Mobile Area

Taxi Saigontourist không bị mở thủ tục phá sản dù cổ đông lớn yêu cầu

Thứ Ba,  23/6/2020, 16:41 
Việt Dũng

Taxi Saigontourist không bị mở thủ tục phá sản dù cổ đông lớn yêu cầu

Việt Dũng

(TBKTSG Online) - Đầu tháng 6, Nguyễn Văn Hồng, thành viên HĐQT đồng thời là cổ đông lớn Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này. Tuy nhiên, đến nay yêu cầu này đã không được Tòa án Nhân dân TPHCM chấp thuận.

Taxi truyền thống 'sống mòn' trong nền kinh tế chia sẻ

Hãng taxi Saigontouris không bị mở thủ tục phá sản vì chưa mất thanh khoản. Ảnh minh họa: STT

Tòa án Nhân dân TPHCM vừa có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (chủ hãng taxi cùng tên) tại TPHCM. Theo Tòa án Nhân dân thành phố, sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản cho thấy, công ty này chưa mất khả năng thanh toán, nên không đáp ứng đủ điều kiện để yêu cầu mở thủ tục phá sản. Cùng với quyết định này, ông Nguyễn Văn Hồng sẽ được trả lại số tiền tạm ứng chi phí phá sản đã nộp trước đó là 70 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, vào đầu tháng 6, ông Hồng đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản với STT, nguyên nhân ông Hồng cho rằng STT đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

Phía STT cũng đã có phản pháo, cáo buộc ông Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT, cổ đông lớn nhưng đang cố tình chống phá Công ty. Trong thông báo mới nhất, STT tiếp tục gửi đến Thẩm phán Vũ Thị Hường văn bản của UBND quận 1 về việc STT có phát sinh doanh thu quí 1-2020 và nguồn tài chính của Công ty vẫn đảm bảo chi trả lương cho người lao động (theo thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch và Chi cục thuế quận 1).

Đó là những thông tin mới nhất sau một thời gian dài “nội chiến” trong ban lãnh đạo của hãng taxi lâu đời này. Tiền thân của STT là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TPHCM, được tiếp quản từ tháng 7-1976. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là taxi với thương hiệu vang bóng một thời Taxi Saigontourist, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng kinh doanh dịch vụ bảo vệ, đào tạo…

Bắt đầu từ năm 2012, tình hình kinh doanh của STT chững lại, doanh thu đi xuống và lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục âm hàng chục tỉ đồng. Đến năm 2014, doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc do thua lỗ hai năm liên tiếp.

Năm 2014 cũng là năm ban điều hành STT có sự chuyển biến lớn, nhóm lãnh đạo cũ chính thức từ nhiệm và nhường chỗ cho nhóm mới là người Nhật. Danh sách ứng viên trúng cử nhiệm kỳ mới gồm các ông Kakazu Shogo, ông Ryotaro Ohtake và ông Nguyễn Văn Hồng (người đệ đơn yêu cầu phá sản mới đây). Trong đó, ông Kakazu Shogo kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc STT. Cũng từ đây, những xung đột về lợi ích giữa hai nhóm lãnh đạo cũ và mới nảy sinh và ngày một leo thang.

Về phía nhóm người Nhật, sau khi tiếp quản STT, ông Kakazu Shogo (Tổng Giám đốc) cho đánh giá lại quá trình công tác của cán bộ và đã khởi kiện ông Đinh Quang Hiển, nguyên Tổng Giám đốc giai đoạn trước 2014 để đòi bồi thường gần 3 tỉ đồng. Ban lãnh đạo người Nhật cho rằng STT đang đối mặt với những tổn thất do hậu quả của hệ thống điều hành cũ và hành vi phá hoại, cản trở vì lợi ích nhóm.

Ngoài ra, đại diện phía hãng taxi này còn cho rằng, ông Nguyễn Văn Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT và cổ đông lớn nhưng lại có hành vi cố tình chống phá công ty.

Ngược lại, ông Hồng cũng từng khởi kiện ông Kakazu Shogo, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sài Gòn Tourist về việc ngăn cản Ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND TPHCM khẳng định, ông Kakazu không ngăn cản quyền kiểm soát của Ban kiểm soát mà cón khẳng định điều ngược lại, đó là ban này có sai phạm trong quá trình điều tra.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hồng còn kiện các thành viên HĐQT người Nhật liên quan đến việc thanh lý 80 xe taxi và yêu cầu bồi thường hơn 42 tỉ đồng vì cho rằng việc thanh lý này gây thiệt hại cho công ty. Vụ án đến nay vẫn chưa được giải quyết.

STT sau đó cũng liên tục vướng vào các vụ kiện và các vụ xử phạt vi phạm hành chính về thuế khiến tình hình tài chính công ty ngày càng khó khăn. Trong năm gần nhất (2019), hãng taxi này chỉ đạt hơn 35 tỉ đồng doanh thu, giảm một nửa so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỉ đồng.

Trên báo cáo tài chính đã kiểm toán 2019, STT có vốn điều lệ 80 tỉ đồng nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỉ đồng do khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỉ đồng. Trong năm nay, công ty dự kiến hoạt động với doanh thu kế hoạch 34,5 tỉ đồng và lỗ thêm 3 tỉ đồng.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản Công ty chỉ còn gần 40 tỉ đồng, giảm 7 tỉ đồng (hơn 18%) so với đầu kỳ. Lũy kế cuối năm 2019 STT lỗ hơn 93 tỉ đồng, vượt vốn điều lệ, vốn chủ âm.

Kiểm toán nhấn mạnh "khả năng tiếp tục hoạt động của STT phụ thuộc vào khả năng tạo ra nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh và việc tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các cổ đông để có thể thanh toán các khoản nợ khi đến hạn".

Theo lãnh đạo hãng, tình hình khó khăn của doanh nghiệp chủ yếu do không thể giải quyết khoản nợ thuế đất tại 99C Phổ Quang (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM). Trong đó, công ty này bị Cục Thuế Tân Bình yêu cầu nộp thêm 13 tỉ đồng tiền thuế (tính đến ngày 31-10-2019). Dự kiến đến tháng 6-2020, số tiền thuê đất còn nợ sẽ phát sinh thêm khoảng 2 tỉ đồng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tìm đường thoát hiểm lần 2
Bán máy bay, đàm phán lại nợ, Vietnam Airlines có vượt khó?
Covid-19 'thổi bay' lợi nhuận nửa năm của doanh nghiệp vận tải
Doanh thu và lợi nhuận của 'vua cánh đồng lớn' cùng dắt tay đi xuống
Khởi sắc trong qúy 2, PAN lạc quan về chỉ tiêu cả năm
Taxi Saigontourist không bị mở thủ tục phá sản dù cổ đông lớn yêu cầu
Việt Dũng
Thứ Ba,  23/6/2020, 16:41 

Taxi Saigontourist không bị mở thủ tục phá sản dù cổ đông lớn yêu cầu

Việt Dũng

(TBKTSG Online) - Đầu tháng 6, Nguyễn Văn Hồng, thành viên HĐQT đồng thời là cổ đông lớn Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp này. Tuy nhiên, đến nay yêu cầu này đã không được Tòa án Nhân dân TPHCM chấp thuận.

Taxi truyền thống 'sống mòn' trong nền kinh tế chia sẻ

Hãng taxi Saigontouris không bị mở thủ tục phá sản vì chưa mất thanh khoản. Ảnh minh họa: STT

Tòa án Nhân dân TPHCM vừa có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (chủ hãng taxi cùng tên) tại TPHCM. Theo Tòa án Nhân dân thành phố, sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản cho thấy, công ty này chưa mất khả năng thanh toán, nên không đáp ứng đủ điều kiện để yêu cầu mở thủ tục phá sản. Cùng với quyết định này, ông Nguyễn Văn Hồng sẽ được trả lại số tiền tạm ứng chi phí phá sản đã nộp trước đó là 70 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, vào đầu tháng 6, ông Hồng đã yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản với STT, nguyên nhân ông Hồng cho rằng STT đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

Phía STT cũng đã có phản pháo, cáo buộc ông Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT, cổ đông lớn nhưng đang cố tình chống phá Công ty. Trong thông báo mới nhất, STT tiếp tục gửi đến Thẩm phán Vũ Thị Hường văn bản của UBND quận 1 về việc STT có phát sinh doanh thu quí 1-2020 và nguồn tài chính của Công ty vẫn đảm bảo chi trả lương cho người lao động (theo thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch và Chi cục thuế quận 1).

Đó là những thông tin mới nhất sau một thời gian dài “nội chiến” trong ban lãnh đạo của hãng taxi lâu đời này. Tiền thân của STT là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch TPHCM, được tiếp quản từ tháng 7-1976. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là taxi với thương hiệu vang bóng một thời Taxi Saigontourist, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng kinh doanh dịch vụ bảo vệ, đào tạo…

Bắt đầu từ năm 2012, tình hình kinh doanh của STT chững lại, doanh thu đi xuống và lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục âm hàng chục tỉ đồng. Đến năm 2014, doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc do thua lỗ hai năm liên tiếp.

Năm 2014 cũng là năm ban điều hành STT có sự chuyển biến lớn, nhóm lãnh đạo cũ chính thức từ nhiệm và nhường chỗ cho nhóm mới là người Nhật. Danh sách ứng viên trúng cử nhiệm kỳ mới gồm các ông Kakazu Shogo, ông Ryotaro Ohtake và ông Nguyễn Văn Hồng (người đệ đơn yêu cầu phá sản mới đây). Trong đó, ông Kakazu Shogo kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc STT. Cũng từ đây, những xung đột về lợi ích giữa hai nhóm lãnh đạo cũ và mới nảy sinh và ngày một leo thang.

Về phía nhóm người Nhật, sau khi tiếp quản STT, ông Kakazu Shogo (Tổng Giám đốc) cho đánh giá lại quá trình công tác của cán bộ và đã khởi kiện ông Đinh Quang Hiển, nguyên Tổng Giám đốc giai đoạn trước 2014 để đòi bồi thường gần 3 tỉ đồng. Ban lãnh đạo người Nhật cho rằng STT đang đối mặt với những tổn thất do hậu quả của hệ thống điều hành cũ và hành vi phá hoại, cản trở vì lợi ích nhóm.

Ngoài ra, đại diện phía hãng taxi này còn cho rằng, ông Nguyễn Văn Hồng với vai trò là Thành viên HĐQT và cổ đông lớn nhưng lại có hành vi cố tình chống phá công ty.

Ngược lại, ông Hồng cũng từng khởi kiện ông Kakazu Shogo, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sài Gòn Tourist về việc ngăn cản Ban kiểm soát thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND TPHCM khẳng định, ông Kakazu không ngăn cản quyền kiểm soát của Ban kiểm soát mà cón khẳng định điều ngược lại, đó là ban này có sai phạm trong quá trình điều tra.

Chưa dừng lại ở đó, ông Hồng còn kiện các thành viên HĐQT người Nhật liên quan đến việc thanh lý 80 xe taxi và yêu cầu bồi thường hơn 42 tỉ đồng vì cho rằng việc thanh lý này gây thiệt hại cho công ty. Vụ án đến nay vẫn chưa được giải quyết.

STT sau đó cũng liên tục vướng vào các vụ kiện và các vụ xử phạt vi phạm hành chính về thuế khiến tình hình tài chính công ty ngày càng khó khăn. Trong năm gần nhất (2019), hãng taxi này chỉ đạt hơn 35 tỉ đồng doanh thu, giảm một nửa so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỉ đồng.

Trên báo cáo tài chính đã kiểm toán 2019, STT có vốn điều lệ 80 tỉ đồng nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỉ đồng do khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỉ đồng. Trong năm nay, công ty dự kiến hoạt động với doanh thu kế hoạch 34,5 tỉ đồng và lỗ thêm 3 tỉ đồng.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản Công ty chỉ còn gần 40 tỉ đồng, giảm 7 tỉ đồng (hơn 18%) so với đầu kỳ. Lũy kế cuối năm 2019 STT lỗ hơn 93 tỉ đồng, vượt vốn điều lệ, vốn chủ âm.

Kiểm toán nhấn mạnh "khả năng tiếp tục hoạt động của STT phụ thuộc vào khả năng tạo ra nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh và việc tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các cổ đông để có thể thanh toán các khoản nợ khi đến hạn".

Theo lãnh đạo hãng, tình hình khó khăn của doanh nghiệp chủ yếu do không thể giải quyết khoản nợ thuế đất tại 99C Phổ Quang (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM). Trong đó, công ty này bị Cục Thuế Tân Bình yêu cầu nộp thêm 13 tỉ đồng tiền thuế (tính đến ngày 31-10-2019). Dự kiến đến tháng 6-2020, số tiền thuê đất còn nợ sẽ phát sinh thêm khoảng 2 tỉ đồng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.