Mobile Area

Dự án ODA ở ĐBSCL giải ngân chậm do... chênh lệch giá đền bù

Thứ Ba,  30/6/2020, 20:01 
Trung Chánh

Dự án ODA ở ĐBSCL giải ngân chậm do... chênh lệch giá đền bù

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Tiến độ thực hiện giải ngân các dự án ODA ở một số địa phương Đồng bằng sông Cửu Long trong những tháng đầu năm nay là rất kém. Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định là do mức giá đền bù cho người dân của dự án ODA cao hơn so với dự án có vốn đầu tư trong nước.

TPHCM có nhiều dự án ODA nhất nhưng giải ngân rất thấp

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì buổi làm việc diễn ra ở TP Cần Thơ vào chiều nay, 30-6. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về tình hình thực hiện các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài tại các địa phương Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre, Long An và Vĩnh Long cho thấy, tình hình giải ngân vốn ODA của những địa phương này trong những tháng đầu năm nay rất thấp khi có đến 60% số địa phương (trong số 5 địa phương dự họp- PV) có số vốn giải ngân là 0%.

Ngay cả địa phương có số vốn giải ngân cao nhất là TP Cần Thơ, theo ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND địa phương này, tính đến ngày 22-6-2020, tổng số vốn ODA được giải ngân là trên 128 tỉ đồng, chỉ đạt 4,29% kế hoạch vốn năm 2020.

Giải thích lý do dẫn đến việc giải ngân vốn ODA chậm, ông Dũng cho biết, do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng; nền hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thiếu; người dân khiếu nại về chính sách giá bồi thường của Nhà nước. “Từ đó, mặt bằng thi công chậm bàn giao hoặc bàn giao xen kẽ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công”, ông Dũng giải thích.

Trong khi đó, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lý giải tiến độ giải ngân vốn chậm là do mức giá đền bù của các dự án ODA cao, trong khi các dự án đầu tư trong nước có mức giá đền bù thấp hơn. “Nó mâu thuẫn trong quá trình hỗ trợ cho bà con, rồi các dự án khác trong nước cũng rất ngại việc đó (đền bù của dự án ODA cao hơn) nên các địa phương mình chần chừ mãi”, ông Trung giải thích và cho rằng cần phải có cơ chế “hài hòa” về giá bồi hoàn của dự án trong nước với dự án ODA.

Một điểm khó khăn khác thuộc phía nhà tài trợ vốn, theo ông Trung, là việc giải phóng mặt bằng. Với các dự án có vốn đầu tư trong nước, có thể giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó, trong khi với dự án ODA, phải "sạch" hoàn toàn họ mới cho thi công. “Thành ra giải ngân của chúng ta gặp khó”, ông nói.

Trong khi đó, với các điểm khó khăn “nội tại”, theo ông Trung, ngoài việc các địa phương đang gặp khó khăn về vốn đối ứng trong giải phóng mặt bằng, thì việc các dự án ODA “thường” kéo dài nhiều năm nên trong quá trình điều chỉnh vốn cũng gặp không ít khó khăn, trong đó, có khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, các địa phương cũng đặt ra nhiều vấn đề, bao gồm việc sử dụng nguồn vốn ODA để giải phóng mặt bằng hay việc chuyển dự án của năm 2020 sang giai đoạn sau...

Liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn giải phóng mặt bằng, kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, cam kết giải phóng mặt bằng là công việc của các địa phương nên không được sử dụng nguồn vốn ODA cho giải phóng mặt bằng. “Khi ký vay triển khai các dự án ODA, thì việc giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ của các tỉnh”, ông nhấn mạnh.

Còn liên quan việc chuyển các dự án ODA năm 2020 sang giai đoạn 2021-2025, theo Phó Thủ tướng, các địa phương được thực hiện, nhưng khi chuyển, tức các dự án năm 2020 sẽ “ăn” vào các dự án của giai đoạn 2021-2025 hay nói cách khác các dự án ODA mới của giai đoạn 2021-2025 sẽ giảm đi. “Các địa phương nên quyết tâm giải quyết những dự án trong năm 2020 vì nếu chuyển sang 2021-2025 sẽ “ăn” vào các dự án giai đoạn này”, ông cho biết và nói rằng việc chuyển dự án sang giai đoạn sau đồng nghĩa việc trả nợ lãi suất vốn vay cũng tăng lên.

Trong khi đó, với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án ODA, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, nguyên tắc là có thể điều chỉnh được vì Nghị định 56 ban hành ngày 26-5-2020 thay thế các nghị định trước đó về quản lý và sử dụng vốn ODA và nguồn vốn vay ưu đãi cho phép. "Nhưng, khi điều chỉnh phải tuân thủ đúng theo quy định của nghị định 56”, ông nói và cho biết các địa phương nên sớm trình lên các bộ, ngành liên quan để sớm được giải quyết.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Mô hình… công ty phát triển địa phương
Sai phạm tại dự án Thủ Thiêm: Ông Tất Thành Cang bị phê bình
Kinh tế ban đêm và tầm nhìn quy hoạch
Duy trì sức sống cho kinh tế về đêm
Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện mổ tim trực tuyến
Dự án ODA ở ĐBSCL giải ngân chậm do... chênh lệch giá đền bù
Trung Chánh
Thứ Ba,  30/6/2020, 20:01 

Dự án ODA ở ĐBSCL giải ngân chậm do... chênh lệch giá đền bù

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Tiến độ thực hiện giải ngân các dự án ODA ở một số địa phương Đồng bằng sông Cửu Long trong những tháng đầu năm nay là rất kém. Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định là do mức giá đền bù cho người dân của dự án ODA cao hơn so với dự án có vốn đầu tư trong nước.

TPHCM có nhiều dự án ODA nhất nhưng giải ngân rất thấp

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì buổi làm việc diễn ra ở TP Cần Thơ vào chiều nay, 30-6. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về tình hình thực hiện các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài tại các địa phương Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre, Long An và Vĩnh Long cho thấy, tình hình giải ngân vốn ODA của những địa phương này trong những tháng đầu năm nay rất thấp khi có đến 60% số địa phương (trong số 5 địa phương dự họp- PV) có số vốn giải ngân là 0%.

Ngay cả địa phương có số vốn giải ngân cao nhất là TP Cần Thơ, theo ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND địa phương này, tính đến ngày 22-6-2020, tổng số vốn ODA được giải ngân là trên 128 tỉ đồng, chỉ đạt 4,29% kế hoạch vốn năm 2020.

Giải thích lý do dẫn đến việc giải ngân vốn ODA chậm, ông Dũng cho biết, do kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng; nền hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thiếu; người dân khiếu nại về chính sách giá bồi thường của Nhà nước. “Từ đó, mặt bằng thi công chậm bàn giao hoặc bàn giao xen kẽ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công”, ông Dũng giải thích.

Trong khi đó, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu lý giải tiến độ giải ngân vốn chậm là do mức giá đền bù của các dự án ODA cao, trong khi các dự án đầu tư trong nước có mức giá đền bù thấp hơn. “Nó mâu thuẫn trong quá trình hỗ trợ cho bà con, rồi các dự án khác trong nước cũng rất ngại việc đó (đền bù của dự án ODA cao hơn) nên các địa phương mình chần chừ mãi”, ông Trung giải thích và cho rằng cần phải có cơ chế “hài hòa” về giá bồi hoàn của dự án trong nước với dự án ODA.

Một điểm khó khăn khác thuộc phía nhà tài trợ vốn, theo ông Trung, là việc giải phóng mặt bằng. Với các dự án có vốn đầu tư trong nước, có thể giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó, trong khi với dự án ODA, phải "sạch" hoàn toàn họ mới cho thi công. “Thành ra giải ngân của chúng ta gặp khó”, ông nói.

Trong khi đó, với các điểm khó khăn “nội tại”, theo ông Trung, ngoài việc các địa phương đang gặp khó khăn về vốn đối ứng trong giải phóng mặt bằng, thì việc các dự án ODA “thường” kéo dài nhiều năm nên trong quá trình điều chỉnh vốn cũng gặp không ít khó khăn, trong đó, có khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc, các địa phương cũng đặt ra nhiều vấn đề, bao gồm việc sử dụng nguồn vốn ODA để giải phóng mặt bằng hay việc chuyển dự án của năm 2020 sang giai đoạn sau...

Liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn giải phóng mặt bằng, kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, cam kết giải phóng mặt bằng là công việc của các địa phương nên không được sử dụng nguồn vốn ODA cho giải phóng mặt bằng. “Khi ký vay triển khai các dự án ODA, thì việc giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ của các tỉnh”, ông nhấn mạnh.

Còn liên quan việc chuyển các dự án ODA năm 2020 sang giai đoạn 2021-2025, theo Phó Thủ tướng, các địa phương được thực hiện, nhưng khi chuyển, tức các dự án năm 2020 sẽ “ăn” vào các dự án của giai đoạn 2021-2025 hay nói cách khác các dự án ODA mới của giai đoạn 2021-2025 sẽ giảm đi. “Các địa phương nên quyết tâm giải quyết những dự án trong năm 2020 vì nếu chuyển sang 2021-2025 sẽ “ăn” vào các dự án giai đoạn này”, ông cho biết và nói rằng việc chuyển dự án sang giai đoạn sau đồng nghĩa việc trả nợ lãi suất vốn vay cũng tăng lên.

Trong khi đó, với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án ODA, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, nguyên tắc là có thể điều chỉnh được vì Nghị định 56 ban hành ngày 26-5-2020 thay thế các nghị định trước đó về quản lý và sử dụng vốn ODA và nguồn vốn vay ưu đãi cho phép. "Nhưng, khi điều chỉnh phải tuân thủ đúng theo quy định của nghị định 56”, ông nói và cho biết các địa phương nên sớm trình lên các bộ, ngành liên quan để sớm được giải quyết.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.