Mobile Area

Khống chế số lượng hải sản khi xác nhận nguồn gốc: vô lý, không cần thiết!

Thứ Hai,  22/6/2020, 10:47 
Trung Chánh

Khống chế số lượng hải sản khi xác nhận nguồn gốc: vô lý, không cần thiết!

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Mức phí mới để thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được tính trên cơ sở: Mức thu phí = 150.000 đồng + (số tấn hải sản khai thác x 15.000 đồng/tấn), nhưng không quá 700.000 đồng/lần, đã khiến doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này vừa phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ, vừa gây tốn kém chi phí không cần thiết.

‘Thẻ vàng’ khiến hải sản xuất sang EU bị tổn thất 10.000 euro mỗi container?

Chế biến cá ngừ. Ảnh: Trung Chánh

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, ngày 11-11-2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 230/2016/TT-BTC về “quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá, kiểm định trang thiết bị nghề cá; phí thẩm điểm xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản".

Theo đó, tại thông tư nêu trên, phí thẩm định, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được quy định cố định: 700.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, ngày 28-11-2018 Bộ Tài chính ban hành thông tư số 118/2018/TT-BTC về “quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản". Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-1- 2019.

Đồng thời, thông tư 118 cũng bãi bỏ các quy định về “mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản” được quy định tại thông tư số 230 như đã nêu ở trên.

Việc Bộ Tài Chính ban hành thông tư mới với quy định cách tính thu phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản mới như nêu ở trên là không cần thiết. Bởi lẽ, quy định mới chẳng những khiến doanh nghiệp phải làm thêm hồ sơ, mà còn mất thêm chi phí không đáng có.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, vào hôm nay, 22-6, thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã “tố” một số Ban quản lý cảng cá ở một số địa phương như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa- Vũng Tàu…vì yêu cầu các doanh nghiệp phải tách (chia nhỏ) lượng nguyên liệu thủy sản thu mua khi đăng ký xin cấp giấy thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản.

Mục đích của việc yêu cầu tách nhằm không vượt quá 700.000 đồng/lần cấp giấy thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được quy định tại thông tư 118 như nêu trên.

Cụ thể, theo VASEP, đã có nhiều trường hợp, khi doanh nghiệp mua được 40 tấn nguyên liệu một lần tại một nơi, tức nếu tính như quy định tại thông tư 118, thì "mức thu phí = 150.000 đồng + (40 tấn x 15.000 đồng/tấn)", nghĩa là mức phí để xác nhận 40 tấn này là 750.000 đồng, tức vượt quá quy định 700.000 đồng/lần.

Chính vì lẽ đó, VASEP cho biết, nhiều nơi đã yêu cầu doanh nghiệp khi đề nghị thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, phải tách làm hai giấy, trong đó, có một giấy ghi 36 tấn và một giấy là 4 tấn. Điều này, khiến doanh nghiệp vừa mất thời gian để làm thêm bộ hồ sơ mới và gây tốn ke.

Trong khi đó, nếu áp dụng theo quy định tại thông tư 230 như ở nêu trên, thì với 40 tấn thủy sản đó, doanh nghiệp chỉ tốn 700.000 đồng. Bởi lẽ, thông tư 320 quy định phí xác nhận cố định là 700.000 đồng/lần.

Trao đổi với TBKTSG Online, Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu hải sản cho rằng, việc Bộ Tài Chính ban hành thông tư 118 để thay thế một phần nội dung của thông tư 230 là bước đi "thụt lùi" về chính sách, trái với nỗ lực và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp phát triển. “Tôi mong, quy định bất hợp lý này phải sớm bãi bỏ”, vị này nói.

Trong khi đó, theo VASEP, việc thực thi quy định pháp luật theo cách có lợi cho một bên, đã gây tâm lý bức xúc với doanh nghiệp và người dân. “Điều này, cũng đi ngược lại các nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt”, VASEP nhấn mạnh.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
'Năm Covid': Thu hồi giấy phép lữ hành gấp 3 lần, cấp mới bằng 30% năm cũ
Vietravel Airlines nhận máy bay thứ 2, công bố giá vé thương mại vào tuần tới
Tham vọng hướng tới doanh thu 'vạn tỉ'
Hydro, nhiên liệu tương lai cho giao thông vận tải?
Đề xuất cho bán bảo hiểm Covid-19 để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế
Khống chế số lượng hải sản khi xác nhận nguồn gốc: vô lý, không cần thiết!
Trung Chánh
Thứ Hai,  22/6/2020, 10:47 

Khống chế số lượng hải sản khi xác nhận nguồn gốc: vô lý, không cần thiết!

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Mức phí mới để thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được tính trên cơ sở: Mức thu phí = 150.000 đồng + (số tấn hải sản khai thác x 15.000 đồng/tấn), nhưng không quá 700.000 đồng/lần, đã khiến doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này vừa phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ, vừa gây tốn kém chi phí không cần thiết.

‘Thẻ vàng’ khiến hải sản xuất sang EU bị tổn thất 10.000 euro mỗi container?

Chế biến cá ngừ. Ảnh: Trung Chánh

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, ngày 11-11-2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư số 230/2016/TT-BTC về “quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá, kiểm định trang thiết bị nghề cá; phí thẩm điểm xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản".

Theo đó, tại thông tư nêu trên, phí thẩm định, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được quy định cố định: 700.000 đồng/lần.

Tuy nhiên, ngày 28-11-2018 Bộ Tài chính ban hành thông tư số 118/2018/TT-BTC về “quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thẩm định, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản". Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-1- 2019.

Đồng thời, thông tư 118 cũng bãi bỏ các quy định về “mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản” được quy định tại thông tư số 230 như đã nêu ở trên.

Việc Bộ Tài Chính ban hành thông tư mới với quy định cách tính thu phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản mới như nêu ở trên là không cần thiết. Bởi lẽ, quy định mới chẳng những khiến doanh nghiệp phải làm thêm hồ sơ, mà còn mất thêm chi phí không đáng có.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, vào hôm nay, 22-6, thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã “tố” một số Ban quản lý cảng cá ở một số địa phương như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa- Vũng Tàu…vì yêu cầu các doanh nghiệp phải tách (chia nhỏ) lượng nguyên liệu thủy sản thu mua khi đăng ký xin cấp giấy thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản.

Mục đích của việc yêu cầu tách nhằm không vượt quá 700.000 đồng/lần cấp giấy thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được quy định tại thông tư 118 như nêu trên.

Cụ thể, theo VASEP, đã có nhiều trường hợp, khi doanh nghiệp mua được 40 tấn nguyên liệu một lần tại một nơi, tức nếu tính như quy định tại thông tư 118, thì "mức thu phí = 150.000 đồng + (40 tấn x 15.000 đồng/tấn)", nghĩa là mức phí để xác nhận 40 tấn này là 750.000 đồng, tức vượt quá quy định 700.000 đồng/lần.

Chính vì lẽ đó, VASEP cho biết, nhiều nơi đã yêu cầu doanh nghiệp khi đề nghị thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, phải tách làm hai giấy, trong đó, có một giấy ghi 36 tấn và một giấy là 4 tấn. Điều này, khiến doanh nghiệp vừa mất thời gian để làm thêm bộ hồ sơ mới và gây tốn ke.

Trong khi đó, nếu áp dụng theo quy định tại thông tư 230 như ở nêu trên, thì với 40 tấn thủy sản đó, doanh nghiệp chỉ tốn 700.000 đồng. Bởi lẽ, thông tư 320 quy định phí xác nhận cố định là 700.000 đồng/lần.

Trao đổi với TBKTSG Online, Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu hải sản cho rằng, việc Bộ Tài Chính ban hành thông tư 118 để thay thế một phần nội dung của thông tư 230 là bước đi "thụt lùi" về chính sách, trái với nỗ lực và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp phát triển. “Tôi mong, quy định bất hợp lý này phải sớm bãi bỏ”, vị này nói.

Trong khi đó, theo VASEP, việc thực thi quy định pháp luật theo cách có lợi cho một bên, đã gây tâm lý bức xúc với doanh nghiệp và người dân. “Điều này, cũng đi ngược lại các nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành trong việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt”, VASEP nhấn mạnh.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.