Mobile Area

Chưa có sự đổi mới trong tuyên truyền về các FTA

Thứ Tư,  1/7/2020, 21:21 
Lê Hoàng

Chưa có sự đổi mới trong tuyên truyền về các FTA

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Quá trình triển khai, tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đến các doanh nghiệp, người dân chưa đạt hiệu quả, chưa đổi mới. Khâu phối hợp triển khai thực hiện giữa các bộ ngành, điạ phương còn thiếu đồng bộ, một số công chức trong các ban ngành thậm chí không nắm bắt và hiểu các nội dung của hiệp định - đó là nhận định của ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương tại buổi toạ đàm "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và vai trò của truyền thông" vừa được tổ chức tại TPHCM vào sáng 1-7.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (đứng) phát biểu tại buổi tọa đàm Ảnh: Lê Hoàng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã cho biết như trên trước câu hỏi của đại diện Thời báo Kinh tế Sài Gòn về việc nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ về EVFTA trong khi Hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cho chính họ; hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thực thi hơn một năm qua nhưng vẫn chưa được phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ ngành và địa phương, vậy liệu EVFTA có rơi vào tình cảnh tương tự.

Cụ thể với EVFTA, theo ông Phan Chiến Thắng, Phó Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn, trên báo chí, mới đây đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã mở cổng thông tin có chuyên mục hỏi đáp về Hiệp định EVFTA này để trả lời cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay, khi mà hiệp định sắp có hiệu lực thì Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất kỳ câu hỏi nào.

Ông Thắng đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công Thương rằng: phải chăng doanh nghiệp ngại đặt câu hỏi đến các Bộ ngành hay do chính bản thân doanh nghiệp nghi ngại năng lực của họ nên không quan tâm tìm hiểu?

Nhà báo Phan Chiến Thắng đề xuất, để doanh nghiệp mạnh dạn nêu những thắc mắc, khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình tìm hiểu về EVFTA, Bộ Công Thương nên phối hợp với các báo để cổng thông tin nói trên không chỉ "đặt" ở Bộ mà còn "đặt" trên các báo, tạo sự thân thiện và thoải mái cho doanh nghiệp.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận đây là điểm yếu mà Bộ Công Thương vẫn chưa khắc phục được.

"Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, giới thiệu về các khuôn khổ hội nhập được đầu tư nguồn lực rất lớn, nhưng tại sao vẫn xuất hiện nhiều thông tin trên báo chí, mạng xã hội, trên các diễn đàn về việc có 70%, thậm chi đến 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp nói chung không biết gì về các thông tin cơ bản trong khuôn khổ hội nhập?", Bộ Trưởng nói.

Nhìn nhận thực tế, Bộ trưởng cho rằng một phần do doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ, hạn chế về nguồn lực, và cả về tư duy nên gần như rất bị động trong những câu chuyện liên quan đến pháp luật, chính sách và đặc biệt là về hội nhập.

Mặt khác, Bộ Trưởng cũng thừa nhận một thực tế là cách tổ chức tuyên truyền của các bộ ngành chưa đạt hiệu quả và đáng buồn là chưa đổi mới được nhiều.

Tuy vậy, với Hiệp định EVFTA theo ông Trần Tuấn Anh, cách thực hiện tuyên truyền đã bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, dù Hiệp định chưa có hiệu lực, chưa được Quốc hội phê chuẩn, nhưng Bộ đã bắt tay xây dựng chương trình hành động, và có các hoạt động tuyên truyền phổ biến - giới thiệu đến doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, Bộ Công Thương còn chủ động mời lãnh đạo các bộ ngành để cùng chủ trì các hội nghị phổ biến cho các doanh nghiệp và người dân và cho cả chính cán bộ của bộ ngành, cơ quan quản lý đó. Theo ông Trần Tuấn Anh, chính bản thân các cán bộ công chức của nhiều bộ ngành cũng không nắm bắt những nội dung của khuôn khổ hội nhập này. Do đó ông đề nghị cần xem lại cách thức tiếp cận và công tác tổ chức tuyên truyền.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng vai trò của truyền thông rất quan trọng trong việc tạo sức lan tỏa để thông tin về EVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân nhanh chóng.

Bộ trưởng giao Vụ Chính sách Thương mại đa biên cần xây dựng chương trình hợp tác với các cơ quan truyền thông để cụ thể hóa các nội dung cần tuyên truyền trong thời gian tới.

“Câu chuyện phản biện, quan điểm tiếp cận từ chiều bên ngoài, đặc biệt là phản ánh từ thực tiễn cuộc sống cho dù là nội luật hay trong vấn đề về hội nhập bên ngoài, những vấn đề từ doanh nghiệp hay của người dân… đều có ý nghĩa cho cơ quan quản lý làm chính sách. Và nguyên tắc đầu tiên của Bộ Công Thương là tiếp thu và biến thành một kế hoạch để duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phó Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn Phan Chiến Thắng nêu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Lê Hoàng

Dẫn lại câu chuyện CPTPP có hiệu lực cách nay hơn một năm, ông Phan Chiến Thắng cho rằng, Hiệp đình này cũng tác động rất lớn tới nền kinh tế Việt Nam không kém gì EVFTA. Sau một năm thực thi, đến nay Bộ Công Thương đã chỉ ra nhiều bất cập cần điều chỉnh, trong đó có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa nhịp nhàng, còn chậm, bị động, tính chủ động các bộ ngành địa phương chưa tích cực. Thậm chí, mặc dù Thủ tướng đã có công văn chỉ đạo kịp thời bố trí kinh phí để bảo đảm việc triển khai Kế hoạch thực hiện CPTPP được hiệu quả và đúng tiến độ, song công tác phê duyệt và phân bổ kinh phí còn chậm...

“Trong khi chúng ta phải đàm phán rất cam go mới đi đến thống nhất được nội dung hiệp định, thì đến khi triển khai thì nội bộ chúng ta, các bộ, ngành, địa phương lại chậm chạp thay đổi, ngáng chân chính mình”, ông Thắng nêu thực tế, và đặt câu hỏi, phải chăng do hiệu quả công tác truyền thông tuyên truyền về lợi ích của các hiệp định chưa tốt, hay Bộ Công thương là cơ quan chủ trì vẫn chưa làm hết trách nhiệm.

Về vấn đề này Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận Bộ Công Thương chưa làm tốt trách nhiệm giám sát và thực thi việc tổ chức thực hiện, còn e ngại, né tránh trong đôn đốc thực hiện, trong khi nhiệm vụ của một số bộ ngành về vấn đề này đã được phân công cụ thể rõ ràng.

Bộ trưởng khẳng định sẵn sàng phát biểu bằng văn bản và trong cuộc họp Chính phủ về trách nhiệm của các bộ, ngành trong quá trình thực thi các hiệp định, vì đó là hình ảnh, đồng thời là uy tín của đất nước. Ông cũng bày tỏ sự cám ơn trước những đóng góp xây dựng của lãnh đạo các cơ quan báo chí. Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự với EVFTA.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM, buổi tọa đàm trực tiếp với cơ quan báo chí TPHCM rất ý nghĩa bởi đứng trước cơ hội lớn từ EVFTA nếu chúng ta không có phân tích sâu những thuận lợi, thách thức mà chỉ  lạc quan thì sẽ không thể tận dụng hết cơ hội mà hiệp định mang lại.

Cũng theo ông Đức, Thành phố có hơn 300.000 doanh nghiệp và là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên vai trò của báo chí rất quan trọng trong việc tuyên truyền, thông tin về hiệp định này tới cộng đồng doanh nghiệp nhằm giúp họ tận dụng hiệu quả EVFTA.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký kết và hoàn tất các thủ tục, dự kiến có hiệu lực từ 1-8-2020. Toạ đàm là cơ hội để Bộ Công Thương chủ động chia sẻ với các cơ quan báo chí những nội dung, nền tảng quan trọng liên quan đến chiến lược hội nhập, khung hội nhập quan trọng của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng mong muốn qua các cơ quan báo chí để lan toả những giải pháp, biện pháp, nhiệm vụ mà Bộ đang thực hiện để triển khai hiệp định này.

EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới với quy mô nhập khẩu năm 2019 khoảng 2.197 tỉ đô la Mỹ, trong khi đó thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực này chỉ chiếm khoảng 2% với chỉ hơn 42% kim ngạch xuất khẩu sang EU được hưởng mức thuế 0% theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Trước bối cảnh Hiệp định EVFTA chuẩn bị đi vào thực thi, các doanh nghiệp có thể tận dụng các ưu đãi thuế quan , mở cửa thị trường để đón đầu các cơ hội chiếm lĩnh thị trường ngay khi EU mở cửa trở lại hậu Covid-19. VN cần đón đầu lợi thế khoảng 85% dòng thuế nhập khẩu, tương đương với 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Đối với giá trị hàng xuất khẩu còn lại, thuế quan nhập khẩu sẽ được EU xóa bỏ sau một lộ trình từ 7-10 năm hoặc được áp dụng chế độ hạn ngạch.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng xuất khẩu sang EU: dưới 6.000 euro được tự chứng nhận xuất xứ
Giải cứu thành công lô hồ tiêu trị giá 3 triệu đô la
Liên kết vùng trong phát triển logistics để giảm chi phí
Kỳ vọng xuất khẩu điều mang về cho Việt Nam 3,2 tỉ đô la
Vượt chướng ngại trên cao tốc EVFTA
Chưa có sự đổi mới trong tuyên truyền về các FTA
Lê Hoàng
Thứ Tư,  1/7/2020, 21:21 

Chưa có sự đổi mới trong tuyên truyền về các FTA

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Quá trình triển khai, tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đến các doanh nghiệp, người dân chưa đạt hiệu quả, chưa đổi mới. Khâu phối hợp triển khai thực hiện giữa các bộ ngành, điạ phương còn thiếu đồng bộ, một số công chức trong các ban ngành thậm chí không nắm bắt và hiểu các nội dung của hiệp định - đó là nhận định của ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương tại buổi toạ đàm "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và vai trò của truyền thông" vừa được tổ chức tại TPHCM vào sáng 1-7.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (đứng) phát biểu tại buổi tọa đàm Ảnh: Lê Hoàng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã cho biết như trên trước câu hỏi của đại diện Thời báo Kinh tế Sài Gòn về việc nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ về EVFTA trong khi Hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cho chính họ; hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã thực thi hơn một năm qua nhưng vẫn chưa được phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ ngành và địa phương, vậy liệu EVFTA có rơi vào tình cảnh tương tự.

Cụ thể với EVFTA, theo ông Phan Chiến Thắng, Phó Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn, trên báo chí, mới đây đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã mở cổng thông tin có chuyên mục hỏi đáp về Hiệp định EVFTA này để trả lời cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay, khi mà hiệp định sắp có hiệu lực thì Bộ Công Thương vẫn chưa nhận được bất kỳ câu hỏi nào.

Ông Thắng đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công Thương rằng: phải chăng doanh nghiệp ngại đặt câu hỏi đến các Bộ ngành hay do chính bản thân doanh nghiệp nghi ngại năng lực của họ nên không quan tâm tìm hiểu?

Nhà báo Phan Chiến Thắng đề xuất, để doanh nghiệp mạnh dạn nêu những thắc mắc, khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình tìm hiểu về EVFTA, Bộ Công Thương nên phối hợp với các báo để cổng thông tin nói trên không chỉ "đặt" ở Bộ mà còn "đặt" trên các báo, tạo sự thân thiện và thoải mái cho doanh nghiệp.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận đây là điểm yếu mà Bộ Công Thương vẫn chưa khắc phục được.

"Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, giới thiệu về các khuôn khổ hội nhập được đầu tư nguồn lực rất lớn, nhưng tại sao vẫn xuất hiện nhiều thông tin trên báo chí, mạng xã hội, trên các diễn đàn về việc có 70%, thậm chi đến 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp nói chung không biết gì về các thông tin cơ bản trong khuôn khổ hội nhập?", Bộ Trưởng nói.

Nhìn nhận thực tế, Bộ trưởng cho rằng một phần do doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là siêu nhỏ, hạn chế về nguồn lực, và cả về tư duy nên gần như rất bị động trong những câu chuyện liên quan đến pháp luật, chính sách và đặc biệt là về hội nhập.

Mặt khác, Bộ Trưởng cũng thừa nhận một thực tế là cách tổ chức tuyên truyền của các bộ ngành chưa đạt hiệu quả và đáng buồn là chưa đổi mới được nhiều.

Tuy vậy, với Hiệp định EVFTA theo ông Trần Tuấn Anh, cách thực hiện tuyên truyền đã bắt đầu thay đổi. Chẳng hạn, dù Hiệp định chưa có hiệu lực, chưa được Quốc hội phê chuẩn, nhưng Bộ đã bắt tay xây dựng chương trình hành động, và có các hoạt động tuyên truyền phổ biến - giới thiệu đến doanh nghiệp và người dân.

Mặt khác, Bộ Công Thương còn chủ động mời lãnh đạo các bộ ngành để cùng chủ trì các hội nghị phổ biến cho các doanh nghiệp và người dân và cho cả chính cán bộ của bộ ngành, cơ quan quản lý đó. Theo ông Trần Tuấn Anh, chính bản thân các cán bộ công chức của nhiều bộ ngành cũng không nắm bắt những nội dung của khuôn khổ hội nhập này. Do đó ông đề nghị cần xem lại cách thức tiếp cận và công tác tổ chức tuyên truyền.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng vai trò của truyền thông rất quan trọng trong việc tạo sức lan tỏa để thông tin về EVFTA tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân nhanh chóng.

Bộ trưởng giao Vụ Chính sách Thương mại đa biên cần xây dựng chương trình hợp tác với các cơ quan truyền thông để cụ thể hóa các nội dung cần tuyên truyền trong thời gian tới.

“Câu chuyện phản biện, quan điểm tiếp cận từ chiều bên ngoài, đặc biệt là phản ánh từ thực tiễn cuộc sống cho dù là nội luật hay trong vấn đề về hội nhập bên ngoài, những vấn đề từ doanh nghiệp hay của người dân… đều có ý nghĩa cho cơ quan quản lý làm chính sách. Và nguyên tắc đầu tiên của Bộ Công Thương là tiếp thu và biến thành một kế hoạch để duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan báo chí”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Phó Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn Phan Chiến Thắng nêu ý kiến tại tọa đàm. Ảnh: Lê Hoàng

Dẫn lại câu chuyện CPTPP có hiệu lực cách nay hơn một năm, ông Phan Chiến Thắng cho rằng, Hiệp đình này cũng tác động rất lớn tới nền kinh tế Việt Nam không kém gì EVFTA. Sau một năm thực thi, đến nay Bộ Công Thương đã chỉ ra nhiều bất cập cần điều chỉnh, trong đó có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa nhịp nhàng, còn chậm, bị động, tính chủ động các bộ ngành địa phương chưa tích cực. Thậm chí, mặc dù Thủ tướng đã có công văn chỉ đạo kịp thời bố trí kinh phí để bảo đảm việc triển khai Kế hoạch thực hiện CPTPP được hiệu quả và đúng tiến độ, song công tác phê duyệt và phân bổ kinh phí còn chậm...

“Trong khi chúng ta phải đàm phán rất cam go mới đi đến thống nhất được nội dung hiệp định, thì đến khi triển khai thì nội bộ chúng ta, các bộ, ngành, địa phương lại chậm chạp thay đổi, ngáng chân chính mình”, ông Thắng nêu thực tế, và đặt câu hỏi, phải chăng do hiệu quả công tác truyền thông tuyên truyền về lợi ích của các hiệp định chưa tốt, hay Bộ Công thương là cơ quan chủ trì vẫn chưa làm hết trách nhiệm.

Về vấn đề này Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thừa nhận Bộ Công Thương chưa làm tốt trách nhiệm giám sát và thực thi việc tổ chức thực hiện, còn e ngại, né tránh trong đôn đốc thực hiện, trong khi nhiệm vụ của một số bộ ngành về vấn đề này đã được phân công cụ thể rõ ràng.

Bộ trưởng khẳng định sẵn sàng phát biểu bằng văn bản và trong cuộc họp Chính phủ về trách nhiệm của các bộ, ngành trong quá trình thực thi các hiệp định, vì đó là hình ảnh, đồng thời là uy tín của đất nước. Ông cũng bày tỏ sự cám ơn trước những đóng góp xây dựng của lãnh đạo các cơ quan báo chí. Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ không để xảy ra tình trạng tương tự với EVFTA.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM, buổi tọa đàm trực tiếp với cơ quan báo chí TPHCM rất ý nghĩa bởi đứng trước cơ hội lớn từ EVFTA nếu chúng ta không có phân tích sâu những thuận lợi, thách thức mà chỉ  lạc quan thì sẽ không thể tận dụng hết cơ hội mà hiệp định mang lại.

Cũng theo ông Đức, Thành phố có hơn 300.000 doanh nghiệp và là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên vai trò của báo chí rất quan trọng trong việc tuyên truyền, thông tin về hiệp định này tới cộng đồng doanh nghiệp nhằm giúp họ tận dụng hiệu quả EVFTA.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã được Việt Nam và Liên minh Châu Âu ký kết và hoàn tất các thủ tục, dự kiến có hiệu lực từ 1-8-2020. Toạ đàm là cơ hội để Bộ Công Thương chủ động chia sẻ với các cơ quan báo chí những nội dung, nền tảng quan trọng liên quan đến chiến lược hội nhập, khung hội nhập quan trọng của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng mong muốn qua các cơ quan báo chí để lan toả những giải pháp, biện pháp, nhiệm vụ mà Bộ đang thực hiện để triển khai hiệp định này.

EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới với quy mô nhập khẩu năm 2019 khoảng 2.197 tỉ đô la Mỹ, trong khi đó thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực này chỉ chiếm khoảng 2% với chỉ hơn 42% kim ngạch xuất khẩu sang EU được hưởng mức thuế 0% theo Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Trước bối cảnh Hiệp định EVFTA chuẩn bị đi vào thực thi, các doanh nghiệp có thể tận dụng các ưu đãi thuế quan , mở cửa thị trường để đón đầu các cơ hội chiếm lĩnh thị trường ngay khi EU mở cửa trở lại hậu Covid-19. VN cần đón đầu lợi thế khoảng 85% dòng thuế nhập khẩu, tương đương với 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU được xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Đối với giá trị hàng xuất khẩu còn lại, thuế quan nhập khẩu sẽ được EU xóa bỏ sau một lộ trình từ 7-10 năm hoặc được áp dụng chế độ hạn ngạch.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.