Mobile Area

Tẩy chay Facebook, các thương hiệu được PR miễn phí

Thứ Sáu,  3/7/2020, 12:52 
Khánh Lan

Tẩy chay Facebook, các thương hiệu được PR miễn phí

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giữa lúc các doanh nghiệp đang siết chặt ngân sách quảng cáo vì tác động của đại dịch Covid-19, tuyên bố tẩy chay Facebook của các doanh nghiệp này có thể mang đến cho họ một món quà bất ngờ: nâng cao hình ảnh thương hiệu hiệu quả hơn cả quảng cáo mà không mất tiền.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho rằng chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook hiện nay không đe dọa doanh thu nhưng có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty mạng xã hội này. Ảnh: Getty

Nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng

Hôm 1-7, các nội dung quảng cáo của hơn 500 thương hiệu biến mất trên Facebook sau khi cuộc đàm phán vào phút cuối để ngăn chặn cuộc tẩy chay quảng cáo của họ thất bại.

Chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook có tên gọi #StopHateForProfit với sự tham gia các thương hiệu lớn như Unilever, Coca-Coca, Pepsi, Verizon, Microsoft, Starbucks, Ford.

Chiến dịch nhằm phản đối Facebook không hành động đầy đủ để kiểm soát các nội dung gây thù hận bao gồm phân biệt chủng tộc, kích động bạo lực và tin giả.

Các chuyên gia cho rằng các tuyên bố tẩy chay không gây nhiều rủi ro cho các thương hiệu mà còn tạo ra hiệu quả tích cực về tiếp thị và quảng bá hình ảnh của họ khi họ nhận được truyền thông đưa tin miễn phí, giúp thu hút sự quan tâm những người tiêu dùng có ý thức xã hội.

Gerard Francis Corbett, chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông ở Thung lũng Silicon, nhận định: “Bằng cách rút các quảng cáo khỏi Facebook, các thương hiệu sẽ tiết kiệm được tiền và truyền đi một tuyên bố rủi ro thấp nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực về tiếp thị và quảng bá thương hiệu”.

Các chuyên gia thương hiệu cho rằng đại dịch Covid-19, một sự kiện trăm năm mới có một lần, và nạn thất nghiệp tràn lan, bất ổn xã hội chưa từng thấy kể từ năm 1968 ở Mỹ đang thúc đẩy các phong trào phản đối doanh nghiệp kinh doanh thiếu trách nhiệm.

Facebook đã ráo riết xử lý khủng hoảng niềm tin ở hậu trường nhưng không thành công. Theo Reuters, các lãnh đạo Facebook bao gồm Phó chủ tịch phụ trách Giải pháp kinh doanh toàn cầu Carolyn Everson và Giám đốc chính sách cộng đồng, Neil Potts, đã tiến hành ít nhất hai cuộc họp với các nhà quảng cáo hôm 30-6.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, họ không đưa ra bất cứ chi tiết nào mới về cách xử lý nội dung gây thù hận trên Facebook ngoại trừ những thông báo gần đây nói rằng sẽ gỡ bỏ các bài viết có nội dung gây hận thù. Các nhà quảng cáo cho rằng kế hoạch hành động của Facebook là chưa đủ mạnh.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp ở Mỹ cho biết họ sẽ giảm ngân sách quảng cáo trong thời kỳ dịch bệnh. Theo GroupM, một thành viên của tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới WPP, dự báo ngân sách quảng cáo ở Mỹ (không bao gồm quảng cáo chính trị), sẽ giảm 13%, về mức 207,9 đô la Mỹ trong năm nay.

Chẳng hạn, sau khi ghi nhân doanh số suy giảm 25% trong quí 1, Coca-Cola cho biết bắt đầu từ tháng 4 sẽ dừng quảng cáo trên truyền hình đối với thương hiệu Coca-Cola và các nhãn hàng khác của hãng giải khát này.

Hôm 29-6, Giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincey, tuyên bố Coca-Cola sẽ dừng quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày bắt đầu từ ngày 1-7.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tận dụng thời gian này để thẩm định lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của chúng tôi và xem có nên điều chỉnh hay không... Chúng tôi muốn các đối tác mạng xã hội biết rằng chúng tôi mong đợi sự giải trình trách nhiệm, hành động và sự minh bạch lớn hơn từ họ”.

Facebook không bị ảnh hưởng doanh thu nhưng chịu thiệt hại danh tiếng

Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu tham gia chiến dịch #StopHateForProfit không khẳng định sẽ dừng mua quảng cáo vĩnh viễn trên Facebook. Nhiều thương hiệu chỉ tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook chỉ trong tháng 7.
“Các nhà quảng cáo hàng đầu tin rằng họ đang nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng bằng cách đứng về lẽ phải của lịch sử”, Julie Stead, Giám đốc tiếp thị của nền tảng hoạch định chiến lược và quản lý ngân sách Allocadia, nói.

Trang tin công nghệ The Information hôm 1-7 dẫn các nguồn tin cho biết tại cuộc gặp với nhân viên vào cuối tuần trước, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, nói rằng cuộc tẩy chay của các thương hiệu lớn chỉ gây ra vấn đề quan hệ công chúng không phải là mối đe dọa kinh tế thực đối với Facebook. Ông nói: “Chúng ta sẽ không thay đổi cách tiếp cận hay chính sách của chúng ta về bất cứ điều gì vì một mối đe dọa đến một tỷ lệ nhỏ doanh thu của chúng ta”.

Ông cho rằng hành động tẩy chay của các thương hiệu chỉ gây ra vấn đề danh tiếng và hợp tác, chứ không phải là vấn đề kinh tế, đối với Facebook. Ông dự báo các thương hiệu sẽ sớm quay lại mua quảng cáo của Facebook.

Trong số 25 nhà doanh nghiệp chi quảng cáo lớn nhất trên Facebook vào năm ngoái, chỉ só 3 doanh nghiệp gồm Microsoft, Starbucks, Pfizer thông báo dừng quảng cáo trên Facebook. 25 doanh nghiệp này chỉ đóng góp 2 tỉ đô la Mỹ trong tổng doanh thu quảng cáo gần 70 tỉ đô la của Facebook vào năm 2019. Điều này có nghĩa là chiến dịch tẩy chay quảng cáo hiện nay thực sự không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Facebook.

Tuy vậy, Giám đốc bộ phận đầu tư cổ phần của Công ty Aviva Investors, cảnh báo: “Sự mất mát niềm tin và cảm nhận về sự thiểu vắng của một bộ quy tắc đạo đức ở một doanh nghiệp, có thể hủy hoại hoạt động kinh doanh của họ”.

Hôm 1-7, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu Facebook Nick Clegg, ra tuyên bố khẳng định Facebook không được lợi lộc gì từ các nội dung gây hận thù và công ty đang làm việc để giải quyết vấn đề này,

“Tình hình hiện nay thật không dễ dàng cho Mark Zuckerberg. Dù cho Facebook quyết định ra sao, sẽ có những người không đồng tình. Tôi cho rằng chúng ta sẽ sớm chứng kiến một số điều chỉnh chỉnh sách của Facebook và một số nội dung sẽ bị dán nhãn cảnh báo theo các hướng dẫn cập nhất của Facebook”, Yuval Ben-Itzhak, Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị mạng xã hội Socialbakers, nhận xét.

Trong một động thái cho thấy Facebook đang cảm nhận sức ép, người phát ngôn Facebook cho biết Zuckerberg đã đồng ý dự cuộc họp với các tổ chức quyền dân sự đứng đằng sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook để thảo luận các đề xuất thay đổi của họ.

Các tổ chức này đang đặt ra 10 đề xuất đối với Facebook bao gồm cho phép người dùng bị quấy rối nghiêm trọng trên Facebook trao đổi với một nhân viên Facebook để tìm kiếm sự giúp đỡ và hoàn tiền cho những thương hiệu có quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung gây hận thù mà sau đó bị Facebook gỡ bỏ.

Theo Market Watch, CNN

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thái Lan gác lại kế hoạch "bong bóng du lịch"
Hàng không Đài Loan sáng tạo với tour ngắm sân bay và chuyến bay 'giả'
Tăng trưởng bùng nổ ở mảng giao đồ ăn vẫn không cứu Uber thoát lỗ
Các đối thủ công nghệ Mỹ-Trung 'so găng' ở Ấn Độ
Ngành du lịch và bán lẻ Hồng Kông tự 'lột xác' trong khó khăn
Tẩy chay Facebook, các thương hiệu được PR miễn phí
Khánh Lan
Thứ Sáu,  3/7/2020, 12:52 

Tẩy chay Facebook, các thương hiệu được PR miễn phí

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giữa lúc các doanh nghiệp đang siết chặt ngân sách quảng cáo vì tác động của đại dịch Covid-19, tuyên bố tẩy chay Facebook của các doanh nghiệp này có thể mang đến cho họ một món quà bất ngờ: nâng cao hình ảnh thương hiệu hiệu quả hơn cả quảng cáo mà không mất tiền.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho rằng chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook hiện nay không đe dọa doanh thu nhưng có thể làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty mạng xã hội này. Ảnh: Getty

Nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng

Hôm 1-7, các nội dung quảng cáo của hơn 500 thương hiệu biến mất trên Facebook sau khi cuộc đàm phán vào phút cuối để ngăn chặn cuộc tẩy chay quảng cáo của họ thất bại.

Chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook có tên gọi #StopHateForProfit với sự tham gia các thương hiệu lớn như Unilever, Coca-Coca, Pepsi, Verizon, Microsoft, Starbucks, Ford.

Chiến dịch nhằm phản đối Facebook không hành động đầy đủ để kiểm soát các nội dung gây thù hận bao gồm phân biệt chủng tộc, kích động bạo lực và tin giả.

Các chuyên gia cho rằng các tuyên bố tẩy chay không gây nhiều rủi ro cho các thương hiệu mà còn tạo ra hiệu quả tích cực về tiếp thị và quảng bá hình ảnh của họ khi họ nhận được truyền thông đưa tin miễn phí, giúp thu hút sự quan tâm những người tiêu dùng có ý thức xã hội.

Gerard Francis Corbett, chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông ở Thung lũng Silicon, nhận định: “Bằng cách rút các quảng cáo khỏi Facebook, các thương hiệu sẽ tiết kiệm được tiền và truyền đi một tuyên bố rủi ro thấp nhưng lại mang lại hiệu quả tích cực về tiếp thị và quảng bá thương hiệu”.

Các chuyên gia thương hiệu cho rằng đại dịch Covid-19, một sự kiện trăm năm mới có một lần, và nạn thất nghiệp tràn lan, bất ổn xã hội chưa từng thấy kể từ năm 1968 ở Mỹ đang thúc đẩy các phong trào phản đối doanh nghiệp kinh doanh thiếu trách nhiệm.

Facebook đã ráo riết xử lý khủng hoảng niềm tin ở hậu trường nhưng không thành công. Theo Reuters, các lãnh đạo Facebook bao gồm Phó chủ tịch phụ trách Giải pháp kinh doanh toàn cầu Carolyn Everson và Giám đốc chính sách cộng đồng, Neil Potts, đã tiến hành ít nhất hai cuộc họp với các nhà quảng cáo hôm 30-6.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, họ không đưa ra bất cứ chi tiết nào mới về cách xử lý nội dung gây thù hận trên Facebook ngoại trừ những thông báo gần đây nói rằng sẽ gỡ bỏ các bài viết có nội dung gây hận thù. Các nhà quảng cáo cho rằng kế hoạch hành động của Facebook là chưa đủ mạnh.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp ở Mỹ cho biết họ sẽ giảm ngân sách quảng cáo trong thời kỳ dịch bệnh. Theo GroupM, một thành viên của tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới WPP, dự báo ngân sách quảng cáo ở Mỹ (không bao gồm quảng cáo chính trị), sẽ giảm 13%, về mức 207,9 đô la Mỹ trong năm nay.

Chẳng hạn, sau khi ghi nhân doanh số suy giảm 25% trong quí 1, Coca-Cola cho biết bắt đầu từ tháng 4 sẽ dừng quảng cáo trên truyền hình đối với thương hiệu Coca-Cola và các nhãn hàng khác của hãng giải khát này.

Hôm 29-6, Giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincey, tuyên bố Coca-Cola sẽ dừng quảng cáo trên tất cả các mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày bắt đầu từ ngày 1-7.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tận dụng thời gian này để thẩm định lại các tiêu chuẩn và chính sách quảng cáo của chúng tôi và xem có nên điều chỉnh hay không... Chúng tôi muốn các đối tác mạng xã hội biết rằng chúng tôi mong đợi sự giải trình trách nhiệm, hành động và sự minh bạch lớn hơn từ họ”.

Facebook không bị ảnh hưởng doanh thu nhưng chịu thiệt hại danh tiếng

Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu tham gia chiến dịch #StopHateForProfit không khẳng định sẽ dừng mua quảng cáo vĩnh viễn trên Facebook. Nhiều thương hiệu chỉ tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook chỉ trong tháng 7.
“Các nhà quảng cáo hàng đầu tin rằng họ đang nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng bằng cách đứng về lẽ phải của lịch sử”, Julie Stead, Giám đốc tiếp thị của nền tảng hoạch định chiến lược và quản lý ngân sách Allocadia, nói.

Trang tin công nghệ The Information hôm 1-7 dẫn các nguồn tin cho biết tại cuộc gặp với nhân viên vào cuối tuần trước, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, nói rằng cuộc tẩy chay của các thương hiệu lớn chỉ gây ra vấn đề quan hệ công chúng không phải là mối đe dọa kinh tế thực đối với Facebook. Ông nói: “Chúng ta sẽ không thay đổi cách tiếp cận hay chính sách của chúng ta về bất cứ điều gì vì một mối đe dọa đến một tỷ lệ nhỏ doanh thu của chúng ta”.

Ông cho rằng hành động tẩy chay của các thương hiệu chỉ gây ra vấn đề danh tiếng và hợp tác, chứ không phải là vấn đề kinh tế, đối với Facebook. Ông dự báo các thương hiệu sẽ sớm quay lại mua quảng cáo của Facebook.

Trong số 25 nhà doanh nghiệp chi quảng cáo lớn nhất trên Facebook vào năm ngoái, chỉ só 3 doanh nghiệp gồm Microsoft, Starbucks, Pfizer thông báo dừng quảng cáo trên Facebook. 25 doanh nghiệp này chỉ đóng góp 2 tỉ đô la Mỹ trong tổng doanh thu quảng cáo gần 70 tỉ đô la của Facebook vào năm 2019. Điều này có nghĩa là chiến dịch tẩy chay quảng cáo hiện nay thực sự không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của Facebook.

Tuy vậy, Giám đốc bộ phận đầu tư cổ phần của Công ty Aviva Investors, cảnh báo: “Sự mất mát niềm tin và cảm nhận về sự thiểu vắng của một bộ quy tắc đạo đức ở một doanh nghiệp, có thể hủy hoại hoạt động kinh doanh của họ”.

Hôm 1-7, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu Facebook Nick Clegg, ra tuyên bố khẳng định Facebook không được lợi lộc gì từ các nội dung gây hận thù và công ty đang làm việc để giải quyết vấn đề này,

“Tình hình hiện nay thật không dễ dàng cho Mark Zuckerberg. Dù cho Facebook quyết định ra sao, sẽ có những người không đồng tình. Tôi cho rằng chúng ta sẽ sớm chứng kiến một số điều chỉnh chỉnh sách của Facebook và một số nội dung sẽ bị dán nhãn cảnh báo theo các hướng dẫn cập nhất của Facebook”, Yuval Ben-Itzhak, Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị mạng xã hội Socialbakers, nhận xét.

Trong một động thái cho thấy Facebook đang cảm nhận sức ép, người phát ngôn Facebook cho biết Zuckerberg đã đồng ý dự cuộc họp với các tổ chức quyền dân sự đứng đằng sau chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook để thảo luận các đề xuất thay đổi của họ.

Các tổ chức này đang đặt ra 10 đề xuất đối với Facebook bao gồm cho phép người dùng bị quấy rối nghiêm trọng trên Facebook trao đổi với một nhân viên Facebook để tìm kiếm sự giúp đỡ và hoàn tiền cho những thương hiệu có quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung gây hận thù mà sau đó bị Facebook gỡ bỏ.

Theo Market Watch, CNN

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.