt công cụ gọi video và nhắn tin miễn phí có tên gọi Google Meet, cho phép 100 người tham gia một cuộc họp trực tuyến.

Thậm chí ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang bầm dập vì cơn suy thoái do đại dịch Covid-19 và hàng chục doanh nghiệp lớn ở Mỹ nộp đơn xin bảo hộ phá sản thì các công ty lớn nhất trong thế giới công nghệ sốt sắng xây dựng nền tảng cho một tương lai lớn mạnh hơn và quyền lực hơn.

Đại dịch Covid-19 giúp các dịch vụ mà Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang cung cấp càng trở nên thiết yếu hơn nhờ người tiêu dùng chuyển sang mua sắm, giải trí và trò chuyện trực tuyến, trong khi đó, một bộ phận lớn lao động cổ cồn trắng chuyển sang làm việc từ xa tại nhà.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ của các ông lớn công nghệ tăng vọt, tiếp thêm cho họ động lực đầu tư giữa lúc các ngành kinh doanh khác thu hẹp hoạt động, hạn chế chi tiêu.

Làn sóng đầu tư của họ diễn ra khi các nhà lập pháp, các cơ quan quản lý ở Washington và châu Âu lo ngại tình trạng quyền lực thị trường tập trung vào các “ông lớn” công nghệ đang gây tổn thương cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn lan truyền tin giả.

Trong tuần này, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ chuẩn bị khởi kiện chống độc quyền đối với Amazon vì cho rằng tập đoàn này sử dụng sự thống trị trên thị trường thương mại điện tử để loại bỏ các đối thủ nhỏ hơn. Trong khi đó, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) bắt đầu tiến hành điều tra thương vụ Facebook mua lại Giphy.

“Tôi luôn tin rằng, trong những thời kỳ suy thoái kinh tế, điều đúng đắn cần phải làm là duy trì đầu tư để xây dựng tương lai. Khi thế giới thay đổi nhanh chóng, mọi người cần các nhu cầu mới và điều đó có nghĩa là có nhiều thứ mới mẻ cần phải xây dựng”.

Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, nói trong cuộc họp báo từ xa với các nhà đầu tư hồi tháng trước.

Sẽ càng quyền lực hơn sau đại dịch

Facebook và Paypal vừa rót tiền đầu tư vào Gojek (Indonesia), hãng gọi xe đồng thời là một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Ảnh: Reuters

Khi tăng tốc đầu tư phát triển trong thời kỳ kinh tế tổn thương, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang theo đuổi một mẫu hình quen thuộc.

Trong các cuộc suy thoái trước đây khi nền kinh tế đang trong tình trạng dễ tổn thương nhất, những công ty công nghệ dám đầu tư quyết liệt thường trỗi dậy mạnh mẽ sau đó.

Vào thập niên 1990, IBM đã tận dụng cơn suy thoái kinh tế để tái định hướng kinh doanh từ một công ty phần cứng thành một công ty dịch vụ và phần mềm. Google và Facebook vươn lên mạnh mẽ sau cú bong bóng dot-com (bong bóng thị trường cổ phiếu khi giá cổ phiếu của các công ty công nghệ bị đẩy lên cao) bùng nổ cách đây 20 năm.

Apple đã tăng mạnh ngân sách nghiên cứu và phát triển trong hai năm trong thời kỳ suy thoái kinh tế vào đầu thập niên 2000.

Jenny Chatman, Giáo sư ở trường Kinh doanh Haas thuộc Đại học the California ở Berkeley cho rằng, điều này giúp Apple, vốn bên bờ vực phá sản vào cuối thập niên 1990, bước vào cơn tăng trưởng bùng nổ nhờ liên tiếp ra mắt các sản phẩm và dịch vụ đình đám, ban đầu là máy nghe nhạc iPod, cửa hàng âm nhạc iTunes và cuối cùng là iPhone, kho ứng dụng App Store.

Ranjan Roy, một nhà bình luận công nghệ của trang blog ngành công nghiệp Internet, The Margins, cho rằng hiện nay, các ông lớn công nghệ rõ ràng không ngần ngại hành động quyết liệt hơn.

“Nếu thiếu vắng bất kỳ hành động kiểm soát nào của các cơ quan quản lý, các “ông lớn” công nghệ gần như chắc chắn mạnh mẽ hơn sau đại dịch. Rất nhiều khía cạnh trong đời sống hàng ngày của chúng ta càng trở nên phụ thuộc vào sản phẩm của họ hoặc họ có thể mua hoặc bắt chước các dịch vụ mà họ chưa cung cấp”, Roy nói.

Tuy vậy, John Paul Rollert, Giáo sư ở trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago, cho rằng các ông lớn công nghệ đang chấp nhận rủi ro khi ồ ạt chi tiêu trong thời kỳ bất ổn.

Rollert nói: “Để đặt cược gấp đôi, thậm chí gấp ba khi sòng bài đang cháy là một bước đi đáng chú ý vì họ có thể không đổi phỉnh được để thu về tiền mặt sau đó”.

Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft đang nắm giữ lượng tiền mặt khổng lồ, tổng cộng khoảng 557 tỉ đô la, cho phép họ duy trì tốc độ đầu tư và thâu tóm giống như năm ngoái khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Họ nằm trong số các doanh nghiệp chi tiêu nhiều nhất cho nghiên cứu và phát triển trong suốt gần một thập kỷ qua, theo hãng kiểm toán PwC.

Các công ty này gia tăng hoạt động kể từ tháng 3 khi các lệnh phong tỏa bắt đầu được áp đặt trên khắp nước Mỹ. 

Microsoft nhanh chóng thâu tóm ba công ty dịch vụ điện toán đám mây trong vài tháng qua gồm Affirmed Networks, Metaswitch Networks và Softomotive, để cung cấp thêm dịch vụ công nghệ cho các khách hàng.

Google cũng nâng cấp các sản phẩm để giúp mọi người có thể sử dụng chúng khi làm việc ở nhà. Hồi tháng 4, Google tung ra công cụ họp video trực tuyến Google Meet, cài đặt sẵn trong cửa sổ Gmail và cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản Google.

Công ty này cũng cho biết sẽ hiển thị danh sách sản phẩm niêm yết trong kết quả tìm kiếm ở mục mua sắm. Phần lớn dịch vụ này sẽ được Google cung cấp miễn phí, thay vì buộc người bán hàng trả phí.

Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, ban đầu, Amazon bị quá tải với lượng đơn hàng tăng vọt cũng như chịu áp lực  về vấn đề an toàn sức khỏe cho các nhân viên nhà kho. Để đáp ứng nhu cầu, Amazon tuyển dụng thêm 175.000 lao động.

Kể từ đó, Amazon càng đầu tư mạnh mẽ hơn. Trong khi ngành hàng không đắp chiếu gần như toàn bộ máy bay của họ trong giai đoạn cao trào của dịch bệnh thì Amazon cho biết đã thuê thêm 12 máy bay Boeing 767 để tăng đội máy bay vận chuyển hàng hóa lên hơn 80 chiếc. Amazon cũng đang đàm phán mua Zoox, một startup đang phát triển xe tự lái có mức định giá 2,7 tỉ đô la.

Nắm lượng tiền mặt lên đến 192 tỉ đô la, trong những tháng qua, Apple đã vung tiền mua ứng dụng dự báo thời tiết DarkSky, Công ty thực tế ảo NextVR, Công ty phần mềm nhận dạng giọng nói và trợ lý số hóa Voysis và startup trí tuệ nhân tạo Xnor.ai.

Theo New York Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.